Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1838/KH-UBND

Bình Dương, ngày 26 tháng 4 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 12/NQ-CP NGÀY 19/2/2019 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG GIAI ĐOẠN NĂM 2019-2021

Thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021;

Nhằm tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% đến 10%; khắc phục có hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút trên địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn năm 2019-2021 trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh theo đúng tinh thần Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021; góp phần chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Lồng ghép mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trong các đề án chiến lược, quy hoạch, các dự án đầu tư có khả năng tạo ra nhu cầu giao thông, vận tải lớn.

2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân.

3. Nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Tập trung xử lý các vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện vận tải, an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông của kết cấu hạ tầng giao thông, điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới; các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

4. Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải, xây dựng, đất đai và du lịch có liên quan đến nhiệm vụ bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông; đẩy nhanh tiến độ, siết chặt quản lý chi phí và chất lượng các hoạt động đầu tư xây dựng, bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông; nghiên cứu, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông.

5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu của khoa học công nghệ tiên tiến trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông; hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; phát triển giao thông thông minh.

6. Tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông; Tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách; phát triển vận tải hành khách công cộng. Khuyến khích các tầng lớp nhân dân, trước hết là cán bộ công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

7. Quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ

1. Ban An toàn giao thông tỉnh

a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch; cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp vào Kế hoạch “Năm An toàn giao thông” hằng năm; phối hợp Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kế hoạch triển khai, dự toán ngân sách thực hiện hằng năm trình Hội đồng nhân dân thông qua để thực hiện phù hợp điều kiện thực tế của tỉnh.

b) Tăng cường phối hợp với các Sở, ban, ngành và chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

c) Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình phối hợp về tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường với các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, các đoàn thể chính trị xã hội, các tổ chức trong và ngoài nước nhằm vận động toàn dân xây dựng văn hóa tham gia giao thông an toàn và thân thiện môi trường; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân, thân nhân của nạn nhân bị tai nạn giao thông theo đúng quy định của pháp luật.

d) Thực hiện sơ kết, tổng kết công tác bảo trật tự, an toàn giao thông để kiểm điểm, đánh giá kết quả triển khai thực hiện, biểu dương, khen thưởng các địa phương đạt thành tích tốt và phê bình các địa phương yếu kém; không xem xét các hình thức thi đua, khen thưởng nhà nước đối với tập thể Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã và Chủ tịch Ủy ban nhân dân - Trưởng Ban An toàn giao thông huyện, xã nếu trong năm để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn quản lý mà nguyên nhân đã được Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo nhưng chưa khắc phục (điểm đen về tai nạn giao thông, đường dân sinh, lối đi tự mở, đường ngang đường sắt...).

đ) Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm được giao; thường xuyên theo dõi, đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tăng cường công tác theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh để kịp thời đề xuất, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp xử lý cho phù hợp; Tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác bảo đảm trật tự, ATGT ở các địa phương có tình hình giao thông phức tạp, tai nạn giao thông tăng.

2. Sở Giao thông vận tải

a) Hằng năm triển khai kế hoạch tổ chức vận chuyển hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các đợt cao điểm Lễ, Tết; tăng cường quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.

b) Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và quản lý người điều khiển phương tiện, quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa; kiên quyết đình chỉ các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, trung tâm đăng kiểm vi phạm quy định về quản lý. Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng hiệu quả dữ liệu xử phạt vi phạm trật tự, an toàn giao thông với công tác quản lý cấp giấy phép lái xe.

c) Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải căn cứ chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.

d) Chủ động kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời các yếu tố gây mất an toàn trên đường giao thông; thường xuyên kiểm tra, xây dựng phương án phân luồng, phân tuyến, tổ chức giao thông, rà soát, bổ sung biển báo, đèn tín hiệu giao thông phù hợp để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông; thường xuyên rà soát, kiểm tra các vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, xóa bỏ các đường ngang trái phép và đề nghị chính quyền địa phương cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

đ) Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa của tổ chức, cá nhân liên quan; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các cảng, bến và phương tiện thủy nội địa chưa đáp ứng đầy đủ quy định về an toàn, thoát hiểm; kết hợp tổ chức điều tiết, khống chế bảo đảm giao thông với chống va trôi tại các vị trí cầu trọng điểm vào mùa mưa bão.

e) Tiếp tục tham mưu, triển khai thực hiện các đề án, chương trình, kế hoạch để nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, phát triển vận tải hành khách công cộng; ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong quản lý hoạt động vận tải và tổ chức giao thông, đẩy mạnh phát triển giao thông thông minh, đảm bảo kết nối, tích hợp với hệ thống điều hành chung của bộ, ngành ở trung ương.

g) Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; tuyên truyền, khuyến khích các tầng lớp nhân dân, trước hết là cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

h) Phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng giám sát, tổng hợp tình hình vi phạm quy phạm trong quản lý quy hoạch và xây dựng có liên quan đến trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh.

3. Công an tỉnh

a) Tiếp tục tăng cường phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh, các địa phương trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông.

b) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; phòng, chống đua xe trái phép. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ trong công tác cũng như phương án sử dụng thiết bị ghi hình của các tổ chức được giao quản lý, khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông, trong đó ưu tiên xử lý hành vi điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, vi phạm quy định về tốc độ, sử dụng điện thoại di động, không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, vi phạm quy định về an toàn, kỹ thuật và tải trọng của xe ô tô chở khách từ 09 chỗ trở lên và xe ô tô tải có trọng tải từ 10 tấn trở lên.

c) Phối hợp với Sở Giao thông vận tải và chính quyền các địa phương khảo sát, đề xuất giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông, giải pháp điều tiết giao thông, xử lý các “điểm đen” về tai nạn giao thông, các điểm có nguy cơ là “điểm đen” và mất an toàn giao thông.

d) Chỉ đạo lực lượng cảnh sát kinh tế tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn lậu, sản xuất hàng giả đối với các loại xe máy điện, xe đạp điện, mũ bảo hiểm.

đ) Tăng cường năng lực, thường xuyên diễn tập chỉ huy và phối hợp lực lượng giữa Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và các lực lượng khác trong công tác cứu hộ, cứu nạn đối với các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường bộ, đường thủy nội địa.

e) Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

a) Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, duy trì nghiêm việc chấp hành các quy định pháp luật, Điều lệnh, Điều lệ của Quân đội đối với người điều khiển phương tiện quân sự khi tham gia giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.

b) Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong lực lượng vũ trang tỉnh, duy trì và phát huy, nhân rộng các mô hình xây dựng địa bàn điểm, đơn vị điểm về trật tự, an toàn giao thông; Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, các Sở, ban, ngành và địa phương trong việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông.

c) Tăng cường huấn luyện, diễn tập cứu hộ, cứu nạn các tình huống tai nạn, mất an toàn trên các tuyến đường thủy nội địa cho lực lượng công binh.

5. Sở Xây dựng

a) Kiểm soát chặt chẽ công tác lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, bảo đảm khả năng đáp ứng, kết nối giao thông đô thị; đảm bảo quy mô diện tích đỗ xe trong đô thị, các công trình xây dựng, không gian vỉa hè, lối đi bộ; thiết kế, thi công và bảo hành, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đô thị đáp ứng yêu cầu về an toàn giao thông.

b) Tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hạ tầng đường đô thị và kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị. Chịu trách nhiệm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp xử lý, khắc phục đối với các đoạn đường, điểm ngập trên đường trong khu vực đô thị.

c) Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương hữu quan thực hiện có hiệu quả Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Xây dựng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự đô thị, vận động người dân tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang hoặc tái lấn chiếm, thực hiện cưỡng chế đối với những trường hợp vi phạm trực tiếp gây mất an toàn giao thông, tái lấn chiếm.

d) Phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải giám sát, tổng hợp tình hình vi phạm quy phạm trong quản lý quy hoạch và xây dựng có liên quan đến trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, văn hóa giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên.

b) Chỉ đạo các trường học, các cơ sở giáo dục tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ở khu vực trước cổng trường học và các cơ sở giáo dục, không để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm phụ huynh đưa, đón học sinh.

7. Sở Y tế

a) Tiếp tục triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về việc kiểm tra, xét nghiệm nồng độ cồn trong máu, các chất kích thích thần kinh bị cấm đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức về sơ cấp cứu ban đầu cho người bị tai nạn giao thông cho đội ngũ lái xe taxi, xe chở khách và tình nguyện viên.

b) Chỉ đạo các Trung tâm Y tế tăng cường thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng công tác khám sức khỏe đối với lái xe, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong tổ chức thực hiện.

c) Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh, các đơn vị có liên quan thống kê báo cáo các trường hợp tai nạn giao thông; Báo cáo số liệu về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của bệnh nhân tai nạn giao thông tại các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

a) Xây dựng và triển khai thực hiện Đề án xây dựng văn hóa giao thông an toàn thông qua các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật dân tộc.

b) Kiểm soát, giám sát chặt chẽ để loại bỏ những thông tin kích động hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông trước khi cho lưu hành các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; giám sát chặt chẽ việc gắn quảng cáo rượu, bia với cảnh báo tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn nếu điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia.

c) Xây dựng kế hoạch và thực hiện tuyên truyền trực quan, sử dụng pano, áp phích, tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu, triển lãm tranh ảnh, tuyên truyền bằng xe lưu động và các hội thi; tổ chức và tuyên truyền từ các cuộc vận động sáng tác âm nhạc, phim ảnh, văn học nghệ thuật về an toàn giao thông.

9. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Tăng cường chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương và các cơ quan truyền thông đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền cho phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trọng tâm trên truyền hình, phát thanh, tăng cường tuyên truyền trên báo mạng, các mạng xã hội, các thông điệp về an toàn giao thông.

b) Chủ trì tham mưu đề xuất, thực hiện các Đề án tuyên truyền an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2019-2021, Đề án tuyên truyền vận động nhân dân phòng, chống tác hại của rượu, bia, thực hiện “Đã uống rượu bia, không lái xe”.

c) Tổ chức Hội thi thông tin lưu động tuyên truyền về an toàn giao thông.

10. Sở Tư pháp

Phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các sở, ngành liên quan thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ kịp thời.

Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân, Ban An toàn giao thông các địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân; phối hợp các ngành tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về trật tự, an toàn giao thông qua nhiều hình thức đa dang, sinh động; lồng ghép tuyên truyền các nội dung quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông qua các cuộc thi, hội thi do Sở Tư pháp tham mưu hoặc trực tiếp tổ chức; tham gia công tác biên soạn tài liệu tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

11. Sở Công thương

a) Phối hợp Cục Quản lý thị trường Bình Dương chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh các loại xe máy điện, xe đạp điện và mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy.

b) Tăng cường quản lý công tác đầu tư xây dựng chợ theo quy hoạch nhằm giải quyết nhu cầu cho nhân dân có nơi mua bán ổn định, hạn chế tình trạng bày bán lấn chiếm lòng, lề đường gây cản trở giao thông; thường xuyên kiểm tra, xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường ở các chợ trên địa bàn tỉnh.

12. Cục Quản lý thị trường Bình Dương

Chỉ đạo các đơn vị quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh các loại xe máy điện, xe đạp điện và mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy trên địa bàn tỉnh.

13. Sở Tài chính

a) Chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021 cho phù hợp điều kiện thực tế của tỉnh và đảm bảo theo quy định hiện hành.

b) Hàng năm, trên cơ sở dự toán kinh phí của các cơ quan, đơn vị và địa phương; Sở Tài chính chịu trách nhiệm tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện.

14. Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương

Phối hợp Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền an toàn giao thông phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau.

15. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố:

a) Căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương để xây dựng kế hoạch tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021.

b) Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, chú trọng xử lý những hành vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

c) Tăng cường công tác quản lý lòng - lề đường, hành lang an toàn đường bộ, đường đô thị, đường sắt, giải tỏa lấn chiếm, tái lấn chiếm, san lấp mương dọc,..; đồng thời thực hiện cưỡng chế đối với những trường hợp trực tiếp gây mất an toàn giao thông, tái lấn chiếm...

- Chủ động kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời “điểm đen” về tai nạn giao thông, các yếu tố gây mất an toàn trên đường giao thông. Thường xuyên kiểm tra, bổ sung, sửa chữa, điều chỉnh kịp thời hệ thống báo hiệu đường bộ; hệ thống chiếu sáng, vỉa hè, thoát nước. Tăng cường công tác duy tu, quản lý, sửa chữa, tổ chức giao thông, bảo đảm điều kiện an toàn về kết cấu hạ tầng cho hoạt động của phương tiện tham gia giao thông.

d) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa của người tham gia giao thông, tuyên truyền đến tận xã, phường, cơ sở, xóm, ấp.

đ) Thực hiện sơ kết, tổng kết công tác bảo trật tự, an toàn giao thông để kiểm điểm, đánh giá kết quả triển khai thực hiện, biểu dương, khen thưởng các địa phương đạt thành tích tốt và phê bình các địa phương yếu kém; không xem xét các hình thức thi đua, khen thưởng nhà nước đối với tập thể Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã và Chủ tịch Ủy ban nhân dân - Trưởng Ban An toàn giao thông huyện, xã nếu trong năm để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn quản lý.

e) Ủy ban nhân dân thị xã Dĩ An vận động các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tham gia cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (đường ngang) không có rào chắn; sử dụng quỹ bảo trì đường bộ làm gờ giảm tốc ở các đường ngang; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để phát sinh lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn quản lý.

16. Chủ đầu tư các dự án BOT cầu, đường bộ

a) Phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông.

b) Chủ động kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời “điểm đen” về tai nạn giao thông, các yếu tố gây mất an toàn trên đường giao thông. Thường xuyên kiểm tra, bổ sung, sửa chữa, điều chỉnh kịp thời hệ thống báo hiệu đường bộ; hệ thống chiếu sáng, vỉa hè, thoát nước.

c) Tăng cường công tác duy tu, quản lý, sửa chữa, tổ chức giao thông, bảo đảm điều kiện an toàn về kết cấu hạ tầng cho hoạt động của phương tiện tham gia giao thông.

17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Tỉnh Đoàn Bình Dương, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu Chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN, CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

1. Tổ chức thực hiện

a) Yêu cầu các Sở, ngành, địa phương có liên quan chủ động tổ chức thực hiện và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trong việc triển khai thực hiện các giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông.

b) Đề nghị các cấp ủy đảng, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh Đoàn Bình Dương, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

c) Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trong kế hoạch này vào nội dung kế hoạch “Năm An toàn giao thông” hằng năm; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện.

2. Chế độ báo cáo

Định kỳ hằng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng, năm; các Sở, ngành, địa phương, đơn vị báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được giao gửi về Ban An toàn giao thông tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.

 


Nơi nhận:
-VP Chính phủ;
- Ủy ban ATGTQG;
- TT.TU, TT.HĐND, Đoàn ĐBQH;
- CT, PCT.UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh, các Đoàn thể;
- Các thành viên Ban ATGT tỉnh;
- UBND các huyện, thị, TP TDM;
- Báo BD, Đài PTTH; Website tỉnh;
- LĐVP, Tg, Khm, TH;
- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trần Thanh Liêm

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 1838/KH-UBND năm 2019 thực hiện Nghị quyết 12/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn năm 2019-2021 do tỉnh Bình Dương ban hành

  • Số hiệu: 1838/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 26/04/2019
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương
  • Người ký: Trần Thanh Liêm
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 26/04/2019
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản