ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2199/KH-UBND | Quảng Nam, ngày 01 tháng 4 năm 2024 |
Thực hiện Nghị quyết số 49/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (gọi tắt là Nghị quyết); Quyết định số 91/QĐ-UBND ngày 16/01/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 49/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:
1. Mục đích
a) Xác định cụ thể nội dung công việc, tiến độ thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.
b) Xác định trách nhiệm, cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết.
c) Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
a) Bảo đảm sự thống nhất và phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các cấp, các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
b) Nội dung, nhiệm vụ phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và gắn trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết.
c) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết và các văn bản liên quan đến dân chủ ở cơ sở.
1. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức; vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc thực hiện dân chủ và bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Thực hiện nghiêm Luật tiếp công dân, quan tâm giải quyết tốt các đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân và doanh nghiệp; quan tâm giải quyết hiệu quả đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân từ cơ sở; hướng dẫn công dân chấp hành tốt các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
b) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức chịu trách nhiệm ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong cơ quan, đơn vị, tổ chức; phải chỉ đạo các cơ quan liên quan hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết những vấn đề Nhân dân quan tâm kiến nghị, phản ánh chính đáng trong phạm vi lãnh đạo, quản lý. Công khai, minh bạch đầy đủ, kịp thời thông tin và có trách nhiệm giải trình các thông tin đến người dân (trừ các thông tin thuộc bí mật nhà nước và thông tin chưa được công khai theo quy định của pháp luật).
c) Triển khai rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các văn bản ban hành hoặc văn bản tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
d) Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải có trách nhiệm tổ chức để Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bàn và quyết định những nội dung theo quy định; tham gia ý kiến vào các chủ trương, chính sách, dự thảo về quy hoạch, kế hoạch, đề án... theo quy định trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định; kiểm tra việc thực hiện các nội dung đã bàn và quyết định; giám sát việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở và thực hiện chính sách, pháp luật của chính quyền địa phương cấp xã, cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; giám sát người đứng đầu, ban lãnh đạo, người có thẩm quyền của cơ quan, đơn vị, hành vi hành chính của người thực thi công vụ, nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị, tổ chức.
đ) Nghiên cứu, ban hành Quy định trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong việc xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn thực hiện dân chủ, công khai minh bạch các thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng dân chủ đại diện; mở rộng dân chủ trực tiếp; nêu cao tinh thần phục vụ, tôn trọng quyền làm chủ của Nhân dân; bảo đảm quyền của công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân được biết, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.
e) Tăng cường phối hợp hoạt động giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị về chỉ đạo, quán triệt, tổ chức thực hiện, hướng dẫn kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện dân chủ ở cơ sở. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp; của Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị, tổ chức và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở địa phương. Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu trách nhiệm phối hợp với tổ chức công đoàn tạo điều kiện thuận lợi để Ban Thanh tra nhân dân tham gia tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực kiểm tra, giám sát.
g) Chính quyền và người đứng đầu cấp xã, cơ quan, đơn vị, tổ chức chịu trách nhiệm giải trình về các nội dung liên quan đến việc thực hiện dân chủ ở cơ sở khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
h) Lấy mức độ thực hiện dân chủ ở cơ sở của cơ quan, đơn vị, tổ chức làm căn cứ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hằng năm của cơ quan, đơn vị, tổ chức và người đứng đầu.
2. Về bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho người được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở
a) Các cơ quan, đơn vị, tổ chức phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vững về chuyên môn, nghiệp vụ, có tư duy triển khai thực hiện pháp luật, có kỹ năng thu thập và xử lý thông tin nhanh nhạy, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.
b) Các cơ quan, đơn vị, tổ chức phân công cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có chuyên môn, nghiệp vụ để tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở tại cơ quan, đơn vị, tổ chức.
c) Hằng năm, các cơ quan, đơn vị, tổ chức xây dựng kế hoạch cử cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ thực hiện công tác dân chủ ở cơ sở tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
3. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở; nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở
a) Các cơ quan, đơn vị, tổ chức thường xuyên đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở; lựa chọn các hình thức phù hợp với đặc điểm tình hình của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức để thông tin, tuyên truyền như: Tuyên truyền thông qua “Ngày pháp luật”, qua các cuộc họp của cơ quan, cuộc họp của thôn, tổ dân phố, buổi sinh hoạt cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về việc thực hiện dân chủ và bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở.
b) Hằng năm, các cơ quan, đơn vị, tổ chức xây dựng và triển khai có hiệu quả kế hoạch, chương trình phổ biến giáo dục pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, ngành chức năng, các địa phương thuộc quyền quản lý chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình phổ biến giáo dục pháp luật có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
c) Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nghiên cứu nắm chắc đặc điểm, tình hình của từng địa bàn, đối tượng cần được tuyên truyền pháp luật để có nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp.
4. Hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học - kỹ thuật, trang bị phương tiện kỹ thuật và bảo đảm các điều kiện cần thiết khác cho việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, điều hành hoạt động của các cơ quan hành chính; tăng cường mở rộng áp dụng các tiện ích hỗ trợ người dân trong việc thực hiện các dịch vụ công, tạo sự hài lòng cao nhất của người dân, doanh nghiệp đối với các dịch vụ công mà các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cung ứng; hỗ trợ, khuyến khích các sáng kiến, cách làm mới liên quan đến cải cách hành chính, chuyển đổi số...; đưa vào sử dụng các ứng dụng thông minh hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng đời sống người dân và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.
b) Ủy ban nhân dân cấp xã xây dựng và hướng dẫn sử dụng ứng dụng biểu quyết trực tuyến trên trang thông tin điện tử địa phương để tổ chức cho Nhân dân các thôn, tổ dân phố lựa chọn và tổ chức biểu quyết trực tuyến đối với các nội dung Nhân dân bàn và quyết định trên địa bàn.
c) Bố trí trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, có kết nối mạng internet để nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, tổ chức, đặc biệt là trong tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở. Sử dụng hòm thư điện tử, zalo, facebook,... để tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân; ứng dụng công nghệ thông tin, mã QRcode tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp để người dân tiếp cận thanh toán tiện ích công, đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính; triển khai tiện ích hẹn giờ giao dịch hành chính; thông báo các trạng thái hồ sơ dịch vụ công cho người dân qua zalo...
5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở
a) Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ và việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ Nhân dân của lãnh đạo cơ quan, đơn vị, tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhất là trong các lĩnh vực liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.
b) Ủy ban nhân dân các cấp, thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị thành lập đường dây nóng, hòm thư, phần mềm… để tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở; ban hành quy định điều chuyển, thay thế những cán bộ lãnh đạo, quản lý có nhiều dư luận, có biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, uy tín giảm sút, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nghiêm cấm và xử lý nghiêm người đứng đầu có hành vi cản trở việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, tổ chức hoặc có hành vi trả thù, trù dập cán bộ, công chức khiếu nại, tố cáo, kiến nghị theo quy định của pháp luật; đồng thời, kiên quyết xử lý những hành vi lợi dụng dân chủ để vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức và quyền làm chủ của Nhân dân.
c) Phát huy dân chủ, công khai thông tin, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân trong quá trình thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; trong tiếp công dân, đối thoại để giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân phải lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân và tổ chức lấy ý kiến của các cấp, các ngành có liên quan để giải quyết, đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng pháp luật và minh bạch để người dân đồng tình, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và chính quyền.
6. Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình, có nhiều thành tích trong việc phát huy và tổ chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; phát hiện và xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân điển hình, có nhiều thành tích trong việc phát huy và tổ chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở. Ủy ban nhân dân các cấp, thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị bổ sung tiêu chí thực hiện dân chủ ở cơ sở là một trong những căn cứ để nhận xét, đánh giá kết quả làm việc hằng tháng, quý, năm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện nhiệm vụ. Sở Nội vụ tham mưu bổ sung tiêu chí thực hiện dân chủ ở cơ sở là một trong những tiêu chí để xếp loại cải cách hành chính hằng năm của Ủy ban nhân dân các cấp và các của cơ quan, đơn vị, tổ chức.
b) Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở; kiên quyết xử lý những hành vi lợi dụng dân chủ để vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức và quyền làm chủ của Nhân dân, cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, tổ chức.
7. Kinh phí bảo đảm để triển khai thực hiện được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định phân cấp quản lý ngân sách hiện hành và các nguồn lực hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
1. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan đến thực hiện dân chủ ở cơ sở tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Kế hoạch này; hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) chậm nhất ngày 25/11.
2. Giao nhiệm vụ cụ thể
a) Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này và các văn bản có liên quan về thực hiện dân chủ ở cơ sở; đồng thời, hằng năm tổng hợp báo cáo của các cơ quan, đơn vị tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh kết quả triển khai thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho người được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
- Xây dựng Kế hoạch kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định.
b) Sở Tư pháp: Phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật các nội dung liên quan công tác dân chủ ở cơ sở; phối hợp với các ngành liên quan, đơn vị, địa phương tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng, trang bị kiến thức pháp luật, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho công chức Tư pháp - Hộ tịch ở cấp xã và đội ngũ hòa giải viên cấp cơ sở đảm bảo kịp thời.
c) Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với đơn vị có liên quan tham mưu xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông trên địa bàn tỉnh để đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ hoàn thành các nội dung theo Kế hoạch đề ra.
d) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, rà soát việc triển khai thực hiện Nghị định số 61/2023/NĐ-CP ngày 16/8/2023 của Chính phủ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư.
đ) Sở Tài chính: Hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện dân chủ ở cơ sở.
e) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Tổ chức quán triệt, triển khai Kế hoạch này; đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết.
- Tham mưu Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành Nghị quyết về biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở.
- Thường xuyên đôn đốc, theo dõi, kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Kế hoạch 34/KH-UBND thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2024 do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
- 2Kế hoạch 43/KH-UBND thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác dân vận chính quyền năm 2024 do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
- 3Kế hoạch 56/KH-UBND thực hiện dân chủ ở cơ sở tỉnh Quảng Ninh năm 2024
- 4Kế hoạch 87/KH-UBND thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2024 do tỉnh Hậu Giang ban hành
- 1Luật tiếp công dân 2013
- 2Nghị định 61/2023/NĐ-CP về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư
- 3Kế hoạch 34/KH-UBND thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2024 do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
- 4Kế hoạch 43/KH-UBND thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác dân vận chính quyền năm 2024 do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
- 5Nghị quyết 49/NQ-HĐND năm 2023 về biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 6Kế hoạch 56/KH-UBND thực hiện dân chủ ở cơ sở tỉnh Quảng Ninh năm 2024
- 7Kế hoạch 87/KH-UBND thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2024 do tỉnh Hậu Giang ban hành
Kế hoạch 2199/KH-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 49/NQ-HĐND biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- Số hiệu: 2199/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 01/04/2024
- Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Nam
- Người ký: Lê Trí Thanh
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 01/04/2024
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định