Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 230/KH-UBND

Nghệ An, ngày 04 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 08/CT-TTg NGÀY 01/6/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 08); Quyết định số 54/QĐ-BGDĐT ngày 09/01/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 08 của ngành Giáo dục, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An (Kế hoạch) như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức triển khai Chỉ thị số 08 trên địa bàn tỉnh bảo đảm kịp thời, hiệu quả theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong công tác thực hiện Chỉ thị số 08.

- Định hướng nội dung tổ chức các hoạt động triển khai văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh; tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, học sinh, sinh viên (HSSV) và các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa công tác xây dựng văn hóa học đường, góp phần xây dựng hình ảnh con người Nghệ An có hiểu biết, trí tuệ, văn hóa, thích ứng với sự phát triển của xã hội hiện đại, luôn ý thức, trách nhiệm với quê hương, đất nước, gia đình và bản thân.

2. Yêu cầu

- Bám sát nội dung của Kế hoạch, thực hiện công tác phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các địa phương, đơn vị;

- Xác định nhiệm vụ cụ thể của các cơ quan, đơn vị; triển khai Kế hoạch sâu rộng, hiệu quả, tiết kiệm, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế; lồng ghép triển khai với chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

1. Tăng cường đôn đốc, triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo về văn hóa học đường

- Tập trung thực hiện hiệu quả các Chương trình, Đề án, Quyết định đã được được Thủ tướng Chính phủ- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật, quy định của Nhà nước về văn hóa học đường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức văn hóa học đường là một trong những nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt được triển khai thực hiện từ cấp cơ sở đến tỉnh.

- Các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai đồng bộ theo ngành, lĩnh vực được phân công quản lý; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, phòng ban chuyên môn, đơn vị trường học phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng văn hóa học đường thuộc phạm vi quản lý; bảo đảm xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường trên địa bàn. Đưa công tác xây dựng văn hóa học đường vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo thực hiện thường xuyên, liên tục.

- Tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự xã hội khu vực xung quanh trường học; thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng chống tội phạm, phòng ngừa tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực học đường..., giáo dục nếp sống văn hóa trong gia đình, trách nhiệm của ông bà, cha mẹ trong giáo dục đạo đức, lối sống cho con cháu.

2. Đổi mới, đa dạng hóa công tác tuyên truyền, giáo dục

Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền về xây dựng văn hóa học đường bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa và xây dựng môi trường văn hóa học đường. Xây dựng và duy trì thường xuyên chuyên mục về xây dựng văn hóa học đường trên các trang thông tin điện tử, diễn đàn trực tuyến, Fanpage trên mạng xã hội của các đơn vị.

3. Tiếp tục hoàn thiện thể chế văn hóa và triển khai thực hiện hiệu quả trong các cơ sở giáo dục

- Các cơ sở giáo dục tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng, ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học (căn cứ hướng dẫn tại Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, Kế hoạch số 520/KH-UBND ngày 26/8/2019 của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 - 2025 ” trên địa bàn tỉnh Nghệ An) đảm bảo thực chất, hiệu quả.

- Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm, các câu lạc bộ. Quan tâm cơ chế, hiệu quả hoạt động của Tổ tư vấn tâm lý, Tổ công tác xã hội trường học để kịp thời có các giải pháp tư vấn, định hướng khắc phục những khó khăn cho học sinh nhằm giảm thiểu nguy cơ về bạo lực học đường, góp phần xây dựng môi trường văn hóa học đường lành mạnh.

- Đa dạng hóa nội dung, phương pháp, hình thức trong hoạt động giảng dạy và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ giá trị văn hóa tinh thần, tạo sự lan tỏa với cộng đồng xã hội. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí phù hợp với đặc điểm văn hóa của từng địa phương. Phát triển văn hóa đọc, định hướng nội dung đọc, tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ sở giáo dục, các địa phương về đổi mới thư viện trường học và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, cộng đồng.

- Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện thể chế văn hóa tại các cơ sở giáo dục, nhân rộng cách làm hay, sáng tạo.

4. Tăng cường nguồn lực thực hiện xây dựng văn hóa học đường

- Tăng cường các nguồn lực cho lĩnh vực giáo dục, khơi dậy và huy động tiềm năng sáng tạo của tổ chức, doanh nghiệp và toàn dân tham gia xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn toàn tỉnh. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa hiện có, phục vụ nhu cầu giao lưu văn nghệ, luyện tập thể dục thể thao, vui chơi, giải trí lành mạnh của HSSV; huy động các nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng văn hóa học đường, nhất là thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”.

- Hàng năm, cân đối, bố trí nguồn kinh phí để thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn hóa học đường theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, từng địa phương, đơn vị.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên theo hướng chuẩn hóa, số lượng đảm bảo, cơ cấu hợp lý, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.

- Phối hợp thực hiện rà soát, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể và đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục của từng địa phương. Bảo đảm các cơ sở giáo dục đạt chuẩn tối thiểu về cơ sở vật chất theo quy định; trong đó, chú trọng công tác quy hoạch các phòng chức năng, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng, các công trình vệ sinh, khu vui chơi, trồng cây xanh trong sân trường, bảo đảm môi trường sư phạm thân thiện, an toàn.

5. Kiểm tra, đánh giá công tác xây dựng văn hóa học đường

- Tổ chức kiểm tra, thanh tra về công tác xây dựng văn hóa học đường và an ninh, an toàn trường học trong công tác phối hợp kiểm tra liên ngành của tỉnh.

- Tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác xây dựng văn hóa học đường và công tác an ninh, an toàn trường học.

- Giải quyết kịp thời các đơn/thư khiếu nại, tố cáo, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong trường học (nếu có).

- Định kỳ hàng năm, các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã gửi báo cáo kết quả thực hiện, khó khăn, vướng mắc về UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp) để xem xét, giải quyết kịp thời.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán hàng năm của các cơ quan, đơn vị theo phân cấp hiện hành.

- Nguồn tài trợ, viện trợ và huy động từ xã hội, cộng đồng và các nguồn hợp pháp khác của các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy định.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch. Theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện trên địa bàn tỉnh, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh theo quy định.

- Rà soát, kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác giáo dục văn hóa học đường, bám sát theo định hướng chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; khuyến khích tinh thần tự học, tạo cơ sở để người học cập nhật tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực, hoàn thiện bản thân.

- Phối hợp với Tỉnh đoàn tuyên truyền, giáo dục và triển khai các giải pháp thiết thực để thực hiện hiệu quả, thực chất 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng; thực hiện công tác giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử cho thanh thiếu nhi trên không gian mạng.

- Giáo dục, bồi dưỡng cho thanh thiếu nhi về tình cảm, quê hương, đất nước, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; chú trọng tổ chức các hoạt động tìm hiểu, chăm sóc các di tích lịch sử văn hóa, đền đài, nghĩa trang liệt sỹ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách.

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả các mô hình phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục học sinh, phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh.

- Đổi mới dạy và học môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và trong sinh hoạt Đoàn, Đội tại trường học.

- Tiếp tục chỉ đạo toàn ngành tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục. Phát huy vai trò nêu gương, bảo đảm mỗi thầy, cô giáo là tấm gương về tự học, đổi mới sáng tạo, đạo đức, lối sống, ý chí phấn đấu, khát vọng cống hiến.

- Đổi mới quản trị nhà trường, tạo môi trường làm việc, học tập, sinh hoạt văn hóa, dân chủ, thúc đẩy sáng tạo; chỉ đạo đổi mới tổ chức, hoạt động của thư viện gắn với chuyển đổi số, đẩy mạnh văn hóa đọc trong các nhà trường. Xây dựng văn hóa học đường gắn với công tác xây dựng chính trị, tư tưởng; khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng, vươn lên lập thân, lập nghiệp.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức các diễn đàn để học sinh, nhất là học sinh khối THPT được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với Lãnh đạo ngành Giáo dục, Ban Giám hiệu nhà trường để giúp học sinh tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong học tập, sinh hoạt, cuộc sống để yên tâm, tích cực học tập, tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phấn đấu trở thành công dân có ích, góp phần vào công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước.

- Phát triển văn hóa đọc, định hướng nội dung đọc trong các cơ sở giáo dục; đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động của thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức như “Thư viện xanh”, “Thư viện thân thiện”, “Thư viện lưu động”, “Thư viện điện tử”...

2. Sở Văn hóa và Thể thao

- Chỉ đạo, hướng dẫn sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở; có chế độ ưu tiên, hỗ trợ, tạo điều kiện cho HSSV khi vui chơi, tham quan tại các công trình văn hóa, sử dụng khu vực thể thao, sân chơi, bãi tập công cộng. Định hướng và thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động văn hóa nghệ thuật, hoạt động thể dục, thể thao; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng nội dung, chương trình, hướng dẫn nhà trường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao vui tươi, lành mạnh, bảo đảm các giá trị truyền thống, văn hóa của dân tộc, của quê hương xứ Nghệ.

- Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; triển khai có hiệu quả Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ đến năm 2030” và Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ trẻ em, thúc đẩy việc thực hiện quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em trong trường học. Tổ chức thực hiện tốt các giải pháp tăng cường xây dựng văn hóa học đường, bảo đảm môi trường thân thiện, không bạo lực tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 -2025”.

- Xây dựng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ phụ trách công tác HSSV trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đổi mới nội dung, triển khai việc lồng ghép giáo dục văn hóa học đường trong các chương trình sinh hoạt chính trị đầu năm, chương trình ngoại khóa.

- Rà soát, hỗ trợ cải tạo, xây dựng mới các sân chơi, bãi tập cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho HSSV.

4. Công an tỉnh

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức tự giác, chấp hành pháp luật cho cán bộ, giáo viên, HSSV tại các cơ sở giáo dục và địa bàn dân cư.

- Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự khu vực xung quanh trường học, nhất là tệ nạn xã hội, bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến cán bộ, giáo viên, HSSV; giáo dục, cảm hóa phạm nhân độ tuổi thanh niên, giúp các em tái hòa nhập cộng đồng.

5. Sở Nội vụ

Lồng ghép các nội dung về xây dựng văn hóa học đường trong trường học, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khơi dậy khát vọng cống hiến, nâng cao sức khỏe học đường cho HSSV và xây dựng xã hội học tập trong việc chỉ đạo, thực hiện Chương trình phát triển thanh niên trên địa bàn tỉnh.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo cơ quan báo chí trên địa bàn đa dạng các hoạt động, nội dung, hình thức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông các nội dung liên quan đến Kế hoạch và các hoạt động xây dựng văn hóa học đường nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trong HSSV.

- Tăng cường lan tỏa tấm gương người tốt, việc tốt trong HSSV, lan tỏa giá trị tốt đẹp, đồng thời phê phán những hành vi lệch chuẩn về đạo đức, lối sống. Phát huy hệ thống đài truyền thanh cơ sở tại các xã, phường, thị trấn, đảm bảo công tác tuyên truyền hiệu quả, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

7. Sở Tài chính

Căn cứ nhiệm vụ, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu trình UBND tỉnh xem xét, bố trí nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước trong dự toán được giao hàng năm của các cơ quan, đơn vị để thực hiện Kế hoạch này theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

8. Các trường đại học, cao đẳng, cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh

Tăng cường các hoạt động giáo dục văn hóa học đường, đạo đức, lối sống cho HSSV; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để các em rèn luyện và trưởng thành thông qua các hoạt động phong trào, các câu lạc bộ, học tập. Chú trọng đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, gắn việc đào tạo kiến thức chuyên ngành với giáo dục lòng yêu nước, yêu con người, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức lối sống, có tay nghề, hình thành lớp công dân có tài, có đức.

9. Báo Nghệ An, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

- Xây dựng chuyên trang, chuyên mục về văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV; đưa tin, phát sóng các nội dung liên quan về công tác xây dựng văn hóa học đường; lồng ghép các kênh quảng bá để thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo quần chúng Nhân dân.

- Đẩy mạnh triển khai hiệu quả các biện pháp tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong HSSV; lan tỏa các giá trị tốt đẹp, đồng thời phê phán những hành vi lệch chuẩn về đạo đức, lối sống.

10. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp phối hợp triển khai, thực hiện Kế hoạch

a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: Đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia công tác văn hóa học đường. Phối hợp triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, chăm ngoan, nề nếp” ở các địa phương; tổ chức giám sát việc thực hiện các nội dung trong công tác xây dựng văn hóa học đường.

b) Liên đoàn Lao động tỉnh: Tăng cường công tác tuyên truyền xây dựng văn hóa ứng xử trong đoàn viên, công nhân lao động; vận động cán bộ, đoàn viên là cán bộ, nhà giáo, viên chức trong trường học thực hiện nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa trong trường học.

c) Tỉnh đoàn Nghệ An

- Chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch; phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong xây dựng văn hóa học đường, nâng cao nhận thức về hành vi ứng xử văn hóa, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, HSSV đảm bảo chất lượng;

- Triển khai hiệu quả Đề án “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi trên không gian mạng”; tiếp tục đổi mới phương thức, mô hình hoạt động các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Đoàn, Hội, Đội, các câu lạc bộ kỹ năng sống.

d) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về văn hóa học đường cho nữ HSSV trong phong trào “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”; hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng người phụ nữ Nghệ An có sức khỏe, có tri thức, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu, năng động, sáng tạo, tích cực tham gia công việc xã hội. Tuyên truyền cho cha mẹ HSSV về vai trò, trách nhiệm của gia đình trong giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ cho trẻ em, HSSV; xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, ấm no, tiến bộ, văn minh; các thành viên trong gia đình ứng xử mẫu mực.

e) Hội Khuyến học tỉnh: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm tổ chức triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ “khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” (theo Quyết định số 1274/QĐ-UBND ngày 12/5/2022 của UBND tỉnh); tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả Tháng Khuyến học, Tết Khuyến học; tăng cường xây dựng các hoạt động khuyến học, khuyến tài nhằm hỗ trợ, tạo động lực cho HSSV phấn đấu trong học tập và rèn luyện.

11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã

- Xây dựng kế hoạch triển khai trên địa bàn; tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các phòng, ban phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trong công tác xây dựng văn hóa học đường; bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

- Phát huy có hiệu quả các thiết chế văn hóa hiện có phục vụ nhu cầu luyện tập thể dục thể thao, vui chơi, giải trí lành mạnh của HSSV; chú trọng tổ chức các hoạt động tìm hiểu, chăm sóc các di tích lịch sử, văn hóa, thăm hỏi, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, gia đình chính sách. Bố trí kinh phí, nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương, đơn vị; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đạo đức, lối sống theo quy định.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg, ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện. Nếu có vướng mắc báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để tổng hợp, xử lý./.

 

 


Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT (B/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- PCT VX UBND tỉnh;
- CVP, PCVP NC UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành có tên tại Điều IV;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, VX(TP, Đức).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Bùi Đình Long

 



span', 'dctk > span', 'dctd > span']; var hasChild = selectors.some(function(selector) { return clickedElement.closest(selector).find('span').length > 0; }); if (!hasChild) { var totalSubLevels = 1; } else { function findMatchingParent(element) { var parent = element.parent(); if (parent.length === 0) return null; for (var i = 0; i < selectors.length; i++) { if (parent.is(selectors[i])) { superLevel++; return parent; } } return findMatchingParent(parent); } var parentElement = findMatchingParent(clickedElement); while (parentElement !== null) { level++; parentElement = findMatchingParent(parentElement); } var closestElement = clickedElement.closest(selectors.join(', ')); var nodeName = closestElement.prop('nodeName').toLowerCase(); var className = closestElement.attr('class'); var textContent = closestElement.text().trim(); var address = selectors.find(function(selector) { return closestElement.is(selector); }); var totalSubLevels = closestElement.find('span').length + 1; var parent_id = closestElement.parent().attr('id'); var variableName = 'parent_id_' + level; // Gán giá trị của parent_id cho biến động này window[variableName] = parent_id; } if (totalSubLevels>1) { var dynamicVars = {}; var variableName = 'parent_id_' + level; dynamicVars[variableName] = parent_id; var buble_id = dynamicVars[variableName]; } else { buble_id = 'dc_' + $(this).parent().attr('id'); } if ($this.next('.pointy').length === 0) { $this.after('

'); } var $pointer = $this.next('.pointer'); var $canvas = $this.next('canvas'); var $pointy = $canvas.next('div.pointy'); if ($pointy.is(':visible')) { } if ($pointer.is(':visible')) { } else { if ($('#ajax_tra_cuu').is(':visible')) { $('#ajax_tra_cuu').hide(); } $("#right_info_col").css('height', '1px'); $('#rightdocinfo').hide('slow'); $('#r-toc').hide('slow'); if ($('button#toggleSidebar').length) { if (parseInt($('#customSidebar').css('right'),10) == 0) { $('#customSidebar').animate({ right: '-280px' }, 500); $('#toggleSidebar').html(''); } else { } } if ($pointy.is(':visible')) { var $pointer = $canvas.next('.pointer'); if ($pointer.is(':visible')) { $pointer.hide(); $canvas.hide(); } else { } } else { if ($canvas.length==1) { var $canvas = $this.next('canvas'); var $pointer = $canvas.next('.pointer'); if ($pointer.length>0) { $pointer.show(); $canvas.show(); } $('.pointer').removeClass('pointy-active'); $('.pointer').css({'z-index':1}); $('canvas.pointy').removeClass('pointy-active'); $('canvas.pointy').css({'z-index':1}); $pointer.css({'z-index':9999}); $canvas.css({'z-index':9999}); if (level==0) { if (totalSubLevels==1) { scrollTop_offset = $pointer.offset().top - $(window).height() / 4; } else { scrollTop_offset = $pointer.offset().top - $('#nav-tab-vb').height()-10; } $('html,body').animate({ scrollTop: scrollTop_offset }, 'slow'); } } else { $pointer.show(); if ($pointy.length==0) { var elementOffset = $(this).position().top; var windowHeight = $(window).height()-20 - $('#nav-tab-vb').height(); if (level>0 && e.originalEvent === undefined) { //clicked by js var pointerHeight = Math.max(250, Math.min((windowHeight * 0.8)/(level+1), 450)); var newTop = elementOffset - (pointerHeight / 2); var maxTop = $(document).height() - pointerHeight; newTop = Math.max(0, Math.min(newTop, maxTop)); } else { var pointerHeight = Math.max(250, Math.min((windowHeight * 0.8)/totalSubLevels, 450)); var newTop = elementOffset - (pointerHeight / 2); var maxTop = $(document).height() - pointerHeight; newTop = Math.max(0, Math.min(newTop, maxTop)); } if (level>0 && e.originalEvent === undefined) { newTop = newTop+pointerHeight+10; } var position = $this.position(); $pointer.css({ left: $('#doc-left-col, #noi_dung_dk').width() + 50 + "px", width: $('#doc-right-col').width()-30, height: pointerHeight, 'z-index': 9999, top: newTop + "px" }); $this.pointy({ pointer: $pointer, defaultClass: 'zindex', activeClass: 'pointy-active', arrowWidth: 20 }); var initialTop = $pointer.position().top; $pointer.draggable({ containment: 'document', drag: function() { if (screen.width<1280) { var cap_nhat_pointy_top = setInterval(function(){ if ($this.position().top-$this.parent().height()+10!=$pointer.prev('canvas.pointy').position().top) { $pointer.prev('canvas.pointy').css({'top': $this.position().top-$this.parent().height()+10+'px'}); clearInterval(cap_nhat_pointy_top); } else { clearInterval(cap_nhat_pointy_top); } },50); } $this.trigger('pointy-update'); } }); $pointer.on('click', '.close_pointy', function(e) { $pointer.hide(); $pointer.prev('canvas.pointy').hide(); }); var isDragging = false, startX, startY, offsetX, offsetY; var startDragging = function(e) { if (checkIfScrollingContent(e)) return; if ($(e.target).is('.close_pointy')) { return; } isDragging = true; var touch = e.originalEvent.touches[0]; var pos = $pointer.position(); startX = touch.pageX; startY = touch.pageY; offsetX = startX - pos.left; offsetY = startY - pos.top-$pointer.height()-$pointer.height()/1.365; var cap_nhat_pointy_top = setInterval(function(){ if ($this.position().top-$this.parent().height()+10!=$pointer.prev('canvas.pointy').position().top) { $pointer.prev('canvas.pointy').css({'top': $this.position().top-$this.parent().height()+10+'px'}); clearInterval(cap_nhat_pointy_top); } else { clearInterval(cap_nhat_pointy_top); } },50); //e.preventDefault(); }; var duringDragging = function(e) { if (checkIfScrollingContent(e)) return; if (isDragging) { var touch = e.originalEvent.touches[0]; var moveX = touch.pageX; var moveY = touch.pageY; if (screen.width<1280) { var newLeft = moveX - offsetX; var newTop = moveY - offsetY-$pointer.height()-$pointer.height()/1.365; if (newLeft < 0) { newLeft = 0; } else if (newLeft + $pointer.outerWidth() > $(window).width()) { newLeft = $(window).width() - $pointer.outerWidth(); } if (newTop < initialTop) { newTop = initialTop; } $pointer.css({ left: newLeft, top: newTop }); } else { var newLeft = moveX - offsetX; var newTop = moveY - offsetY-$pointer.height()-$pointer.height()/1.365; if (newLeft < 0) { newLeft = 0; } else if (newLeft + $pointer.outerWidth() > $(window).width()) { newLeft = $(window).width() - $pointer.outerWidth(); } $pointer.css({ left: newLeft, top: newTop }); } $pointer.prev('canvas.pointy').hide(); //e.preventDefault(); } }; var stopDragging = function(e) { $pointer.prev('canvas.pointy').show(); if (checkIfScrollingContent(e)) return; if (screen.width<1280) { var cap_nhat_pointy_top = setInterval(function(){ if ($this.position().top-$this.parent().height()+10!=$pointer.prev('canvas.pointy').position().top) { $pointer.prev('canvas.pointy').css({'top': $this.position().top-$this.parent().height()+10+'px'}); clearInterval(cap_nhat_pointy_top); } else { clearInterval(cap_nhat_pointy_top); } },50); } $this.trigger('pointy-update'); }; function checkIfScrollingContent(e) { if ($(e.target).closest('.list_tds').length > 0) { //e.stopPropagation(); return true; } return false; } $pointer.on('touchstart', startDragging); $pointer.on('touchmove', duringDragging); $pointer.on('touchend', stopDragging); var updatePointerPosition = function() { var offset = $this.position(); var windowHeight = $(window).height() - $('#nav-tab-vb').height()-20; var pointerHeight = Math.max(250, Math.min((windowHeight * 0.8)/totalSubLevels, 450)); var elementOffset = $this.position().top; var newTop = elementOffset - (pointerHeight / 2); var maxTop = $(document).height() - pointerHeight; newTop = Math.max(0, Math.min(newTop, maxTop)); $pointer.css({ left: $('#doc-left-col, #noi_dung_dk').width() + 50 + "px", width: $('#doc-right-col').width() - 30, height: pointerHeight, top: newTop + "px" }); }; $(window).on('resize orientationchange', function() { updatePointerPosition(); var cap_nhat_pointy_top = setInterval(function(){ if ($this.position().top-$this.parent().height()+10!=$pointer.prev('canvas.pointy').position().top) { $pointer.prev('canvas.pointy').css({'top': $this.position().top-$this.parent().height()+10+'px'}); $this.trigger('pointy-update'); clearInterval(cap_nhat_pointy_top); } else { clearInterval(cap_nhat_pointy_top); } },50); }); } } } if ($pointer.is(':visible')) { if (level==0) { if (totalSubLevels==1) { scrollTop_offset = $pointer.offset().top - $(window).height() / 4; } else { scrollTop_offset = $pointer.offset().top - $('#nav-tab-vb').height()-10; } $('html,body').animate({ scrollTop: scrollTop_offset }, 'slow'); } } } $pointer.css('opacity', '1'); $('.pointy').click(function(e) { //e.preventDefault(); //e.stopPropagation(); }); var parent = $(this).parent(); var dataCT = parent.attr('data-ct'); var dataDC = parent.attr('data-dc'); var dataTN = parent.attr('data-tn'); var loai_buble = parent.prop('nodeName').toLowerCase(); var text_html = $(this).text(); if (loai_buble=='cttd' || loai_buble=='a') { pointer_html = ''; } else if(loai_buble=='dctd') { if (this.hasAttribute('o-title')) { tieu_de_dan_chieu = $(this).attr('o-title'); } else { tieu_de_dan_chieu = text_html; } pointer_html = ''; } else if(loai_buble=='dctk') { pointer_html = ''; } if ($pointer.find('#chu_thich_buble_'+buble_id).length) { } else { $pointer.html(pointer_html); } if (loai_buble=='cttd' || loai_buble=='a') { var load_cttd = setInterval(function(){ if (!$pointer.find('#noi_dung_buble_'+buble_id + ' .dc_'+buble_id+'_loading').length) { $.ajax({ type: 'POST', url: '/ajax/vanban/chu-thich/', data: { 'ndct': dataCT, 'id_ct': buble_id, 'dc_text': text_html }, success: function(response) { $("#noi_dung_buble_" + buble_id).html(response); if ($(document).width()>=1280){$this.trigger('pointy-update');} clearInterval(load_cttd); } }); $('#noi_dung_buble_'+buble_id + ' .dc_loading').addClass('dc_'+buble_id+'_loading'); } },500); } else if(loai_buble=='dctd') { var load_cttd = setInterval(function(){ if ($pointer.find('#noi_dung_buble_'+buble_id + ' .dc_loading').length){ if (dataDC.length == 32) { $.ajax({ type: 'POST', url: '/ajax/public/dan-chieu/' + dataDC, data: { 'text_dan_chieu': text_html }, success: function(response) { $("#noi_dung_buble_" + buble_id).html(response); if ($(document).width()>=1280){$this.trigger('pointy-update');} clearInterval(load_cttd); } }); } else { $("#noi_dung_buble_" + buble_id).load('/ajax/public/dan-chieu/' + dataDC + '/'); if ($(document).width()>=1280){$this.trigger('pointy-update');} clearInterval(load_cttd); } } else { clearInterval(load_cttd); } },500); } else if(loai_buble=='dctk') { if ($('#noi_dung_buble_'+buble_id + ' .dc_loading').length){ $.ajax({ type: 'POST', url: '/ajax/vanban/chu-thich/', data: { 'ndct': dataCT, 'id_ct': buble_id, 'loai_hd': 'noi_dung_tham_khao', 'dc_text': text_html }, success: function(response) { $("#noi_dung_buble_" + buble_id).html(response); if ($(document).width()>=1280){$this.trigger('pointy-update');} } }); } } $('.pointer').removeClass('pointy-active'); $('.pointer').css({'z-index':1}); $('canvas.pointy').removeClass('pointy-active'); $('canvas.pointy').css({'z-index':1}); $pointer.css({'z-index':9999}); $canvas.css({'z-index':9999}); $('.pointer').on('mouseenter mouseleave click touchstart', function() { // Khi di chuột vào $('.pointer').removeClass('pointy-active'); $('.pointer').css({'z-index':1}); $(this).css({'z-index':9999}); $('canvas.pointy').removeClass('pointy-active'); $('canvas.pointy').css({'z-index':1}); $(this).prev('canvas.pointy').addClass('pointy-active'); $(this).prev('canvas.pointy').css({'z-index':9999}); } ); var list_tds_max_height_interval = setInterval(function(){ if ($pointer.find('.list_tds').length) { var windowHeight = $(window).height()-20 - $('#nav-tab-vb').height(); var pointerHeight = Math.max(250, Math.min((windowHeight * 0.8)/totalSubLevels, 450)); $pointer.find('.list_tds').css('max-height', pointerHeight + 'px'); clearInterval(list_tds_max_height_interval); } },50); $(window).resize(function() { if ($(document).width()<=768) { $pointer.hide(); $pointer.prev('canvas.pointy').hide(); } var cap_nhat_pointy_top = setInterval(function(){ if ($this.position().top-$this.parent().height()+10!=$pointer.prev('canvas.pointy').position().top) { $pointer.prev('canvas.pointy').css({'top': $this.position().top-$this.parent().height()+10+'px'}); clearInterval(cap_nhat_pointy_top); } else { clearInterval(cap_nhat_pointy_top); } },50); var list_tds_max_height_interval = setInterval(function(){ if ($pointer.find('.list_tds').length) { var windowHeight = $(window).height()-20 - $('#nav-tab-vb').height(); var pointerHeight = Math.max(250, Math.min((windowHeight * 0.8)/totalSubLevels, 450)); $pointer.find('.list_tds').css('max-height', pointerHeight + 'px'); clearInterval(list_tds_max_height_interval); } },50); }); var parentElement = $(this).parent(); var selectors = 'cttd.chuthichtudong > span, a.chuthichtudong > span, dctk > span, dctd > span'; // Find and click all matching child elements parentElement.find(selectors).each(function() { $(this).click(); }); var cap_nhat_pointy_top = setInterval(function(){ if ($this.position().top-$this.parent().height()+10!=$pointer.prev('canvas.pointy').position().top) { $pointer.prev('canvas.pointy').css({'top': $this.position().top-$this.parent().height()+10+'px'}); clearInterval(cap_nhat_pointy_top); } else { clearInterval(cap_nhat_pointy_top); } },50); }); }); function random_string_id(numstr) { var text = ""; var possible = "abcdefghijklmnopqrstuvwxyz0123456789"; for (var i = 0; i < numstr; i++) text += possible.charAt(Math.floor(Math.random() * possible.length)); return text; } let lastChosen = null; let lastChosentr = null; function scroll_den_hd(ndsh_dich_address) { if (lastChosen) { $(lastChosen).css('background-color', ''); } if (lastChosentr) { $(lastChosentr).css('background-color', ''); } lastChosen = $('[href="javascript:scroll_den_hd(\'' + ndsh_dich_address + '\')"]'); lastChosentr = $('[data-ct="' + ndsh_dich_address + '"]'); $(lastChosen).css('background-color', 'yellow'); $(lastChosentr).css('background-color', 'yellow'); var targetElement = $('[address="' + ndsh_dich_address + '"]'); $('.selected_dchd').removeClass('selected_dchd'); targetElement.addClass('selected_dchd'); targetElement.children('p').children('cttd').click(); targetElement.children('cttd').click(); targetElement.children('p').children('dctk').click(); targetElement.children('dctk').click(); }