Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 207/KH-UBND | Cần Thơ, ngày 06 tháng 10 năm 2021 |
TỔ CHỨC TIẾP NHẬN NGƯỜI DÂN CẦN THƠ TRỞ VỀ TỪ VÙNG DỊCH
Thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1265/CĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2021; Công văn số 8318/BYT-DP ngày 03 tháng 10 năm 2021 của Bộ Y tế về việc xét nghiệm, cách ly phòng, chống dịch COVID-19 với người di chuyển giữa các vùng nguy cơ; Công văn số 8399/BYT-MT ngày 06 tháng 10 năm 2021 của Bộ Y tế về việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An.
Trước diễn biến tình hình người dân di chuyển từ các tỉnh Miền Đông Nam Bộ, nhất là từ Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An... về các tỉnh Miền Tây, trong đó có thành phố Cần Thơ tăng đột biến trong những ngày qua, để chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành kế hoạch tổ chức tiếp nhận người dân Cần Thơ trở về từ vùng dịch, cụ thể như sau:
1. Mục đích
Chủ động chuẩn bị tốt điều kiện, cơ sở vật chất, sẵn sàng tổ chức tiếp nhận, phân loại, cách ly y tế tập trung, cách ly y tế tại nhà đối với công dân trở về từ vùng dịch bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
2. Yêu cầu
a) Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân; chủ động, tích cực chuẩn bị mọi mặt với khả năng cao nhất; các Sở, Ban ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, Ủy ban nhân xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ, chỉ huy, điều hành kịp thời, thống nhất trong quá trình tổ chức tiếp nhận, cách ly bảo đảm an toàn.
b) Việc đón tiếp người dân phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch của thành phố, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ban, ngành và địa phương để chủ động chuẩn bị tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và an toàn, sức khỏe cho người dân, lực lượng làm nhiệm vụ, cộng đồng dân cư.
c) Đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân Cần Thơ đang sinh sống tại các tỉnh, thành phố khác có nhu cầu về quê hiểu và chấp hành đúng các quy định phòng, chống dịch của thành phố.
d) Thực hiện chặt chẽ việc tiếp nhận, kiểm tra, phân loại, cách ly theo đúng quy định pháp luật.
đ) Lực lượng thực hiện nhiệm vụ phải đề cao tinh thần trách nhiệm phục vụ, nhiệt tình, chu đáo.
Người dân của Cần Thơ đang sinh sống, làm việc, học tập tại các khu vực có nguy cơ rất cao trở về Cần Thơ.
III. CÔNG TÁC THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN, TIẾP NHẬN, PHÂN LOẠI, TỔ CHỨC ĐƯA NGƯỜI DÂN ĐI CÁCH LY
1. Công tác thông tin, tuyên truyền
a) Tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân ổn định cuộc sống, không di chuyển tự phát; trường hợp người dân tự di chuyển về cần tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của thành phố Cần Thơ.
b) Thông báo rộng rãi chủ trương của thành phố Cần Thơ về việc tiếp nhận người dân Cần Thơ về từ vùng dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức truyền thông khác.
2. Công tác tiếp nhận, phân loại, cách ly người về từ vùng dịch
a) Tiếp nhận, phân loại
- Thành phố duy trì các chốt kiểm soát tại cửa ngõ ra vào thành phố.
- Ủy ban nhân dân quận, huyện chủ động tổ chức các chốt kiểm soát ra vào địa bàn quận/huyện. Riêng chốt kiểm soát tại Siêu thị GO và Thốt Nốt:
Giao cho Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Cái Răng phụ trách chốt kiểm soát tại Siêu thị GO.
Giao Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố chủ trì, phối hợp với với Ủy ban nhân dân quận Thốt Nốt phụ trách chốt kiểm soát tại Cầu Vàm Cống.
- Lưu ý tại các chốt kiểm soát cửa ngõ:
Cơ quan y tế tổ chức xét nghiêm nhanh cho người dân về thành phố từ vùng có dịch để xác định sớm các trường hợp dương tính và các trường hợp F1 của người dương tính.
Kiểm tra giấy tờ tùy thân, xác định quê quán, nơi ở của người dân.
Kiểm tra chứng nhận tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 thông qua phần mềm hoặc giấy chứng nhận để phân loại theo từng nhóm (đã tiêm đủ 02 mũi, đã tiêm 01 mũi và chưa tiêm chủng).
Điều phối việc vận chuyển người dân về địa phương (cách ly, theo dõi tại nhà), khu cách ly tập trung hoặc cơ sở điều trị (nếu phát hiện dương tính với SARS-CoV-2).
Trang bị chỗ ngồi có mái che để người dân ngồi chờ, đảm bảo an toàn, trật tự, tuân thủ giãn cách.
Hỗ trợ thức ăn, nước uống cho người dân. Trong trường hợp có cá nhân, đơn vị hỗ trợ từ thiện cần lưu ý đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.
Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, xe cứu thương và đội ngũ y tế đảm bảo phục vụ cấp cứu tại các chốt kiểm soát.
- Phân loại các trường hợp theo kết quả xét nghiệm:
Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính: xử trí theo quy định.
Trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính: phân loại theo chứng nhận tiêm chủng.
b) Cách ly y tế, theo dõi sức khỏe
- Những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19): tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày kể từ ngày về địa phương và luôn thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.
- Những người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ vàng trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp): thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 07 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 3 và ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.
- Những người chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 3, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 kể từ ngày về địa phương.
- Những người đã tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 hoặc khỏi bệnh COVID-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.
IV. KHU VỰC TIẾP NHẬN, ĐỊA ĐIỂM, KHẢ NĂNG CÁCH LY
- Tiếp nhận công dân tại các chốt kiểm soát do Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố quản lý.
- Ủy ban nhân dân quận, huyện có trách nhiệm theo dõi, nắm chắc, quản lý chặt chẽ người dân về địa phương về từ vùng dịch chưa được cách ly (người dân trở về thành phố thông qua đường mòn, lối mở).
2. Địa điểm, khả năng cách ly tập trung, điều trị
a) Các khu cách ly đang kích hoạt: 37 khu cách ly tập trung với khả năng tiếp nhận 6.352 công dân.
b) Các đơn vị điều trị đang hoạt động: 15 bệnh viện tại 03 tầng với khả năng tiếp nhận 3.220 người bệnh.
c) Khảo sát, thành lập thêm các khu cách ly y tế tập trung, các đơn vị điều trị đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận công dân về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.
V. TỔ CHỨC SỬ DỤNG LỰC LƯỢNG KHUNG TIẾP NHẬN, ĐIỀU HÀNH TẠI CÁC KHU CÁCH LY TẬP TRUNG
Thực hiện theo Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12 tháng 3 năm 2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19”
1. Chỉ huy khung tiếp nhận, cách ly:
02 đến 03 đồng chí, đồng thời phụ trách bộ phận tiếp nhận.
- Thành phần: Mỗi điểm tiếp nhận, cách ly thành lập 02 khung tiếp nhận (khung chính thức và khung dự bị).
- Lực lượng: Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố phối hợp với các Sở, Ban ngành thành phố tổ chức thực hiện; đối với các khu cách ly do quận, huyện quản lý Ban Chỉ huy Quân sự tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận, huyện tùy theo khả năng từng điểm để sử dụng lực lượng cho phù hợp.
- Nhiệm vụ: Tiếp nhận, quán triệt các quy định trong khu cách ly, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng, chống dịch COVID-19 cho cán bộ, chiến sĩ, lực lượng thực hiện nhiệm vụ và người được cách ly; hướng dẫn đăng ký thông tin cá nhân, kê khai y tế, cam kết cách ly, kiểm tra thân nhiệt; phân loại, bố trí về các phòng cách ly. Kiểm tra, sàng lọc, nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh tổ chức cách ly riêng, nhanh chóng đưa đi Điều trị. Giám sát, theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của các công dân; khi công dân hết thời gian cách ly, cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly tập trung và bàn giao cho địa phương tiếp tục theo dõi theo quy định.
- Thành phần: Mỗi điểm tiếp nhận, cách ly thành lập 02 bộ phận (chính thức và dự bị).
- Lực lượng: Công an thành phố chỉ đạo Công an các quận, huyện đảm nhiệm.
- Nhiệm vụ: Duy trì, bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực tiếp nhận, cách ly; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của Pháp luật. Bố trí canh gác 24/24 (khi bắt đầu tiếp nhận).
- Thành phần: Mỗi điểm tiếp nhận, cách ly thành lập 02 bộ phận (chính thức và dự bị).
- Lực lượng: Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố phối hợp Sở Y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn viên thanh niên thành phố, lực lượng Dân quân và lực lượng xung phong tình nguyện tham gia thực hiện; đối với các quận, huyện, căn cứ vào khả năng tiếp nhận, cách ly của từng điểm để sử dụng lực lượng phục vụ cho phù hợp.
- Nhiệm vụ: Bảo đảm ăn, nghỉ, sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh trong thời gian tổ chức cách ly theo quy định.
VI. VIỆC TỔ CHỨC, QUẢN LÝ, GIÁM SÁT CÁCH LY TẠI NHÀ
Thực hiện theo Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12 tháng 3 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng, chống dịch COVID-19 và Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14 tháng 7 năm 2021 của Bộ Y tế về việc giảm thời gian cách ly, thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, quản lý điều trị bệnh nhân COVID-19
- Chủ tịch xã, phường, thị trấn tổ chức tiếp nhận, quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát những người thực hiện cách ly, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú; ban hành Quyết định cách ly tại nhà; gắn bảng cách ly y tế tại nhà, ghi rõ số ngày cách ly và ngày hoàn thành cách ly (bảng màu đỏ, chữ vàng, treo trước cổng nhà, vị trí dễ quan sát); tuyên truyền cho người dân về việc tuân thủ nghiêm các quy định về cách ly tại nhà; đảm bảo lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người cách ly.
- Người thực hiện việc cách ly và gia đình buộc phải ký cam kết với chính quyền địa phương.
- Chỉ đạo Công an, tổ COVID-19 kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về cách ly y tế tại nhà trên địa bàn.
- Trạm Y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm định kỳ cho các đối tượng cách ly tại nhà theo quy định (trong đó có ít nhất 01 lần xét nghiệm RT-PCR). Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định. Đối với các địa phương có nhiều người về từ vùng dịch, Trung tâm Y tế quận, huyện có trách nhiệm điều phối, hỗ trợ trong công tác lấy mẫu, xét nghiệm.
- Các Trạm Y tế y tế lưu động thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người cách ly.
Thực hiện phương châm “Bốn tại chỗ: Lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ; vật tư tại chỗ; chỉ huy tại chỗ”. Trong đó tận dụng tối đa cơ sở vật chất, doanh trại, quân nhu có sẵn, tổ chức tiếp nhận kịp thời với khả năng cao nhất. Bảo đảm đủ thuốc, hóa chất, vật tư, đồ phòng hộ, trang thiết bị y tế cần thiết và hướng dẫn công tác chuyên môn phòng, chống dịch (có biện pháp bảo đảm tốt sức khỏe cho lực lượng cán bộ y tế, quân y, bộ đội, công an, cán bộ địa phương trực tiếp tiếp xúc với các nguồn dễ lây lan dịch bệnh).
a) Tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch
- Thực hiện test nhanh kháng nguyên cho người dân.
- Lực lượng lấy mẫu: do Đội hình “Truy vết và lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng” thực hiện, giao Sở Y tế, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Cần Thơ phối hợp với Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ quyết định phân công đội hình và tổ chức triển khai thực hiện.
- Lực lượng phụ trách chuyên môn: giao Trung tâm Y tế quận, huyện cử cán bộ hướng dẫn chuyên môn, chuẩn bị phương tiện bảo hộ cho lực lượng tại các chốt kiểm soát trên địa bàn.
b) Đối với cách ly y tế tập trung
- Tổ chức thực hiện cách ly tập trung theo quy định.
- Thực hiện xét nghiệm RT-PCR (gộp 10) cho đối tượng được cách ly tập trung:
Trung tâm Y tế quận, huyện phụ trách lấy mẫu xét nghiệm định kỳ tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn quận huyện.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phụ trách lấy mẫu xét nghiệm định kỳ tại các khu cách ly tập trung của thành phố.
2. Bảo đảm ăn, nghỉ, sinh hoạt
- Bố trí ăn, ở, sinh hoạt theo nhóm (những người về cùng ngày, những người cùng gia đình, qua lại cùng một khu vực), bố trí giường phải cách nhau 02m trở lên, đảm bảo đủ nhu yếu phẩm tại các khu cách ly theo quy định.
- Bố trí nơi ăn, nghỉ cho các lực lượng làm nhiệm vụ riêng biệt từng bộ phận và riêng biệt với khu vực cách ly công dân.
- Tổ chức ăn uống: Hình thức bếp ăn tập trung, chia theo định suất, tổ chức ăn phân tán; cung cấp suất ăn đến từng phòng của người được cách ly và sử dụng đồ dùng 01 lần; xây dựng thực đơn với các loại thực phẩm có chất lượng, định lượng cân đối, hợp lý; chú ý người bệnh, người ăn kiêng; lưu nghiệm thức ăn đúng quy định. Khu vực nhà ăn, nhà bếp, bảo đảm vệ sinh sạch sẽ... Hợp đồng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Phân công cán bộ tổ chức thành từng đợt, mỗi đợt 10 đến 20 công dân để đưa đi cách ly tập trung (tùy điều kiện thực tế, tổ chức dẫn đoàn hoặc vận chuyển người, phương tiện về địa điểm cách ly); những trường hợp công dân không có phương tiện cá nhân phải huy động các phương tiện vận tải công cộng để vận chuyển công dân đi cách ly tập trung; khi tổ chức vận chuyển phải nắm được danh sách công dân trên từng xe, lái xe và lực lượng phục vụ trên xe.
- Bảo đảm xe cứu thương tại từng điểm cách ly, sẵn sàng vận chuyển, cấp cứu người bệnh khi có tình huống.
4. Bảo đảm thông tin liên lạc, tổng hợp báo cáo
-Sử dụng hệ thống thông tin liên lạc được trang bị theo từng ngành và hệ thống thông tin liên lạc viễn thông để chỉ đạo, chỉ huy tiếp nhận, cách ly và xử lý các tình huống.
- Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo hàng ngày và đột xuất theo đúng quy định.
Kinh phí triển khai kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước và huy động từ các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
Người dân Cần Thơ về từ vùng dịch được cách ly tập trung được hưởng các chính sách theo quy định của pháp luật, chính sách hỗ trợ của thành phố, được xét nghiệm COVID-19 miễn phí tại chốt kiểm soát và trong thời gian cách ly theo kế hoạch này.
Thực hiện các chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ về việc chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19 và Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID- 19.
2. Hỗ trợ cho người được cách ly y tế tập trung
- Hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày, thời gian theo thực tế cách ly. Kinh phí thực hiện khoản hỗ trợ này sử dụng “Quỹ phòng, chống COVID-19 thành phố” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ đang quản lý.
- Ngân sách nhà nước bảo đảm: chi phí đưa đón từ cơ sở, địa điểm phát hiện đối tượng phải thực hiện cách ly y tế đến cơ sở cách ly y tế tập trung; chi phí xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2; chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế tập trung với tổng chi phí là 40.000 đồng/người/ngày theo Điểm b, Khoản 5 Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ.
- Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, tùy theo điều kiện hoàn cảnh cụ thể của từng đối tượng, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn xem xét hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết cho người dân.
3. Hỗ trợ cho người được cách ly y tế tại nhà
- Hỗ trợ gạo theo mức 15 kg gạo/người với nguồn hỗ trợ lấy từ gạo dự trữ Nhà nước được cấp theo Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 20 tháng 8 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ và từ nguồn vận động xã hội hóa.
- Hỗ trợ khẩn cấp với mức 500.000 đồng/người theo Quyết định số 2362/QĐ-UBND ngày 28 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc hỗ trợ khẩn cấp đối với người dân thiếu đói, thiếu lương thực, thực phẩm, gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
1. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố
a) Phối hợp với Sở Y tế, các Sở, Ban ngành có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quyết định thành lập các khu cách ly tập trung, chỉ huy, điều hành các khu cách ly do thành phố quản lý. Kiểm tra hướng dẫn quận, huyện thành lập khu cách ly theo quy định.
b) Bố trí phương tiện dẫn đoàn hoặc phương tiện vận chuyển đưa người dân, phương tiện từ chốt kiểm soát về khu cách ly tập trung của thành phố.
c) Thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch để tránh lây nhiễm chéo trong các khu cách ly y tế tập trung.
d) Rà soát năng lực các khu cách ly tập trung, kích hoạt các cơ sở cách ly tập trung mới, đảm bảo nhu cầu thực hiện cách ly tập trung cho người dân trở về từ vùng dịch.
đ) Tổ chức lực lượng chốt chặn tại đường dẫn Cầu Vàm Cống (khu vực Thới Hòa 2, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt). Phân loại đối tượng đưa đi cách ly tập trung theo kế hoạch.
e) Phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính dự trù kinh phí bảo đảm cho khu cách ly tập trung của thành phố, đồng thời phối hợp với Công an thành phố bảo đảm an ninh trật tự tại các khu cách ly của thành phố.
g) Chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự các quận, huyện tích cực tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 quận, huyện chủ động chuẩn bị về mọi mặt, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly theo kế hoạch; phối hợp chặt chẽ với Y tế địa phương, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
a) Phối hợp với Sở Y tế, các Sở, Ban ngành có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quyết định thành lập các khu cách ly tập trung thuộc doanh trại, trung tâm huấn luyện, đào tạo của Công an và chỉ huy, điều hành các khu cách ly do Công an thành phố tham mưu thành lập.
b) Tổ chức lực lượng chốt chặn tại đường dẫn Cầu Cần Thơ (khu vực 11, phường Hưng Phú, quận Cái Răng (Siêu thị GO)). Phân loại đối tượng đưa đi cách ly tập trung theo kế hoạch.
c) Phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính dự trù kinh phí bảo đảm cho khu cách ly tập trung do Công an thành phố tham mưu thành lập.
d) Chỉ đạo Công an các quận, huyện tổ chức lực lượng canh gác; phối hợp với lực lượng Quân sự bảo đảm an ninh trật tự tại các khu cách ly quận, huyện quản lý.
đ) Phân công lực lượng tham gia khung tiếp nhận, cách ly thành phố quản lý; chủ trì tổ chức tuần tra, canh gác; bảo đảm an ninh trật tự tại các khu cách ly.
e) Bảo đảm lực lượng, phương tiện dẫn đường, điều tiết giao thông trên các tuyến đường vận chuyển công dân từ điểm tiếp nhận ban đầu về các khu cách ly tập trung.
g) Có biện pháp cưỡng chế, xử lý các trường hợp không chấp hành cách ly, phối hợp truy tìm các đối tượng trốn khỏi khu cách ly theo quy định của pháp luật.
h) Bố trí lực lượng phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự tại các chốt kiểm soát và tăng cường tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở vào thành phố.
i) Chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải, tổ chức, bố trí phương tiện, hướng dẫn đưa người thuộc diện cách ly tại nhà về địa phương, bàn giao cho công an địa phương tiếp tục quản lý.
k) Chỉ đạo công an xã/phương/thị trấn quản lý chặt chẽ người mới đến lưu trú trên địa bàn.
a) Hướng dẫn chuyên môn việc thực hiện cách ly y tế, xét nghiệm đối với người về từ vùng dịch.
b) Chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở điều trị COVID-19 để tiếp nhận ca bệnh, thực hiện phân loại bệnh nhân vào tầng điều trị phù hợp, nâng cao năng lực điều trị tầng 3.
c) Phối hợp Bộ chỉ huy quân sự thành phố, Ủy ban nhân dân quận huyện thực hiện công tác xét nghiệm tại các khu cách ly tập trung và tại địa phương.
d) Giao Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế quận huyện tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp cách ly y tế trên địa bàn.
đ) Chỉ đạo, hướng dẫn các Bệnh viện, Trung tâm Y tế địa phương phối hợp với các Ngành chuẩn bị các khu cách ly đúng quy chuẩn; trực cấp cứu ban đầu, xử lý tình huống tại các khu cách ly. Khoanh vùng nơi xảy ra dịch bệnh, phân loại các trường hợp F1, F2,... đưa đi cách ly theo từng địa phương. Điều tiết đưa về khu cách ly thành phố khi vượt quá khả năng của quận, huyện. Chỉ đạo, hướng dẫn, xử lý rác thải ở các khu cách ly chặt chẽ, đúng quy trình.
e) Phân công cán bộ y tế phối hợp trong công tác tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ theo dõi sức khỏe, chăm sóc y tế hàng ngày cho các trường hợp thực hiện cách ly tập trung. Phân công các cơ sở y tế bố trí trực cấp cứu, sẵn sàng xử trí các tình huống tại các khu cách ly.
g) Phối hợp các Sở, Ban ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện quản lý chặt chẽ các trường hợp nguy cơ yếu tố dịch tễ liên quan dịch bệnh, đồng thời áp dụng các biện pháp cách ly tại cơ sở, nơi lưu trú theo quy định.
h) Bảo đảm đầy đủ vật chất, vật tư y tế (đồ phòng hộ, khẩu trang, thuốc khử khuẩn...) hướng dẫn quy trình cách ly cho các khu cách ly. Cấp giấy chứng nhận công dân hoàn thành cách ly bàn giao về địa phương tiếp tục quản lý theo quy định.
i) Bảo đảm 01 xe cứu thương cho mỗi điểm cách ly thành phố quản lý, sẵn sàng vận chuyển, cấp cứu người bệnh khi có tình huống.
k) Báo cáo công tác y tế trong các khu cách ly tập trung về Sở Chỉ huy thành phố; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố theo quy định.
4. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật
a) Chủ trì việc mua sắm tập trung test nhanh, test PCR, sinh phẩm, vật tư, hóa chất phục vụ xét nghiệm; phân bổ test nhanh phục vụ xét nghiệm tại các chốt kiểm soát và phục vụ xét nghiệm cho người cách ly tại nhà.
b) Tổ chức công tác thu gom mẫu, chạy mẫu, trả kết quả nhanh chóng, chính xác để phục vụ cho công tác quản lý và truy vết.
Phối hợp Công an thành phố và Bộ Chỉ huy Quân sự điều động phương tiện đưa người dân về địa phương đối với các trường hợp thuộc diện cách ly tại nhà, bàn giao cho công an xã/phường/thị trấn nơi lưu trú. Thực hiện khử khuẩn xe và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định.
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Thống kê nguồn lao động hiện có, nhu cầu về lao động của các doanh nghiệp; mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn để kịp thời cung cấp nguồn lao động cho các doanh nghiệp và tạo việc làm cho người lao động.
a) Bố trí kinh phí từ nguồn Ngân sách nhà nước và huy động từ các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
b) Chủ động hướng dẫn các đơn vị sử dụng kinh phí đúng quy định.
8. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Bộ Chỉ huy quân sự, Công an thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các đơn vị có liên quan tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế tại các cơ sở cách ly tập trung và các cơ sở điều trị.
9. Sở Thông tin và truyền thông
a) Hướng dẫn các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình, phát thanh và truyền thanh cơ sở đưa tin để thông báo rộng rãi Kế hoạch Tổ chức tiếp nhận, cách ly người dân Cần Thơ về từ vùng dịch.
b) Tăng cường tuyên truyền vận động người dân không di chuyển tự phát, trường hợp người dân quyết tâm về quê cần tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của thành phố Cần Thơ.
c) Bảo đảm hệ thống thông tin mạng, hạ tầng viễn thông (mạng wifi, truyền thanh nội bộ, điện thoại hữu tuyến điện trong khu cách ly) để người đang cách ly yên tâm thực hiện cách ly và phục vụ Bộ Y tế giám sát đúng quy định, an toàn thông tin.
10. Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ, Báo Cần Thơ
Thông báo, phát tin về chủ trương tiếp nhận, cách ly người dân Cần Thơ từ vùng dịch về quê hương trên các kênh truyền hình, truyền thanh để tạo điều kiện tốt nhất cho mọi người dân được tiếp cận thông tin.
11. Điện lực Cần Thơ, Viễn thông Cần Thơ, Công ty Cấp thoát nước, Công ty Công trình đô thị
Bảo đảm cung ứng điện, nước xuyên suốt tại các khu cách ly. Phân bổ thùng chứa rác thải y tế, rác thải sinh hoạt cho các khu cách ly; thu gom, thiêu hủy đúng quy định (đặc biệt là rác thải y tế có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh); xử trí các trường hợp nhà vệ sinh bị tắc nghẽn. Phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố rà soát và hỗ trợ internet, lắp đặt camera quan sát tại các khu cách ly tập trung
12. Đề nghị Thành đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố
a) Vận động lực lượng tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn Đoàn viên, Hội viên tích cực tham gia bộ phận phục vụ nấu ăn cho công dân bị cách ly tại các quận, huyện; phân công lực lượng tham gia bộ phận phục vụ nấu ăn khung cách ly thành phố.
13. Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Xây dựng kế hoạch tiếp nhận, cách ly chặt chẽ, chu đáo; bảo đảm cách ly số lượng công dân tại các khu cách ly tập trung theo quy định. Tập huấn các khung cách ly chính thức và dự bị. Tiếp tục mở rộng các khu cách ly mới đáp ứng với từng phương án tiếp nhận. Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân thành phố nếu buông lỏng quản lý, đối với người được cách ly y tế tại nhà. Báo cáo kết quả thực hiện trước 17 giờ hàng ngày về Sở Chỉ huy thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và Sở Y tế.
b) Chỉ đạo các lực lượng địa phương, Tổ COVID cộng đồng tiến hành rà soát người mới đến lưu trú tại địa phương để thực hiện việc khai báo y tế và cách ly y tế theo hướng dẫn như trên. Theo dõi, nắm chắc, quản lý chặt chẽ người dân về địa phương về từ vùng dịch, không để bỏ sót trường hợp người dân về từ vùng dịch mà chưa được quản lý.
c) Thống nhất giao Ban Chỉ huy Quân sự quận, huyện chỉ huy, điều hành các khung tiếp nhận cách ly tập trung do quận, huyện quản lý.
d) Bảo đảm bố trí đầy đủ phương tiện, sẵn sàng vận chuyển công dân không có phương tiện cá nhân từ nơi tiếp nhận về các khu cách ly tập trung quận, huyện quản lý và vận chuyển công dân về các địa phương sau khi hoàn thành cách ly tập trung.
đ) Bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất và nhu yếu phẩm; mạng internet, wifi, phương tiện nghe, nhìn, hệ thống truyền thanh nội bộ, cập nhật thông tin cho công dân cách ly.
e) Tổ chức bảo đảm ăn, uống cho khung tiếp nhận, công dân bị cách ly trong suốt thời gian cách ly đúng theo quy định.
g) Chỉ đạo Đài Truyền thanh quận, huyện, truyền thanh các xã, phường, thị trấn thông báo, phát tin... về chủ trương tiếp nhận và cách ly người dân Cần Thơ về từ vùng dịch để tạo điều kiện tốt nhất cho mọi người dân được tiếp cận thông tin.
h) Chỉ đạo Trung tâm Y tế lập kế hoạch thực hiện xét nghiệm cho những người cách ly y tế trên địa bàn, nếu vượt khả năng phải kịp thời báo cáo Sở Y tế đề điều phối và hỗ trợ.
i) Chủ trì mua sắm các vật tư, đồ bảo hộ, khẩu trang, văn phòng phẩm, dụng cụ... cho người tham gia công tác tại các chốt kiểm soát, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện các công tác phòng, chống dịch.
k) Chỉ đạo Công an xã, phường, thị trấn quản lý người về từ vùng dịch; dán bảng trước nhà “Nhà có người cách ly y tế” và hàng rào mềm trước nhà.
Nhận được Kế hoạch này, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân quận, huyện, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn khẩn trương tổ chức thực hiện; trong quá trình thực hiện kịp thời phản ánh, báo cáo các khó khăn, vướng mắc phát sinh về Ủy ban nhân dân thành phố./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ |
- 1Kế hoạch 1585/KH-UBND năm 2021 về đón con em quê hương tỉnh Quảng Bình đang lưu trú tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trở về quê do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 do tỉnh Quảng Bình ban hành
- 2Công điện 30/CĐ-UBND năm 2021 về tăng cường quản lý người trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác để phòng, chống dịch Covid-19 do tỉnh Thanh Hóa điện
- 3Quyết định 9069/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Phương án đón người dân Long An hiện đang lưu trú tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong khu vực đang có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp có nguyện vọng trở về địa phương do tỉnh Long An ban hành
- 4Kế hoạch 252/KH-UBND năm 2021 về đón công dân của tỉnh Hà Giang đang lưu trú, tạm trú tại các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 có nguyện vọng về địa phương
- 5Kế hoạch 4983/KH-UBND năm 2021 về tiếp nhận, quản lý, cách ly công dân tỉnh Ninh Thuận từ khu vực các tỉnh, thành về lại tỉnh sau khi các tỉnh, thành chuyển trạng thái phòng, chống dịch theo hướng giảm mức độ thực hiện giãn cách xã hội do tỉnh Ninh Thuận ban hành
- 6Kế hoạch 4959/KH-UBND năm 2021 về tổ chức đón phụ nữ mang thai sắp sinh, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 03 tuổi và người đi khám, điều trị bệnh bị kẹt tại Thành phố Hồ Chí Minh trở về tỉnh Ninh Thuận (đợt 1)
- 7Quyết định 2727/QĐ-UBND năm 2021 về hỗ trợ người dân tỉnh Kiên Giang trở về từ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có dịch Covid-19, gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 do tỉnh Kiên Giang ban hành
- 1Quyết định 879/QĐ-BYT năm 2020 về "Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch COVID-19" do Bộ Y tế ban hành
- 2Quyết định 878/QĐ-BYT năm 2020 về "Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19" do Bộ Y tế ban hành
- 3Nghị quyết 16/NQ-CP năm 2021 về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19 do Chính phủ ban hành
- 4Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2021 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 do Chính phủ ban hành
- 5Công văn 5599/BYT-MT năm 2021 về giảm thời gian cách ly, thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, quản lý điều trị bệnh nhân COVID-19 do Bộ Y tế ban hành
- 6Quyết định 1415/QĐ-TTg năm 2021 về xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh, thành phố để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 7Kế hoạch 1585/KH-UBND năm 2021 về đón con em quê hương tỉnh Quảng Bình đang lưu trú tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trở về quê do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 do tỉnh Quảng Bình ban hành
- 8Công điện 1265/CĐ-TTg năm 2021 về tiếp tục kiểm soát người ra, vào Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An do Thủ tướng Chính phủ điện
- 9Quyết định 2362/QĐ-UBND năm 2021 về hỗ trợ khẩn cấp người dân thiếu đói, thiếu lương thực, thực phẩm, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ
- 10Công văn 8318/BYT-DP năm 2021 về xét nghiệm, cách ly phòng chống dịch COVID-19 với người di chuyển giữa các vùng nguy cơ do Bộ Y tế ban hành
- 11Công văn 8399/BYT-MT năm 2021 về áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An do Bộ Y tế ban hành
- 12Công điện 30/CĐ-UBND năm 2021 về tăng cường quản lý người trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác để phòng, chống dịch Covid-19 do tỉnh Thanh Hóa điện
- 13Quyết định 9069/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Phương án đón người dân Long An hiện đang lưu trú tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong khu vực đang có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp có nguyện vọng trở về địa phương do tỉnh Long An ban hành
- 14Kế hoạch 252/KH-UBND năm 2021 về đón công dân của tỉnh Hà Giang đang lưu trú, tạm trú tại các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 có nguyện vọng về địa phương
- 15Kế hoạch 4983/KH-UBND năm 2021 về tiếp nhận, quản lý, cách ly công dân tỉnh Ninh Thuận từ khu vực các tỉnh, thành về lại tỉnh sau khi các tỉnh, thành chuyển trạng thái phòng, chống dịch theo hướng giảm mức độ thực hiện giãn cách xã hội do tỉnh Ninh Thuận ban hành
- 16Kế hoạch 4959/KH-UBND năm 2021 về tổ chức đón phụ nữ mang thai sắp sinh, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 03 tuổi và người đi khám, điều trị bệnh bị kẹt tại Thành phố Hồ Chí Minh trở về tỉnh Ninh Thuận (đợt 1)
- 17Quyết định 2727/QĐ-UBND năm 2021 về hỗ trợ người dân tỉnh Kiên Giang trở về từ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có dịch Covid-19, gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 do tỉnh Kiên Giang ban hành
Kế hoạch 207/KH-UBND năm 2021 tổ chức tiếp nhận người dân Cần Thơ trở về từ vùng dịch do thành phố Cần Thơ ban hành
- Số hiệu: 207/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 06/10/2021
- Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ
- Người ký: Dương Tấn Hiển
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra