Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 219/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 23 tháng 8 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 31/NQ-HĐND NGÀY 03/8/2021 CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC TRONG THỜI GIAN TỚI VÀ NGHỊ QUYẾT SỐ 86/NQ-CP NGÀY 06/8/2021 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CÁC GIẢI PHÁP CẤP BÁCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 ĐỂ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 30/2021/QH15 NGÀY 28 THÁNG 7 NĂM 2021 CỦA QUỐC HỘI KHÓA XV

Căn cứ Nghị Quyết số 31/NQ-HĐND ngày 03/8/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian tới;

Căn cứ Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội khóa XV;

Căn cứ Công điện số 1099/CĐ-TTg ngày 22/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19;

Căn cứ Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc;

UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện các nghị quyết nêu trên của Chính phủ, của HĐND tỉnh và Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai các nhiệm vụ cấp bách nhằm cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ của HĐND tỉnh tới các cấp ủy đảng, chính quyền, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trong việc ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh.

- Xác định các nhiệm vụ, giải pháp, huy động nguồn lực nhằm chủ động ứng phó với mọi tình huống, cấp độ dịch bệnh, không để bị động, bất ngờ, kịp thời triển khai có hiệu quả các biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

- Chủ động ngăn chặn và phát hiện sớm, cách ly triệt để trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2, khoanh vùng và xử lý kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong, sớm ổn định, đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái “Bình thường mới”.

- Ngăn chặn nguy cơ, nguồn lây xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh. Kiểm soát chặt chẽ, phát hiện kịp thời nguồn lây bên trong, tổ chức nhanh chóng điều tra, truy vết các nguồn lây và tách F0 ra khỏi cộng đồng, nhanh chóng khôi phục trạng thái xanh cho cộng đồng để thiết lập và duy trì Vĩnh Phúc là “Vùng Xanh”

2. Yêu cầu

- Yêu cầu người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình; trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn và tại cơ quan, đơn vị mình.

- Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị phải chủ động, phát huy mọi nguồn lực, thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, chủ động triển khai các biện pháp, giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả; phải ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Tùy tình hình dịch bệnh cần quan tâm chỉ đạo phát triển các mặt kinh tế - xã hội và các công việc quan trọng khác trên nguyên tắc bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch đặt tính mạng, sức khỏe, sự an toàn của người dân lên trên hết, trước hết.

- Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân phải chấp hành tuyệt đối và triển khai khẩn trương, kịp thời các Nghị quyết, Quyết định, mệnh lệnh, Chỉ thị, Kế hoạch của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia; của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, ngành trong việc triển khai các biện pháp đồng bộ, quyết liệt trong phòng, chống dịch Covid-19.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh, kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh bùng phát từ bên trong tỉnh.

- Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các chốt trọng điểm; chỉ đạo công an các huyện, thành phố kiểm soát chặt chẽ tại các đường mòn, lối mở, các bến đò, bến phà để kiểm soát chặt chẽ người vào tỉnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối về phòng, chống dịch.

- Các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị theo dõi chặt chẽ người đến, người đi khỏi doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đảm bảo không để xảy ra mất an toàn về dịch bệnh.

- UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn nắm chắc di, biến động người ra vào địa phương, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch tễ, kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện, nguy cơ lây nhiễm đê điều trị, cách ly theo quy định.

2. Đánh giá thực trạng nguy cơ, mức độ dịch bệnh COVID-19

- Các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị phải tiếp tục chủ động, thường xuyên bám sát tình hình dịch bệnh trên cả nước, trên địa bàn tỉnh và địa phương, cơ quan, đơn vị mình, đặc biệt là những tỉnh đang có dịch giáp ranh với Vĩnh Phúc để thực hiện đánh giá mức độ nguy cơ lây nhiễm theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia; xác định thực trạng, nguy cơ, mức độ dịch bệnh trong từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

- Các doanh nghiệp phải tiếp tục chủ động, thường xuyên đánh giá nguy cơ lây nhiễm theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia để kịp thời xác định thực trạng nguy cơ trong từng tổ, phân xưởng sản xuất...trong từng doanh nghiệp.

- Các cơ sở y tế phải chủ động, thường xuyên đánh giá mức độ an toàn theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020, Quyết định số 4999/QĐ-BYT ngày 01/12/2020 của Bộ Y tế, để xác định thực trạng an toàn của từng cơ sở y tế.

- Thông qua kết quả xét nghiệm ngẫu nhiên, xét nghiệm sàng lọc, nhất là các đối tượng có nguy cơ cao để có thêm thông tin đánh giá đúng thực trạng, nguy cơ dịch bệnh.

3. Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Căn cứ kết quả xác định thực trạng nguy cơ, mức độ dịch bệnh trong từng cấp chính quyền theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG của Ban Chỉ đạo Quốc gia; thực trạng nguy cơ trong từng tổ, phân xưởng sản xuất...trong từng doanh nghiệp theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia; thực trạng an toàn của từng cơ sở y tế. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động quyết định và chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn và nhân dân áp dụng nghiêm các giải pháp theo quy định, tương ứng với các mức độ nguy cơ theo tinh thần Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ với phương châm “có thể áp dụng sớm hơn, cao hơn nhưng không được chậm hơn, thấp hơn” đối với từng khu vực, địa bàn dịch bệnh có diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Trong quá trình chỉ đạo, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải chủ động trong công tác phòng, chống dịch với phương châm “4 tại chỗ”, trong đó đặc biệt lưu ý:

a) Việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là thực hiện giãn cách xã hội phải được triển khai thực chất, nghiêm ngặt, mạnh mẽ, quyết liệt, xuyên suốt, chặt chẽ ngay từ đầu. Bám sát thực tiễn với tinh thần “hiệu quả trên hết” phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tính sáng tạo, vừa làm vừa rút kinh nghiệm và từng bước mở rộng, hoàn thiện, điều chỉnh ngay bảo đảm sát với diễn biến tình hình dịch bệnh theo tinh thần không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; cấp trên phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra cấp dưới, rà soát các khâu, các điều kiện, biện pháp phòng, chống dịch bệnh để sẵn sàng đáp ứng nhanh khi tình hình dịch bệnh thay đổi.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ vào các quy định chung của Trung ương; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh chủ động để thực hiện các quy định về phòng, chống dịch trên địa bàn bảo đảm đồng bộ, nhất quán, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong việc chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt chú trọng chỉ đạo công tác phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, thành phố trong công tác phòng, chống dịch; đồng thời, thông tin, báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh của địa phương mình với các ngành, địa phương khác trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh để phối hợp, chỉ đạo xử lý kịp thời, phù hợp với tình hình dịch bệnh cụ thể tại địa bàn.

b) Chỉ đạo, phát huy vai trò, hiệu quả của các Tổ liên gia tự quản, Tổ Covid cộng đồng trong việc thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phát hiện, xử lý ngay người đến từ vùng có dịch hoặc đến từ địa bàn khác theo quy định của địa phương mà không khai báo, người rời khỏi địa phương đang giãn cách xã hội mà không được phép của cấp có thẩm quyền theo quy định.

c) Căn cứ tình hình và yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, chủ động áp dụng linh hoạt các biện pháp cần thiết như: Hạn chế một số phương tiện đi lại, yêu cầu người dân không ra khỏi nơi cư trú trong khoảng thời gian nhất định, tại một số khu vực, địa bàn nhất định trên nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”; dứt khoát không để người dân tự phát rời khỏi địa bàn đang có dịch làm lây lan sang các địa bàn, địa phương khác; tổ chức các lực lượng để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong vùng có dịch; thực hiện biện pháp đặc biệt về thông tin liên lạc và sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc; kêu gọi, thuyết phục, huy động, trưng dụng tài sản, phương tiện, trang thiết bị và các biện pháp khác có thể áp dụng trong tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn kịp thời dịch bệnh lây lan trong phạm vi thẩm quyền quản lý.

d) Cùng với việc thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, UBND các huyện, thành phố chủ động xây dựng và thực hiện phương án đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm thiết yếu, tuyệt đối không để ai thiếu đói, đồng thời phải bảo đảm các yêu cầu an toàn phòng, chống dịch bệnh; kịp thời cấp cứu, chữa bệnh cho mọi người dân ở mọi lúc, mọi nơi.

đ) Huy động cả hệ thống chính trị và sức mạnh đoàn kết của toàn dân để thực hiện, duy trì “Vùng xanh” từ ngõ, xóm, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn, huyện, thành phố, mọi cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện, thành phố theo Kế hoạch triển khai xây dựng “Vùng xanh” của UBND tỉnh.

4. Giải pháp về công tác Y tế

Sở Y tế bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh trong tỉnh và trên cả nước, cập nhật các giải pháp tiến bộ trong phòng, chống dịch và điều trị để kịp thời tích hợp các Văn bản của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế ban hành hoặc đề xuất ban hành các văn bản áp dụng phù hợp với tình hình của tỉnh. Văn bản hướng dẫn phải rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ giám sát, kiểm tra và dễ đánh giá; phải nêu rõ những điểm bắt buộc thực hiện (cứng) và những điểm có tính nguyên tắc để trên cơ sở đó các địa phương nêu cao tinh thần chủ động, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm và vận dụng sáng tạo.

a) Công tác xét nghiệm

- Tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm, đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm và xét nghiệm, sử dụng hiệu quả nhất trang thiết bị, các công nghệ, loại sinh phẩm hiện có, thực hiện các xét nghiệm gộp mẫu, đa dạng hóa các phương pháp xét nghiệm, trả sớm nhất kết quả xét nghiệm phục vụ mục tiêu sàng lọc, khoanh vùng nhanh gọn nhất trong cộng đồng.

- Tăng cường năng lực, công suất xét nghiệm, mở rộng các cơ sở xét nghiệm cho các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh (bao gồm huy động cả các đơn vị đủ năng lực xét nghiệm ngoài công lập để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19), để phục vụ hoạt động xét nghiệm được kịp thời.

- Thực hiện phương châm: Nỗ lực phấn đấu trong vòng 10 giờ phải có kết quả xét nghiệm đối với các trường hợp F1 liên quan đến ca nhiễm, nghi nhiễm vi rút SART-CoV2, tuyệt đối không để quá 24 giờ kể từ thời điểm nhận mẫu.

b) Công tác Điều trị người nhiễm và phân tuyến điều trị bệnh nhân COVID-19

* Sàng lọc, phân loại bệnh nhân nhiễm COVID-19 theo 3 tầng:

- Tầng 1: Bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng.

- Tầng 2: Bệnh trung bình.

- Tầng 3: Bệnh nhân nặng và nguy kịch.

* Phân tuyến điều trị bệnh nhân COVID-19

- Đối với ca bệnh nhẹ, không triệu chứng: Thực hiện điều trị tại cơ sở điều trị COVID-19 cấp huyện, các Bệnh viện dã chiến, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản nhi (cơ sở mới), Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên, Bệnh viện phục hồi chức năng, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần...

- Đối với ca bệnh trung bình, nặng: Các Bệnh viện dã chiến đều thực hiện điều trị cho bệnh nhân mức độ trung bình, nặng.

- Đối với bệnh nhân nặng và nguy kịch: Phân luồng điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 01 và Bệnh viện dã chiến hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ nặng và nguy kịch.

c) Tiêm vắc xin phòng COVID-19

- Thực hiện tốt chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng dịch Covid-19; huy động mọi nguồn lực, khuyến khích xã hội hóa, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ cho “Quỹ vắc xin” Quốc gia; truyền thông đầy đủ, liên tục, chính xác, minh bạch về tiêm chủng và phòng, chống dịch, sớm đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng

- Rà soát, cập nhật danh sách các đối tượng để triển khai tiêm chủng theo đúng quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ và Quyết định 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế và Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh để đảm bảo tiêm đúng đối tượng, đúng thứ tự ưu tiên, đạt tỷ lệ cao nhất, an toàn tiêm chủng và tiếp cận công bằng.

- Huy động tối đa các cơ sở y tế trên địa bàn, cơ sở đào tạo về y tế để tổ chức tiêm vắc xin COVID-19. Khi được Bộ Y tế phân bổ, khẩn trương thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19, đảm bảo tỷ lệ trên 92% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng trong năm 2021 và 70% dân số bao gồm cả dưới 18 tuổi (nếu đủ số lượng vắc xin).

- Tổ chức tiêm chủng bắt buộc vắc xin phòng COVID-19 cho những địa phương có ca bệnh.

- Thực hiện bảo quản, quản lý đảm bảo chất lượng vắc xin, tổ chức tiêm chủng hiệu quả, an toàn, xử trí kịp thời và hiệu quả các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng; truyền thông, vận động để người dân tham gia tiêm chủng.

- Ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin và sử dụng hệ thống hồ sơ sức khỏe cá nhân để thực hiện đăng ký, quản lý đối tượng, theo dõi sự cố bất lợi sau tiêm chủng, báo cáo kết quả tiêm chủng và cấp giấy chứng nhận tiêm chủng.

d) Thực hiện phương án bảo đảm công tác y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19:

Tiếp tục thực hiện đầu tư cơ sở vật chất, trạng thiết bị y tế; dự trữ, bố trí nguồn lực và tổ chức lực lượng để phục vụ kịp thời, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, đảm bảo thực hiện phòng, chống dịch theo các cấp độ đã được xây dựng, ban hành. Chủ động, sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, trạng thiết bị, nhân lực, hậu cần, quy chế phối hợp chỉ đạo điều hành đồng bộ tại cơ sở điều trị, cách ly, chốt giao thông và kết hợp các lực lượng tình nguyện viên... tại cộng đồng.

e) Xử lý thi hài người nhiễm COVID-19

Đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt quy trình xử lý thi hài theo đúng quy định trong công tác phòng chống dịch bệnh, không để lây nhiễm cho người xử lý thi hài và người tham gia vào quá trình xử lý thi hài người nhiễm COVID-19. Thi hài người nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 phải được hỏa táng, trong trường hợp không có điều kiện hỏa táng yêu cầu phải đảm bảo việc mai táng theo đúng quy định.

5. Bảo đảm an ninh, trật tự xã hội

Đảm bảo quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, chủ động đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, thù địch, kiểm soát chặt chẽ thông tin xấu độc, sai sự thật và xử lý nghiêm vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định của pháp luật.

a) Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an các cấp phối hợp với các cơ quan chức năng và các địa phương tăng cường bám sát địa bàn, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội khi yêu cầu và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, chú trọng phát huy vai trò của công an cấp cơ sở, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

b) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các lực lượng quân đội, nhất là lực lượng quân y, dân quân tự vệ phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tham gia cung ứng trang thiết bị, vật tư và tham gia cứu trợ nhân dân trong khu vực cách ly, phong tỏa khi xảy ra; chú trọng quản lý chặt chẽ cơ sở cách ly y tế tập trung, không để lây nhiễm chéo.

6. Về sản xuất, cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa

a) Duy trì hoạt động sản xuất, tránh làm đứt gãy các chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa, dịch vụ, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất nhưng phải bảo đảm, tạo điều kiện cao nhất các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và chỉ những cơ sở bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh theo quy định mới được phép hoạt động, trên tinh thần an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn.

b) Tạo điều kiện cao nhất để vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất, thông suốt giữa các tỉnh, thành phố, địa bàn; có biện pháp kiểm soát chặt chẽ tại điểm đầu và điểm cuối trong chuỗi cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Chủ động có các giải pháp hỗ trợ bảo đảm sản xuất, cung ứng, lưu thông đối với nhóm hàng hóa là trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, hóa chất, ô xy y tế, phương tiện, dịch vụ phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

c) Bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, ổn định đời sống của người dân, đặc biệt là bảo đảm cung ứng trực tiếp đến người dân ở những khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội khi xảy ra. Xây dựng phương án cung ứng hàng hóa cho người dân khi thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế người dân ra khỏi nhà.

d) Huy động các lực lượng Công an, Quân đội, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp, hội đồng hương... và nhân dân cả tỉnh tham gia sản xuất, cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ người dân.

7. Về các chính sách hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội:

- Khẩn trương, kịp thời thực hiện các chính sách theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

- Rà soát, nghiên cứu, tổng hợp đề xuất chính sách mới theo thẩm quyền của tỉnh hoặc đề xuất trung ương ban hành nhằm hỗ trợ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

- Đảm bảo việc làm, chăm lo sức khỏe và đời sống Nhân dân, đặc biệt là người có công, gia đình chính sách, người nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế và các lực lượng tuyến đầu chống dịch; tiếp tục có biện pháp thiết thực, hiệu quả hỗ trợ cụ thể cho người dân, người lao động, người sử dụng lao động, doanh nghiệp (nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

8. Về thông tin, truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin

- Tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông về các quy định, biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, thông qua các hình thức khác nhau tới toàn thể nhân dân, doanh nghiệp.

- Tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm Thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) + tiêm vắc xin, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng; hạn chế tối đa việc tập trung đông người; truyền thông vận động, hướng dẫn người dân đi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và thực hiện các giải pháp công nghệ phòng chống COVID-19 từ khâu nhập cảnh, xét nghiệm, truy vết, giám sát cách ly đến tiêm vắc xin theo khuyến cáo của ngành y tế.

- Yêu cầu khai báo y tế với 100% người dân ra, vào tỉnh tại chốt kiểm soát trên các tuyến đường giao thông; tại trụ sở làm việc cơ quan công lập, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân.

- Đẩy mạnh những sáng kiến hay, những biệt pháp phòng chống dịch mới của mỗi cán bộ, người dân để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả, thiết thực và bền vững.

- Liên tục theo dõi và phối hợp xử lý các tổ chức, cá nhân phát tán thông tin sai về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong dư luận.

9. Bố trí sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và huy động mọi nguồn lực cho phòng, chống dịch Covid-19

Ưu tiên bố trí sử dụng nguồn ngân sách nhà nước, huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-9. Đảm bảo thực hiện theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành, đảm bảo thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Sử dụng tốt cơ sở vật chất đã có; huy động, trưng dụng, trung thu, trưng mua phương tiện, vật tư, hàng hóa, cơ sở giáo dục đào tạo, khu văn hóa thể thao, nhà nghỉ, khách sạn, ký túc xá... cho công tác phòng chống dịch như: cách ly y tế tập trung, điều trị bệnh nhân, lưu trú cho chuyên gia nước ngoài, cán bộ quản lý và lao động doanh nghiệp lưu trú để phòng, chống dịch...

Huy động, tập huấn nghiệp vụ và có kế hoạch bố trí lực lượng tình nguyện từ các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... trong đó có lực lượng y tế tư nhân, lực lượng y tế đã nghỉ hưu (nếu sức khỏe đáp ứng), sẵn sàng tham gia khi được huy động vào những nhiệm vụ cụ thể trong phòng, chống dịch Covid-19.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh)

- Khẩn trương hoàn thiện phương án phòng, chống dịch Covid-19 cụ thể ứng với các cấp độ, mức độ dịch bệnh, trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 25/8/2021 để chủ động triển khai, ứng phó với các cấp, mức độ của dịch bệnh khi xảy ra, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, ứng với từng tình huống, cấp độ dịch bệnh, chuẩn bị đầy đủ về cơ sở chăm sóc điều trị người bệnh và người nhiễm COVID-19, bảo đảm đủ ô xy y tế, thuốc, trang thiết bị, vật tư và nhân lực y tế.

- Căn cứ tình hình thực tế dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, kịp thời tham mưu chỉ đạo việc giãn cách xã hội theo từng địa bàn, từng khu vực (là yếu tố quyết định) để hạn chế tối đa lây nhiễm dịch bệnh, kịp thời việc cách ly nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, không để “chặt ngoài lỏng trong”. Phải tranh thủ “thời gian vàng” giãn cách để kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất có thể, không để dịch bệnh lây lan.

- Thần tốc xét nghiệm trên diện rộng là then chốt để phát hiện sớm, cách ly nhanh, phân loại kịp thời và điều trị phù hợp, hiệu quả người nhiễm COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

- Đề xuất phân bổ tiêm Vaccine cho đúng đối tượng nhằm hạn chế, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan. Tổ chức bảo quản, tiêm Vaccine đảm bảo kịp thời, an toàn cho người dân.

- Là cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm tham mưu, hướng dẫn, giám sát về chuyên môn, kỹ thuật trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch theo các Kế hoạch, phương án, quy định của tỉnh.

- Chủ động, kịp thời cung cấp thông tin để Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp cho báo chí về các giải pháp phòng, chống dịch, hướng dẫn đầy đủ về các trường hợp cách ly, giám sát y tế, bảo đảm thực hiện thống nhất tại các địa phương, cơ quan, đơn vị; truyền thông sát với thực tế, tránh hoang mang trong nhân dân.

- Căn cứ tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế thực hiện phân bổ, điều phối, điều động trạng thiết bị, phương tiện, vật tư phòng chống dịch; tham mưu trưng dụng, huy động tài sản; chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị mua sắm trạng thiết bị, phương tiện, vật tư, sinh phẩm,... đảm bảo công tác phục vụ phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

- Trường hợp cần thiết phải ban hành các văn bản quy định và tổ chức thực hiện các biện pháp chưa được pháp luật quy định, nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền quyết định việc mua sắm với số lượng cao hơn so với nhu cầu thực tế, đồng thời có giải pháp không để xảy ra tiêu cực, hạn chế tối đa lãng phí trong hoạt động này.

- Chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc triển khai thực hiện tốt nội dung của Kế hoạch này.

2. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

- Xây dựng kế hoạch thành lập, triển khai, vận hành cơ sở cách ly y tế tập trung ứng với các cấp độ, tình hình dịch bệnh; chủ trì, phối hợp với Sở Y tế xây dựng Quy chế phối hợp đảm bảo hoạt động của cơ sở cách ly y tế tập trung, không để lây chéo trong khu cách ly.

- Sẵn sàng các phương án mở rộng các khu cách ly, bảo đảm khả năng tiếp nhận tối đa công dân cách ly, đồng thời có phương án cách ly phù hợp, hiệu quả các đối tượng phải cách ly khi quá tải.

- Phối hợp với Sở Y tế thiết lập bệnh viện dã chiến, chuẩn bị các cơ sở thu dung điều trị, các phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng khi số lượng bệnh nhân lớn, quá tải bệnh viện.

- Phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát phương tiện, con người ra vào khu vực có dịch bệnh.

- Tham mưu, đề xuất với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh trong việc huy động cơ sở vật chất, phương tiện, lực lượng quốc phòng, phối hợp với các đơn vị quốc phòng thuộc Quân khu II, Bộ Quốc phòng trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để thực hiện và chỉ đạo lực lượng Quân sự các cấp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và nội dung của Kế hoạch này.

3. Công an tỉnh

- Xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động tại các chốt kiểm soát để triển khai các biện pháp kiểm soát chặt chẽ người ra, vào tỉnh; đặc biệt là đối với chuyên gia, cán bộ quản lý là người nước ngoài, người trở về từ các địa phương có dịch Covid-19.

- Chỉ đạo triển khai hiệu quả Kế hoạch số 206/KH-BCĐ ngày 13/8/2021 của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh “Phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”, phát huy vai trò của mọi người dân trong việc tham gia phòng, chống dịch. 17h00 hằng ngày tổng hợp báo cáo, tình hình, kết quả phòng, chống dịch của các Tổ liên gia với Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

- Tích cực đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, không để các đối tượng lợi dụng dịch bệnh để hoạt động, gây mất an ninh, trật tự. Kiên quyết xử lý hoặc đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch, kể cả xử lý hình sự.

- Phối hợp rà soát, truy vết, khoanh vùng xác định tất cả các trường hợp có liên quan đến các ca nhiễm mới hoặc các trường hợp nghi nhiễm để đề xuất biện pháp cách ly, phòng ngừa y tế phù hợp.Đảm bảo toàn các cơ sở cách ly, điều trị tập trung của tỉnh, huyện; tham mưu, kiến nghị khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong đảm bảo an ninh, an toàn các cơ sở cách ly, điều trị, không để người bệnh, người cách ly lợi dụng bỏ trốn.

- Chỉ đạo triển khai các hoạt động ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, nhất là từ ngoài tỉnh; phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh; điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; khoanh vùng, dập dịch; điều trị kịp thời, hiệu quả.

- Khảo sát, đề xuất việc thành lập, duy trì các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại các tuyến đường trọng yếu dẫn vào địa bàn tỉnh để quản lý chặt chẽ người, phương tiện vào tỉnh, góp phần ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.

- Tổ chức thực hiện tốt Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 gắn với hoạt động của Tổ liên gia tự quản.

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để thực hiện và chỉ đạo lực lượng Công an các cấp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và nội dung của Kế hoạch này.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

- Tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh trong tháng 8/2021 để triển khai có hiệu quả các nền tảng công nghệ dùng chung đã được các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Y tế, Công an, Quốc phòng và các cơ quan có thẩm quyền công bố; chủ động triển khai các ứng dụng công nghệ khác phù hợp với các nền tảng công nghệ dùng chung, đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông thông tin chính xác, kịp thời về tình hình dịch và các biện pháp để người dân, doanh nghiệp chủ động phòng, chống dịch, không hoang mang lo lắng, phối hợp với ngành y tế phòng, chống dịch hiệu quả.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, nhất là ứng dụng cập nhật thông tin bản đồ an toàn Covid, khai báo y tế điện tử, hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử và thực hiện chế độ thông tin báo cáo qua mạng điện tử.

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để thực hiện và chỉ đạo lực lượng truyền thông, thông tin các cấp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và nội dung của Kế hoạch này.

5. Sở Tài nguyên - Môi trường

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Ngoại vụ, UBND cấp huyện xây dựng Văn bản hướng dẫn công tác vệ sinh môi trường, xử lý rác thải y tế, xử lý thi hài người nhiễm, nghi nhiễm COVID-19.

- Xây dựng kịch bản xử lý thi hài người nhiễm, nghi nhiễm COVID-19 ứng với các cấp độ dịch bệnh. Đề xuất xây dựng cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 8/2021.

- Chỉ đạo chuyên môn đối với các phòng Tài nguyên Môi trường các huyện, thành phố phối hợp với đơn vị y tế cùng cấp và các đơn vị liên quan tham mưu UBND các huyện, thành phố để đảm bảo việc xử lý đúng quy trình mai táng, hỏa táng người nhiễm, nghi nhiễm COVID-19 theo quy định.

- Trường hợp thi hài người nhiễm, nghi nhiễm COVID-19 là người nước ngoài, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện theo đúng quy định.

- Chỉ đạo về chuyên môn trong công tác vệ sinh môi trường theo đúng quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

6. Sở Ngoại vụ

- Chịu trách nhiệm tham mưu công tác đối ngoại trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh;

- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan hoàn thiện thủ tục nhận diện, vận chuyển, xử lý thi hài người nước ngoài tử vong do nhiễm, nghi nhiễm Covid-19.

- Kịp thời thông báo đến Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao và cơ quan đại diện của nước mà người tử vong có quốc tịch biết về việc tử vong và biện pháp xử lý thi hài trước khi tiến hành xử lý theo quy định.

7. Sở Tài chính:

- Bố trí cân đối nguồn lực, tham mưu đề xuất huy động nguồn lực xã hội trong công tác phòng, chống dịch Covid-19;

- Hướng dẫn, phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan, đơn vị, UBND cấp huyện trong mua sắm máy móc thiết bị, phương tiện, vật tư y tế... phục vụ phòng, chống dịch; dự trù kinh phí để đáp ứng với các cấp độ về phòng, chống dịch Covid-19.

- Xây dựng Kế hoạch bảo đảm về kinh phí đáp ứng công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh đáp từng cấp độ để thực hiện Phương án phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh. Thực hiện theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành, đảm bảo thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” và các nguồn huy động hợp pháp khác.

- Hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sử dụng nguồn kinh phí do các tổ chức, cá nhân tài trợ, hỗ trợ đảm bảo hiệu quả phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; Hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể sử dụng các khoản chi thường xuyên phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

8. Sở Giao thông Vận tải

- Xây dựng kế hoạch bảo đảm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận tải, lưu thông hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch, phục vụ đời sống nhân dân và nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu...đồng thời, đảm an toàn tuyệt đối các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

- Xây dựng Kế hoạch đảm bảo giao thông trong trường hợp dịch bệnh bùng phát ứng với cấp độ dịch, bệnh.

- Chủ trì phối hợp với các sở ngành, các địa phương, doanh nghiệp thực hiện tốt việc cấp thẻ luồng xanh cho các phương tiện vận tải đủ điều kiện theo quy định.

- Chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ các phương tiện ra, vào tỉnh và đề xuất việc kiểm soát người ra, vào tỉnh lưu động trên các phương tiện giao thông, đảm bảo ngăn chặn tuyệt đối các nguồn lây bệnh; yêu cầu chủ các phương tiện đảm bảo nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt lưu ý kiểm soát nghiêm ngặt số người và các phương tiện đưa đón chuyên gia, cán bộ quản lý, công nhân, người giao hàng, vận chuyển hàng hóa từ các địa phương khác vào tỉnh.

9. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

- Khẩn trương, kịp thời thực hiện các chính sách theo Nghị quyết 68/NQ- CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

- Rà soát, nghiên cứu, tổng hợp đề xuất chính sách mới theo thẩm quyền của tỉnh hoặc đề xuất trung ương ban hành nhằm hỗ trợ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

- Đảm bảo việc làm, chăm lo sức khỏe và đời sống Nhân dân, đặc biệt là người có công, gia đình chính sách, người nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế và các lực lượng tuyến đầu chống dịch; tiếp tục có biện pháp thiết thực, hiệu quả hỗ trợ cụ thể cho người dân, người lao động, người sử dụng lao động, doanh nghiệp (nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

10. Sở Công Thương

- Chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tham mưu lãnh đạo chỉ đạo trong phòng chống dịch bệnh thuộc lĩnh vực quản lý: tại các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ...

- Xây dựng Phương án chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu dùng của người dân trong trường hợp dịch bệnh bùng phát theo các kịch bản, thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường theo quy định của pháp luật.

11. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chỉ đạo các cấp, các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi không để dịch, bệnh xảy ra; chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai; chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, góp phần đảm bảo lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh, kịp thời đáp ứng với các tình huống, cấp độ dịch, bệnh Covid-19.

12. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, UBND cấp huyện:

- Chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tham mưu lãnh đạo chỉ đạo trong phòng chống dịch bệnh với các doanh nghiệp, người lao động thuộc lĩnh vực quản lý (Ban Quản lý các khu công nghiệp đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp; Sở Kế hoạch và Đầu tư đối với các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp có quy mô trên 50 lao động; UBND các huyện, thành phố đối với các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp có quy mô nhỏ hơn 50 lao động). Chủ động triển khai các biện pháp áp dụng cao nhất, mạnh nhất để đảm bảo vừa an toàn chống dịch, vừa duy trì được sản xuất, kinh doanh và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động, đặc biệt lưu ý thực hiện các tiêu chí doanh nghiệp an toàn do Bộ Y tế ban hành.

- Lắng nghe phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, người dân và căn cứ tình hình thực tế, hướng dẫn, tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn. Tăng cường các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực, hiệu quả.

- Tăng cường gặp gỡ, tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh tại các doanh nghiệp.

- Theo phạm vi được phân công, chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các doanh nghiệp.

13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc

- Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát toàn diện về hoạt động và hiệu quả hoạt động của tổ COVID-19 cộng đồng.

- Huy động mọi nguồn lực xã hội vào công cuộc phòng, chống dịch Covid-19; chăm lo chu đáo, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân của tỉnh Vĩnh Phúc gặp khó khăn bởi dịch bệnh Covid đang sinh sống trong và ngoài tỉnh.

- Huy động sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch; đề nghị Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, các đoàn thể xã hội, tổ chức tôn giáo, các tổ chức khác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên của tổ chức mình tham gia, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

- Chủ trì và phối hợp chặt chẽ cùng với Hội chữ thập đỏ tỉnh triển khai thực hiện chỉ đạo vận động các cấp các ngành, cơ quan đơn vị và người dân trong việc chung tay ủng hộ phòng, chống dịch, tham mưu đề xuất sử dụng có hiệu quả các nguồn tài trợ và quyết toán theo đúng quy định.

14. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh:

- Xây dựng, ban hành Kế hoạch triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị mình để cán bộ, công chức, người lao động chấp hành, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19

- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao để phối hợp, thực hiện và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh và nội dung của Kế hoạch này.

- Bảo đảm đủ kinh phí, nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ” tại đơn vị.

15. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Ưu tiên nguồn lực, tăng cường tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là các khoản chi chưa cần thiết, các khoản chi sự nghiệp có tính chất đầu tư, sử dụng tiết kiệm quỹ dự phòng ngân sách, quỹ dự trữ tài chính để tập trung cho phòng, chống dịch. Bảo đảm đủ kinh phí, nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

- Thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình thực tế của dịch bệnh, rà soát, xây dựng kịch bản tương ứng với các cấp độ dịch bệnh, ban hành để chủ động ứng phó linh hoạt với dịch bệnh.

- Thực hiện nguyên tắc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn theo đúng phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn cũng phải chủ động để thực hiện phương châm “4 tại chỗ” của địa phương mình.

- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19.Triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, huy động toàn hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

- Thường xuyên báo cáo cấp ủy và chỉ đạo chính quyền cấp dưới, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tập trung, quyết liệt trong việc lãnh đạo, đặc biệt là nêu cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

- Xác định lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch để chỉ đạo, tuyên truyền, vận động người dân hạn chế tiếp xúc, không đi ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết; phát huy tinh thần tham gia, chấp hành, tuân thủ quy định và giám sát của người dân trong phòng, chống dịch; đây là trách nhiệm, là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân.

- Bảo đảm an sinh xã hội là trọng yếu. Tại các địa bàn, khu vực khi phải thực hiện giãn cách xã hội, phải bảo đảm lương thực, thực phẩm, các dịch vụ thiết yếu cho người dân, nhất là người nghèo, người già, phụ nữ và trẻ em, nhóm người yếu thế, người dễ bị tổn thương; huy động mọi nguồn lực xã hội, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, hoạt động thiện nguyện, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc.

- Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của người dân; kịp thời hướng dẫn, cổ vũ, động viên để Nhân dân biết, hiểu, đồng cảm, tin tưởng và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

- Phát huy vai trò quan trọng của toàn bộ hệ thống truyền thông, nhất là mạng lưới thông tin cơ sở. Lan tỏa những mô hình tốt, điển hình tiên tiến, cách làm hiệu quả của tổ chức và cá nhân. Kiên quyết đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, xấu độc.

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để thực hiện và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và nội dung của Kế hoạch này.

16. Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, cổng Thông tin và Giao tiếp điện tử tỉnh.

- Tăng cường thời lượng các hướng dẫn về cách phòng, chống và đưa tin về công tác chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; của các cơ quan, đơn vị, cá nhân làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid để biểu dương, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay trong phòng, chống dịch Covid. Thông tin, hướng dẫn hoạt động của “Tổ Covid cộng đồng” “Tổ liên gia” ở khu dân cư, “Tổ an toàn Covid-19” ở doanh nghiệp.

- Kịp thời đưa tin phản ánh những tổ chức, cá nhân, những việc làm chưa được thực hiện, chưa làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; những tổ chức, cá nhân không chấp hành các quy định, bị xử phạt về công tác phòng, chống dịch Covid-19 để giáo dục, dăn đe với các trường hợp hợp khác.

17. Yêu cầu các doanh nghiệp, các chủ doanh nghiệp

- Nghiêm túc thực hiện Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động” và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh về phòng, chống dịch.

- Yêu cầu thực hiện đầy đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc 5K ở bất cứ mọi lúc, mọi nơi; trong thời gian làm việc tại doanh nghiệp cũng như trong thời gian ngoài doanh nghiệp.

- Duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ở những tổ đội, phân xưởng đủ điều kiện theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

Căn cứ nội dung Kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các doanh nghiệp nghiêm túc triển khai, thực hiện./.

(Kế hoạch này thay thế Kế hoạch số 216/KH-UBND ngày 23/8/2021 của UBND tỉnh)

 


Nơi nhận:
- BTVTU, TTTU, TTHĐND tỉnh (để b/c);
- BCĐ PCDB COVID-19 tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VX1.
(TTr-             b).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Duy Thành

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 219/KH-UBND năm 2021 thực hiện Nghị quyết 31/NQ-HĐND về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thời gian tới và Nghị quyết 86/NQ-CP về giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15

  • Số hiệu: 219/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 23/08/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Phúc
  • Người ký: Lê Duy Thành
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 23/08/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Ngưng hiệu lực
Tải văn bản