Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 214/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 27 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2025 với các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU

1. Mục tiêu chung

a) Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ tại Quyết định số 78/QĐ-UBND ngày 14 tháng 01 năm 2021 của UBND thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

b) Nâng cao trách nhiệm, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; khuyến khích sự hợp tác của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố nhằm đạt được những kết quả cụ thể trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần thực hiện các mục tiêu theo Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025.

2. Mục tiêu cụ thể

Phấn đấu đến năm 2025, mục tiêu cụ thể cần đạt được:

a) Phổ biến, tuyên truyền sâu rộng trong các cơ quan, ban, ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân về nội dung của Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế.

b) Tổ chức thực hiện các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng.

c) Bảo đảm 90% các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó tỷ lệ giải quyết khiếu nại thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận.

d) Đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.

3. Yêu cầu

Các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025 phải đảm bảo mục tiêu, phạm vi tại Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ và tình hình thực tế tại địa phương.

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

a) Xây dựng Kế hoạch và triển khai tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15 tháng 3 hàng năm.

b) Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn; truyền thông trên các phương tiện truyền thanh, truyền hình và các phương thức điện tử để tăng cường tương tác với người tiêu dùng nhất là đối với đối tượng người tiêu dùng yếu thế (trẻ em, học sinh, sinh viên, người già, phụ nữ, công nhân nghèo, khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa,...); thực hiện các phóng sự truyền hình, phát hành tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức các chương trình, cuộc thi hoặc sự kiện công cộng và các hình thức khác.

c) Tuyên truyền, phổ biến các cam kết quốc tế, khu vực và quốc gia về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

2. Kiện toàn hệ thống cơ quan, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

a) Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.

b) Hàng năm, ban hành Kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bố trí kinh phí ngân sách địa phương để thực hiện các nhiệm vụ nêu trong Kế hoạch này và các nhiệm vụ được giao khác.

c) Huy động có hiệu quả các nguồn lực xã hội nhằm nâng cao năng lực thực thi của các cơ quan quản lý nhà nước và Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bố trí trang thiết bị và sắp xếp nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đảm bảo theo vị trí việc làm tại Ủy ban nhân dân các cấp.

d) Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật mới trong lĩnh vực này.

đ) Khuyến khích thành lập các tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các bộ phận, đơn vị thuộc cơ quan, tổ chức có liên quan đang thực hiện các hoạt động tư vấn pháp luật để hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

3. Tăng cường công tác đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm

a) Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện việc đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.

b) Đề xuất cơ chế, tổ chức, trang bị một số công cụ, phương tiện, thiết bị kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ chuyên dùng cho các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về chất lượng sản phẩm hàng hóa, các tổ chức sự nghiệp công lập thực hiện hoạt động đánh giá sự phù hợp và cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các cấp.

c) Các cơ quan quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa thực hiện công tác khảo sát chất lượng đối với các sản phẩm, hàng hóa trong phạm vi phân công theo pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

d) Hỗ trợ tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng độc lập khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ để thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng theo quy định.

4. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

a) Phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, lớp tập huấn ngắn hạn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

b) Cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia các khóa đào tạo, tập huấn liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do các bộ, ngành Trung ương tổ chức.

5. Thực hiện kết nối với các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc

a) Thực hiện tiếp nhận yêu cầu, phản ánh, khiếu nại và giải quyết yêu cầu, phản ánh, khiếu nại giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng trực tuyến.

b) Hỗ trợ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

c) Đưa ra đánh giá, cảnh báo về các hành vi kinh doanh, tiêu dùng không an toàn hoặc về các hàng hóa, dịch vụ có khả năng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng.

6. Xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo vệ người tiêu dùng

a) Xây dựng cơ chế tiếp nhận yêu cầu, phản ánh, khiếu nại và giải quyết yêu cầu, phản ánh, khiếu nại giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng trực tuyến.

b) Hỗ trợ công tác giải quyết khiếu nại và tranh chấp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

c) Đưa ra đánh giá, cảnh báo về các hành vi kinh doanh, tiêu dùng không an toàn hoặc về các hàng hóa, dịch vụ có khả năng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng.

d) Số hóa, điện tử hóa và cung cấp tài liệu, công cụ, phương tiện đào tạo đa kênh, đa nền tảng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các đối tượng khác nhau.

đ) Xây dựng cơ chế, tạo điều kiện để các cơ quan quản lý, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể truy cập và sử dụng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

7. Triển khai các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng

a) Tham gia xây dựng và hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử đạo đức đối với người tiêu dùng trong một số ngành, lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ đặc thù; khuyến khích doanh nghiệp áp dụng bộ quy tắc đạo đức đó hướng đến vì lợi ích của người tiêu dùng.

b) Khuyến khích doanh nghiệp tự chuẩn hóa và áp dụng quy trình, thủ tục nội bộ nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả các trách nhiệm đối với người tiêu dùng trong quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

c) Vận động, hướng dẫn doanh nghiệp ứng dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ hướng đến sản xuất, kinh doanh sản phẩm tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, vì sức khỏe của người tiêu dùng và lợi ích của cộng đồng.

d) Xây dựng và vận hành bộ phận chuyên trách (hoặc kiêm nhiệm) tại doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại doanh nghiệp.

đ) Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các biện pháp nâng cao năng suất chất lượng (áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, công cụ hỗ trợ cho sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh, xây dựng thương hiệu, áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa, mã số mã vạch, xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn cơ sở, chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm, môi trường, năng lượng, an toàn và sức khỏe nghề nghiệp…) để đảm bảo hàng hóa đáp ứng yêu cầu chất lượng phục vụ cho người tiêu dùng.

8. Hợp tác quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

a) Tăng cường hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế nhằm tiếp cận các kỹ thuật và công nghệ tiên tiến của các nước trên thế giới để nâng cao năng lực sản xuất, giá trị sản phẩm, sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước nói chung và thành phố nói riêng.

b) Hỗ trợ các cá nhân, tổ chức tận dụng tốt các quy định quốc tế về chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ, đăng ký bản quyền, thương hiệu để thông tin và hướng dẫn doanh nghiệp và sản phẩm của thành phố trong thương mại quốc tế.

c) Phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ các cá nhân tổ chức giải quyết tranh chấp nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

9. Thúc đẩy hoạt động kinh doanh và bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ

a) Tuyên truyền chính sách, pháp luật, trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng; triển khai các biện pháp để hỗ trợ người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số, kinh tế chia sẻ.

b) Thực hiện giám sát, quản lý hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ.

c) Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ.

d) Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các chủ thể tham gia trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh.

10. Các hoạt động khác

a) Tăng cường năng lực tư vấn, đánh giá sự phù hợp cho các hoạt động nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa, gồm: tăng cường năng lực của các tổ chức sự nghiệp công lập hoạt động thử nghiệm, kiểm định, hiệu chuẩn, chứng nhận, chỉ định đánh giá sự phù hợp của các lĩnh vực thiết yếu, các sản phẩm chủ lực; xây dựng Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực của các tổ chức tư vấn về các hoạt động đổi mới sáng tạo và áp dụng các biện pháp nâng cao năng suất chất lượng.

b) Khuyến khích các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện hoạt động, hành vi kinh doanh, tiêu dùng bền vững.

c) Các hoạt động phát triển công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khác phù hợp với thực tiễn và pháp luật.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Nguồn kinh phí

Từ nguồn xã hội hóa, đóng góp và tài trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các vận động hợp pháp khác, nguồn vốn ngân sách (nếu có) chủ yếu thực hiện để lồng ghép các Chương trình, nhiệm vụ của các sở, ban ngành.

2. Nguyên tắc quản lý kinh phí

Việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu, hiệu quả, tiết kiệm.

IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Sở Công Thương

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, UBND quận huyện và các đơn vị có liên quan hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch này.

b) Chủ động triển khai, xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam theo từng chủ đề cụ thể.

c) Tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

d) Tiếp tục triển khai công tác tiếp nhận đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

đ) Căn cứ nội dung Kế hoạch được phê duyệt, tổ chức triển khai và dự toán kinh phí chi tiết cho từng hoạt động cụ thể.

e) Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan đơn vị có liên quan rà soát nội dung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để triển khai thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được giao hoặc tham mưu UBND thành phố chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

g) Tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện kế hoạch này (định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu).

2. Sở Tài chính

Hàng năm căn cứ khả năng ngân sách để tham mưu trình cấp thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch đối với nhiệm vụ thuộc phạm vi chi do ngân sách địa phương đảm bảo theo đúng quy định.

3. Sở Nội vụ

Phối hợp với Sở Công Thương đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.

5. Sở Y tế

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là các vấn đề như an toàn thực phẩm, dược phẩm, trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

6. Sở Khoa học và Công nghệ

a) Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa; thông tin, hỗ trợ cho người tiêu dùng, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về các nội dung liên quan trong phạm vi lĩnh vực quản lý.

b) Triển khai các nhiệm vụ về khảo sát, cảnh báo chất lượng sản phẩm hàng hóa trên địa bàn thành phố; hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo Kế hoạch số 82/KH-UBND ngày 12/4/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố; nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa theo Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 30/6/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố; triển khai các hoạt động tăng cường năng lực của cơ quan quản lý chất lượng, tổ chức tư vấn, đánh giá sự phù hợp trực thuộc theo yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

c) Xây dựng Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực của các tổ chức tư vấn về các hoạt động đổi mới sáng tạo và áp dụng các biện pháp nâng cao năng suất chất lượng.

7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó chú trọng công tác đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm đầu vào trong quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ theo lĩnh vực được phân công quản lý.

8. Sở Giáo dục và Đào tạo

Bố trí thời gian hợp lý để tổ chức tuyên truyền cho giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn thành phố về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực được phân công quản lý.

b) Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và giá cả hàng hóa, chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch; đảm bảo không tăng giá trong hoạt động du lịch tại mùa cao điểm.

10. Công an thành phố

Chỉ đạo các đơn vị có liên quan có kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các hoạt động lưu động tuyên truyền, quảng bá về bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn thành phố. Phối hợp với các cơ quan chức năng và các tổ chức, cá nhân để tiếp nhận, xử lý các phản ánh của người dân có liên quan đến hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

11. Cục Quản lý thị trường thành phố

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; phát hiện xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng hóa gian lận nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ… và các hành vi vi phạm về niêm yết giá bán hàng hóa.

12. Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng các tin bài, phóng sự, truyền hình để tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ và tổ chức chính trị xã hội

Phối hợp, hỗ trợ và tham gia vào công tác tuyên truyền các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến mọi tầng lớp nhân dân về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố; đặc biệt là lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, giám sát thực hiện pháp luật về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

14. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố và các tổ chức hội được thành lập theo quy định của pháp luật

a) Chủ động thực hiện công tác tư vấn, giải quyết các phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của pháp luật quy định.

b) Tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hội viên tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật.

c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ để thông tin cảnh báo cho người tiêu dùng theo quy định.

15. Các sở, ban ngành liên quan

Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị, phối hợp với Sở Công Thương triển khai việc thực hiện các nội dung kế hoạch này. Định kỳ báo cáo kết quả về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương và UBND thành phố theo quy định.

16. Ủy ban nhân dân quận, huyện

a) Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương và Kế hoạch này, UBND quận, huyện xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí thực hiện tại địa phương; lồng ghép với các hoạt động khác nhằm thực hiện tiết kiệm và phát huy hiệu quả.

b) Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

c) Thành lập, tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu sản xuất và lưu thông trên thị trường nhằm bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người tiêu dùng trên địa bàn.

17. Đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố

a) Phối hợp triển khai thực hiện Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”; Xây dựng bộ phận chuyên trách (hoặc kiêm nhiệm) tư vấn, hỗ trợ tiếp nhận và giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng.

b) Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban ngành và UBND quận, huyện, các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao tại kế hoạch này, chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai và tổ chức thực hiện. Định kỳ hàng năm, báo cáo kết quả thực hiện gửi về Sở Công Thương trước ngày 10 tháng 12 để tổng hợp, trình UBND thành phố, báo cáo Bộ Công Thương theo quy định.

2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ, các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội chủ động triển khai và phối hợp chặt chẽ thực hiện kế hoạch này.

3. Trong quá trình tổ chức thực hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung nội dung kế hoạch này, các sở, ban ngành, UBND quận, huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan thông tin về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Hồng

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 214/KH-UBND năm 2021 thực hiện hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025

  • Số hiệu: 214/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 27/10/2021
  • Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ
  • Người ký: Nguyễn Văn Hồng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 27/10/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản