Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2041/KH-UBND | Lai Châu, ngày 16 tháng 7 năm 2021 |
Thực hiện Quyết định số 782/QĐ-TTg ngày 27/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. UBND tỉnh Lai Châu xây dựng Kế hoạch Phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lai Châu, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
1. Mục tiêu chung: Thực hiện có hiệu quả việc giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật; phát hiện, can thiệp, hỗ trợ kịp thời không để trẻ em lao động trái quy định của pháp luật và có nguy cơ trở thành lao động trái quy định của pháp luật, nhất là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có cơ hội được phát triển toàn diện.
2. Mục tiêu cụ thể:
a) Mục tiêu 1: Phòng ngừa, phát hiện, hỗ trợ, can thiệp trẻ em lao động trái quy định của pháp luật và trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ em.
- Phấn đấu giảm tỷ lệ lao động trẻ em và người chưa thành niên từ 5 đến 17 tuổi xuống 5.3%.
- 100% trẻ em có nguy cơ, lao động trẻ em trái quy định của pháp luật và trẻ em bị mua bán vì mục đích bóc lột sức lao động khi có thông báo được can thiệp, hỗ trợ kịp thời, được quản lý, theo dõi.
- Trên 85% trẻ em có nguy cơ, lao động trẻ em trái quy định của pháp luật được tiếp cận giáo dục phổ thông và đào tạo nghề phù hợp.
b) Mục tiêu 2: Truyền thông về phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật .
- 85% cán bộ, giáo viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em, 65% cha mẹ, người chăm sóc trẻ em được cung cấp thông tin, kiến thức về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật.
- 65% trẻ em được cung cấp thông tin, kiến thức về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật.
- 85% doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, hộ gia đình trong các làng nghề được cung cấp thông tin, kiến thức về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật.
c) Mục tiêu 3: Đào tạo, tập huấn về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật.
- 85% công chức, viên chức cấp tỉnh, huyện và 70% cán bộ, công chức cấp xã ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan, tổ chức có liên quan đến vấn đề lao động trẻ em trái quy định của pháp luật được tập huấn kiến thức, kỹ năng về quản lý, phòng ngừa, phát hiện, hỗ trợ, can thiệp giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật.
- 85% doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ và 65% hợp tác xã, hộ gia đình, đặc biệt hợp tác xã, hộ gia đình trong các làng nghề được tập huấn các kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa, phát hiện, hỗ trợ, can thiệp giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật.
3. Định hướng đến năm 2030: Phấn đấu giảm tỷ lệ lao động trẻ em trái quy định của pháp luật và người chưa thành niên từ 5 đến 17 tuổi xuống 4,5%; giảm tối đa tỉ lệ lao động trẻ em trái quy định của pháp luật và người chưa thành niên làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong số lao động trẻ em và người chưa thành niên.
Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật.
Truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật.
Nghiên cứu, xây dựng, phát triển các chương trình, sản phẩm, tài liệu truyền thông, đa dạng các phương thức thông tin tuyên truyền phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật, giáo dục hỗ trợ quyền trẻ em phù hợp với từng địa phương, cộng đồng, dân tộc.
Nâng cao năng lực của chính quyền các cấp, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt là người sử dụng lao động về phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật. Xây dựng tài liệu và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho giảng viên nguồn các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương về việc phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật.
Tăng cường phòng ngừa, phát hiện và hỗ trợ, can thiệp lao động trẻ em trái quy định của pháp luật và trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ em ở các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp cơ sở, chú trọng lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và trong các chuỗi cung ứng. Phòng, chống tội phạm mua bán trẻ em vì mục đích bóc lột sức lao động. Xây dựng và triển khai quy trình, mạng lưới phòng ngừa, phát hiện, hỗ trợ, can thiệp lao động trẻ em và trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ em trái quy định của pháp luật gắn với hệ thống bảo vệ trẻ em. Hỗ trợ lao động trẻ em trái quy định của pháp luật, trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ em trái quy định của pháp luật và gia đình tiếp cận chính sách, chương trình, dịch vụ giảm nghèo, an sinh xã hội, giáo dục phổ thông và đào tạo nghề phù hợp. Triển khai các mô hình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật.
Huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và cá nhân trong phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp sử dụng lao động trẻ em trái quy định của pháp luật. Xây dựng cơ sở dữ liệu theo dõi, đánh giá việc thực hiện Chương trình, định kỳ khảo sát quốc gia về lao động trẻ em trái quy định của pháp luật.
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của các sở, ban, ngành và các địa phương theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và các chương trình, kế hoạch, dự án, đề án có liên quan khác theo quy định của pháp luật.
- Nguồn kinh phí tài trợ, viện trợ; huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn hợp pháp khác.
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ trì thực hiện:
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình.
- Tổ chức các hoạt động truyền thông, in ấn, nhân bản sản phẩn in ấn, nhân bản sản phẩm truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em
- Tổ chức đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại địa phương, người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã, cộng tác viên, tình nguyện viên (trưởng thôn, tổ dân phố) về phòng ngừa, phát hiện, can thiệp, hỗ trợ giảm thiểu tình trạng trẻ em tham gia lao động, trẻ em có nguy cơ và trẻ em lao động trái quy định của pháp luật.
- Hướng dẫn, triển khai tiêu chí xác định lao động trẻ em trái quy định của pháp luật, bảo vệ trẻ em.
- Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành; quy trình, mô hình hỗ trợ, can thiệp phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật.
- Theo dõi, đánh giá, sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện Kế hoạch này và xây dựng Chương trình giai đoạn tiếp theo. Xây dựng cơ sở dữ liệu về lao động trẻ em trái quy định của pháp luật, chỉ tiêu thống kê theo dõi, đánh giá về lao động trẻ em trái quy định của pháp luật báo cáo Bộ Lao động Thương binh và Xã hôi, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trước ngày 25/11 hàng năm.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì công tác phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ của ngành. Cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa lao động trẻ em trái quy định của pháp luật cho học sinh, giáo viên. Hỗ trợ trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ em trái quy định của pháp luật được tiếp cận giáo dục phổ thông và triển khai mô hình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ.
3. Công an tỉnh
Chủ trì công tác phòng, chống tội phạm mua bán trẻ em vì mục đích bóc lột sức lao động. Tăng cường điều tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm pháp luật về sử dụng lao động trẻ em trái quy định của pháp luật. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan trong công tác bảo vệ, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho trẻ em bị bóc lột sức lao động.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động trẻ em trái quy định của pháp luật trong lĩnh vực được giao.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở tổ chức phổ biến, tuyên truyền phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật.
6. Sở Tài chính
Hàng năm cân đối ngân sách, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch theo đúng quy định về phân cấp ngân sách nhà nước.
7. Các sở, ban, ngành, đoàn thể: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của sở, ngành, địa phương.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình; Tổ chức triển khai thực hiện Chương trình tại địa phương; Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp, mô hình phù hợp tình hình thực tế tại địa phương, đặc biệt ở địa bàn, ngành, nghề có trẻ em tham gia lao động, lao động trẻ em trái quy định của pháp luật hoặc có nguy cơ phát sinh lao động trẻ em trái quy định của pháp luật.
- Chủ động bố trí ngân sách, nguồn lực hoặc lồng ghép kinh phí các chương trình, đề án có liên quan trên địa bàn để thực hiện Chương trình.
- Kiểm tra, thanh tra định kỳ, đột xuất việc chấp hành pháp luật, chính sách về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp sử dụng lao động trẻ em trái quy định của pháp luật.
- Định kỳ báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về kết quả thực hiện Chương trình (thời gian cụ thể: Cùng kỳ theo báo cáo 6 tháng và hàng năm về công tác trẻ em).
9. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh: Tổ chức truyền thông, giáo dục, tư vấn pháp luật, chính sách về lao động trẻ em trái quy định của pháp luật cho cán bộ, đoàn viên, người chưa thành niên, trẻ em tham gia lao động, đồng thời tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng ngừa giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định của pháp luật.
10. Đề nghị Liên minh Hợp tác xã tỉnh: Chủ trì triển khai thực hiện Chương trình đến người sử dụng lao động và người lao động trong các Hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã, Tổ hợp tác bảo đảm thực hiện các quy định của pháp luật về lao động trẻ em. Hướng dẫn và triển khai mô hình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trong khu vực Hợp tác xã và các làng nghề.
11. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh và các tổ chức thành viên khác của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức xã hội:
- Truyền thông, giáo dục, tư vấn pháp luật, chính sách về lao động trẻ em.
- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh tăng cường hướng dẫn các cấp hội vận động gia đình không để trẻ em bỏ học, lao động trái quy định của pháp luật, đặc biệt đối với các hộ nghèo, cận nghèo, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực kinh tế nông nghiệp, địa bàn có trẻ em tham gia lao động, lao động trẻ em hoặc có nguy cơ phát sinh lao động trẻ em.
Trên đây là Kế hoạch Phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lai Châu, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ triển khai thực hiện./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Kế hoạch 98/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- 2Kế hoạch 159/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
- 3Kế hoạch 456/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
- 4Quyết định 3459/QĐ-UBND năm 2021 về Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030
- 1Quyết định 782/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 2Kế hoạch 98/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- 3Kế hoạch 159/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
- 4Kế hoạch 456/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
- 5Quyết định 3459/QĐ-UBND năm 2021 về Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030
Kế hoạch 2041/KH-UBND năm 2021 về phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lai Châu
- Số hiệu: 2041/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 16/07/2021
- Nơi ban hành: Tỉnh Lai Châu
- Người ký: Tống Thanh Hải
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra