Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2037/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 13 tháng 5 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP) TỈNH BÌNH THUẬN NĂM 2025

Căn cứ Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Thực hiện Kế hoạch số 3799/KH-UBND ngày 09/11/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021-2025 và Công văn số 1005/BNNMT-PC ngày 11/4/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường về việc hướng dẫn thực hiện một số nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bình Thuận năm 2025 với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 và Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 3799/KH-UBND ngày 09/11/2022 của UBND tỉnh.

- Phát triển sản phẩm OCOP có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa, đặc biệt là các đặc sản, sản vật, sản phẩm làng nghề và dịch vụ du lịch của làng, xã, cộng đồng theo hướng kinh tế tuần hoàn, bảo đảm hệ sinh thái bền vững.

- Tập trung hỗ trợ nâng cao chất lượng, tạo giá trị gia tăng, hoàn thiện sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước; phát triển một số sản phẩm thế mạnh hướng tới thị trường xuất khẩu.

- Duy trì các sản phẩm OCOP đã được công nhận; nâng hạng và định hướng phát triển các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh tham gia đánh giá sản phẩm OCOP cấp quốc gia (5 sao) và phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.

2. Yêu cầu

- Các sở, ngành, đơn vị, địa phương bám sát quan điểm, mục tiêu của Chương trình OCOP và điều kiện thực tế tại địa phương, xác định rõ nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện. Chủ động, quyết tâm và phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các sở, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện. Triển khai Chương trình OCOP có hiệu quả, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho cộng đồng dân cư, góp phần hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

- Rà soát kỹ các điều kiện sản xuất sản phẩm, kiên quyết không đưa vào kế hoạch các sản phẩm không đủ điều kiện sản xuất kinh doanh (không có nguồn gốc nguyên liệu, cơ sở hạ tầng sản xuất không đảm bảo, không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/ Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh phù hợp với ngành nghề sản xuất và Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm phù hợp; sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ...).

- Ưu tiên các sản phẩm chế biến, sản phẩm truyền thống, làng nghề, sản phẩm chủ lực đặc trưng của địa phương. Hạn chế các sản phẩm tươi sống có tính chất mùa vụ, sản lượng nhỏ, thị trường tiêu thụ hẹp, không có nguồn gốc bản địa, không mang tính đặc trưng sản xuất riêng của vùng, của địa phương và các sản phẩm có tên gọi khác nhau nhưng có cùng tính chất, quy trình, nguyên liệu, quy cách đóng gói do cùng một chủ thể sản xuất.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ, chuyển đổi số, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường,... góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tổ chức ít nhất 02 lớp đào tạo, tập huấn cho chủ thể và cán bộ quản lý Chương trình OCOP các cấp các nội dung liên quan đến Chương trình OCOP.

- Phát triển sản phẩm OCOP mới gắn với lợi thế, thế mạnh của địa phương, ưu tiên các sản phẩm chế biến, sản phẩm truyền thống, làng nghề và sản phẩm du lịch nông thôn.

- Hỗ trợ tư vấn, hoàn thiện hồ sơ ít nhất 03 sản phẩm tiềm năng 5 sao để tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

- Tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng hạng và nâng cao chất lượng sản phẩm đã được công nhận.

- Xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm, phát triển hệ thống xúc tiến và quảng bá sản phẩm OCOP Bình Thuận; có 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng (hệ thống siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi hoặc sàn giao dịch thương mại điện tử,…).

- Có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, tổ hợp tác, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Xây dựng và củng cố 30% tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP gắn với chuỗi giá trị.

- Đối với nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch: Phấn đấu có thêm 02 sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao trở lên.

- Đẩy mạnh chuyển đổi số trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP các cấp.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Công tác thông tin, tuyên truyền về Chương trình OCOP

- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình OCOP bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo trên phạm vi toàn tỉnh, để các tầng lớp xã hội và người dân thấy được lợi ích, giá trị kinh tế, giá trị nhân văn khi tham gia Chương trình OCOP; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục trên các báo, đài, các trang thông tin điện tử ở các cấp, trên mạng xã hội, website của Chương trình OCOP nhằm lan tỏa Chương trình OCOP đến với bạn bè và du khách trong và ngoài nước.

- Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt tầm quan trọng và ý nghĩa của Chương trình OCOP, nguyên tắc và chu trình OCOP thường niên; đưa Chương trình OCOP vào nghị quyết, chương trình hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp để chỉ đạo triển khai thực hiện thường xuyên.

2. Triển khai thực hiện chu trình OCOP

- Triển khai thực hiện chu trình OCOP thường niên theo quy định tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định khác đảm bảo nguyên tắc: Nhà nước giữ vai trò kiến tạo, ban hành cơ chế, chính sách, định hướng, quản lý, giám sát, hỗ trợ, tập huấn, xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm. Cơ sở sản xuất đề xuất trực tiếp theo nhu cầu và khả năng thực tế.

- Rà soát đánh giá tiêu chuẩn chất lượng các sản phẩm hiện có, định hướng các tổ chức kinh tế nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chí OCOP, trong đó tập trung vào 6 nhóm sản phẩm: Thực phẩm; đồ uống; dược liệu và sản phẩm từ dược liệu; hàng thủ công mỹ nghệ; sinh vật cảnh; dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

3. Tổ chức sản xuất gắn với phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng

- Phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, tiết kiệm tài nguyên, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, duy trì cảnh quan nông thôn và bảo vệ môi trường.

- Tăng cường liên kết bền vững, khả năng truy xuất nguồn gốc giữa chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP với vùng nguyên liệu.

4. Tiêu chuẩn và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và yêu cầu thị trường

- Đẩy mạnh hướng dẫn chuẩn hoá quy trình, tiêu chuẩn sản phẩm tham gia Chương trình OCOP theo bộ tiêu chí OCOP gắn với lợi thế và điều kiện của từng địa phương, bao gồm: Các đặc sản, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, đặc biệt là sản phẩm các làng nghề, nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn; các sản phẩm mới hình thành dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ, nền tảng lợi thế của địa phương, có chất lượng nổi trội, đặc sắc, trong đó ưu tiên sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề truyền thống; sản phẩm được chế biến, chế biến sâu từ sản phẩm đặc sản, nguyên liệu địa phương và tri thức bản địa; sản phẩm có đóng góp vào bảo tồn văn hóa truyền thống,...

- Khuyến khích các chủ thể sản xuất đầu tư đổi mới và ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu thị trường; xây dựng các mô hình phát triển vùng nguyên liệu gắn với sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị; xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn gắn với vùng nguyên liệu, sản phẩm OCOP đặc trưng theo từng địa phương.

- Nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng gắn với nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Tập trung nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc, tăng quy mô sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ. Tuyên truyền, vận động các chủ thể có sản phẩm đã hết thời hạn công nhận và sản phẩm đã được công nhận OCOP nhưng có tiềm năng nâng hạng sao tham gia đánh giá, phân hạng lại.

- Đối với sản phẩm mới: Không phát triển ồ ạt, chạy theo thành tích, cần rà soát, lựa chọn sản phẩm gắn với lợi thế, thế mạnh của địa phương, ưu tiên các sản phẩm chế biến, sản phẩm truyền thống, làng nghề và sản phẩm du lịch nông thôn.

5. Hỗ trợ nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động cho các chủ thể

- Tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP về chuyển đổi số, sử dụng phần mềm đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất; các kỹ năng về quản trị; marketing, bán hàng; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm; sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm từ khu vực nông thôn.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa gắn với chuỗi liên kết giá trị sản phẩm OCOP.

6. Quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu

- Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch.

- Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên nền tảng công nghệ số, ứng dụng công nghệ thông tin, gắn với khai thác lợi thế về du lịch nông thôn.

- Ưu tiên sử dụng sản phẩm OCOP làm quà tặng, quà biếu, sản phẩm đặc sản địa phương.

7. Tăng cường chuyển đổi số trong Chương trình OCOP

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình OCOP; số hóa quy trình tiếp nhận hồ sơ, chấm điểm, đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trên phần mềm; số hóa sản phẩm và áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP, hướng tới hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về Chương trình OCOP. Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online),…

8. Công tác kiểm tra, giám sát, quản lý Chương trình OCOP

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc đánh đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tại các địa phương và kiểm tra, giám sát sản phẩm OCOP sau khi được đánh giá, công nhận; kiên quyết thu hồi sản phẩm OCOP không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy định.

9. Tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm

- Cấp huyện thực hiện đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP 3 sao chậm nhất là ngày 31/5/2025; trình UBND cấp tỉnh đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP 4 sao (nếu có) trước 30/6/2025.

- Cấp tỉnh hoàn thành công tác tổ chức đánh giá, phân hạng và ban hành quyết định công nhận sản phẩm OCOP 4 sao trước ngày 15/7/2025. Đối với các hồ sơ đề nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia sau sáp nhập xã nhưng trước sáp nhập tỉnh (hồ sơ sử dụng địa chỉ xã, tỉnh và tên tỉnh trước khi sáp nhập), dự kiến gửi về Bộ Nông nghiệp và Môi trường trước ngày 30/7/2025.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được cấp trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Nông nghiệp và Môi trường

- Chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan triển khai toàn diện các nội dung Chương trình OCOP năm 2025; hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện các nội dung theo Kế hoạch được duyệt.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Hội đồng OCOP cấp tỉnh, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP cấp tỉnh theo đúng quy định.

- Khẩn trương rà soát, lựa chọn, lập danh sách các chủ thể, sản phẩm được các địa phương đăng ký tham gia đánh giá phân hạng OCOP năm 2025 và hướng dẫn tổ chức triển khai chu trình OCOP thường niên theo quy định.

- Hướng dẫn đăng ký công bố chất lượng sản phẩm và các quy định khác của ngành liên quan đến việc thực hiện Chương trình OCOP, thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra về nội dung này.

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương thực hiện công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Tăng cường tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, truyền thông Chương trình OCOP trên báo, đài và các phương tiện thông tin đại chúng khác đảm bảo sự đa dạng về hình thức và nội dung. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý điều hành, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP.

2. Sở Công Thương

- Tăng cường hỗ trợ các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh tham gia các nội dung trong Chương trình xúc tiến thương mại, Chương trình khuyến công quốc gia và địa phương,...

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có sản phẩm đạt OCOP Bình Thuận thực hiện các quy định về điểm bán hàng OCOP theo quy định.

- Hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh tiếp tục đăng ký tham gia và tự tạo mã QR trên sản phẩm của đơn vị tại địa chỉ: http://truyxuatsanphambinhthuan.vn; tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử Bình Thuận và các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên lĩnh vực ngành công thương.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện hồ sơ đăng ký đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP để nâng cao điểm đánh giá đối với các tiêu chí, các sản phẩm thuộc lĩnh vực ngành được phân công phụ trách.

3. Sở Khoa học và Công nghệ

- Phối hợp hỗ trợ, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong quản lý, điều hành, phát triển sản phẩm và bán sản phẩm OCOP; hỗ trợ các cơ sở sản xuất đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển sản xuất sản phẩm thuộc Chương trình OCOP.

- Tổng hợp đề xuất nhiệm vụ khoa học công nghệ hàng năm liên quan đến phát triển sản phẩm OCOP sử dụng nguồn vốn sự nghiệp khoa học và công nghệ cấp tỉnh, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

- Hỗ trợ các địa phương, các chủ thể tham gia Chương trình OCOP các nội dung về phát triển tài sản trí tuệ; hỗ trợ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm gắn với Chương trình OCOP; hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (xây dựng và quản lý hệ thống chất lượng tiên tiến, đánh giá hợp chuẩn, hợp quy, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở); hướng dẫn ghi nhãn hàng hóa, đăng ký mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc sản phẩm...

- Ưu tiên lồng ghép nguồn kinh phí khởi nghiệp sáng tạo hỗ trợ cho các dự án có sản phẩm OCOP, kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ để hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình OCOP.

4. Sở Y tế

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tập huấn, hướng dẫn cho các chủ thể sản xuất nắm chắc các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, các quy định về sản xuất kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng...; hướng dẫn đăng ký công bố chất lượng sản phẩm và các quy định khác của ngành y tế liên quan đến việc thực hiện Chương trình OCOP, thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra về nội dung này.

5. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tiếp tục triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Chương trình OCOP.

- Hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện hồ sơ đăng ký đánh giá, xếp hạng bộ sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP.

- Nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch gắn với hoạt động du lịch nông nghiệp, nông thôn trên cơ sở phát huy thế mạnh các danh lam thắng cảnh, truyền thống văn hóa của tỉnh; hướng dẫn, quản lý các điểm du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng có liên quan đến Chương trình OCOP.

- Xây dựng, kết nối tour, tuyến đến các điểm du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, phối hợp quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của Chương trình OCOP đến đông đảo các đơn vị kinh doanh và thị trường khách du lịch trọng điểm.

- Chủ trì lồng ghép các hoạt động của ngành với việc thực hiện phát triển sản phẩm của Chương trình OCOP để nâng cao điểm đánh giá đối với các tiêu chí, các sản phẩm thuộc lĩnh vực ngành được phân công phụ trách.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tập huấn, tư vấn, hướng dẫn các địa phương, chủ thể sản xuất lập hồ sơ minh chứng và đánh giá sản phẩm thuộc nhóm ngành dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch theo quy định; hướng dẫn xây dựng câu chuyện sản phẩm cho sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.

6. Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận

Chủ động và thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền, truyền thông về Chương trình OCOP, đặc biệt tuyên truyền, quảng bá những sản phẩm OCOP đã được công nhận, những gương điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất tiêu biểu, những cách làm hay, sáng tạo trong Chương trình OCOP.

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm OCOP của tỉnh, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP, tham gia các mạng kết nối cung – cầu, xúc tiến thương mại nông sản, gắn với xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

8. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực X

Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tập trung nguồn vốn cho vay đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia Chương trình OCOP tiếp cận vốn phục vụ phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế từng địa phương.

9. Liên minh Hợp tác xã tỉnh

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ thành lập các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phát triển sản phẩm OCOP; lồng ghép các chương trình, dự án của đơn vị ưu tiên hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình OCOP.

10. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn Hội đồng OCOP cấp huyện, Tổ tư vấn (hoặc Tổ giúp việc) Hội đồng; giao nhiệm vụ tham mưu, giúp việc Chương trình OCOP cho các phòng ban liên quan. Tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP 3 sao theo quy định.

- Chỉ đạo Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện nâng cao chất lượng công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP theo đúng quy định, đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch; tránh chạy theo thành tích dẫn đến thiếu thực chất, ảnh hưởng đến uy tín của chương trình OCOP và niềm tin của người dân đối với sản phẩm OCOP.

- Khẩn trương tổ chức rà soát, định hướng cho các chủ thể đăng ký sản phẩm tham gia năm 2025 theo hướng chú trọng nâng cấp sản phẩm hiện có, không chạy theo số lượng, sản xuất phải lấy thị trường làm mục tiêu phát triển. Khảo sát, lựa chọn kỹ sản phẩm (sản phẩm mới, sản phẩm nâng cấp); các thông tin về tên sản phẩm, tên chủ thể, ngành nghề sản xuất kinh doanh phải phù hợp với Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (nếu có) và các thông tin liên quan cần thiết khác... đảm bảo tính chính xác nhằm hạn chế việc điều chỉnh, bổ sung.

- Vận động chủ thể có các sản phẩm OCOP đã hết hạn (36 tháng kể từ ngày công nhận) rà soát để đăng ký, đánh giá phân hạng lại, đồng thời lập danh sách đăng ký sản phẩm mới đưa vào kế hoạch năm 2025 gửi về Sở Nông nghiệp và Môi trường (thông qua Chi cục Chất lượng nông sản và Phát triển nông thôn) để theo dõi, tổng hợp.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, hướng dẫn chủ thể thực hiện; hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm đảm bảo theo quy định. Khẩn trương hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể nộp hồ sơ; tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm, ban hành quyết định công nhận sản phẩm OCOP 3 chậm nhất là ngày 31/5/2025; trình UBND tỉnh đánh giá, công nhận sản phẩm 4 sao (nếu có) trước 30/6/2025, không để tồn đọng hồ sơ đăng ký chưa được xử lý.

- Ưu tiên bố trí ngân sách địa phương để thực hiện Chương trình OCOP; thường xuyên rà soát, kịp thời đề xuất việc điều chỉnh, bổ sung nguồn kinh phí đã được UBND tỉnh giao, không để tình trạng địa phương này không giải ngân hết, trong khi địa phương khác có nhu cầu nhưng không có kinh phí thực hiện. Chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP trên địa bàn.

- Ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình OCOP năm 2025 trước ngày 16/5/2025 để tổ chức thực hiện tại địa phương. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm thực hiện Chương trình; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về Sở Nông nghiệp và Môi trường để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

11. UBND các xã, phường, thị trấn

- Chủ động tuyên truyền cho các tổ chức kinh tế, người dân về ý nghĩa, các chính sách hỗ trợ của Chương trình OCOP. Phân công cán bộ phụ trách triển khai Chương trình OCOP cấp xã.

- Chủ động rà soát các sản phẩm tiềm năng trên địa bàn; khuyến khích, hỗ trợ và hướng dẫn các chủ thể sản xuất đăng ký và chuẩn bị hồ sơ sản phẩm, xác nhận các nội dung có liên quan của hồ sơ (minh chứng về tỷ lệ sử dụng lao động địa phương, nguồn nguyên liệu theo quy định,…); tiếp nhận hồ sơ đăng ký ý tưởng sản phẩm của các chủ thể sản xuất và gửi về cơ quan thường trực OCOP cấp huyện tổng hợp, đánh giá, lựa chọn.

12. Các chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP

- Chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh, phát triển sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, nâng cao chất lượng, nhãn hiệu, mẫu mã sản phẩm.

- Hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm OCOP đã được công nhận sao, chủ động triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu bằng nhiều hình thức (hệ thống đại lý phân phối, thương mại điện tử, tham gia hội chợ, xây dựng các điểm bán hàng,…) để tiêu thụ sản phẩm của đơn vị.

- Tuân thủ việc quản lý, giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường của cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình sản xuất, chế biến các sản phẩm OCOP theo quy định hiện hành.

- Thực hiện duy trì, tiêu chuẩn hóa và tích cực đăng ký tham gia đánh giá, nâng hạng sản phẩm OCOP đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm; sử dụng nhãn mác, logo, biểu trưng theo quy định.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Bình Thuận năm 2025; yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thì phản ánh về Sở Nông nghiệp và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và Môi trường;
- Văn phòng Điều phối NTM Trung ương;
- Chủ tịch, các PCT.UBND tỉnh;
- Các cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Chi cục Chất lượng nông sản và PTNT;
- Lưu: VT, KT.Huy

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Hồng Hải

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 2037/KH-UBND triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bình Thuận năm 2025

  • Số hiệu: 2037/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 13/05/2025
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bình Thuận
  • Người ký: Nguyễn Hồng Hải
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 13/05/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản