Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2453/KH-UBND

Gia Lai, ngày 22 tháng 10 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 16-CT/TU, NGÀY 30/7/2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CẤP ỦY ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TU, ngày 30/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh (viết tắt là Chỉ thị số 16-CT/TU), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH); xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Trong công tác PCCC, lấy phòng ngừa là chính; phát huy sâu rộng, hiệu quả vai trò của phương châm “bốn tại chỗ”, tận dụng tối đa các điều kiện về nhân lực, phương tiện, thiết bị, vật tư tại chỗ để kịp thời xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra. Huy động sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị và quần chúng Nhân dân trong tham gia PCCC và CNCH.

- Chỉ đạo quyết liệt, tổ chức khắc phục, xử lý dứt điểm những tồn tại, bất cập trong công tác PCCC và CNCH; từ đó, góp phần làm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ cũng như thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

2. Yêu cầu

Tổ chức thực hiện nghiêm túc, thực chất, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, hiệu quả kế hoạch này; xác định rõ nội dung trọng tâm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương để triển khai thực hiện theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian hoàn thành”; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn, chủ động tham mưu sơ kết, tổng kết để đánh giá, rút kinh nghiệm và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả trong thời gian tới.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và quần chúng Nhân dân biết, thực hiện. Tập trung thực hiện hiệu quả các văn bản của chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an về công tác PCCC và CNCH[1] và các nhiệm vụ, giải pháp tại các kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh[2]; đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc triển khai thực hiện nhiệm vụ PCCC và CNCH tại địa phương, đơn vị.

2. Các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ được giao; chú trọng việc quán triệt, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm trong thực hiện công tác PCCC và CNCH tại trụ sở cơ quan, nơi làm việc gắn với phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh khi để các cơ sở chưa bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC đi vào hoạt động phát sinh cháy, nổ, gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Rà soát, củng cố, kiện toàn về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, lực lượng dân phòng; phát huy vai trò của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trong việc hỗ trợ lực lượng dân phòng tham gia hoạt động chữa cháy, CNCH khi được điều động để ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố... Duy trì nghiêm chế độ thường trực của lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, nhất là lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

4. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH, phòng ngừa tai nạn, sự cố cho các tầng lớp Nhân dân; thường xuyên đổi mới về nội dung, phương thức phù hợp để vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, dễ áp dụng vào thực tiễn. Tập trung chỉ đạo phát triển toàn diện, sâu rộng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC và CNCH”, nhân rộng các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” và các mô hình PCCC hiện có tại khu dân cư, hộ gia đình, địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.

5. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo phân cấp; thường xuyên rà soát, đưa vào quản lý về PCCC đối với các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Việc thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm phải được thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật hiện hành, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm. Quản lý chặt chẽ các hoạt động đầu tư, xây dựng; các hoạt động cung cấp, vận chuyển, lưu giữ hóa chất, vật liệu nổ; tăng cường quản lý an toàn điện tại các khu vực trọng yếu, khu đông dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh…

6. Thường xuyên tổ chức diễn tập, thực tập các phương án, tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố…, nhất là đối với các phương án huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Triển khai thực hiện hiệu quả quy hoạch hạ tầng về PCCC tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tăng cường nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH. Nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động PCCC và CNCH.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật về PCCC và CNCH; ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia về PCCC và CNCH bảo đảm đầy đủ, chặt chẽ, phù hợp tình hình thực tế tại địa phương

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

- Chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC và CNCH, kỹ năng thoát nạn phù hợp với mọi tầng lớp Nhân dân. Tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào “Toàn dân PCCC và CNCH” gắn liền với phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”; nhân rộng các mô hình đảm bảo an toàn cháy, nổ tại các khu dân cư, hộ gia đình, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, nhất là mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”, phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

- Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và có biện pháp giải quyết, khắc phục những thiếu sót, bất cập trong công tác PCCC và CNCH; xử lý nghiêm cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng. Quản lý chặt chẽ hoạt động của các cơ sở kinh doanh vật tư, trang thiết bị PCCC.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

- Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh theo dõi việc thực hiện trách nhiệm của các Sở, ngành, UBND các cấp trong việc xây dựng lộ trình, đảm bảo tiến độ thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với các công trình còn tồn tại vi phạm về PCCC trên địa bàn tỉnh; kiểm tra thực tế tại các công trình còn tồn tại, vi phạm để theo dõi lộ trình thực hiện việc khắc phục. Hoàn thành trước ngày 30/3/2025.

- Chỉ đạo tổ chức rà soát, kiểm tra, phân loại, hướng dẫn các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ); yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình phải cam kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC do UBND tỉnh ban hành và phải hoàn thành thực hiện các giải pháp. Hoàn thành trước ngày 30/3/2025.

- Thực hiện nghiêm việc xử lý các cơ sở trên địa bàn không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực theo Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND, ngày 10/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Hoàn thành trong năm 2024.

- Tập trung điều tra xác minh, làm rõ nguyên nhân tất cả các vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh để xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC theo quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm việc tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến công tác PCCC rừng theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

- Phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định bố trí kinh phí đảm bảo cho các hoạt động PCCC và CNCH.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

- Phối hợp Văn phòng UBND tỉnh tiến hành công khai danh sách các cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC trên trang thông tin điện tử của UBND tỉnh.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

- Tham mưu tổ chức kiện toàn, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đảm bảo tiến độ theo Đề án “Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Triển khai các nhiệm vụ theo phân công tại Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Quy hoạch hạ tầng PCCC tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

- Trên cơ sở đề xuất của Công an tỉnh, chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn đầu tư công để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm phương tiện, trang thiết bị phục vụ Đề án “Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới” theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật có liên quan.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

3. Sở Tài chính

Hằng năm, trên cơ sở đề xuất của Công an tỉnh, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định bố trí kinh phí đảm bảo cho các hoạt động PCCC và CNCH (vốn sự nghiệp) theo khả năng cân đối của ngân sách địa phương và theo phân cấp ngân sách hiện hành.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

4. Sở Xây dựng

- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh và các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành, điều chỉnh, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia về PCCC đảm bảo đầy đủ, chặt chẽ phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo tính thống nhất giữa xây dựng, phát triển đô thị, hạ tầng giao thông trong tổng thể quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đáp ứng yêu cầu PCCC trong tình hình mới.

- Hướng dẫn các cơ quan có thẩm quyền về cấp giấy phép xây dựng thực hiện nghiêm việc tuân thủ quy trình và điều kiện cấp phép xây dựng đối với công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt thiết kế về PCCC, nhất là các cơ sở có nguy cơ cháy nổ, cơ sở tập trung đông người theo quy định về PCCC.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

5. Sở Công Thương

- Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình và người dân trong đảm bảo an toàn sử dụng điện; khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu an toàn của nhà sản xuất, hạn chế tối đa cháy, nổ do điện gây ra.

- Chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát các cơ sở kinh doanh, bảo quản hóa chất có nguy cơ cháy, nổ cao ở khu dân cư, nơi tập trung đông người, từ đó, tham mưu UBND tỉnh kế hoạch di dời, bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH đối với các cơ sở này.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

6. Sở Thông tin và Truyền thông

- Hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở phối hợp lực lượng Công an các cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH tại địa phương.

- Phối hợp với Công an tỉnh nghiên cứu, thực hiện chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

7. Sở Giao thông vận tải

Chỉ đạo kiểm tra, xử lý, giải tỏa các công trình giao thông, vật kiến trúc… gây cản trở hoạt động chữa cháy trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng chống cháy, nổ, xử lý, ứng phó với các sự cố, tai nạn đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

8. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ, phòng, chống cháy rừng; tích cực tuyên truyền vận động Nhân dân, chủ rừng, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng tham gia PCCC. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng. Chỉ đạo thành lập, quản lý hoạt động, huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm kinh phí, trang bị phương tiện và các điều kiện phục vụ công tác PCCC rừng.

- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các địa phương và đơn vị có liên quan xây dựng, tổ chức diễn tập chữa cháy rừng cấp tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về PCCC rừng.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

9. Sở Lao động Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp cơ quan Bảo hiểm xã hội, Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH ngày 30/6/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn một số chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy, thành viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC.

- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030; Công điện số 398/CĐ-TTg ngày 02/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em và đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

10. Sở Khoa học và Công nghệ

Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ vào hoạt động PCCC và CNCH theo hướng hiện đại, phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn tỉnh; khuyến khích các tổ chức, cá nhân phát huy sáng kiến và áp dụng các giải pháp công nghệ về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

11. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục. Phối hợp Công an tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục, trường học.

- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, lồng ghép kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa và hoạt động trải nghiệm đảm bảo phù hợp với từng cấp học, ngành học theo quy định hiện hành.

- Chủ trì, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm chế độ tự kiểm tra, đánh giá về các điều kiện an toàn PCCC; có kế hoạch khắc phục các tồn tại, hạn chế và thường xuyên duy trì, bảo dưỡng đối với hệ thống, trang thiết bị PCCC và CNCH.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

12. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch, trong đó tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao; dịch vụ quảng cáo, karaoke, vũ trường.

- Kiên quyết thu hồi hoặc đề nghị thu hồi Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh đối với các cơ sở thuộc phạm vi quản lý không bảo đảm các điều kiện về ANTT; điều kiện an toàn PCCC và CNCH.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

13. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hàng năm xây dựng kế hoạch, rà soát bổ sung phương án phòng chống cháy, nổ, phòng ngừa, ứng phó với các sự cố, tai nạn. Đảm bảo thực hiện cơ chế phối hợp trong thông tin, chỉ huy, điều hành lực lượng, phương tiện tham gia triển khai các phương án, biện pháp PCCC và CNCH và công tác tìm kiếm, CNCH theo quy định (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

14. Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Gia Lai

Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh và các Sở, ban, ngành liên quan đăng tải, đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC, nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn PCCC. Tăng thời lượng các tin, bài, phóng sự tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát nạn ngắn gọn, dễ hiểu, ưu tiên bố trí khung giờ “vàng” để nhiều người dễ nắm bắt, theo dõi (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

15. Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh

- Phối hợp Công an tỉnh tăng cường tuyên truyền, huấn luyện, kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực hiện đúng, đầy đủ các quy định PCCC và CNCH, đảm bảo không để phát sinh các công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đưa vào hoạt động trong phạm vi quản lý.

- Tăng cường rà soát đảm bảo các điều kiện cơ sở hạ tầng về giao thông, nguồn nước phục vụ hoạt động chữa cháy đảm bảo theo đúng quy định pháp luật. Đề nghị chủ đầu tư các dự án thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC đối với các công trình trước khi đưa vào sử dụng.

- Chú trọng hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp xây dựng, củng cố, kiện toàn và trang bị đầy đủ, phương tiện, trang thiết bị cho các đội PCCC cơ sở, đội PCCC chuyên ngành đảm bảo theo quy định, đáp ứng yêu cầu khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

16. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp, phân công rõ trách nhiệm phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện và có chế tài xử lý, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

- Phối hợp lực lượng Công an tăng cường xây dựng, nhân rộng các mô hình đảm bảo an toàn cháy, nổ, CNCH tại các cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình trên địa bàn. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn từng cơ quan, tổ chức, hộ gia đình thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC; bảo đảm 100% hộ gia đình tại các nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ), phải có ít nhất 01 người được tập huấn kiến thức kỹ năng PCCC, thoát nạn và phải được trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy xách tay (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

- Tăng cường, chỉ đạo kiểm soát, giám sát chặt chẽ hoạt động đầu tư, thi công các công trình xây dựng tại địa phương; hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện nghiêm theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng và PCCC. Chỉ đạo rà soát các dự án, công trình được giao làm chủ đầu tư đang còn tồn tại, vi phạm về PCCC, chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng trên địa bàn quản lý để cân đối bố trí vốn khắc phục các tồn tại về PCCC (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Phối hợp lực lượng chức năng định kỳ tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC trên địa bàn. Thường xuyên theo dõi tiến độ khắc phục tồn tại, vi phạm về PCCC đối với các cơ sở để có biện pháp kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời, ngăn ngừa triệt để vi phạm an toàn PCCC, từ đó, góp phần giảm thiểu nguy cơ phát sinh cháy, nổ, sự cố nghiêm trọng (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

- Chỉ đạo tổ chức rà soát, kiểm tra, phân loại, hướng dẫn các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ); yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình phải cam kết, có lộ trình và hoàn thành thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC do UBND tỉnh ban hành (hoàn thành trước ngày 30/3/2025).

- Rà soát, công khai danh sách các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC trên Cổng thông tin điện tử của cấp huyện để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát; định kỳ gửi danh sách các cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh) (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

- Chỉ đạo, rà soát quy hoạch khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải toả để có biện pháp, giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ; nhất là các giải pháp khắc phục những bất cập về giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc… Tổ chức thực hiện quy hoạch hạ tầng về PCCC đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

- Hằng năm, đảm bảo ngân sách chi cho hoạt động PCCC kết hợp với đẩy mạnh xã hội hóa; trong đó, chú trọng việc dự trù, bố trí kinh phí trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH tại địa phương, nhất là bảo đảm kinh phí tập huấn, trang bị hỗ trợ hoạt động của các lực lượng dân phòng, các mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, Điểm chữa cháy công cộng… đáp ứng yêu cầu khi được huy động; việc xây dựng và thực tập các phương án chữa cháy, CNCH trên địa bàn (thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo).

17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn

- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phối hợp tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, giúp cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân nâng cao nhận thức, tự giác, gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH.

- Phát huy vai trò giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; làm tốt công tác vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia PCCC và CNCH”; phối hợp đề xuất, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC và CNCH.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

18. Các Sở, ban, ngành khác thuộc tỉnh:

- Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Tỉnh ủy, UNBD tỉnh về công tác PCCC và CNCH. Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy chế, chương trình, kế hoạch phối hợp giữa các sở, ngành trong công tác PCCC và CNCH;

- Tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định về PCCC và CNCH trong cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH. Bố trí kinh phí bảo đảm cho hoạt động PCCC và CNCH; tập trung củng cố, kiện toàn lực lượng PCCC của cơ quan, đơn vị theo quy định.

(Thực hiện từ năm 2024 và các năm tiếp theo)

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai sâu rộng, hiệu quả, toàn diện nội dung Kế hoạch này bằng hình thức phù hợp. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 15/11/2024. Định kỳ hàng năm (trước ngày 15/11) báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi, tổng hợp.

2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giúp UBND tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này, định kỳ tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- V01, C07 - Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQVN tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
- Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Gia Lai;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NC.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Rah Lan Chung

 

 



[1] Trọng tâm là: Chỉ thị số 47-CT/TW, ngày 26/5/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kết luận số 02-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47- CT/TW; Nghị quyết số 99/2019/QH14, ngày 27/11/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh...;

[2] Trọng tâm là: Chương trình số 94-CTr/TU, ngày 04/9/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW; Kế hoạch số 38-KH/TU, ngày 28/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 02-KL/TW; Kế hoạch số 1899/KH-UBND ngày 23/11/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số 1492/QĐ-TTg, ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 02-KL/TW; Kế hoạch số 1359/KH-UBND ngày 01/7/2020 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14; Kế hoạch số 178/KH-UBND ngày 19/01/2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg; Công văn số 1762/UBND-NC ngày 18/7/2024 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg…

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 2453/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 16-CT/TU về tăng c​ường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai

  • Số hiệu: 2453/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 22/10/2024
  • Nơi ban hành: Tỉnh Gia Lai
  • Người ký: Rah Lan Chung
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 22/10/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản