Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN 11
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 181/KH-UBND

Quận 11, ngày 19 tháng 10 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 2018 ĐẾN NĂM 2019 TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 11

Thực hiện Quyết định số 3811/QĐ-UBND ngày 05/9/2018 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (từ nay đến cuối nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X).

Thực hiện Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 20/03/2017 của Ủy ban nhân dân quận tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn Quận 11.

Ủy ban nhân dân Quặn 11 xây dựng Kế hoạch tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2019 trên địa bàn Quận 11, bao gồm những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra tại Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 20/03/2017 của Ủy ban nhân dân quận tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn Quận 11.

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cơ quan,đoàn thể và Ủy ban nhân dân 16 phường trong công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính.

- Nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân 16 phường và cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính, hiệu quả thực thi công vụ, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

- Tăng cường ý thức, nhận thức của người dân, doanh nghiệp đối với công tác cải cách hành chính, từ đó phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ và các nội dung cải cách hành chính.

- Tạo môi trường thông tin công khai, minh bạch, phản ánh chính xác, kịp thời những khiếm khuyết trong quy định pháp luật và bộ máy hành chính. Tạo diễn đàn thảo luận, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc có biện pháp giải quyết phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các dịch vụ công, từ đó tạo cầu nối thông thoáng giữa người dân và chính quyền trong nền hành chính.

- Phục vụ các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 ban hành kèm Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ; Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ; các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố về tổ chức xây dựng Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

- Nâng cao tiêu chuẩn về chất lượng phục vụ dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp theo mục tiêu của đô thị thông minh, tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức trong triển khai thực hiện và giám sát chất lượng các dịch vụ công.

2. Yêu cầu:

- Thông tin, phổ biến các quy định, chính sách về cải cách thủ tục hành chính một cách kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, liên tục, đa chiều, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu và khả năng của từng đối tượng, từng ngành, từng phường, đáp ứng nhu cầu nắm bắt, tìm hiểu thông tin của cán bộ, công chức, viên chức và cá nhân, tổ chức.

- Tuyên truyền cải cách hành chính gắn với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình, kế hoạch cải cách hành chính nhà nước của Trung ương và thành phố.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác các tiện ích, công nghệ mới phục vụ cho công tác tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước.

- Kết hợp công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

- Các ngành, các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 16 phường triển khai công tác tuyên truyền cần bám sát những nội dung trọng tâm của Kế hoạch này và lựa chọn hình thức tuyên truyền thích hợp, hiệu quả đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công tác của cơ quan, đơn vị.

- Bảo đảm công khai, minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính.

II. ĐỐI TƯỢNG THỰC HIỆN:

Vận động cả hệ thống chính trị tham gia dưới sự lãnh đạo của cấp ủy phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp; các cơ quan thông tấn, báo chí và người dân thực hiện.

III. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN:

1. Nội dung tuyên truyền:

Công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính tập trung vào những nội dung trọng tâm sau đây:

1.1. Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của cải cách hành chính đến phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn quận.

1.2. Các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính.

1.3. Vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

1.4. Tuyên truyền, phổ biến các nội dung Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước theo Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020 và Chương trình cải cách hành chính của thành phố giai đoạn 2011-2020, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020; trong đó, tập trung thông tin, tuyên truyền về những nội dung cơ bản sau đây:

1.4.1. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. Kiểm soát chặt chẽ việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, với trọng tâm là các thủ tục hành chính trong lĩnh vực: đăng ký kinh doanh; đất đai; xây dựng; y tế; điện; thuế...

1.4.2. Tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước: tình hình triển khai Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản hướng dẫn thi hành. Việc rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, sắp xếp lại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; phân loại các cơ quan hành chính nhà nước làm cơ sở xác định tổ chức bộ máy phù hợp; triển khai diện rộng cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công; hoàn thiện mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực. Phân loại đơn vị sự nghiệp để thực hiện các hình thức chuyển đổi phù hợp. Đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập; điều kiện, tiêu chí thành lập, giải thể, sáp nhập đơn vị hành chính các cấp.

1.4.3. Tình hình triển khai và kết quả, hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông/một cửa liên thông hiện đại trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.

1.4.4. Tình hình, kết quả triển khai cải cách công vụ, công chức. Các quy định của pháp luật về quản lý, tuyển dụng, sử dụng, luân chuyển, bổ nhiệm, quy hoạch, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống hành chính. Quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện công vụ, nhiệm vụ, đặc biệt là trong giải quyết công, việc đối với cá nhân, tổ chức.

1.4.5. Tình hình triển khai và kết quả thực hiện chỉ số cải cách hành chính và chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước.

1.4.6. Tình hình triển khai các nội dung hiện đại hóa hành chính, trọng tâm là xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

1.4.7. Công tác thanh tra, kiểm tra và kết quả xử lý sau thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính.

1.5. Tuyên truyền, phổ biến các nội dung cải cách hành chính sau đây:

1.5.1. Về công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính: tiếp tục thực hiện Đề án “Xác định Chỉ số đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành chính của sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận huyện trên địa bàn thành phố”; triển khai hiệu quả công tác khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn thành phố.

1.5.2. Về cải cách thể chế: nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của thành phố; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận ban hành nhằm sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc kiến nghị ban hành theo thẩm quyền.

1.5.3. Về cải cách thủ tục hành chính: tuyên truyền công tác kiểm soát chặt chẽ việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nghiêm cấm quy định về thủ tục hành chính trong văn bản quy phạm pháp luật của quận, phường; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính không còn phù hợp, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông hiện đại; mở rộng thực hiện thủ tục kết hợp, thủ tục liên thông điện tử trong nội bộ cơ quan, giữa các cơ quan tại quận, giữa các cơ quan trong quận với các cơ quan thuộc ngành dọc; đẩy mạnh thí điểm tiếp nhận một số thủ tục hành chính và đẩy mạnh thực hiện trả kết quả theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức thông qua hệ thống bưu điện; tiếp tục công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên Trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân quận.

1.5.4. Về cải cách tài chính công: tăng cường kiểm soát đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; nâng cao trách nhiệm, hiệu quả sử dụng tài sản, kinh phí từ ngân sách nhà nước; thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

1.5.5. Tăng cường đội ngũ tư vấn, hỗ trợ hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại các phường; triển khai đồng bộ dịch vụ thanh toán trực tuyến theo dịch vụ; khuyến khích các cơ quan, đơn vị, địa phương sáng tạo những mô hình cải cách hành chính mới giúp người dân dễ sử dụng nhằm đạt hiệu quả cao. Hiện đại hóa nền hành chính, phấn đấu nâng cao tỷ lệ thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công mức độ 3,4; hoàn tất kết nối hệ thống một cửa liên thông; tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cao chất lượng trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị, địa phương.

1.5.6. Tuyên truyền việc triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo Quyết định số 6555/QĐ-UBND ngày 12/12/2013 của Ủy ban nhân dân thành phố về phê duyệt “Kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020”.

1.5.7. Tuyên truyền mô hình thực hiện một cửa liên thông theo Quyết định số 3677/QĐ-UBND ngày 28/7/2015 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

1.5.8. Tuyên truyền về Chủ đề thực hiện Cải cách hành chính gắn với nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

1.5.9. Tuyên truyền thực hiện quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

1.5.10. Tuyên truyền về nội dung “Thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố quản lý” theo Nghị quyết số 54/2017/NQ-QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách, đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh.

1.6. Những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân cũng như tình hình triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính tại địa phương.

1.7. Các mô hình, cơ chế đang được triển khai thí điểm, các điển hình tốt trong cải cách hành chính trên địa bàn thành phố.

1.8. Quy định của pháp luật về mối quan hệ giữa nhà nước và nhân dân; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc tham gia và giám sát tiến trình cải cách hành chính.

2. Hình thức tuyên truyền:

2.1. Thông qua tất cả các loại hình phương tiện thông tin đại chúng như: báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử, phát thanh tuyên truyền...

2.2. Cung cấp 02 đến 04 số/tháng đối với Bản tin điện tử cải cách hành chính.

2.3. Thông qua việc phát hành tờ gấp, panô, áp phích, bản tin liên quan đến công tác cải cách hành chính.

2.4. Thông qua hình thức tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, quán triệt nội dung, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước cho đội ngũ công chức, viên chức, lồng ghép nội dung cải cách hành chính trong các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

2.5. Đưa nội dung cải cách hành chính, Chương trình cải cách hành chính của thành phố giai đoạn 2011-2020, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 một cách thích hợp vào công tác tuyển dụng công chức, viên chức và chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức; các loại hình sân khấu; các cuộc thi tìm hiểu pháp luật.

2.6. Đưa nội dung thông tin về tình hình triển khai, kết quả cải cách hành chính nhà nước một cách thích hợp vào chương trình họp báo cáo định kỳ của Ủy ban nhân dân quận.

IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:

1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, lãnh đạo các đoàn thể, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân phường trong việc tuyên truyền cải cách hành chính:

- Tổ chức hội nghị quán triệt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tuyên truyền cải cách hành chính.

- Xây dựng và ban hành kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính hàng năm và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch nghiêm túc, hiệu quả.

2. Kiện toàn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính. Nâng cao kiến thức, năng lực cho đội ngũ công chức phụ trách viết tin, quản lý chuyên mục liên quan đến cải cách hành chính trên Bản tin quận, Trang thông tin điện tử Ủy ban nhân dân quận.

3. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân 16 phường với các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tổ chức các hình thức đa dạng tuyên truyền cải cách hành chính; xây dựng mạng lưới cộng tác viên viết tin, bài về cải cách hành chính. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận và các thành viên trong công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính.

4. Cải thiện, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên các phương tiện truyền thông.

5. Tổ chức biên soạn, phát hành các loại tài liệu thông tin, tuyên truyền về các nội dung của cải cách hành chính.

6. Gắn công tác tuyên truyền cải cách hành chính với công tác thi đua, khen thưởng trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Trách nhiệm thực hiện:

1.1. Các phòng, ban chuyên môn và Ủy ban nhân dân 16 phường:

- Chủ động tổ chức triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm về công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trong phạm vi lĩnh vực chuyên môn, địa bàn mình quản lý.

- Định kỳ hàng quý, 06 tháng và hàng năm báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính về Ủy ban nhân dân quận (thông qua Phòng Nội vụ).

- Chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền cải cách hành chính phù hợp với từng ngành, từng địa bàn.

- Bố trí, sử dụng cán bộ, công chức có đủ năng lực và trình độ hiểu biết về nhà nước và pháp luật, về hành chính nhà nước, thực hiện theo dõi, hướng dẫn và báo cáo tình hình thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính nhà nước.

1.2. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận:

Bên cạnh các nhiệm vụ tại khoản 1.1, Mục V Kế hoạch này, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận có trách nhiệm thực hiện các nội dung sau:

- Thiết lập chuyên mục tiếp nhận, xử lý, phản hồi kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính trên Trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân quận theo quy định tại Quyết định số 26/2014/QĐ-UBND ngày 08/8/2014 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại thành phố.

- Tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị thiết lập đội ngũ cộng tác viên viết tin, bài phục vụ cho chuyên mục cải cách hành chính trên Trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân quận để tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước đến các đối tượng.

1.3. Phòng Tư pháp:

Bên cạnh các nhiệm vụ tại khoản 1.1, Mục V Kế hoạch này, Phòng Tư pháp có trách nhiệm tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật quận chỉ đạo tổ chức lồng ghép công tác tuyên truyền cải cách hành chính vào công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn quận.

1.4. Phòng Tài chính và Kế hoạch:

Bên cạnh các nhiệm vụ tại khoản 1.1, Mục V Kế hoạch này, Phòng Tài chính và Kế hoạch có trách nhiệm tham mưu Ủy ban nhân dân quận xây dựng kinh phí thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính theo hướng dẫn của Ủy ban nhân dân thành phố và Sở Tài chính.

2. Kinh phí:

Kinh phí phục vụ cho công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn quận được sử dụng từ nguồn kinh phí công tác cải cách hành chính của quận và phường./.

 


Nơi nhận:
- UBMTTQVN quận;
- Các cơ quan, đơn vị thuộc quận:
- Trung tâm Văn hóa:
- Các tổ chức chính trị - xã hội thuộc quận;
- UBND 16 phường;
- Sở Tư pháp:
- Phòng KSTTHC - STP:
- TT Quận ủy;
- TT HĐND quận;
- UBND quận (CT, các PCT);
- Lưu: VT (TP.01).

CHỦ TỊCH




Trần Thị Bích Liên

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 181/KH-UBND về tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2019 trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh

  • Số hiệu: 181/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 19/10/2018
  • Nơi ban hành: Quận 11
  • Người ký: Trần Thị Bích Liên
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản