Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2008/KH-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 3 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

SẮP XẾP, TỔ CHỨC LẠI ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CÁC CẤP VÀ XÂY DỰNG MÔ HÌNH TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 02 CẤP

Căn cứ quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nguyên tắc, lộ trình, các nhiệm vụ và giải pháp được nêu tại Kết luận số 126-KL/TW ngày 14 tháng 02 năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025; Kết luận số 127-KL/TW ngày 28 tháng 02 năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Kế hoạch số 433-KH/TU ngày 07 tháng 3 năm 2025 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về triển khai thực hiện Kết luận số 127-KL/TW ngày 28 tháng 02 năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Bảo đảm các nguyên tắc, mục tiêu, yêu cầu theo các kết luận của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy, Ban Chỉ đạo Thành phố về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW.

- Nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp (tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể) bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Việc nghiên cứu phải tiến hành khách quan, dân chủ, khoa học, cụ thể, sâu sắc, cầu thị, sát đúng với tình hình thực tiễn; khắc phục triệt để chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian cồng kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

- Xác định quyết tâm chính trị cao nhất, triển khai thực hiện theo phương châm “vừa chạy vừa xếp hàng” để hoàn thành công việc với khối lượng rất lớn, đòi hỏi cao về chất lượng, tiến độ để trình cấp có thẩm quyền.

2. Yêu cầu

- Việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp phải tuân thủ Hiến pháp, thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Kết luận số 126-KL/TW ngày 14 tháng 02 năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025; Kết luận số 127-KL/TW ngày 28 tháng 02 năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

- Xác định nội dung công việc phải gắn với chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các sở, ban, ngành Thành phố và các cơ quan có liên quan; tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong quá trình triển khai thực hiện.

- Chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ, thống nhất cao về chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Thành lập Ban Chỉ đạo việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Giao Sở Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố và Đảng ủy Ủy ban nhân dân Thành phố trình Ban Thường vụ Thành ủy quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Điều hành và Tổ giúp việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (gọi tắt là Ban Chỉ đạo).

Thời gian thực hiện: trong tháng 3 năm 2025.

2. Tổ chức triển khai thông tin, tuyên truyền, vận động

- Đề nghị Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy thực hiện khảo sát, thăm dò dư luận xã hội trên địa bàn Thành phố về việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (thời gian thực hiện trong tháng 3 năm 2025); chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí Thành phố và các cơ quan báo chí Trung ương có ký kết truyền thông với Thành phố thực hiện các chuyên trang, chuyên mục về quá trình sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp nhằm tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong Nhân dân.

- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện việc tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, của các ngành, các cấp, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân ở địa phương trong việc thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức Hội nghị triển khai xây dựng kế hoạch và lộ trình sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Thời gian thực hiện: trong tháng 3 năm 2025.

- Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các sở, ban, ngành Thành phố thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, của các ngành, các cấp, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, thời gian bắt đầu từ khi Kế hoạch này được ban hành cho đến khi tiến hành tổng kết thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

- Đài Truyền hình Thành phố, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố và các cơ quan thông tấn, báo chí khác trên địa bàn Thành phố thực hiện việc thông tin, tuyên truyền về quá trình thực hiện, kết quả đạt được, những gương làm tốt và những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

3. Xây dựng, hoàn thiện Đề cương Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành Thành phố có liên quan và chính quyền địa phương xây dựng Đề cương nhiệm vụ và dự toán kinh phí Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Thời gian thực hiện: trong tháng 3 năm 2025.

4. Xây dựng và trình hồ sơ Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

- Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành ở địa phương chú trọng việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục để tạo sự đồng thuận của cử tri trên địa bàn trước khi tổ chức lấy ý kiến cử tri về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

- Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã hoàn thiện việc xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Hướng dẫn trình tự, thủ tục tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp theo quy định của pháp luật, Kết luận số 126- KL/TW ngày 14 tháng 02 năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025; Kết luận số 127-KL/TW ngày 28 tháng 02 năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và Nghị định của Chính phủ hướng dẫn việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.

Thời gian thực hiện: trong tháng 4 năm 2025.

- Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Thủ Đức, 05 huyện và 63 xã, thị trấn ban hành nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Thời gian thực hiện: trước ngày 05 tháng 5 năm 2025.

- Giao Sở Nội vụ tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố trình Chính phủ và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thời gian thực hiện: trước ngày 10 tháng 5 năm 2025.

5. Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Chậm nhất 60 ngày làm việc, sau khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội các địa phương phải tổ chức công bố Nghị quyết; kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giải quyết chế độ, chính sách đối với những trường hợp dôi dư và sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công; thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới khi hình thành đơn vị hành chính mới.

Thời gian thực hiện: trước ngày 10 tháng 6 năm 2025.

6. Đảm bảo công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính thông suốt, liên tục

Đảm bảo kịp thời cấu hình Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố cho các đơn vị hành chính trước, trong và sau khi sắp xếp để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính trên môi trường điện tử được thông suốt, không ách tắc; đảm bảo kết nối liên thông, đồng bộ dữ liệu giải quyết hồ sơ hành chính với Cổng dịch vụ quốc gia, dữ liệu văn bản điện tử với Cổng văn bản điện tử của Chính phủ; đảm bảo kết nối, tích hợp với các Hệ thống thông tin của Bộ, ngành.

7. Sơ kết, tổng kết việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Sở Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức sơ kết, tổng kết việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp theo tiến độ chỉ đạo của Trung ương.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Chỉ đạo, Ban Điều hành và Tổ giúp việc

1.1. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy các công việc cụ thể:

- Chỉ đạo việc xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; tổ chức lấy ý kiến cử tri, họp Hội đồng nhân dân Thành phố, cấp huyện, cấp xã thông qua Phương án, Đề án; hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Chỉ đạo và giám sát các sở, ban, ngành Thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch tổ chức thực hiện theo đúng thời gian quy định.

- Chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền; chỉ đạo lập dự toán, thanh quyết toán kinh phí thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

- Chỉ đạo việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị; bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; công tác bàn giao, tiếp nhận, chuyển đổi giấy tờ…

- Chỉ đạo tổ chức công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tổng kết sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp đúng thời gian quy định.

1.2. Ban Điều hành

- Giúp Ban Chỉ đạo cụ thể hóa việc triển khai nhiệm vụ xây dựng Phương án tổng thể, Đề án chi tiết sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; tổ chức lấy ý kiến cử tri, họp Hội đồng nhân dân các cấp thông qua Phương án, Đề án, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Nghiên cứu, đề xuất với Ban Chỉ đạo về phương hướng, giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền của Thành phố hoặc báo cáo Trung ương xem xét.

- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể nhằm điều hành có hiệu quả công tác sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; kiểm tra, đôn đốc và thực hiện công việc đảm bảo tiến độ.

- Chỉ đạo lập dự toán, thanh quyết toán kinh phí thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp theo quy định.

1.3. Tổ Giúp việc

- Tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo, Ban Điều hành triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ tại điểm 1.1, 1.2 khoản 1 Mục III Kế hoạch này; các công tác khác của Đề án. Nhiệm vụ cụ thể của mỗi thành viên Tổ Giúp việc do Tổ trưởng Tổ Giúp việc phân công.

- Chủ động đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của Thành phố nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp đạt hiệu quả cao nhất.

2. Đề nghị Ban Tổ chức Thành ủy

- Chủ trì, phối hợp với các Ban xây dựng đảng Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, Thành Đoàn, Thành ủy Thủ Đức, các quận, huyện ủy rà soát, tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Thành ủy Thủ Đức, các quận, huyện ủy xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và lộ trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, giải quyết chế độ, chính sách sau sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

- Tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy sắp xếp, tổ chức lại, thành lập tổ chức bộ máy, nhân sự khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội sau khi xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

3. Sở Nội vụ

- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và trình Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành các Nghị quyết liên quan về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

- Chủ trì hướng dẫn việc lập hồ sơ đề nghị xét công nhận Vùng an toàn khu, Xã an toàn khu, Xã đảo; rà soát, điều chỉnh các chính sách thuộc lĩnh vực lao động - xã hội và chính sách đối với người có công tại đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp.

- Thực hiện nhiệm vụ cơ quan tham mưu theo quy định tại Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, Ban Điều hành và Tổ Giúp việc; tham mưu tổ chức các cuộc họp, các hoạt động khác của Ban Chỉ đạo và Trưởng Ban Chỉ đạo.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan trong việc đôn đốc xây dựng đề án của các địa phương; trình Chính phủ để trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính các cấp khi thực hiện sắp xếp, bảo đảm tiến độ và chất lượng theo quy định.

- Làm chủ đầu tư thực hiện chỉ định các gói thầu xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp theo quy định tại Luật Đấu thầu năm 2023.

- Hướng dẫn việc quản lý công tác văn thư, lưu trữ khi sắp xếp, sáp nhập và tổ chức lại đơn vị hành chính 02 cấp.

4. Sở Tư pháp

- Phối hợp Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan tham mưu, trình Ủy ban nhân dân Thành phố thông qua Ban Thường vụ Thành ủy và trình Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành các Nghị quyết liên quan về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp.

- Tham mưu Ban Chỉ đạo hướng dẫn các địa phương thực hiện sắp xếp đảm bảo đơn vị hành chính cũ làm tốt công tác bàn giao hồ sơ tư pháp về đơn vị hành chính mới; đồng thời làm tốt công tác quản lý hộ tịch theo đúng quy định; phối hợp với cơ quan chức năng hướng dẫn các đơn vị hành chính mới thành lập trong việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho tổ chức và công dân liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành; hướng dẫn, kiểm tra việc bàn giao số liệu, hồ sơ liên quan đến lĩnh vực tư pháp của các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, tổ chức lại.

- Hướng dẫn xử lý các vấn đề phát sinh thuộc lĩnh vực hộ tịch, đăng ký các biện pháp đảm bảo khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp.

5. Bộ Tư lệnh Thành phố

Hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện rà soát, xác định đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp là đơn vị thuộc trọng điểm về quốc phòng; hướng dẫn công tác bàn giao các hồ sơ liên quan đến công tác quân sự, quốc phòng địa phương khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; bàn giao các công trình quân sự, quốc phòng trên địa bàn ở các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp (nếu có) theo đúng quy định. Hướng dẫn tổ chức bộ máy, xây dựng lại lực lượng dân quân tự vệ tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, tổ chức lại.

6. Công an Thành phố

- Phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị hành chính thuộc diện phải sắp xếp, tổ chức lại cung cấp số liệu về quy mô dân số theo từng giai đoạn.

- Bố trí, sắp xếp công an các cấp dôi dư sau khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính, hướng dẫn công an các cấp về công tác bàn giao hồ sơ liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, liên quan đến quản lý công dân của đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp về đơn vị hành chính, tổ chức lại.

- Hướng dẫn việc thực hiện thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới của các cơ quan, tổ chức tại các đơn vị hành chính mới sau khi sắp xếp; hướng dẫn việc chuyển đổi địa chỉ cư trú, các loại giấy tờ của công dân do thay đổi địa giới và tên gọi; hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực lý lịch tư pháp sau khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.

7. Sở Tài chính

- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố bố trí kinh phí, hướng dẫn các đơn vị có liên quan sử dụng nguồn kinh phí và thanh quyết toán kinh phí theo quy định.

- Hướng dẫn việc xây dựng và điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hằng năm; việc xác định ưu đãi đầu tư; thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp thay đổi địa giới hành chính; thay đổi thông tin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; hướng dẫn thay đổi thông tin giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã.

- Hướng dẫn việc miễn phí, lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; xử lý trụ sở, tài sản làm việc tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức ở đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, tổ chức lại.

8. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Hướng dẫn việc rà soát, bổ sung, điều chỉnh các vấn đề liên quan đến xây dựng nông thôn mới và các chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới, các dự án, tiểu dự án, hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, tổ chức lại.

- Phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp cung cấp số liệu về diện tích tự nhiên theo thống kê và công bố của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

- Hướng dẫn việc rà soát, chỉnh lý, bàn giao hồ sơ địa chính sau khi sắp xếp đơn vị hành chính do thay đổi địa giới hành chính và tên gọi của đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, tổ chức lại.

9. Sở Xây dựng

- Hướng dẫn các địa phương xây dựng đề án, kế hoạch hoàn thiện tiêu chí và trình phê duyệt, công nhận đạt tiêu chí phân loại đô thị đã được quy hoạch.

- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chương trình phát triển đô thị. Tham mưu, trình Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển đô thị Thành phố đảm bảo đúng lộ trình, hiệu quả. Đôn đốc, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng, phê duyệt chương trình phát triển đô thị, việc thực hiện phân loại đô thị (đối với các đơn vị hành chính đô thị dự kiến thành lập), việc thực hiện đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng dự kiến thành lập khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại.

- Phối hợp với Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận, huyện căn cứ định hướng của Đồ án điều chỉnh quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 để xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính 02 cấp phù hợp với điều kiện thực tế của Thành phố Hồ Chí Minh.

10. Sở Văn hóa và Thể thao

Hướng dẫn đơn vị hành chính các cấp tổ chức việc thống kê, quản lý các di tích văn hóa, thiết chế văn hóa trên địa bàn các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp và công tác bàn giao, quản lý, sử dụng đối với đơn vị hành chính mới được thành lập đảm bảo phù hợp và đúng quy định; hướng dẫn, kiểm tra việc bàn giao hồ sơ, tài liệu tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, tổ chức lại.

11. Sở Khoa học và Công nghệ

- Ban hành hướng dẫn về chính quyền điện tử, chính quyền số đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; chủ trì hướng dẫn các đơn vị thực hiện cập nhật, điều chỉnh chữ ký số trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính tại các địa phương trước, trong và sau sắp xếp.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các sở, ngành Thành phố cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, của các ngành, các cấp, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong việc rà soát xây dựng Phương án tổng thể, Đề án và triển khai thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính 02 cấp.

12. Sở Dân tộc và Tôn giáo

Phối hợp với Sở Nội vụ giải quyết các phát sinh về Dân tộc và Tôn giáo tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, tổ chức lại.

13. Sở Y tế

Hướng dẫn về sắp xếp, tổ chức cơ sở y tế tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, tổ chức lại.

14. Sở Giáo dục và Đào tạo

Hướng dẫn bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, tổ chức lại.

15. Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố

- Chủ trì hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính trên môi trường điện tử được thông suốt trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính tại các địa phương trước, trong và sau sắp xếp; đảm bảo kết nối, liên thông, tích hợp dữ liệu giải quyết hồ sơ hành chính giữa chính quyền địa phương cấp cơ sở, cấp Thành phố với cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các Bộ, ngành; đảm bảo kết nối, liên thông, tích hợp dữ liệu văn bản điện tử với Cổng văn bản điện tử của Chính phủ.

- Phối hợp tổ chức triển khai lấy ý kiến cử tri về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính thông qua Ứng dụng Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh; triển khai các nền tảng số cho các đơn vị hành chính sau sắp xếp.

16. Các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ chịu trách nhiệm xem xét, giải quyết theo thẩm quyền khó khăn, vướng mắc và theo đề xuất, kiến nghị của các địa phương; trường hợp vượt quá thẩm quyền thì báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo xem xét.

Căn cứ nội dung Kế hoạch này, yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành Thành phố liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận, huyện, phường, xã, thị trấn tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đảm bảo đúng tiến độ theo quy định. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có nội dung cần sửa đổi, bổ sung, các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố (thông qua Sở Nội vụ) xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- TTUB: CT, các PCT;
- Các Ban thuộc Thành ủy;
- Ủy ban MTTQVN Thành phố;
- Sở Nội vụ;
- Công an Thành phố;
- Bộ Tư lệnh Thành phố;
- Kho bạc Nhà nước Khu vực II;
- Các sở, ngành, đoàn thể Thành phố;
- UBND thành phố Thủ Đức, quận, huyện, phường, xã, thị trấn;
- VPUB: CPVP; Phòng NCTH;
- Lưu: VT, (VX/Đn).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Dương Ngọc Hải

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 2008/KH-UBND năm 2025 sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp do Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

  • Số hiệu: 2008/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 28/03/2025
  • Nơi ban hành: Thành phố Hồ Chí Minh
  • Người ký: Dương Ngọc Hải
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 28/03/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản