ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 217/KH-UBND | Tiền Giang, ngày 09 tháng 8 năm 2017 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 424/QĐ-TTG NGÀY 07 THÁNG 4 NĂM 2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TIỀN GIANG
Thực hiện Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 07 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020.
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện với các nội dung sau:
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và nhân dân trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức về phòng, chống ma túy với các hình thức, biện pháp và nội dung phù hợp tại 100% xã, phường, thị trấn, trường học, khu - cụm công nghiệp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của mỗi tổ chức, cá nhân, từ đó tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để xảy ra tình trạng sản xuất trái phép chất ma túy, trồng cây có chứa chất ma túy.
3. Số vụ phạm tội sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy từ mức độ nghiêm trọng trở lên được phát hiện, xử lý tăng hơn 5% so với năm trước; không để phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy, triệt xóa từ 5% - 10% số điểm, tụ điểm mỗi năm.
4. Phấn đấu hạn chế phát sinh người nghiện mới, mỗi năm hơn 1% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đủ tiêu chuẩn đưa ra khỏi diện và giảm hơn 1% số xã, phường, thị trấn có ma túy so với năm trước; đến năm 2020, có hơn 20% số xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy giảm mức độ phức tạp so với năm 2015; mỗi huyện, thành phố, thị xã xây dựng được 01 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn/năm.
5. Hàng năm, 80% số người nghiện và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện; cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện cơ sở vật chất về cai nghiện ma túy.
1. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tệ nạn ma túy; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy bằng nhiều hình thức, trên các phương tiện thông tin truyền thông với nội dung phù hợp từng địa bàn, từng loại đối tượng; chú ý tập trung tuyên truyền về tác hại và xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp, chất hướng thần và một số chất ma túy mới; kết hợp, lồng ghép với tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật và phát triển kinh tế - xã hội khác tại địa phương. Tiếp tục xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động của các mô hình, điển hình tiên tiến phòng, chống ma túy có hiệu quả ở địa phương, cơ sở.
2. Chủ động nắm chắc tình hình, tổ chức đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm ma túy, tập trung đấu tranh, ngăn chặn ma túy từ các tỉnh miền Tây Nam bộ và thành phố Hồ Chí Minh vào địa bàn Tiền Giang; triệt xóa các tụ điểm phức tạp, các đường dây về mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong tỉnh. Mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy.
3. Kiểm soát, quản lý chặt chẽ các các loại tiền chất đang sử dụng trong công nghiệp y tế liên quan đến ma túy để phòng ngừa việc sử dụng các chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần hợp pháp vào hoạt động tội phạm về ma túy; không để xảy ra tình trạng sản xuất trái phép chất ma túy và trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh.
4. Tổ chức quản lý chặt chẽ người nghiện; làm tốt công tác lập hồ sơ quản lý người nghiện theo các quy định của pháp luật; làm tốt công tác rà soát, thống kê, phân loại người nghiện ma túy; tiếp tục đầu tư mở rộng chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Quan tâm công tác giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm cho đối tượng sau cai nghiện, đồng thời thực hiện hiệu quả công tác quản lý sau cai tại cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện.
5. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện và mở rộng các hình thức, biện pháp xã hội phòng, chống ma túy; huy động đa dạng các nguồn lực hợp pháp tham gia phòng, chống ma túy, nhất là nguồn kinh phí để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống ma túy trong tình hình mới.
1. Nâng cao hiệu quả điều hành, chỉ đạo thực hiện toàn diện công tác phòng, chống ma túy
a) Nâng cao năng lực nắm tình hình, phát hiện, điều tra, xử lý các vụ vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy, nhất là các vụ án phức tạp, nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.
b) Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan phòng, chống ma túy theo hướng chuyên môn hóa, phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ, trong đó ưu tiên tăng cường lực lượng, nâng cao năng lực cho lực lượng chuyên trách và bộ phận làm công tác tham mưu, quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy.
c) Tổ chức rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy. Quản lý chặt chẽ những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm tội, các hoạt động xuất nhập khẩu, sử dụng tiền chất ma túy, thuốc hướng thần và thuốc có chứa chất ma túy.
d) Đảm bảo các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống ma túy; kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia các hoạt động phòng, chống ma túy. Định kỳ có kế hoạch tổ chức điều tra cơ bản, rà soát, đánh giá thực trạng tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy để tham mưu điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma túy phù hợp với từng thời điểm và từng địa bàn.
đ) Áp dụng hiệu quả ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Ưu tiên lĩnh vực đấu tranh, giám định chất ma túy và thống kê về phòng, chống ma túy.
2. Nâng cao năng lực, hiệu quả tuyên truyền phòng, chống ma túy
a) Xác định rõ vai trò, phân công trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan chủ trì, phối hợp và thống nhất nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy. Nghiên cứu, cải tiến phương pháp, nội dung, hình thức tuyên truyền theo hướng chuyên sâu, phù hợp với từng địa bàn, từng nhóm đối tượng cụ thể.
b) Xây dựng chương trình, kế hoạch, tăng thời lượng và đa dạng các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền phòng, chống ma túy giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương. Xây dựng phóng sự, tin, bài liên quan đến công tác phòng, chống ma túy được dư luận xã hội quan tâm và phát sóng vào những thời điểm thích hợp. Đưa nội dung tuyên truyền trên mạng viễn thông, internet, đồng thời có biện pháp ngăn chặn việc quảng bá, lôi kéo sử dụng bất hợp pháp các chất ma túy qua hệ thống mạng này.
c) Kết hợp các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng với tuyên truyền trực tiếp, trong đó chú ý vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín, ảnh hưởng và hoạt động văn nghệ, thể thao sinh động mang thông điệp phòng, chống ma túy. Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình tuyên truyền, giáo dục kỹ năng phòng, chống ma túy phù hợp với từng địa bàn, từng nhóm đối tượng cụ thể, đặc biệt là học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức, đoàn viên công đoàn và nhóm đối tượng có nguy cơ cao.
d) Hàng năm, tổ chức bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng và kiến thức nghiệp vụ về phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở.
đ) Hỗ trợ tổ chức triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống ma túy ở cấp cơ sở, tập trung các xã, phường, thị trấn có ma túy. Trong đó, chú trọng triển khai hoạt động tuyên truyền nhằm làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy phát sinh; bồi dưỡng nâng cao khả năng nghiệp vụ cho lực lượng Công an cấp xã và các tổ chức đoàn thể về phòng, chống ma túy; xây dựng và duy trì các mô hình có hiệu quả về phòng, chống ma túy.
3. Nâng cao năng lực, hiệu quả đấu tranh chống tội phạm về ma túy
a) Tăng cường lực lượng, bố trí nguồn lực phù hợp, kết hợp bồi dưỡng nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho lực lượng chuyên trách, bảo đảm đáp ứng những yêu cầu cấp thiết đề ra, phù hợp với tình hình thực tiễn và quy định của pháp luật hiện hành. Đề xuất trang bị, bổ sung sửa chữa, nâng cấp các trang thiết bị cần thiết, hiện đại cho các lực lượng chuyên trách; đặc biệt là những trang thiết bị phục vụ trực tiếp cho công tác chiến đấu, thông tin liên lạc, đảm bảo hiệu lực và an toàn cho cán bộ, chiến sỹ trực tiếp đấu tranh. Đề xuất hỗ trợ trang cấp thiết bị hiện đại, phù hợp cho các cơ quan thực hiện quyền công tố, xét xử của Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp nhằm đáp ứng thực tiễn đấu tranh và các yêu cầu pháp luật hiện hành.
b) Tăng cường phối, kết giữa các lực lượng chuyên trách ở cấp tỉnh và giữa các cơ quan chuyên trách từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, nhất là những xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Định kỳ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả thực hiện các kế hoạch phối hợp liên ngành nhằm bổ sung kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp để triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch trong từng năm, từng giai đoạn.
c) Triển khai đồng bộ hoạt động nghiệp vụ nhằm phát hiện, đấu tranh, xử lý triệt để tội phạm về ma túy, chú trọng công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, xây dựng kế hoạch đấu tranh sát với tình hình; ngăn chặn ma túy xâm nhập ở khu vực biên giới biển của tỉnh; mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy, triệt xóa không để tồn tại các điểm, tụ điểm mua bán và sử dụng trái phép các chất ma túy; phối hợp chặt chẽ hoạt động điều tra, truy tố, xét xử; phòng ngừa, kiểm soát nhằm phát hiện và tổ chức triệt xóa cây có chứa chất ma túy; truy bắt tội phạm, thu hồi triệt để tài sản do phạm tội mà có.
d) Tăng cường công tác phối hợp quản lý chặt chẽ, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý triệt để những hành vi liên quan đến trồng cây có chứa chất ma túy và sản xuất trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh, nhất là ma túy tổng hợp.
4. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện ma túy
a) Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 286/KH-UBND ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Làm tốt công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực vào công tác điều trị và cai nghiện ma túy. Tăng cường công tác quản lý người sử dụng, người nghiện, người cai nghiện ma túy và đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh. Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định về quản lý người nghiện và cai nghiện ma túy hiện hành cho phù hợp với thực tiễn.
b) Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.
c) Tiếp tục nâng cấp, cải tạo cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh theo hướng đa chức năng, thân thiện và dễ tiếp cận đối với người nghiện, lồng ghép điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế (Methadone) tại cộng đồng hoặc theo cụm xã, phường, thị trấn. Nghiên cứu, đổi mới công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng phù hợp với tình hình thực tế. Nghiên cứu, thí điểm, xây dựng quy trình và tiến hành điều trị nghiện ma túy có hiệu quả với từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng tại cơ sở cai nghiện ma túy và cơ sở y tế.
d) Xây dựng và thực hiện các cơ chế, chính sách hạn chế người nghiện bỏ việc điều trị, khuyến khích cai nghiện tự nguyện; quan tâm công tác quản lý, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm cho số đối tượng sau cai nghiện tại cộng đồng (theo hướng xã hội hóa), phòng ngừa tái nghiện.
5. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế
a) Tổ chức thực hiện công tác mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma túy theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an. Triển khai thực hiện có hiệu quả Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các Hiệp định và thỏa thuận song phương, đa phương về hợp tác phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia. Tranh thủ các nguồn tài trợ quốc tế; trao đổi, học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, khoa học công nghệ cho cán bộ phục vụ cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
b) Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
1. Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020; các chương trình, kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh. Các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch này và các Đề án, Dự án thuộc Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020.
2. Công an tỉnh - Cơ quan Thường trực phòng, chống ma túy
- Chủ trì, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh tham mưu triển khai, điều phối, thống nhất thực hiện kế hoạch này. Hàng năm, tham mưu xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy, kết hợp với cung cấp tài liệu tuyên truyền cho các ngành, các cấp; đồng thời, đôn đốc, kiểm tra, định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình.
- Tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận số 95-KL/TW ngày 02 tháng 4 năm 2014 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26 tháng 3 năm 2008 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
- Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường phát hiện, điều tra, bắt giữ, xử lý tội phạm và tệ nạn ma tuý; triệt xóa các tụ điểm phức tạp về mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là tại các địa bàn trọng điểm. Thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy. Hàng năm, tham mưu chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả “Tháng hành động phòng, chống ma túy” hưởng ứng “Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6”.
- Tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (khách sạn, nhà nghỉ, nhà cho thuê trọ, quán karaoke...) không để tội phạm lợi dụng tổ chức sử dụng ma túy trái phép, nhất là ma túy tổng hợp. Phối hợp quản lý chặt chẽ, kiểm tra, kiểm soát việc nhập khẩu, kinh doanh, sử dụng tiền chất, các loại dược phẩm có chất gây nghiện. Thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện, triệt xóa diện tích trồng cây có chứa chất ma túy, kết hợp đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa không để xảy ra tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy.
- Phối hợp các ngành liên quan và chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy; làm tốt công tác thống kê người nghiện ma túy. Chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở tăng cường lập hồ sơ, đề xuất cấp có thẩm quyền áp dụng biện pháp quản lý phù hợp đối với người nghiện ma túy (gọi hỏi răn đe giáo dục, đưa ra kiểm điểm trước dân, đưa đi cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tại gia đình, cộng đồng...); phối hợp tổ chức tốt công tác quản lý sau cai và tái hòa nhập cộng đồng.
- Chỉ đạo Công an địa phương phối hợp với ngành Y tế bảo đảm an ninh trật tự tại các cơ sở điều trị, điểm cấp phát Methadone; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đang điều trị thay thế bằng Methadone nhưng có hành vi phạm tội về ma túy.
- Tham mưu, phối hợp với các ngành liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các Dự án thuộc Chương trình mục tiêu “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống tội phạm và ma túy” do Bộ Công an chủ trì, gồm:
+ Dự án “Hỗ trợ, nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho các lực lượng chuyên trách của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính và năng lực xử lý án về ma túy của Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp”.
+ Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội về ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp”.
+ Dự án “Nâng cao hiệu quả phòng, chống ma túy tại các xã, phường, thị trấn”.
+ Dự án “Nâng cao năng lực, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy”.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, triển khai thực hiện các nội dung nhiệm vụ liên quan công tác dự phòng nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 286/KH-UBND ngày 19 tháng 12 năm 2014 về thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Làm tốt công tác vận động người nghiện ma túy tham gia cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh.
- Phối hợp với lực lượng Công an và các ngành liên quan làm tốt công tác lập hồ sơ quản lý người nghiện theo các quy định của pháp luật. Tổ chức giáo dục, dạy nghề cho người nghiện ma túy và tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện. Nghiên cứu, đề xuất chính sách đặc thù đối với cán bộ làm công tác cai nghiện và học viên tại cơ sở cai nghiện, chính sách khuyến khích cai nghiện tự nguyện. Huy động, hỗ trợ và tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác dự phòng nghiện, cai nghiện ma túy và hỗ trợ sau cai nghiện ma túy.
- Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng về vai trò, vị trí của công tác dự phòng, điều trị, cai nghiện ma túy; tổ chức tuyên truyền mô hình xã, phường, thị trấn làm tốt công tác cai nghiện; gương điển hình cai nghiện thành công; tình nguyện viên, cá nhân, tổ chức xã hội giúp đỡ người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng.
- Tham mưu, phối hợp với các ngành liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và hỗ trợ cai nghiện ma túy, quản lý sau cai cho người nghiện ma túy”, lồng ghép với việc thực hiện Dự án “Phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ cai nghiện ma túy, người bán dâm và nạn nhân bị mua bán” thuộc Chương trình mục tiêu “Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội” do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì.
4. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục mở rộng chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình điều trị và cấp phát Methadone, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an bảo đảm an ninh trật tự tại các cơ sở điều trị, điểm cấp phát Methadone.
- Phối hợp với ngành Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội làm tốt công tác lập hồ sơ áp dụng các biện pháp quản lý đối với người nghiện ma túy; phân công cán bộ có thẩm quyền xác định tình trạng người nghiện ma túy khi có yêu cầu.
- Tổ chức tập huấn, cấp chứng chỉ cho cán bộ có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện ma túy và cán bộ làm công tác điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý thuốc tân dược gây nghiện, thuốc hướng thần, các loại tiền chất dùng trong y tế tại các bệnh viện, cơ sở y tế và các nhà thuốc trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện nội dung, nhiệm vụ các Đề án, Dự án liên quan của Chương trình phòng, chống ma túy.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Thực hiện hiệu quả chức năng quản lý Nhà nước về thông tin, truyền thông; chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông từ tỉnh đến cơ sở đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền; chủ động lồng ghép công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác trên toàn tỉnh.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Ấp Bắc tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tác hại của các loại ma túy, nhất là ma túy tổng hợp (ma túy đá, thuốc lắc, cỏ Mỹ…) thủ đoạn hoạt động của tội phạm về ma túy; kết quả đấu tranh với tội phạm về ma túy; gương điển hình tiên tiến, mô hình hiệu quả trong phòng, chống ma túy... với nội dung phong phú, đa dạng, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng.
- Tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức về phòng, chống ma túy cho phóng viên các cơ quan báo chí và cán bộ làm công tác thông tin truyền thông từ tỉnh đến cơ sở.
- Tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Truyền thông về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng” do Bộ Thông tin - Truyền thông chủ trì.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và tổ chức đoàn thể các cấp đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma túy thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các chương trình kinh tế - xã hội khác trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ văn hóa, thể thao không để sơ hở lợi dụng hoạt động phạm tội.
- Tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền về phòng, chống ma túy thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại các địa phương trọng điểm về ma túy” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp giữa các ngành về đảm bảo an ninh trật tự khu vực trường học, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong quản lý học sinh, sinh viên, giáo viên không sử dụng trái phép các chất ma túy và mắc vào các tệ nạn xã hội; tập trung tuyên truyền về tác hại của các loại ma túy, nhất là ma túy tổng hợp bằng những hình thức phù hợp trong các cơ sở nhà trường; tổ chức cho giáo viên, học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn ký cam kết không tham gia tệ nạn ma túy. Tổ chức đánh giá thực trạng tình hình học sinh, sinh viên, giáo viên và cán bộ, công nhân viên liên quan đến ma túy và công tác phòng, chống ma túy tại các trường học trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường việc đưa nội dung giáo dục về phòng, chống ma túy lồng ghép trong chương trình chính khóa, ngoại khóa, phù hợp với các cấp học, trình độ đào tạo.
- Phối hợp với ngành Công an mở các lớp tập huấn về công tác phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội cho cán bộ chủ chốt tại cơ sở.
- Chỉ đạo các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội (trong đó, Hiệu trưởng làm Trưởng ban phụ trách chung, phân công 01 Phó Hiệu trưởng phụ trách theo dõi thường xuyên, các đoàn thể, giáo viên chủ nhiệm là thành viên và mời thêm Ban đại diện Cha mẹ học sinh tham gia trong Ban Chỉ đạo), hoạt động theo quy chế cụ thể và thường xuyên tiến hành rà soát kiện toàn để Ban Chỉ đạo hoạt động có hiệu quả.
- Tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học tại các khu vực phức tạp về tệ nạn ma túy” do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì.
8. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với Công an và các lực lượng có liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả nội dung của kế hoạch; tăng cường tuyên truyền, kiểm soát về phòng, chống ma túy; phòng ngừa, ngăn chặn ma túy xâm nhập qua đường biên giới biển.
9. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh
- Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch liên ngành giữa các cấp Công đoàn với ngành Công an về phối hợp phòng, chống ma túy, gắn với phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, an toàn về an ninh trật tự. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho cán bộ, công nhân, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp; tổ chức cho đoàn viên công đoàn và công nhân, viên chức lao động ký cam kết không vi phạm tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội khác.
- Phối hợp với lực lượng Công an đánh giá, kiểm tra thực trạng tình hình an ninh trật tự tại các khu, cụm công nghiệp; xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các cơ quan, doanh nghiệp, làm trong sạch môi trường làm việc và địa bàn công tác của đơn vị.
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện “Đề án Phòng, chống ma túy cho công nhân, lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì.
10. Sở Tài chính
Hàng năm, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và địa phương tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch này, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định giao dự toán chi cho đơn vị để thực hiện; Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành liên quan thẩm định dự toán kinh phí trình Ủy ban nhân tỉnh phê duyệt để thực hiện.
11. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định giao kinh phí hàng năm cho công tác phòng, chống ma túy phù hợp với khả năng ngân sách và điều kiện, tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy của từng năm. Phối hợp với các sở, ngành chức năng huy động các nguồn lực khác phục vụ cho công tác phòng, chống ma túy.
12. Sở Công Thương
- Tăng cường phối hợp lực lượng chức năng theo dõi, quản lý và kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Công an tỉnh và các ngành liên quan triển khai thực hiện Dự án “Hỗ trợ, nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho các lực lượng chuyên trách của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính và năng lực xử lý án về ma túy của Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp” khi Bộ Công an triển khai thực hiện.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang và các tổ chức thành viên
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy trong các thành viên, đoàn viên và vận động toàn dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm về tệ nạn ma túy; gắn tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các chương trình kinh tế - xã hội khác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.
- Phối hợp các ngành chức năng và vận động nhân dân tham gia giám sát việc thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh.
14. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh
- Phối hợp với ngành Công an đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy đảm bảo nghiêm minh, đúng người, đúng tội. Lựa chọn, đưa ra xét xử lưu động các vụ án điểm về ma túy nhằm tăng tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm.
- Phối hợp với Công an tỉnh và các ngành liên quan triển khai thực hiện Dự án “Hỗ trợ, nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho các lực lượng chuyên trách của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính và năng lực xử lý án về ma túy của Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp” khi Bộ Công an triển khai thực hiện.
15. Văn phòng Ủy ban nhân tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phòng trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy; đề xuất việc lồng ghép, phối hợp thực hiện các chương trình, kế hoạch và sử dụng các nguồn lực cho công tác phòng, chống ma túy.
- Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy hàng năm và tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Chương trình theo đúng quy định.
16. Các sở, ngành còn lại
Trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 tại cơ quan, đơn vị mình. Quá trình tổ chức thực hiện cần phối hợp chặt chẽ để thực hiện có hiệu quả các đề án, dự án của Chương trình phòng, chống ma túy và kế hoạch này.
17. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
- Căn cứ Kế hoạch này, các địa phương cụ thể hóa và triển khai thực hiện ở cấp mình hàng năm và giai đoạn; xác định công tác phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án, dự án của Chương trình này; lồng ghép với các chương trình, nguồn lực và dự án do địa phương quản lý; tổ chức huy động các nguồn lực của địa phương để bổ sung, hỗ trợ việc thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy.
- Chịu trách nhiệm về tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy tại địa phương, cơ sở; tăng cường kiểm tra, đôn đốc và thực hiện nghiêm túc nội dung quy định về kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu trách nhiệm để xảy ra tình hình phức tạp về ma túy trên địa bàn quản lý.
1. Giao Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch này.
2. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị căn cứ nội dung Kế hoạch này và chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 và kế hoạch hàng năm tổ chức triển khai thực hiện tại đơn vị, địa phương, đảm bảo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp theo kế hoạch đề ra; gửi kế hoạch và báo cáo kết quả triển khai về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 25/8/2017 để theo dõi. Đồng thời, tổ chức xây dựng kế hoạch và phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các Dự án, Đề án thuộc Chương trình phòng, chống ma túy (khi được các Bộ, ngành triển khai). Định kỳ (6 tháng và hàng năm), sơ kết giữa kỳ (năm 2018) và tổng kết gửi báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
3. Công an tỉnh có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh chủ trì tham mưu, điều phối, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức tổng kết việc thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy vào năm 2020.
4. Kinh phí thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy từ ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành và các nguồn huy động hợp pháp khác; chú trọng kết hợp hiệu quả giữa kinh phí thực hiện các Chương trình mục tiêu của Trung ương hỗ trợ và kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu của từng ngành, từng địa phương.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 07 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 trên địa bàn Tiền Giang./.
| CHỦ TỊCH |
- 1Kế hoạch 147/KH-UBND năm 2017 thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
- 2Kế hoạch 4294/KH-UBND thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống mua bán người và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc 6 tháng đầu năm 2017 do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
- 3Kế hoạch 175/KH-UBND năm 2017 tổ chức thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy theo Quyết định 424/QĐ-TTg trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2020
- 4Kế hoạch 2114/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 do tỉnh Phú Thọ ban hành
- 5Kế hoạch 147/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn từ nay đến năm 2020
- 6Kế hoạch 128/KH-UBND năm 2017 về thực hiện chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 trên địa bàn thành phố Hải Phòng
- 7Kế hoạch 192/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 do tỉnh Bắc Ninh ban hành
- 8Quyết định 2112/QĐ-UBND năm 2017 về Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
- 9Quyết định 3332/QĐ-UBND năm 2017 về Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
- 1Kết luận 95-KL/TW năm 2014 tiếp tục thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới do Ban Bí thư ban hành
- 2Quyết định 424/QĐ-TTg năm 2017 phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Kế hoạch 147/KH-UBND năm 2017 thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
- 4Kế hoạch 4294/KH-UBND thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống mua bán người và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc 6 tháng đầu năm 2017 do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
- 5Kế hoạch 175/KH-UBND năm 2017 tổ chức thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy theo Quyết định 424/QĐ-TTg trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2020
- 6Kế hoạch 2114/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 do tỉnh Phú Thọ ban hành
- 7Kế hoạch 147/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn từ nay đến năm 2020
- 8Kế hoạch 128/KH-UBND năm 2017 về thực hiện chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 trên địa bàn thành phố Hải Phòng
- 9Kế hoạch 192/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 do tỉnh Bắc Ninh ban hành
- 10Quyết định 2112/QĐ-UBND năm 2017 về Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
- 11Quyết định 3332/QĐ-UBND năm 2017 về Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
Kế hoạch 217/KH-UBND năm 2017 thực hiện Quyết định 424/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 trên địa bàn Tiền Giang
- Số hiệu: 217/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 09/08/2017
- Nơi ban hành: Tỉnh Tiền Giang
- Người ký: Lê Văn Hưởng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 09/08/2017
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định