Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 232/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 08 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2022-2030” THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 1895/QĐ-TTG NGÀY 11/11/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” (Quyết định số 1895/QĐ-TTg); Quyết định số 585/QĐ-BGDĐT ngày 28/02/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 1895/QĐ-TTg của ngành Giáo dục, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Bắc Giang như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục tăng cường, tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên, thiếu niên và nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội; có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp và tay nghề cao.

Khơi dậy trong thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tinh thần thi đua rèn luyện, học tập; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương, đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng

- Hằng năm, 100% thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức, thanh niên là học sinh, sinh viên; 85% tổng số thanh niên còn lại được tham gia vào các hoạt động do cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Hằng năm, 100% thanh niên là học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.

- Hằng năm, 100% thanh niên là học sinh, sinh viên và ít nhất 85% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.

- Đến năm 2030, giới thiệu trên 8 nghìn đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó đến năm 2025 ít nhất 5 nghìn đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.

- Đến năm 2025, đạt trên 85% thanh niên là học sinh, sinh viên ở đô thị, trên 75% thanh niên là học sinh, sinh viên ở nông thôn, 65% thanh niên là học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú; đến năm 2030, đạt trên 90% đến 80% và 70% các chỉ tiêu tương ứng.

- Đến năm 2025, đạt 75% và đến năm 2030 đạt 95% trở lên hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục đời sống gia đình; thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình.

- Đến năm 2030, đạt 95% trở lên hộ gia đình cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.

b) Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên học sinh

- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên là học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên các trường cao đẳng được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.

- Hằng năm, trên 30% ý tưởng, dự án khởi nghiệp của thanh niên là học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.

- Phấn đấu 100% thanh niên là học sinh, sinh viên hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.

- Phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 25% thanh niên là học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công trình khoa học và công nghệ do thanh niên chủ trì, 20% thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học, công nghệ; phấn đấu đến năm 2030 đạt 30%, 30% và 25% các chỉ tiêu tương ứng.

3. Yêu cầu: Kế hoạch được triển khai đồng bộ đến các sở, cơ quan, đơn vị và các tổ chức chính trị-xã hội trong toàn tỉnh, đảm bảo thực hiện hiệu quả, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị.

II. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đa dạng hoá nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng

a) Thực hiện nội dung, chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc, tinh hoa văn hoá nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Đối với giáo dục mầm non: Tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển kỹ năng sống, kỹ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, mạnh dạn, tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ, thực hiện quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm non, gia đình và nơi công cộng, quan tâm đến bảo vệ môi trường,…) để hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp học tiếp theo.

- Đối với giáo dục phổ thông: Thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình, sách giáo khoa hiện hành; triển khai hiệu quả các nội dung tích hợp, lồng ghép giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong các môn học Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử,…, các hoạt động giáo dục trong đó tập trung vào các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; giáo dục hành vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống, giá trị sống trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Đối với giáo dục nghề nghiệp: Triển khai hiệu quả chương trình tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

b) Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học; nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, các môn lý luận chính trị và hiệu quả hoạt động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn. Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến ở mỗi học sinh, sinh viên.

c) Vận dụng các hình thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho học sinh, sinh viên linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học. Tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân - học sinh, sinh viên, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ sở thích, tài năng, các phong trào thi đua trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

2. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khát vọng cống hiến

a) Đổi mới nội dung tuyên truyền: Tập trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật, của Nhà nước, Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các phong trào thi đua, các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; giáo dục cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích của cộng đồng, xã hội; ý thức xây dựng và bảo vệ quê hương, Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

b) Phát huy hiệu quả các hình thức và phương tiện tuyên truyền: Phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng mô hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, mạng xã hội phục vụ công tác tuyên truyền.

c) Phát triển mạng lưới cộng tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng đến xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức, hành động của các cấp, các ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

3. Tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Đội, Hội trong và ngoài nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng

a) Triển khai hiệu quả các phong trào do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương phát động; tổ chức thực hiện các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, công trình, phần việc thanh niên bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị theo quy mô 4 cấp của Đoàn.

b) Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động của Đoàn, Đội, Hội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội, Hội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

c) Khuyến khích, tạo môi trường và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, văn nghệ, trong thanh niên trí thức trẻ, văn nghệ sĩ trẻ.

d) Nghiên cứu, rà soát, đổi mới nội dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và ngoài nhà trường; phát huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

đ) Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

4. Tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng

a) Phát huy vai trò của cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm, hợp đồng chuyên trách công tác tư vấn tâm lý, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giáo viên chủ nhiệm và các thành viên khác thực hiện công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong nhà trường.

b) Phối hợp với các chuyên gia, các trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề xã hội, tư vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường, tệ nạn xã hội và các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

c) Chú trọng tư vấn tâm lý về vấn đề dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng nghiệp, cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tham vấn tâm lý với những trường hợp khó khăn, cần sự trợ giúp can thiệp.

d) Kết hợp tư vấn, tham vấn trực tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm thư, mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

đ) Triển khai hiệu quả chương trình sức khoẻ học đường nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

5. Xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường – gia đình - xã hội

a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục dục đạo đức, lối sống cho cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng:

- Các bậc ông bà, cha mẹ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

- Chủ động phối hợp với nhà trường và các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

- Thực hiện cam kết với cơ sở giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất, góp phần hướng dẫn, quản lý con em rèn luyện, học tập.

- Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chậm tiến.

b) Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện

- Nâng cao hiệu quả thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trong nhà trường. Bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp.

- Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy tốt, học tốt”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong các cấp học.

- Tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và khẳng định năng lực của bản thân.

c) Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể

- Xác định công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng là nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong chỉ đạo thực hiện.

- Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn.

- Lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp định kì hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo vệ quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

- Nâng cao hiệu quả của các trung tâm học tập cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ông, bà, cha, mẹ học sinh về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

- Củng cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên, thiếu niên chậm tiến.

- Phối hợp giữa tổ chức Đoàn, Đội, nhà trường và phụ huynh học sinh trong tổ chức các hoạt động trên không gian mạng của thanh thiếu niên và nhi đồng cũng như các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường.

6. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Đội, Hội

a) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ, giáo viên giảng dạy môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội, trợ lý thanh niên, giáo viên làm giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.

b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội ngũ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.

c) Cập nhật, hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo đối với cơ sở giáo dục có khoa sư phạm; bổ sung các chuyên đề nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên tham gia công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng sau khi tốt nghiệp.

d) Đề cao vai trò nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục; nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng

a) Khai thác hiệu quả các trang thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển đổi số trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

b) Khuyến khích cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến tin, bài, bài giảng về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối tượng trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhóm xã hội.

c) Phổ biến, giáo dục, nâng cao năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại, bảo vệ sự an toàn của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.

d) Ứng dụng các phần mềm, công cụ trên không gian mạng (máy tính, điện thoại thông minh) trong khảo sát, nắm bắt tình hình, định hướng dư luận thanh niên; đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trên các diễn đàn mạng, trang thông tin điện tử.

8. Đảm bảo cơ sở vật chất, các thiết chế tổ chức các hoạt động đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng

a) Xây dựng chuyên trang tuyên truyền trên các cổng thông tin của sở, ngành, địa phương về nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

b) Nâng cao hiệu quả sử dụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

c) Củng cố vai trò của bảo tàng, phòng truyền thống, thư viện trường học, thư viện tư nhân phục vụ cộng đồng, các thiết chế, công trình văn hóa, lịch sử trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

9. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát

a) Đổi mới công tác quản lý trong các nhà trường; thực hiện quy chế dân chủ trong quản lý các hoạt động giáo dục; trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục và người đứng đầu cơ sở giáo dục trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia của người học, gia đình học sinh, sinh viên và xã hội trong các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

b) Các sở, ngành, địa phương tổ chức hoặc phối hợp tổ chức sơ kết, đánh giá các phong trào, chiến dịch, hoạt động triển khai hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng để động viên, khen thưởng, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý kịp thời các vi phạm theo quy định của pháp luật.

c) Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với việc kiểm soát, phê duyệt các thông tin, sách báo, ấn phẩm…; thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản ấn phẩm và thông tin trên mạng xã hội liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; tăng cường chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống tại các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, các trường tư thục, các chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Là cơ quan thường trực; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, các địa phương thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch.

- Xây dựng kế hoạch triển khai; chủ trì thực hiện nhiệm vụ, giải pháp số 1, 2, 4, 5b, 6, 7a, 7b; phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, địa phương để tổ chức thực hiện các nội dung của Kế hoạch.

- Phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các nhà trường, cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội để triển khai ở từng địa phương.

- Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch triển khai Quyết định số 1895/QĐ- TTg, phân công nhiệm vụ, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; xây dựng lộ trình, danh mục nhiệm vụ triển khai, thời gian định kỳ kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan định kì hàng năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh tình hình thực hiện. Chủ trì tổ chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết và xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.

2. Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

- Chủ trì triển khai nhiệm vụ số 2c, 3, 7c, 7d và các nội dung, mục tiêu, giải pháp liên quan của Kế hoạch.

- Chỉ đạo hướng dẫn hệ thống Đoàn, Đội, Hội triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

- Xây dựng kế hoạch triển khai; phối hợp kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hằng năm; tổ chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết gửi báo cáo về Sở GD&ĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì triển khai các nội dung, nhiệm vụ liên quan đến phạm vi chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.

- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá, kết quả thực hiện trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý.

- Phối hợp kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm; tổ chức sơ kết, tổng kết gửi báo cáo về Sở GD&ĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo.

4. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, các địa phương và các cơ quan có liên quan để bố trí nguồn lực và điều kiện cần thiết nhằm thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng các chuyên mục, chương trình, tin bài tuyên truyền góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; triển khai nhiệm vụ, giải pháp số 2.

-Tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với việc kiểm soát, thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin trên mạng xã hội.

- Phối hợp tổ chức giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết, gửi báo cáo về Sở GD&ĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo.

6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thực các nhiệm vụ, giải pháp số 5a, 8b, 8c; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, các thiết chế văn hóa thể thao, câu lạc bộ; phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng chương trình, hoạt động để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng.

- Xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ được giao; chủ trì, phối hợp chỉ đạo lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong quá trình triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.

- Phối hợp tổ chức giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết gửi báo cáo về Sở GD&ĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo.

7. Sở Nội vụ

- Phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH nghiên cứu, rà soát cơ chế chính sách cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

- Xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ được giao; phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH triển khai các nhiệm vụ công tác về thanh niên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

8. Công an tỉnh

- Xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ được giao; phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai Kế hoạch, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên các địa bàn; chủ trì tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong trường học và trên các địa bàn dân cư.

- Phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện các Nghị quyết liên tịch phối hợp về phòng, chống tội phạm, ma túy trong thanh thiếu niên; giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội trên các địa bàn trong hướng dẫn, tổ chức các hoạt động thanh niên tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên các địa bàn.

- Phối hợp tổ chức giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết gửi báo cáo về Sở GD&ĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo.

9. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, các địa phương để cân đối vốn đầu tư phát triển, thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.

10. Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Bắc Giang

- Xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ được giao; phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện Kế hoạch.

- Tăng cường thời lượng, chất lượng tin, bài nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống và hình thành ước mơ, hoài bão, lập thân, lập nghiệp.

- Phối hợp với Sở GD&ĐT xây dựng chương trình, chuyên mục, sân chơi lành mạnh và phát triển các sản phẩm trên nền tảng số để nâng cao nhận thức, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Xây dựng các phóng sự nêu gương thanh niên, thiếu niên có hoài bão, lý tưởng và nhiều đóng góp cho cộng đồng, khát vọng lập thân, lập nghiệp; các chương trình hướng dẫn lối sống đẹp cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

- Tổ chức sơ kết, tổng kết và gửi báo cáo kết quả thực hiện về Sở GD&ĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

11. Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh

Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong độ tuổi thanh niên thuộc quyền quản lý.

12. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Tham gia định hướng chỉ đạo, phối hợp kiểm tra việc xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu, sách bồi dưỡng phục vụ cho việc tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng do các cơ quan triển khai thực hiện; phối hợp với Sở GD&ĐT kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch.

13. Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp

a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Phối hợp triển khai Kế hoạch, tăng cường giám sát chuyên đề về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia giáo dục dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi; lồng ghép vào hoạt động của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

b) Liên đoàn Lao động tỉnh

Đổi mới nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cho công nhân, viên chức, lao động gắn với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho công nhân, viên chức lao động trẻ.

c) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

Phối hợp triển khai Kế hoạch, tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong các phong trào đang triển khai. Tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

d) Hội Cựu chiến binh tỉnh

Phối hợp triển khai Kế hoạch, tham gia tuyên truyền giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên trong gia đình, tại địa phương để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Tham gia trực tiếp các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch sử, truyền thống anh hùng của dân tộc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.

đ) Hội Nông dân tỉnh

Phối hợp triển khai Kế hoạch, tham gia tuyên truyền giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên trong gia đình để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Phối hợp xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn trao đổi trên hệ thống báo chí; xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở khu vực nông thôn với nội dung trọng tâm nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch.

e) Hội Khuyến học tỉnh

Phối hợp triển khai Kế hoạch; lồng ghép các hoạt động tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí của mô hình học tập, đặc biệt là Bộ tiêu chí của mô hình “Công dân học tập”; phối hợp với Sở GD&ĐT trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

f) Hội Cựu giáo chức tỉnh tham gia tuyên truyền, giáo dục giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

14. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố

- Xây dựng kế hoạch triển khai, tập trung nhiệm vụ, giải pháp 5c; ban hành các quy định, chính sách cụ thể và chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương.

- Bố trí kinh phí, huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai Kế hoạch.

- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương.

15. Công tác báo cáo và tổ chức sơ kết, tổng kết

Định kỳ hằng năm, các cơ quan, đơn vị gửi báo cáo về Sở GD&ĐT theo quy định; giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh hằng năm và tổ chức sơ kết, tổng kết theo thời gian quy định.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch do ngân sách nhà nước cấp cho các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể và các địa phương theo dự toán hằng năm.

2. Huy động các nguồn lực của các cá nhân và tổ chức, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh đến Sở GD&ĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UB MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu giáo chức tỉnh;
- Đài PT&TH Bắc Giang, Báo Bắc Giang;
- UBND huyện, thành phố;
- Văn phòng UBND tỉnh:
+ LĐVP, các phòng, đơn vị trực thuộc;
+ Lưu VT, KGVXLTS.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Mai Sơn

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 232/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” theo Quyết định 1895/QĐ-TTg do tỉnh Bắc Giang ban hành

  • Số hiệu: 232/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 08/04/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Giang
  • Người ký: Mai Sơn
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản