Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 209/KH-UBND

Bắc Ninh, ngày 18 tháng 7 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 19/CT-TTG NGÀY 24/6/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PCCC ĐỐI VỚI NHÀ Ở NHIỀU TẦNG, NHIỀU CĂN HỘ, NHÀ Ở RIÊNG LẺ KẾT HỢP SẢN XUẤT, KINH DOANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH

Thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (viết gọn là Chỉ thị số 19); Kế hoạch số 320/KH-BCA-C07 ngày 05/7/2024 của Bộ Công an về tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh,

Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 19; xác định việc thực hiện Chỉ thị số 19 là nhiệm vụ trọng tâm, được tiến hành đồng bộ, lồng ghép trong thực hiện các nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về PCCC và CNCH.

2. Cụ thể hóa các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 19 để triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ đề ra. Phân công, xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trong triển khai các nhiệm vụ được giao; chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

3. Các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc phát sinh, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả trong quá trình thực hiện. Thủ trưởng các đơn vị, địa phương phải thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra và giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch này, đảm bảo đúng lộ trình đề ra.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác PCCC và CNCH; nhất là các nội dung nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.

2. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh đối với công tác PCCC và CNCH, cụ thể: Cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở phải vào cuộc, đồng hành cùng lực lượng Công an trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCCC và CNCH trên địa bàn quản lý; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở nếu để xảy ra sai phạm hoặc buông lỏng quản lý trong công tác PCCC và CNCH.

3. Tập trung rà soát, đề xuất các cấp, các ngành sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ); trước mắt, tham mưu cấp có thẩm quyền tháo gỡ những quy định bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn, gây cản trở, khó khăn trong công tác PCCC cũng như khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước đối với loại hình cơ sở nêu trên. Triển khai thực hiện đồng bộ Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Xây dựng mạng lưới giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy và CNCH.

4. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH cho người dân, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác PCCC và CNCH. Gắn phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH với phong trào toàn dân xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa; nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC và CNCH.

5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC và CNCH, phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các nguyên nhân, điều kiện cháy, nổ đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

1.1. Là đơn vị thường trực, chủ trì tham mưu UBND tỉnh:

- Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch, Chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh; tiếp tục tăng cường các giải pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nguồn lực xã hội trong công tác PCCC và CNCH; tổ chức thực hiện và hoàn thành đúng thời hạn các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 12/01/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, Kế hoạch số 4707/KH-UBND ngày 29/12/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg; ...và các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh về công tác PCCC và CNCH.

- Chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương tham mưu thực hiện Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đồng bộ với Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh.

- Phối hợp với Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh ban hành tài liệu hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC phù hợp với điều kiện thực tế địa phương (trên cơ sở các tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC do đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng công bố) (hoàn thành xong trước 30/7/2024).

1.2. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ).

1.3. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH cho người dân, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác PCCC và CNCH. Gắn phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH với phong trào toàn dân xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa; nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC và CNCH.

1.4. Chỉ đạo tổ chức rà soát, kiểm tra, phân loại, hướng dẫn các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ); yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình phải cam kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC do UBND tỉnh ban hành và phải hoàn thành thực hiện các giải pháp trước ngày 30/3/2025. Sau thời gian trên, nếu không tổ chức thực hiện phải dừng hoạt động cho đến khi thực hiện xong.

1.5. Tiếp tục đôn đốc các đơn vị: Thực hiện nghiêm việc xử lý các cơ sở trên địa bàn không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC năm 2001 có hiệu lực, theo Nghị quyết số 01/2021/NQ-HĐND ngày 12/4/2021 của HĐND tỉnh và Kế hoạch số 371/KH-UBND ngày 13/7/2022 của UBND tỉnh (hoàn thành trong năm 2024); khắc phục và xử lý dứt điểm toàn bộ các công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu đã đưa vào sử dụng, không để phát sinh các công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đưa vào sử dụng (hoàn thành trong năm 2024).

1.6. Đối những vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản xảy ra trên địa bàn, tổ chức điều tra nguyên nhân các vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan (nếu có) và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; tham mưu xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn PCCC và để xảy ra vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC và CNCH.

1.7. Tổng hợp, đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh để báo cáo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; kịp thời đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân, quần chúng nhân dân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH.

2. Văn phòng UBND tỉnh

- Chỉ đạo Cổng Thông tin điện tử tỉnh phối hợp với Công an tỉnh đăng tải công khai danh sách các cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC (hoàn thành trước 30/7/2024).

- Phối hợp với Công an tỉnh theo dõi, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.

3. Sở Xây dựng

- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành tài liệu hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC phù hợp với điều kiện thực tế địa phương (trên cơ sở các tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC do đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng công bố) (hoàn thành xong trước 30/7/2024).

- Thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (theo phân công, phân cấp); trong quá trình cấp phép xây dựng cải tạo đối với các loại hình trên, phải kiên quyết yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình thực hiện các giải pháp, điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC theo quy định. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác này của UBND cấp huyện, kiên quyết xử lý các trường hợp xây dựng không phép, trái phép không đảm bảo theo quy định của pháp luật hiện hành.

- Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đối với khu dân cư, khu vực cải tạo, chỉnh trang đô thị, giải tỏa để có biện pháp, giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ; đặc biệt chú ý các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác PCCC và CNCH. Bảo đảm thực hiện Quy hoạch về PCCC thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Tiếp tục thực hiện các nội dung tại các văn bản chỉ đạo đã được UBND tỉnh giao phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ PCCC và quản lý xây dựng.

4. Sở Công thương

- Tiếp tục nghiên cứu, góp ý sửa đổi Luật sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực; tiếp tục nghiên cứu đề xuất với UBND tỉnh ban hành quy định về sử dụng an toàn điện (sau công tơ) phù hợp với tình hình thực tế, hướng dẫn của Bộ Công thương và các quy định hiện hành, làm rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong quản lý sử dụng điện tại các cơ sở, hộ gia đình.

- Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát Công ty Điện lực Bắc Ninh và các tổ chức, cá nhân, đơn vị hoạt động điện lực khác thực hiện kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền tới từng cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh các biện pháp quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, hạn chế tối đa cháy, nổ do điện gây ra, kiên quyết xử lý các vi phạm (nếu có) theo quy định. Chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc câu, mắc đường dây dẫn điện, viễn thông không đảm bảo an toàn theo quy định.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với Công an tỉnh tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên đảm bảo thực hiện hiệu quả Thông tư 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tăng cường phổ biến, lồng ghép các nội dung kiến thức và kỹ năng PCCC và CNCH vào chương trình giảng dạy, các hoạt động thể dục thể thao ngoài trời, các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường và các cơ sở giáo dục khác.

6. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Phối hợp Công an tỉnh triển khai thực hiện Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, kiểm tra việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng hộ kinh doanh, Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) có đăng ký làm trụ sở chính, địa điểm thực hiện dự án đầu tư, kiên quyết xử lý vi phạm theo quy định (nếu có).”

- Phối hợp với Sở Tài chính, Công an tỉnh rà soát, tham mưu UBND tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền cân đối, bố trí vốn đầu tư công để triển khai, hỗ trợ đầu tư các dự án (bao gồm hạng mục phòng cháy chữa cháy) thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn được duyệt theo quy định của Luật đầu tư công, các văn bản hướng dẫn và quy định về quản lý đầu tư công của tỉnh.

7. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Công an tỉnh, các đơn vị liên quan chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin truyền thông cơ sở trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH và cảnh báo nguy cơ cháy, nổ tại các khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao, loại hình cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung đông người, nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ), nhà cao tầng, chung cư,...trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo, phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh gửi các tin nhắn SMS đến các thuê bao di động để khuyến cáo người dân về các nguy cơ dễ xảy ra cháy, nổ, các biện pháp phòng ngừa, kỹ năng xử lý sự cố cháy, nổ và kỹ năng thoát nạn khi có cháy nổ, sự cố tai nạn xảy ra.

8. Sở Tài chính: Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí cho các hoạt động PCCC và CNCH theo quy định.

9. Sở Văn hóa thể thao và du lịch: Tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, bar, vũ trường, các cơ sở thay đổi công năng có hình thức hoạt động tương tự kiên quyết xử lý sai phạm và thu hồi giấy phép đủ điều kiện kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 54/2019/NĐ-CP ngày 19/6/2019 của Chính Phủ và các quy định pháp luật khác có liên quan.

10. Đài phát thanh và truyền hình tỉnh, Báo Bắc Ninh, Cổng thông tin điện tử tỉnh: Tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ có nhiều người theo dõi để tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy xảy ra tại các loại hình cơ sở, nhất là nhà ở có nhiều tầng, nhiều căn hộ.

11. Công ty Điện lực Bắc Ninh và các tổ chức, cá nhân, đơn vị hoạt động điện lực khác

- Phối hợp với các cơ quan Báo/Đài/Cổng thông tin điện tử tỉnh đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn trong quản lý, sử dụng điện, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, hạn chế tối đa cháy, nổ do điện gây ra. Chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc câu nối, mắc đường dây dẫn điện không đảm bảo an toàn trên địa bàn tỉnh.

- Kiên quyết xử lý vi phạm, ngừng, giảm mức cung cấp điện đối với các trường hợp sử dụng điện không an toàn, sử dụng điện sai mục đích, có nguy cơ gây sự cố, mất an toàn cho người, thiết bị và hệ thống điện... theo đúng quy định của pháp luật.

12. UBND huyện, thị xã, thành phố

a) Tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết của Quốc Hội, chương trình, kế hoạch, Chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác PCCC và CNCH, tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn.

b) Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH cho người dân để từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm tham gia vào công tác PCCC và CNCH. Gắn phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH với phong trào toàn dân xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa; nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC và CNCH.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn từng cơ quan, tổ chức, hộ gia đình thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC gắn với các biện pháp quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, hạn chế tối đa cháy, nổ do điện gây ra; hướng dẫn, yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình tổ chức tự thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn; bảo đảm 100% hộ gia đình tại các nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ), phải có ít nhất một người được tập huấn kiến thức kỹ năng PCCC, thoát nạn.

c) Chỉ đạo tổ chức rà soát, kiểm tra, phân loại, hướng dẫn các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) trên địa bàn; yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình phải cam kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC do UBND tỉnh ban hành và phải hoàn thành thực hiện các giải pháp trước ngày 30/3/2025. Sau thời gian trên, nếu không tổ chức thực hiện phải dừng hoạt động cho đến khi thực hiện xong.

d) Chỉ đạo tổ chức rà soát việc thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) theo phân công, phân cấp. Thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (theo phân công, phân cấp); trong quá trình cấp phép xây dựng cải tạo đối với các loại hình trên, phải kiên quyết yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình thực hiện các giải pháp, điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC theo quy định; kiên quyết xử lý các trường hợp xây dựng không phép, trái phép không đảm bảo theo quy định của pháp luật hiện hành. Tổng hợp báo cáo danh sách và kết quả xử lý các công trình xây dựng sai phép, trái phép về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) xong trước ngày 10/9/2024.

e) Thực hiện nghiêm việc xử lý các cơ sở trên địa bàn không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC năm 2001 có hiệu lực, theo Nghị quyết số 01/2021/NQ-HĐND ngày 12/4/2021 của HĐND tỉnh; đảm bảo 100% cơ sở khắc phục xong các tồn tại về PCCC trong năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 19.

f) Khắc phục và xử lý dứt điểm toàn bộ các công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu đã đưa vào sử dụng, không để phát sinh các công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đưa vào sử dụng; đảm bảo 100% cơ sở khắc phục xong các tồn tại về PCCC trong năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 19.

g) Chỉ đạo công khai danh sách các cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC trên Cổng thông tin điện tử của cấp huyện (hoàn thành trước 30/7/2024). Định kỳ hàng tháng, gửi danh sách các cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh thuộc Văn phòng UBND tỉnh) trước ngày 25 hằng tháng để tổng hợp, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh.

h) Chỉ đạo UBND cấp xã, phường thành lập các tổ kiểm tra thường xuyên đôn đốc, vận động chủ cơ sở, hộ gia đình của các công trình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế theo kiến nghị và hướng dẫn của cơ quan chức năng; công khai các hộ gia đình cho thuê trọ, cơ sở nhà trọ, nhà ở riêng lẻ kết hợp kinh doanh tại các khu dân cư không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC đã được cơ quan quản lý kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn nhưng không phối hợp khắc phục.

i) Rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đối với khu dân cư, khu vực cải tạo, chỉnh trang đô thị, giải tỏa để có biện pháp, giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ; đặc biệt chú ý các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác CC và CNCH. Chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc cơi nới, chiếm dụng nối đi chung, cản trở đường giao thông và lối thoát nạn; việc câu, mắc đường dây dẫn điện, viễn thông đảm bảo an toàn theo quy định.

i) Tổng hợp, đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện trên địa bàn quản lý để báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội

- Phối hợp với Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân PCCC gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; chỉ đạo các tổ chức trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC cho các thành viên, hội viên và quần chúng nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng. Đưa công tác phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC vào sinh hoạt định kỳ.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC, hiệu quả hoạt động của các cấp ủy Đảng, các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai sâu rộng, toàn diện nội dung Chỉ thị số 19 bằng các hình thức phù hợp đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý; tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác PCCC và CNCH.

Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, địa phương chịu trách nhiệm trước Chỉ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trong lĩnh vực quản lý.

2. Căn cứ Kế hoạch này, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ được phân công xây dựng Kế hoạch thực hiện và gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 20/7/2024. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo theo quy định; xây dựng báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này lồng ghép với báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch số 4707/KH-UBND ngày 29/12/2023 của UBND tỉnh và gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) theo mốc thời gian, cụ thể như sau:

- Trước ngày 10/9/2024: Báo cáo kết quả thực hiện Quý III/2024.

- Trước ngày 10/12/2024: Báo cáo kết quả thực hiện năm 2024.

- Trước ngày 10/4/2025: Báo cáo kết quả thực hiện trong Quý I/2025; trong đó, báo cáo cụ thể số lượng, danh sách các nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) chưa hoàn thành việc thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC do UBND tỉnh đã ban hành.

3. Giao Công an tỉnh chủ trì theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp, xây dựng báo cáo theo quy định. Quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Công an (b/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh và các đoàn thể CT-XH;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh (t/h);
- UBND các huyện, thị xã, thành phố (t/h);
- Công ty Điện lực Bắc Ninh(t/h);
- Lưu: VT, NC.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đào Quang Khải

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 209/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 19/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

  • Số hiệu: 209/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 18/07/2024
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Ninh
  • Người ký: Đào Quang Khải
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 18/07/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản