Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 238/KH-UBND | Nghệ An, ngày 07 tháng 4 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 623/NQ-UBTVQH15 NGÀY 07/10/2022 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI VÀ CÁC KIẾN NGHỊ TẠI BÁO CÁO SỐ 334/BC-ĐGS NGÀY 07/10/2022 CỦA ĐOÀN GIÁM SÁT CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
Thực hiện Kế hoạch số 633/KH-TTCP ngày 27/02/2023 của Thanh tra Chính phủ về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (sau đây gọi là Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15); và các kiến nghị của Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị của Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS của Đoàn Giám sát như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn Giám sát - Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm phát huy những ưu điểm đã đạt được, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật; hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, công dân tập trung tới các cơ quan Trung ương trước, trong và sau thời gian diễn ra các kỳ họp của Trung ương Đảng khóa XIII, Quốc hội khóa XV và các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của đất nước và của tỉnh.
- Nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân định kỳ, đối thoại trực tiếp với công dân; phát huy hiệu quả công tác tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo; phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp tiếp công dân định kỳ đầy đủ theo quy định kể từ năm 2023.
- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa các cơ quan hành chính với cơ quan tư pháp; giữa các cơ quan Trung ương và UBND tỉnh, các cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thông tin và dự báo kịp thời tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân để phối hợp, xử lý các khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở; triển khai hiệu quả mô hình luật sư, luật gia tư vấn miễn phí tại Trụ sở Tiếp công dân của các địa phương.
- Phát hiện những thiếu sót, tồn tại trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kịp thời chấn chỉnh, xử lý.
II. NỘI DUNG
- Tổ chức rà soát các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo để hướng dẫn các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, tránh mâu thuẫn, chồng chéo; tập trung đánh giá các quy định về việc tổ chức tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu, mô hình tiếp công dân của Ban Tiếp công dân cấp huyện, việc tiếp công dân trực tuyến.
- Đề xuất, trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định về giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh của công dân; ban hành Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quy định xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực khi phát hiện có sai sót, vi phạm.
- Nghiên cứu, tham mưu bổ sung, hoàn thiện quy định về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp công dân, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Lập danh sách và có kế hoạch rà soát giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài thường xuyên tụ tập khiếu kiện; cũng như các vụ việc khiếu kiện tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh - trật tự; chú trọng các vụ việc của Đoàn giám sát đã có kiến nghị tại Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022; vụ việc theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP và Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ.
- Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các vụ việc theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ. Định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả việc thực hiện rà soát kế hoạch nêu trên; phân loại, nhập liệu kết quả rà soát vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (Cơ sở dữ liệu quốc gia).
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là sự phối hợp giữa cơ quan hành chính và cơ quan tư pháp; triển khai nhân rộng việc thực hiện mô hình luật sư, luật gia tư vấn miễn phí tại Ban Tiếp công dân tỉnh và Ban Tiếp công dân cấp huyện. Tăng cường phối hợp giữa Ban Tiếp công dân các cấp với Công an tỉnh và Công an các địa phương để kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc lợi dụng khiếu kiện để kích động, lôi kéo gây mất trật tự công cộng, an ninh, an toàn xã hội.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan hành chính trong thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu, tố cáo; thanh tra công tác quản lý nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực quản lý về đất đai, môi trường, khoáng sản; về quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị và quản lý vận hành chung cư và các vấn đề được dư luận và Nhân dân quan tâm, nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố cáo.
- Nâng cấp, mở rộng, hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia đảm bảo đáp ứng yêu cầu kết nối, khai thác, sử dụng dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên phạm vi toàn tỉnh; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng, tập huấn đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đổi mới hình thức, nội dung và lựa chọn những vấn đề, nội dung bồi dưỡng, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đảm bảo công tác tuyên truyền hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.
- Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15, thực hiện các quy định của Đảng, của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là việc tiếp dân định kỳ của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp; định kỳ, đột xuất tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh.
- Các địa phương khẩn trương tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các kiến nghị trong Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn giám sát.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Thanh tra tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, UBND cấp huyện (nơi phát sinh vụ việc) và các cơ quan liên quan thực hiện kiểm tra, rà soát tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; ưu tiên tập trung vào các vụ việc Đoàn giám sát đã có kiến nghị tại Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 và các vụ việc theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP và Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ; bám sát nhiệm vụ của Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 để xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch.
Theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện trong việc cập nhật dữ liệu vào cơ sở dữ liệu quốc gia; kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xử lý đối với các trường hợp không thực hiện nghiêm việc cập nhật thông tin, dữ liệu vào cơ sở dữ liệu quốc gia, đảm bảo dữ liệu được cập nhật, kết nối, khai thác, sử dụng hiệu quả, đúng quy định.
Chủ động, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các kiến nghị tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn Giám sát gửi Thanh tra Chính phủ, Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
- Công an tỉnh: Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch, lên phương án cụ thể phối hợp với Ban tiếp dân cấp tỉnh và cấp huyện để xử lý kịp thời các tình huống khiếu kiện đông người, phức tạp tại Trụ sở các cơ quan Trung ương, cơ quan cấp tỉnh, cơ quan cấp huyện; các vụ việc khiếu kiện tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh - trật tự; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp, kéo dài.
- Sở Thông tin - Truyền thông: Chủ trì, phối hợp thực hiện nâng cấp, mở rộng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia đảm bảo đáp ứng yêu cầu kết nối, khai thác, sử dụng hiệu quả trên phạm vi toàn tỉnh.
- Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã: Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung Kế hoạch này và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 6/2023.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các kiến nghị tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn Giám sát. UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm túc nội dung kế hoạch này./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Quyết định 3475/QĐ-UBND về chấm điểm, xếp loại trách nhiệm đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố về chất lượng và kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thi hành các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật (năm 2022) do tỉnh Bắc Giang ban hành
- 2Quyết định 879/QĐ-UBND 2022 phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến năm 2025
- 3Kế hoạch 37/KH-UBND năm 2023 về triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng
- 4Kế hoạch 71/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị tại Báo cáo 334/BC-ĐGS do tỉnh Bình Định ban hành
- 1Luật khiếu nại 2011
- 2Luật tiếp công dân 2013
- 3Luật Tố cáo 2018
- 4Kế hoạch 363/KH-TTCP năm 2019 về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài do Thanh tra Chính phủ ban hành
- 5Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 năm 2022 tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành
- 6Quyết định 3475/QĐ-UBND về chấm điểm, xếp loại trách nhiệm đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố về chất lượng và kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thi hành các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật (năm 2022) do tỉnh Bắc Giang ban hành
- 7Quyết định 879/QĐ-UBND 2022 phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến năm 2025
- 8Kế hoạch 37/KH-UBND năm 2023 về triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng
- 9Kế hoạch 633/KH-TTCP năm 2023 thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 và kiến nghị của Đoàn giám sát tại Báo cáo 334/BC-ĐGS do Thanh tra Chính phủ ban hành
- 10Kế hoạch 71/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị tại Báo cáo 334/BC-ĐGS do tỉnh Bình Định ban hành
Kế hoạch 238/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị tại Báo cáo 334/BC-ĐGS do tỉnh Nghệ An ban hành
- Số hiệu: 238/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 07/04/2023
- Nơi ban hành: Tỉnh Nghệ An
- Người ký: Lê Hồng Vinh
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra