- 1Chỉ thị 22-CT/TW năm 2003 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 2Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004
- 3Quyết định 1799/QĐ-TTg năm 2008 về việc phê duyệt đề án “tăng cường biên chế, cơ sở vật chất, kỹ thuật, đào tạo, chế độ chính sách cho lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy ở Bộ Công an và 18 tỉnh, thành phố Nam bộ” do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Thông tư 36/2010/TT-BCA quy định về đăng ký xe do Bộ Công an ban hành
- 5Nghị quyết 88/NQ-CP năm 2011 về tăng cường thực hiện giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông do Chính phủ ban hành
BỘ CÔNG AN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 216/KH-BCA-C61 | Hà Nội, ngày 06 tháng 12 năm 2011 |
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN
NĂM AN TOÀN GIAO THÔNG - 2012 TRONG LỰC LƯỢNG CAND
Căn cứ Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ủy ban ATGT Quốc gia về kế hoạch hành động “Năm An toàn giao thông - 2012”, Bộ Công an xây dựng Kế hoạch chỉ đạo lực lượng CAND tổ chức thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Tập trung thực hiện các giải pháp làm người tham gia giao thông chuyển biến nhận thức và ý thức tự giác chấp hành, xác định coi việc kiềm chế, làm giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông là trách nhiệm của chính bản thân và của toàn xã hội; Xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng.
2. Tăng cường các hoạt động phối hợp trong thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT và huy động tối đa các lực lượng cùng tham gia thực hiện các nhiệm vụ kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
3. Cán bộ, chiến sĩ CAND thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, quy trình và chế độ công tác, thực hiện văn hóa khi tham gia giao thông, gắn với ứng xử văn hóa khi thực hiện công tác bảo đảm TTATGT.
4. Tổ chức thực hiện và phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp góp phần đạt mục tiêu giảm 5%-10% số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm trước; giảm 20% số vụ ùn tắc giao thông (chú trọng tại địa bàn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh), ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép.
5. Chủ đề “Năm An toàn giao thông - 2012”: Thiết lập trật tự, kỷ cương giao thông trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN
1. Công tác tham mưu và chỉ đạo triển khai thực hiện (Tổng cục VII chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ và Công an địa phương tổ chức thực hiện)
- Tổng kết 8 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 24/02/2003 của Ban Bí thư và tham mưu cho Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị mới về tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT.
- Tham mưu cho Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT để nâng cao năng lực cưỡng chế thi hành thực hiện nghiêm pháp luật về TTATGT đường bộ và phòng ngừa sai phạm tiêu cực.
- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch số 174/KH-BCA-C61 ngày 11/10/20011 của Bộ triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT.
2. Tập trung xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật triển khai thực hiện các chủ trương của Chính phủ: (Tổng cục VII chủ trì, V19 thẩm định)
- Tham mưu cho Bộ báo cáo Chính phủ ban hành Nghị định quy định về các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng chống người thi hành công vụ trong công tác bảo đảm TTATGT.
- Tham mưu cho Bộ đề xuất Chính phủ cho chủ trương và thực hiện sửa đổi Thông tư số 38/TT-BCA thay hình thức gửi thông báo vi phạm về địa phương bằng hình thức đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng báo, đài…
- Tham mưu cho Bộ sửa đổi Thông tư số 36/TT-BCA quy định về đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, sửa đổi các quy định về thời gian cấp lại đăng ký, biển số xe đảm bảo chặt chẽ; quy định gia hạn đối với đăng ký xe nhằm quản lý chặt chẽ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
- Tham mưu cho Bộ phối hợp với Bộ Y tế ban hành Thông tư liên tịch quy định về việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.
- Phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành có liên quan báo cáo Chính phủ ban hành Nghị định quy định một số biện pháp mạnh, giải quyết tình trạng cấp bách trong công tác xử lý vi phạm TTATGT đường bộ, trong đó quy định nâng mức xử phạt đối với một số hành vi nguy hiểm như không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở, vi phạm các quy định về tốc độ, tránh vượt không đúng quy định, đi sai phần đường, làn đường, đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số người cho phép, điều khiển xe quá thời gian quy định…; Tiếp tục áp dụng thí điểm phạt mức gấp đôi tại một số đô thị trọng điểm khác (ngoài Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh)… tham mưu cho Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tịch thu phương tiện tham gia đua xe trái phép.
- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành có liên quan tham mưu, đề xuất việc sửa đổi Luật giao thông đường thủy nội địa và các văn bản hướng dẫn thi hành cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
3. Tăng cường công tác cưỡng chế thi hành pháp luật về TTATGT (Tổng cục VII và Công an các địa phương, thực hiện thường xuyên)
Tăng cường lực lượng và sử dụng tối đa các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện có (chú trọng việc sử dụng các phương tiện nghiệp vụ phát hiện và xử lý vi phạm qua hình ảnh), nhân rộng mô hình Tổ công tác đặc biệt như Công an Hà Nội đã triển khai (phối hợp CSGT, Cảnh sát cơ động và Cảnh sát hình sự hóa trang) để tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT.
3.1. Trên lĩnh vực đường bộ, tập trung mở các cao điểm:
- Xử lý đối với lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông; huy động lực lượng Cảnh sát khác, CS113 phối hợp với CSGT để cưỡng chế đối với các trường hợp không chấp hành việc thử nồng độ cồn và áp dụng mức phạt cao nhất theo quy định.
- Xử lý các vi phạm theo từng chuyên đề đối với xe ôtô chở khách, xe tải và xe môtô vi phạm; tập trung xử lý các hành vi vi phạm như: vi phạm tốc độ, chở quá tải; quá số người quy định; đi không đúng làn đường, tránh vượt sai; vi phạm quy định về thời gian lái xe; đón trả khách không đúng nơi quy định; người ngồi trên môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm; học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển môtô, xe máy.
- Xây dựng và triển khai thực hiện các phương án phòng ngừa, có kế hoạch huy động các lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH phối hợp với Cảnh sát giao thông ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép và chống người thi hành công vụ.
- Phối hợp với ngành giao thông vận tải thực hiện các biện pháp quản lý hoạt động vận tải ngay tại khi xuất bến, kiên quyết không cho xuất bến đối với xe ôtô không đảm bảo các quy định liên quan đến phương tiện, người điều khiển phương tiện và thể lệ vận tải.
3.2. Trên lĩnh vực đường sắt:
- Tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn chạy tàu; các hành vi vi phạm tại các điểm giao cắt đường sắt - đường bộ; kiểm tra việc thực hiện các quy trình, quy phạm an toàn giao thông đường sắt của đội ngũ nhân viên, lái tàu.
- Khảo sát, kiến nghị và phối hợp giải quyết về hành lang an toàn giao thông đường sắt; có ý kiến kiến nghị bằng văn bản về việc đảm bảo an toàn tại các đường ngang không có gác chắn, các đường ngang có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; phối hợp thực hiện lộ trình xóa bỏ các đường ngang trái phép.
3.3. Trên lĩnh vực đường thủy:
- Chủ động và phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường thủy nội địa như: phương tiện chở quá tải, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, đăng kiểm, không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; thuyền viên, người lái phương tiện thủy không có bằng, chứng chỉ chuyên môn, vi phạm quy tắc giao thông, nhất là đối với phương tiện chở khách; tàu, thuyền du lịch.
- Phối hợp với các đơn vị chức năng của ngành giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các cấp: Thực hiện đình chỉ hoạt động của các cảng, bến, và phương tiện thủy chưa đáp ứng đầy đủ quy định về an toàn, thoát hiểm; Kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với tàu, thuyền kinh doanh vận tải khách du lịch không đảm bảo an toàn; các cảng, bến thủy nội địa cho tàu thuyền chở khách du lịch ra, vào đón trả khách trái quy định; Tăng cường quản lý hoạt động chở khách ngang sông.
3.4. Nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ Công an can thiệp vào việc xử lý vi phạm về TTATGT của Cảnh sát giao thông. Thủ trưởng các đơn vị và Công an địa phương phổ biến quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ để thực hiện nghiêm túc.
4. Thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về TTATGT (Tổng cục VII, Tổng cục III, V28 và Công an các địa phương, thực hiện thường xuyên).
- Chú trọng việc phối hợp tuyên truyền xây dựng “văn hóa giao thông”; tuyên truyền theo các chủ đề: chấp hành nồng độ cồn, tốc độ, đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, an toàn giao thông đò ngang và quy tắc giao thông đường thủy nội địa, an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt và tại các đường ngang dân sinh, quy tắc giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “toàn dân tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông”, cuộc vận động “người đi đò mặc áo phao”, phát động phong trào học sinh sử dụng cặp phao hoặc sử dụng cứu sinh cá nhân khi đi phương tiện thủy nội địa. Tuyên truyền, phản ánh về tình hình và kết quả hoạt động của lực lượng Công an trong công tác bảo đảm TTATGT; nêu gương người tốt, việc tốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.
- Khẩu hiệu tuyên truyền là: Tích cực hưởng ứng “Năm ATGT - 2012”; “Thiết lập trật tự, kỷ cương giao thông”; “An toàn giao thông - trách nhiệm của mỗi người”; “Tuân thủ quy định khi lái xe”; “Điều khiển xe đi đúng phần đường, làn đường”; Hãy nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông”; “Đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy”; “Quan sát an toàn khi vượt qua đường sắt”; Tích cực hưởng ứng “Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ 2011-2020”.
- Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương phải phổ biến, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về TTATGT đồng thời vận động người thân không vi phạm; có hình thức xử lý nghiêm đối với các trường hợp cán bộ, chiến sĩ vi phạm.
5. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT có dấu hiệu tội phạm (Tổng cục VI, Tổng cục VII và Công an các địa phương).
- Thực hiện nghiêm túc việc điều tra, xử lý các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm và kiên quyết đề nghị truy tố trước pháp luật; khởi tố và đề nghị truy tố và xét xử điểm công khai các trường hợp đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng.
- Điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, lưu hành, sử dụng giấy phép lái xe giả, bằng, chứng chỉ chuyên môn lái tàu thuyền giả; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và kiểm định chất lượng phương tiện;
- Cơ quan Cảnh sát điều tra thực hiện việc trao đổi thông tin kết quả điều tra, xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT cho Cảnh sát giao thông, Cảnh sát đường thủy để tổng hợp, phân tích nguyên nhân tai nạn giao thông và xây dựng cơ sở dữ liệu về TTATGT.
6. Chủ động tổ chức lực lượng phối hợp thực hiện nhiệm vụ khảo sát, kiến nghị các bất hợp lý trong tổ chức giao thông (Tổng cục VII và Công an các địa phương, thực hiện thường xuyên).
- Phối hợp với các đơn vị của ngành Giao thông khảo sát xác định các “điểm đen” về tai nạn giao thông và có văn bản đề nghị các biện pháp khắc phục, văn bản được lưu hồ sơ và kiên quyết đề nghị khởi tố trước pháp luật đối với các trường hợp không khắc phục kịp thời để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng; phối hợp khảo sát và đề xuất điều chỉnh hợp lý hệ thống báo hiệu đường bộ, việc lắp đặt dải phân cách để tách dòng, phân làn xe; chú trọng việc lắp đặt các biển báo liên quan đến tốc độ xe chạy trên đường.
- Phối hợp khảo sát, tham mưu, đề xuất việc hạn chế phương tiện cá nhân; hạn chế môtô, xe gắn máy và xe ô tô lưu thông trên một số tuyến phố vào một số giờ nhất định (hoặc cấm dừng, đỗ) phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực trong các thành phố lớn. Phối hợp trong việc xây dựng Đề án về cấm môtô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các đô thị lớn.
- Phối hợp thực hiện giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, giải tỏa việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; phối hợp thực hiện tổ chức phân làn giao thông đường đô thị.
7. Xây dựng và triển khai các Đề án, dự án tăng cường năng lực cho lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy (Tổng cục VII chủ trì, Tổng cục III, Tổng cục IV và V22 phối hợp)
- Khảo sát, nghiên cứu, xây dựng Đề án về mô hình tổ chức, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát và phân công, phân cấp chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ từ Trung ương đến địa phương.
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thực hiện các dự án thuộc Đề án “Tăng cường và hiện đại hóa công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ” theo Quyết định số 617/QĐ-TTg ngày 15/5/2009 của Thủ tướng Chính phủ, trọng tâm là xây dựng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT trên các tuyến quốc lộ trọng điểm.
- Tham mưu cho Bộ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế huy động các nguồn vốn cho các dự án đầu tư bảo đảm TTATGT, trong đó khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng hệ thống giám sát TTATGT đường bộ bằng hình ảnh.
- Tham mưu cho Bộ trình Thủ tướng Đề án “Tăng cường năng lực cho lực lượng Cảnh sát giao thông đường sắt làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đường sắt”.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án “Tăng cường biên chế, cơ sở vật chất, kỹ thuật, đào tạo, chế độ, chính sách cho lực lượng Cảnh sát đường thủy ở Bộ Công an và 18 tỉnh, thành phố phía Nam” theo Quyết định số 1799/QĐ-TTg ngày 10/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ; Tiếp tục xây dựng Đề án để tăng cường cho các địa phương còn lại.
8. Thực hiện các giải pháp xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh:
- Chọn các đơn vị Cảnh sát giao thông, Cảnh sát đường thủy làm đơn vị điểm để xây dựng đơn vị kiểu mẫu về thực hiện cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”.
- Thực hiện các giải pháp phòng ngừa sai phạm trong hoạt động TTKS giao thông theo hướng dẫn tại Công văn số 955/CV-BCA(C11) ngày 14/5/2009 của Bộ Công an; Quyết định số 606/QĐ-BCA ngày 11/5/2005 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nếu để xảy ra tham nhũng; Quyết định số 607/QĐ-BCA ngày 11/5/2005 của Bộ quy định tiêu chuẩn đạo đức, tác phong của CBCS giao thông những việc cần “xây” và “chống”…
- Thường xuyên tổ chức các tổ kiểm tra việc chấp hành điều lệnh CAND, chấn chỉnh tư thế, tác phong cán bộ, chiến sĩ làm công tác bảo đảm TTATGT, nhất là lực lượng trực tiếp tiếp xúc với nhân dân; phát hiện và xử lý các hành vi sai phạm, tiêu cực trong hoạt động bảo đảm TTATGT.
- Thanh tra, xác minh làm rõ các trường hợp vi phạm quy trình, sai phạm, tiêu cực mà dư luận, báo chí phản ánh. Trường hợp cán bộ chiến sĩ trong khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông có vi phạm, tiêu cực, có đủ yếu tố, căn cứ vi phạm pháp luật hình sự phải truy tố theo quy định của pháp luật; đồng thời xử lý liên đới trách nhiệm đối với các cấp lãnh đạo trực tiếp.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Tổng cục, Vụ, Cục, Viện, Trường trực thuộc Bộ, Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Sở Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy căn cứ vào nội dung kế hoạch này xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và gửi về Bộ (qua Tổng cục VII, V11) trước ngày 30/12/2011.
2. Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, tùy theo tình hình có mệnh lệnh tổng kiểm soát theo chuyên đề; có kế hoạch tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phối hợp với Công an các địa phương trên tuyến giao thông trọng điểm hoặc có tình hình TTATGT phức tạp. Đối với Công an địa phương, tùy tình hình cụ thể, Giám đốc Công an địa phương chỉ đạo về tổng kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề.
3. Giao Tổng cục VII chủ trì, giúp Bộ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
- 1Chỉ thị 22-CT/TW năm 2003 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 2Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004
- 3Quyết định 1799/QĐ-TTg năm 2008 về việc phê duyệt đề án “tăng cường biên chế, cơ sở vật chất, kỹ thuật, đào tạo, chế độ chính sách cho lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy ở Bộ Công an và 18 tỉnh, thành phố Nam bộ” do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Thông tư 36/2010/TT-BCA quy định về đăng ký xe do Bộ Công an ban hành
- 5Nghị quyết 88/NQ-CP năm 2011 về tăng cường thực hiện giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông do Chính phủ ban hành
- 6Kế hoạch 455/KH-UBATGTQG về năm an toàn giao thông - 2012 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ban hành
Kế hoạch 216/KH-BCA-C61 về năm an toàn giao thông - 2012 trong lực lượng công an nhân dân do Bộ Công an ban hành
- Số hiệu: 216/KH-BCA-C61
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 06/12/2011
- Nơi ban hành: Bộ Công An
- Người ký: Phạm Quý Ngọ
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 06/12/2011
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định