- 1Luật ngân sách nhà nước 2015
- 2Nghị định 06/2021/NĐ-CP hướng dẫn về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng
- 3Kế hoạch 177/KH-UBND năm 2021 về huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 4Kế hoạch 131/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 28/NQ-CP về Chương trình hành động và Kế hoạch 278-KH/TU thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW về phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo do tỉnh Tuyên Quang ban hành
- 1Luật ngân sách nhà nước 2015
- 2Nghị định 06/2021/NĐ-CP hướng dẫn về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng
- 3Kế hoạch 177/KH-UBND năm 2021 về huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 4Kế hoạch 131/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 28/NQ-CP về Chương trình hành động và Kế hoạch 278-KH/TU thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW về phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo do tỉnh Tuyên Quang ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 190/KH-UBND | Tuyên Quang, ngày 21 tháng 10 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ THẢM HỌA SẬP ĐỔ CÔNG TRÌNH, NHÀ CAO TẦNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG
Căn cứ Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 30/8/2022 của Bộ Chính trị về phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 28/NQ- CP ngày 01/3/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 30/8/2022 của Bộ Chính trị;
Thực hiện Kế hoạch số 278-KH/TU ngày 02/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 30/8/2022 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 09/6/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai triển khai thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 01/3/2023 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch ứng phó thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Chủ động, sẵn sàng ứng phó, kịp thời triển khai khắc phục hậu quả sập đổ công trình xây dựng, nhà cao tầng (bao gồm: Sập đổ công trình, sập đổ nhà cao tầng, sập đổ dàn giáo trong khi thi công xây dựng,...) và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất về người và tài sản.
2. Hệ thống tổ chức, phân công trách nhiệm của các cơ quan liên quan, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng khi có tình huống sự cố, thiên tai gây sập đổ công trình, nhà cao tầng; xác định cơ quan chỉ đạo, chỉ huy, lực lượng tham gia ứng phó và xác định chủng loại phương tiện, trang thiết bị phục vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; đảm bảo sự thống nhất đầu mối chỉ đạo hoạt động ứng phó với sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh.
3. Định hướng, chủ động cân đối kinh phí đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, mua sắm phương tiện, trang thiết bị và phát triển nguồn nhân lực để phục vụ ứng phó sự cố, thiên tai gây sập đổ công trình, nhà cao tầng và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Xây dựng kế hoạch, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên tai gây thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
2. Xây dựng các tình huống giả định, phương án ứng phó và phối hợp khi xảy ra thảm họa do sự cố, thiên tai gây ra.
3. Đảm bảo cơ chế thống nhất trong chỉ đạo, chỉ huy, điều hành, ứng phó hiệu quả; khuyến khích các thành phần tự nguyện tham gia hoạt động ứng phó thảm họa do sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
4. Tăng cường vai trò trách nhiệm của các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về các loại hình sự cố, thiên tai gây sập đổ công trình xây dựng, nhà cao tầng và biện pháp phòng tránh.
5. Tăng cường học tập kinh nghiệm quản lý, chỉ huy, điều hành, huấn luyện, đào tạo; đẩy mạnh đầu tư, áp dụng thành tựu khoa học và công nghệ mới; khai thác có hiệu quả các nguồn vốn viện trợ, tài trợ, đóng góp của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
III. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tuyên truyền, phòng ngừa thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng
1.1. Kịp thời tuyên truyền vận động, cảnh báo nguy cơ có thể xảy ra sập đổ công trình cho quần chúng nhân dân, những người làm việc trong các cơ sở nhà cao tầng, bệnh viện, trường học,… biết để chủ động tham gia công tác phòng ngừa, không để xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn và tích cực tham gia ứng phó khi cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra. Thường xuyên đổi mới nội dung cách thức tuyên truyền, vận động phù hợp với từng đối tượng như: Tuyên truyền thông qua các buổi giao ban của các cơ quan đơn vị, các buổi sinh hoạt chi bộ, tổ nhân dân,…; tổ chức in ấn cấp phát tờ rơi cảnh báo đối với những cơ sở, khu vực có nguy cơ cao xảy ra sập đổ để người dân biết cách tự phòng tránh,... hạn chế thấp nhất thiệt hại do thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng gây ra.
1.2. Thực hiện nghiêm túc công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với công trình nhà cao tầng, bệnh viện, trường học,… khi xây dựng mới hoặc khi cải tạo theo quy định của pháp luật; thực hiện đầy đủ chế độ kiểm tra toàn diện các điều kiện an toàn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) theo quy định của pháp luật; kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo và tổ chức thực hiện các giải pháp, biện pháp giải quyết những vấn đề nổi lên gây mất an toàn về phòng cháy, phòng ngừa sự cố, tai nạn hoặc gây khó khăn cho công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; xây dựng, củng cố đội ngũ cộng tác viên bí mật để kịp thời thu thập thông tin về dấu hiệu gây mất an toàn, nguy cơ xảy ra thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng tại các đối tượng cơ sở và công trình đã được dự báo, xác định nêu trên để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, xử lý, ngăn chặn.
2. Nguyên nhân, mức độ thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng và phân cấp ứng phó
2.1. Nguyên nhân gây ra sập đổ công trình
- Vi phạm nghiêm trọng quy định về an toàn PCCC và CNCH.
- Thiên tai, động đất; do khủng bố, bạo loạn gây rối.
- Do địch tấn công bằng vũ khí thông thường hoặc nguyên nhân khác theo quy định về phòng thủ dân sự.
2.2. Mức độ thảm họa
- Xác định mức độ thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng như sau: Cháy, nổ hoặc thiên tai xảy ra trên diện rộng và gây ra sập đổ nhiều nhà, công trình hoặc hạng mục công trình có hàng trăm người chết, bị thương và bị mắc kẹt trong khu vực xảy ra mà cần huy động nhanh chóng tổng lực các lực lượng, phương tiện trên địa bàn tỉnh để tham gia xử lý.
- Từ mức độ thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng nêu trên, cần xác định phạm vi, quy mô thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng đối với từng loại hình cụ thể để nghiên cứu, xây dựng phương án ứng phó như sau:
+ Thảm họa sập đổ nhà cao tầng: Sập đổ một số hạng mục, căn phòng và gây thương vong, mắc kẹt đối với hàng trăm người hoặc cùng xảy ra đồng thời tại 02 tòa nhà cao tầng trở lên mà có hàng trăm người thương vong, bị mắc kẹt.
+ Thảm họa sập đổ khu công nghiệp: Thiên tai hoặc đám cháy xảy ra và nhanh chóng lan ra toàn bộ cơ sở với hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn m2, gây sập đổ một số nhà xưởng do cháy, nổ và đã lan sang một phần của cơ sở lân cận, làm hàng trăm người bị thương vong, mắc kẹt trong khu vực cháy, nổ.
+ Thảm họa sập đổ khu đô thị, khu dân cư: Đám cháy lan nhanh ra nhiều căn nhà và công trình ở khu đô thị tập trung kinh doanh buôn bán hàng hóa, khu dân cư tập trung nhiều nhà làm bằng vật liệu dễ cháy (gỗ, nhựa tổng hợp, vải, mút xốp, xăng, dầu, dung môi,...) có kết hợp sản xuất kinh doanh hoặc khu phố chợ mà tại khu vực xảy cháy có nhiều người bị thương vong, mắc kẹt trong nhà, công trình. Khi lực lượng, phương tiện trên địa bàn cấp huyện nơi xảy ra và các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH đầu tiên có mặt nhưng không thể khống chế mà đám cháy tiếp tục lan rộng, kèm theo các yếu tố nổ (khí gas, xăng dầu,...), làm sập đổ nhà, công trình gây nguy hiểm cho nhiều người trên diện rộng.
2.3. Phân cấp ứng phó
- Khi xảy ra thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng, Công an tỉnh tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của các lực lượng thuộc Công an tỉnh; các Sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức, cơ sở và lực lượng Quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh để triển khai các biện pháp ứng phó, xử lý tình huống.
- Trường hợp thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng vượt quá khả năng của các lực lượng trên địa bàn tỉnh và xét thấy cần thiết thì Giám đốc Công an tỉnh báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời báo cáo, đề nghị Bộ Công an hỗ trợ, huy động lực lượng, phương tiện của các địa phương lân cận tham gia ứng phó.
3. Đầu tư, nâng cao năng lực cho lực lượng trực tiếp tham gia ứng phó thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng
- Xem xét cân đối ngân sách đầu tư kinh phí mua sắm bổ sung phương tiện, trang bị thiết yếu cho các lực lượng trực tiếp tham gia ứng phó thảm họa sập đổ nhà, công trình nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống.
- Tập trung kiện toàn, bố trí bảo đảm về quân số, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao năng lực, khả năng ứng phó cho các lực lượng trực tiếp tham gia ứng phó thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng.
IV. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO, THƯỜNG TRỰC, CHỈ ĐẠO, CHỈ HUY VÀ HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN THAM GIA ỨNG PHÓ THẢM HỌA SẬP ĐỔ CÔNG TRÌNH, NHÀ CAO TẦNG
1. Về tiếp nhận, xử lý thông tin, báo cáo và thường trực sẵn sàng ứng phó thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng
1.1. Khi nhận thông tin báo thảm họa hoặc có khả năng xảy ra thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng, Ban Chỉ huy ứng phó với biến đổi khí hậu, Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (ƯPT) Công an tỉnh phải kịp thời báo cáo Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự cấp tỉnh và Ban Chỉ đạo ƯPT Bộ Công an, đồng thời chỉ đạo các lực lượng liên quan tổ chức thường trực, ứng trực sẵn sàng tham gia ứng phó ở mức cao nhất; chủ động thông tin đến các lực lượng khác như: Y tế, điện lực, cấp nước,... để chuẩn bị sẵn sàng tham gia khi có yêu cầu; phân công Công an cấp huyện, cấp xã khẩn trương có mặt tại nơi có thể xảy ra thảm họa để nắm tình hình và tổ chức ứng phó ban đầu, kịp thời báo cáo tình hình, để triển khai đồng bộ các hoạt động ứng phó.
1.2. Công an tỉnh chủ động báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan truyền thông kịp thời tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn quần chúng nhân dân di tản; đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh, Công an huyện, thành phố tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa sập đổ, bảo đảm an toàn và an ninh, trật tự trên địa bàn.
2. Công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó
2.1. Khi xảy ra tai nạn sập đổ có khả năng diễn biến thành thảm họa, phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện trong và ngoài ngành Công an thì Công an tỉnh phải tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy và Ban Tham mưu để triển khai đồng bộ các hoạt động ứng phó.
2.2. Trường hợp xảy ra thảm họa sập đổ nhà, công trình, cần triển khai phương án, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện, thì Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng Ban Chỉ huy; đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh phụ trách công tác PCCC và CNCH làm trưởng Ban Tham mưu và báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là Trưởng Ban Chỉ đạo ứng phó.
Thành phần Ban Chỉ huy, Ban Tham mưu ứng phó phải được nghiên cứu, trao đổi thống nhất với chỉ huy các cơ quan, đơn vị có lực lượng tham gia và nêu trong phương án ứng phó được phê duyệt.
3. Các lực lượng, phương tiện dự kiến huy động
- Công an tỉnh Tuyên Quang: Lực lượng và phương tiện của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH; các phòng nghiệp vụ; Công an các huyện, thành phố; Công an các xã, phường, thị trấn.
- Quân đội: Lực lượng và phương tiện của các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh.
- Lực lượng và phương tiện của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có xe chữa cháy, xe cứu nạn, cứu hộ, xe cứu thương, xe thang, xe cẩu, xe ủi, máy đào, máy bơm chữa cháy, xuồng máy,...
- Lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở và chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Cơ quan, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình đang hoạt động và sinh sống trên địa bàn tỉnh.
4. Nguyên tắc huy động các lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng
4.1. Việc huy động lực lượng, phương tiện phải căn cứ vào kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và vận dụng linh hoạt theo tình hình thực tế, đồng thời phải tuân thủ đúng thẩm quyền, trách nhiệm, trình tự, thủ tục huy động đã được pháp luật quy định.
4.2. Việc huy động lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ chức, cơ sở và đơn vị Quân đội đóng ở địa phương do Giám đốc Công an tỉnh báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để quyết định huy động.
4.3. Khi có sự cố, tai nạn hoặc thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng xảy ra, việc huy động lực lượng, phương tiện để ứng phó, xử lý vụ việc thực hiện theo Kế hoạch số 177/KH-UBND ngày 18/10/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để chủ động xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
4.4. Trường hợp vụ việc vượt quá khả năng xử lý của các lực lượng trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Công an để chỉ đạo huy động lực lượng, phương tiện của Bộ Công an và các đơn vị địa phương lân cận chi viện.
V. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
- Tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định và thông báo lệnh huy động lực lượng, phương tiện, tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia cứu nạn, cứu hộ xử lý tình huống sập đổ công trình, nhà cao tầng. Thành lập Ban Chỉ huy cứu nạn, cứu hộ , quyết định các phương pháp, biện pháp, kỹ thuật, chiến thuật cứu nạn, cứu hộ và phân công nhiệm vụ cho các đơn vị được tham gia. Kịp thời đề xuất khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác cứu nạn, cứu hộ.
- Chỉ đạo Công an các huyện, thành phố tổ chức rà soát, lập danh sách các công trình có nguy cơ sập đổ, gây thiệt hại về người và tài sản, công tác tổ chức cứu nạn, cứu hộ có thể gặp khó khăn phức tạp (nguy hiểm nổ, sập đổ công trình, phát tán hơi, khí độc hại...)
- Chỉ đạo các đơn vị thuộc Công an tỉnh đảm bảo sẵn sàng về lực lượng, phương tiện thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý thông tin và thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định. Xây dựng, tổ chức thực tập có huy động lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ chức có liên quan để thống nhất công tác phối hợp, quy trình tham gia cứu nạn, cứu hộ các sự cố, tai nạn xảy ra trên địa bàn quản lý.
- Bố trí lực lượng, phương tiện bảo đảm giữ vững an ninh trật tự, phân luồng giao thông trên các tuyến giao thông dẫn đến khu vực sập đổ nhà, công trình; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra nguyên nhân vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Định kỳ hằng năm tổ chức rà soát, đề xuất bổ sung lực lượng, phương tiện và tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh để huy động tham gia ứng phó sự cố, tai nạn sập đổ nhà, công trình.
2. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Phối hợp với Công an tỉnh, chủ động rà soát các khu vực trọng điểm, kịp thời xây dựng, điều chỉnh kế hoạch của cơ quan, đơn vị phù hợp với tình hình thực tế. Hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn; chủ động về lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng phó xử lý tình huống cháy, nổ, sập đổ công trình khi có lệnh huy động của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Công ty Điện lực Tuyên Quang
- Chuẩn bị về lực lượng, phương tiện, sẵn sàng tham gia xử lý tình huống cứu nạn, cứu hộ sập đổ công trình, nhà cao tầng khi có lệnh huy động của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chỉ đạo Điện lực các huyện, thành phố phối hợp xử lý kịp thời tình huống điện tại khu vực xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố theo yêu cầu của Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
4. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân có phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh
Chuẩn bị về lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng phó cứu nạn, cứu hộ xử lý tình huống sập đổ công trình, nhà cao tầng khi có lệnh huy động của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Sở Y tế
- Chuẩn bị về lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng phó cứu nạn, cứu hộ xử lý tình huống sập đổ công trình, nhà cao tầng khi có lệnh huy động của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế cấp huyện phối hợp với Công an tỉnh thực hiện sơ cấp cứu ban đầu, di chuyển người bị nạn và cán bộ, chiến sỹ bị thương đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời cứu chữa và thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Chỉ huy cứu nạn, cứu hộ.
6. Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ban ngành liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát công trình, nhà cao tầng thuộc phạm vi quản lý của ngành để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn.
- Phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH xác định tình trạng của công trình, cấu kiện xây dựng khi xảy ra cháy, đánh giá khả năng sập đổ thứ cấp và biện pháp tháo dỡ an toàn,... để tổ chức cứu nạn, cứu hộ.
7. Sở Tài chính
- Căn cứ đề nghị của đơn vị, điều kiện của địa phương và nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ theo phân cấp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ ứng phó cứu nạn, cứu hộ đảm bảo theo quy định của Luật Ngân sách và các văn bản hướng dẫn.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo chế độ đối với người được huy động làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật hiện hành; nguồn kinh phí thực hiện bồi thường thiệt hại về phương tiện, tài sản cho các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được Nhà nước trưng dụng tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ (nếu có) theo quy định của pháp luật hiện hành.
8. Sở Công Thương
- Cung cấp thông tin về hóa chất độc hại, nguy hiểm tại khu vực xảy ra thảm họa và phối hợp xử lý hóa chất độc hại, nguy hiểm phát tán ra môi trường.
- Căn cứ thiệt hại vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn để đề xuất biện pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả vụ, nhanh chóng ổn định sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất cho người dân.
9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo chế độ đối với người tham gia cứu nạn, cứu hộ bị ốm, đau, tai nạn và chết theo quy định.
10. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Đánh giá tác động của vụ cháy đối với môi trường xung quanh và hướng dẫn các biện pháp khắc phục hậu quả vụ cháy gây ra đối với môi trường.
- Thực hiện chức năng, nhiệm vụ khác theo thẩm quyền được giao.
11. Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp ghi hình, đưa tin kịp thời về hoạt động ứng phó thảm họa sập đổ công trình của các lực lượng tham gia, bảo đảm tính chính xác, tránh gây hoang mang, thông tin sai lệch trong dư luận xã hội.
12. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
- Thường xuyên rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy, Tổ giúp việc Ban Chỉ huy ƯPT cấp huyện, xã đảm bảo hoạt động hiệu quả. Sẵn sàng huy động tối đa lực lượng, phương tiện, nguồn lực và các điều kiện đảm bảo để hỗ trợ cứu người, cứu tài sản.
- Chủ động rà soát, đánh giá các khu vực có thể xảy ra thảm họa, tai nạn, sự cố, sập đổ công trình trên địa bàn, qua đó xây dựng, bổ sung các phương án ứng phó, biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả,... phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn ngay sau khi nhận được thông tin xảy ra sự cố, phải báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện về sự cố; chủ động tham gia công tác ứng cứu và tổ chức bảo vệ hiện trường.
13. Các sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành (Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh
- Xây dựng phương án huy động lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị tham gia cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo sẵn sàng ứng phó các tình huống khi xảy ra thảm họa, sự cố sập đổ công trình theo chuyên ngành, phạm vi quản lý;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các chủ đầu tư công trình: Thực hiện kiểm tra định kỳ, đột xuất hoặc theo kế hoạch của ngành về công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng trong quá trình thi công của các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng công trình về chuyên ngành quản lý theo quy định. Quá trình kiểm tra, nếu phát hiện chất lượng thi công công trình không đảm bảo yêu cầu, có nguy cơ gây sập đổ hoặc biện pháp thi công, vận hành không đảm bảo an toàn, kịp thời yêu cầu nhà thầu tạm dừng thi công để hạn chế và ngăn ngừa các nguy hiểm có thể xảy ra; kịp thời thông báo cho tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để thực hiện các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn cho công trình, cho người và tài sản.
14. Chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc chủ quản lý, sử dụng công trình và nhà thầu thi công công trình
- Ngay sau khi xảy ra sự cố, bằng biện pháp nhanh nhất phải thông báo về sự cố bao gồm thông tin về tên, vị trí xây dựng công trình, sơ bộ về sự cố và thiệt hại (nếu có) cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra sự cố và cơ quan cấp trên của mình (nếu có) để kịp thời ứng phó.
- Trong vòng 24 giờ kể từ khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư báo cáo bằng văn bản tới Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi xảy ra sự cố. Đối với tất cả các sự cố có thiệt hại về người thì chủ đầu tư gửi báo cáo cho Bộ Xây dựng và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật có liên quan. Báo cáo bao gồm các nội dung chủ yếu sau: Tên công trình, vị trí xây dựng, quy mô; tên tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng; mô tả về sự cố, tình trạng công trình khi xảy ra sự cố, thời điểm xảy ra sự cố; các thiệt hại về người và tài sản (nếu có).
- Chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc chủ quản lý, sử dụng có trách nhiệm lập hồ sơ sự cố (theo quy định tại Điều 47 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo vệ công trình xây dựng) trình cấp có thẩm quyền xem xét cho phép xử lý sự cố công trình theo quy định.
15. Các sở, ban, ngành có liên quan; các cơ quan, đơn vị, cơ sở nơi xảy sự cố, tai nạn sập đổ nhà, công trình
- Nắm tình hình, tính chất, địa điểm xảy ra sự cố, tai nạn báo cáo đầy đủ cho Ban Chỉ huy cứu nạn, cứu hộ. Sẵn sàng huy động tối đa lực lượng, phương tiện và các điều kiện đảm bảo để hỗ trợ cứu người, cứu tài sản; yêu cầu mọi hoạt động phải được tiến hành chủ động, kịp thời và phù hợp với tình hình, diễn biến của vụ việc theo phương châm “4 tại chỗ”.
- Chấp hành nghiêm túc theo phân công của Chỉ huy cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Giao Công an tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ tổ chức rà soát để tham mưu, đề xuất điều chỉnh bổ sung kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương; tổng hợp tình hình kết quả thực hiện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan, theo chức năng nhiệm vụ được phân công triển khai xây dựng Kế hoạch thực hiện tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Định kỳ hằng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi.
Căn cứ các nội dung tại Kế hoạch này, yêu cầu Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc. Quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc nội dung không còn phù hợp, kịp thời phản ảnh về Công an tỉnh để tổng hợp, báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung theo quy định./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Luật ngân sách nhà nước 2015
- 2Nghị định 06/2021/NĐ-CP hướng dẫn về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng
- 3Kế hoạch 177/KH-UBND năm 2021 về huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 4Kế hoạch 131/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 28/NQ-CP về Chương trình hành động và Kế hoạch 278-KH/TU thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW về phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo do tỉnh Tuyên Quang ban hành
Kế hoạch 190/KH-UBND năm 2024 ứng phó thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- Số hiệu: 190/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 21/10/2024
- Nơi ban hành: Tỉnh Tuyên Quang
- Người ký: Nguyễn Thế Giang
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 21/10/2024
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định