Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/KH-UBND

Hà Nội, ngày 13 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “QUẢN LÝ CÁC CƠ SỞ SẢN XUẤT, KINH DOANH THỰC PHẨM TRONG CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2022-2025”

Thực hiện Quyết định số 4727/QĐ-UBND ngày 05/11/2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Đề án “Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025”; UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025”, cụ thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) tại các chợ để cung ứng nguồn thực phẩm đạt yêu cầu về chất lượng, ATTP phục vụ người dân Thủ đô, đảm bảo quyền lợi và giúp người tiêu dùng dễ nhận biết và có sự lựa chọn phù hợp các sản phẩm thực phẩm; tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động quản lý, kinh doanh của đơn vị quản lý chợ, hoạt động chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các ngành chức năng.

2. Quản lý, phát triển hệ thống chợ trên địa bàn Thành phố theo hướng văn minh thương mại, đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường; đẩy mạnh đầu tư, trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị, điều kiện cơ sở vật chất cho công tác quản lý ATTP tại các chợ trên địa bàn Thành phố.

3. Nâng cao nhận thức, năng lực của các cấp, các ngành, các đơn vị quản lý chợ, các cơ sở kinh doanh, người dân trong việc quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và tuân thủ các quy định về vệ sinh ATTP trong phạm vi chợ. Tăng cường sự phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác bảo đảm vệ sinh ATTP nói chung, an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ nói riêng.

4. Đầu tư, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất, bố trí khu vực kinh doanh tại các chợ trên địa bàn Thành phố đáp ứng các các yêu cầu, quy định về ATTP của pháp luật và Thành phố. Quản lý các cơ sở kinh doanh thực phẩm tại chợ theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm an toàn thực phẩm, phấn đấu đạt được các chỉ tiêu cụ thể như sau:

4.1. Đến hết tháng 12 năm 2022:

-100% đơn vị quản lý chợ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cố định tại chợ (sau đây gọi là cơ sở) được tuyên truyền, phổ biến, tập huấn kiến thức về ATTP, về Đề án “Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025”.

- 100% đơn vị quản lý chợ xây dựng, ban hành Quy chế về quản lý đảm bảo ATTP tại chợ. 100% các chợ được giám sát, lấy mẫu kiểm tra chất lượng ATTP. Tỷ lệ thực phẩm được giám sát, lấy mẫu tại các chợ vi phạm quy định về an toàn thực phẩm giảm 30% so với thời điểm chưa thực hiện Đề án.

- Tối thiểu 50% các chợ đang hoạt động được nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, đầu tư và 100% chợ xây dựng mới đáp ứng các tiêu chí chợ bảo đảm ATTP, văn minh thương mại quy định tại mục III phần II Đề án.

- Đối với chợ hạng 1 (bao gồm chợ đầu mối, chợ đấu giá nông sản): 100% cơ sở đáp ứng yêu cầu tại Đề án và được cấp biển nhận diện cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn (Được cấp Giấy Đăng ký kinh doanh, 100% người sản xuất, kinh doanh được cấp Giấy Xác nhận đủ sức khỏe theo quy định và tập huấn kiến thức về ATTP, có đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ đáp ứng yêu cầu về ATTP và phù hợp với loại hình, mặt hàng sản xuất, kinh doanh; được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc Giấy xác nhận cam kết bảo đảm ATTP hoặc ký cam kết bảo đảm ATTP, có hệ thống sổ sách, ghi chép...để thực hiện truy xuất nguồn gốc xuất xứ thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm).

- Đối với chợ hạng 2: 50% cơ sở đáp ứng yêu cầu tại Đề án và được cấp biển nhận diện cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, cụ thể:

+ 100% cơ sở kinh doanh cố định được cấp Giấy Đăng ký kinh doanh.

+ 100% người sản xuất, kinh doanh được cấp Giấy Xác nhận đủ sức khỏe theo quy định và tập huấn kiến thức về ATTP.

+ 100% cơ sở được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc Giấy xác nhận cam kết bảo đảm ATTP hoặc ký cam kết bảo đảm ATTP.

+ 50% cơ sở mở hệ thống sổ sách, ghi chép,...để thực hiện truy xuất nguồn gốc xuất xứ thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm.

+ 50% cơ sở có đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ đáp ứng yêu cầu về ATTP và phù hợp với loại hình, mặt hàng sản xuất, kinh doanh.

- Đối với chợ hạng 3 và các chợ chưa phân hạng: 50% cơ sở đáp ứng yêu cầu tại Đề án và được cấp biển nhận diện cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, cụ thể:

+ 100% cơ sở kinh doanh cố định được cấp Giấy đăng ký kinh doanh.

+ 100% người sản xuất, kinh doanh được cấp Giấy xác nhận đủ sức khỏe theo quy định và tập huấn kiến thức về ATTP.

+ 100% cơ sở được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc Giấy xác nhận cam kết bảo đảm ATTP hoặc ký cam kết bảo đảm ATTP.

+ 50% cơ sở có đầy đủ hang thiết bị, dụng cụ đáp ứng yêu cầu về ATTP và phù hợp với loại hình, mặt hàng sản xuất, kinh doanh.

+ 50% cơ sở mở hệ thống sổ sách, ghi chép,... để thực hiện truy xuất nguồn gốc xuất xứ thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm.

4.2. Đến hết tháng 12 năm 2024:

- 100% các chợ được giám sát, lẫy mẫu kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm. Tỷ lệ thực phẩm được giám sát, lấy mẫu tại các chợ vi phạm quy định về an toàn thực phẩm giảm 70% so với thời điểm chưa thực hiện Đề án.

- Tối thiểu 80% các chợ đang hoạt động được nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, đầu tư và 100% chợ xây dựng mới đáp ứng các tiêu chí chợ bảo đảm ATTP, văn minh thương mại tại mục III phần II Đề án.

- Đối với chợ hạng 1 (bao gồm chợ đầu mối, chợ đấu giá nông sản): 100% cơ sở đáp ứng yêu cầu tại Đề án và được cấp biển nhận diện cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn (Được cấp Giấy Đăng ký kinh doanh, 100% người sản xuất, kinh doanh được cấp Giấy Xác nhận đủ sức khỏe theo quy định và tập huấn kiến thức về ATTP, có đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ đáp ứng yêu cầu về ATTP và phù hợp với loại hình, mặt hàng sản xuất, kinh doanh; được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc Giấy xác nhận cam kết bảo đảm ATTP hoặc ký cam kết bảo đảm ATTP, có hệ thống sổ sách, ghi chép…để thực hiện truy xuất nguồn gốc xuất xứ thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm).

- Đối với chợ hạng 2: 80% cơ sở đáp ứng yêu cầu tại Đề án và được cấp biển nhận diện cơ sở kinh doanh thực phẩm an toàn, cụ thể:

+ 100% cơ sở kinh doanh cố định được cấp Giấy Đăng ký kinh doanh.

+ 100% người sản xuất, kinh doanh được cấp Giấy xác nhận đủ sức khỏe theo quy định và tập huấn kiến thức về ATTP.

+ 100% cơ sở được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc Giấy xác nhận cam kết bảo đảm ATTP hoặc ký cam kết bảo đảm ATTP.

+ 80% cơ sở mở hệ thống sổ sách, ghi chép,...để thực hiện truy xuất nguồn gốc xuất xứ thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm.

+ 80% cơ sở có đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ đáp ứng yêu cầu về ATTP và phù hợp với loại hình, mặt hàng sản xuất, kinh doanh.

- Đối với chợ hạng 3 và các chợ chưa phân hạng: 80% cơ sở đáp ứng yêu cầu tại Đề án và được cấp biển nhận diện cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, cụ thể:

+ 100% cơ sở kinh doanh cố định được cấp đăng ký kinh doanh.

+ 100% người sản xuất, kinh doanh được cấp Giấy xác nhận đủ sức khỏe theo quy định và tập huấn kiến thức về ATTP.

+ 100% cơ sở được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc Giấy xác nhận cam kết bảo đảm ATTP hoặc ký cam kết bảo đảm ATTP.

+ 80% cơ sở có đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ đáp ứng yêu cầu về ATTP và phù hợp với loại hình, mặt hàng sản xuất, kinh doanh.

+ 80% cơ sở mở hệ thống sổ sách, ghi chép,...để thực hiện truy xuất nguồn gốc xuất xứ thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm.

4.3. Đến hết tháng 12 năm 2025

- 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại các chợ trên địa bàn đáp ứng yêu cầu tại Đề án và được cấp biển nhận diện cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn.

- 100% các chợ đang hoạt động được nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, đầu tư; 100% chợ xây dựng mới đáp ứng các tiêu chí chợ bảo đảm ATTP, văn minh thương mại tại mục III phần II Đề án.

- 100% các chợ được giám sát, lẫy mẫu kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm và cơ bản đáp ứng quy định pháp luật về ATTP.

II. Nội dung nhiệm vụ:

1. Tăng cường sự chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, các ngành chức năng và huy động sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, các đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn trong việc thực hiện Đề án.

2. Tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về ATTP và các quy định khác có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh tại chợ.

3. Tập trung quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở hoàn thiện các thủ tục pháp lý và các điều kiện kinh doanh thực phẩm an toàn theo quy định

4. Tăng cường quản lý đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp chợ theo Quy hoạch và kế hoạch đã được phê duyệt.

5. Thúc đẩy sản xuất, kết nối tiêu thụ nông lâm thủy sản, thực phẩm an toàn bảo đảm nguồn cung thực phẩm an toàn cho Thành phố và các chợ.

6. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm: Kiểm soát chất lượng thực phẩm trước khi đưa vào lưu thông trong chợ; Thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; Thiết lập đường dây nóng và công khai các cơ sở vi phạm.

7. Rà soát hoàn thiện các quy định pháp luật, cơ chế chính sách liên quan.

8. Quan tâm thực hiện công tác thi đua khen thưởng: Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; phê bình các tập thể, cá nhân vi phạm quy định trong triển khai Đề án và Kế hoạch.

III. Kinh phí thực hiện

Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ các nguồn:

- Nguồn ngân sách Thành phố theo dự toán ngân sách thực hiện nhiệm vụ được giao cho các Sở, ban, ngành Thành phố và Ngân sách các cấp phân bổ công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp chợ hàng năm theo quy định; nguồn kinh phí tính theo dân số toàn Thành phố chi cho hoạt động an toàn thực phẩm.

- Nguồn vốn xã hội hóa: gồm vốn của doanh nghiệp, vốn của các hộ kinh doanh, vốn tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác.

- Nguồn viện trợ, tài trợ (nếu có).

Các Sở, ngành, UBND cấp huyện/xã căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch lập dự toán kinh phí thực hiện hàng năm, gửi Sở Tài chính/cơ quan tài chính cùng cấp tổng hợp, cân đối, bố trí kinh phí đảm bảo thực hiện tốt Đề án.

IV. Tổ chức thực hiện

1. Sở Công Thương:

- Là cơ quan chủ trì giúp UBND Thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch; chủ động phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND Thành phố các giải pháp nhằm thực hiện Đề án một cách hiệu quả; Thường xuyên tổng hợp, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, nhiệm vụ phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo UBND Thành phố xem xét chỉ đạo, hướng dẫn, quyết định.

- Triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao trong Đề án và biểu phụ lục phân công nhiệm vụ kèm theo Kế hoạch này. Phối hợp, hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung của Đề án (công tác thông tin, tuyên truyền; điều tra, khảo sát, rà soát, xây dựng hệ cơ sở dữ liệu; đào tạo, tập huấn; kiểm tra, truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm; các sự kiện kết nối cung cầu, hướng dẫn về các trang thiết bị kinh doanh, bảo quản thực phẩm; cấp biển nhận diện cho các cơ sở đáp ứng yêu cầu của Đề án...).

- Chủ trì, phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố rà soát, xây dựng các tiêu chí thi đua, đề xuất UBND Thành phố khen thưởng hoặc phê bình các đơn vị, tập thể, cá nhân trong quá trình thực hiện Đề án.

2. Các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các tổ chức chính trị - xã hội:

- Xây dựng kế hoạch hàng năm và tổ chức thực hiện Đề án bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả (các nhiệm vụ cụ thể tại phần III của Đề án).

- Triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao chủ trì và phối hợp trong Đề án và biểu phụ lục phân công nhiệm vụ kèm theo Kế hoạch này.

- UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn hoàn thiện, tuân thủ các điều kiện theo quy định tại Đề án để được cấp biển nhận diện cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; báo cáo Lãnh đạo Quận/Huyện/Thị ủy xem xét ban hành Chỉ thị hoặc Thông tri, Chương trình, văn bản chỉ đạo nhằm huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn đạt hiệu quả.

- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định và phản ánh kịp thời các khó khăn, vướng mắc gửi về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố xem xét, giải quyết.

3. Các đơn vị quản lý chợ:

- Tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh trong chợ thực hiện đúng quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và các quy định tại Đề án. Thiết lập số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng và các cơ sở kinh doanh trong chợ về các hành vi vi phạm quy định pháp luật về ATTP.

- Xây dựng, ban hành Quy chế quản lý an toàn thực phẩm tại chợ. Rà soát, sắp xếp, bố trí các khu vực kinh doanh tại chợ đáp ứng yêu cầu về ATTP và các quy định khác có liên quan; Khi có sự thay đổi bố trí, sắp xếp ngành hàng phải lập ngay phương án điều chỉnh sắp xếp ngành hàng trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

- Thường xuyên kiểm tra, rà soát, theo dõi việc thực hiện các giấy tờ, thủ tục pháp lý liên quan đến kinh doanh thực phẩm, chấp hành các quy định về vệ sinh ATTP và nội quy chợ của các cơ sở kinh doanh trong chợ phục vụ công tác cấp/thu hồi biển nhận diện theo quy định.

- Hàng năm, lập kế hoạch sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất khi có nhu cầu trình cấp có thẩm quyền; Các doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ chủ động thực hiện cải tạo, nâng cấp, duy tu chợ bảo đảm cơ sở vật chất tại chợ đáp ứng các yêu cầu về ATTP, vệ sinh môi trường, các yêu cầu tại Đề án,...

- Rà soát, bố trí 01 vị trí thuận lợi để lắp đặt nhà trạm phục vụ Tổ kiểm tra làm việc, lấy mẫu xét nghiệm nhanh hàng ngày đối với các thực phẩm kinh doanh tại chợ; cử đại diện tham gia thành viên Tổ kiểm tra.

- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất theo quy định.

4. Các cơ sở kinh doanh thực phẩm trong chợ:

- Nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật, các quy định nêu tại Đề án và các quy định khác có liên quan trong hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại chợ. Cam kết chỉ kinh doanh thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm chất lượng, có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hoặc sổ sách ghi chép nhật ký hoạt động mua bán để thuận lợi cho việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và cam kết thực hiện đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn, tiêu chí của Đề án.

- Chấp hành thực hiện theo phương án bố trí, sắp xếp ngành hàng, nội quy chợ được duyệt; Lập kế hoạch cải tạo cơ sở vật chất, các trang thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh thực phẩm tại chợ; bố trí người lao động định kỳ khám sức khỏe; tập huấn/xác nhận kiến thức ATTP; hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP/Giấy xác nhận cam kết bảo đảm ATTP/ký cam kết bảo đảm ATTP; Tham gia các chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, hỗ trợ do Thành phố và địa phương tổ chức để tiếp tục hoàn thiện, đáp ứng các điều kiện quy định tại Đề án.

- Phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát.. .công tác bảo đảm ATTP tại chợ.

5. Các cơ quan thông tấn báo chí:

- Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan chức năng của Thành phố, các cơ quan truyền thông, đài phát thanh các cấp tuyên truyền và thường xuyên đưa tin về Đề án và hoạt động của các cơ sở kinh doanh thực phẩm an toàn tại chợ trong các chuyên mục về ATTP, văn minh thương mại và trật tự đô thị,… của chương trình phát sóng.

- Báo: Hà Nội mới, Kinh tế và Đô thị, An ninh Thủ đô và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn Thành phố xây dựng nội dung tuyên truyền, tăng cường đưa tin, bài, ảnh, phóng sự về hoạt động kinh doanh an toàn thực phẩm tại các chợ trên địa bàn, các quy định pháp luật và Thành phố liên quan và tình hình triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn Thành phố; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến đến trực tiếp người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng Thủ đô.

V. Chế độ báo cáo

- Các Sở, ngành, UBND các quận và các đơn vị liên quan được giao nhiệm vụ tại Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch này có trách nhiệm gửi báo cáo định kỳ hàng quý (trước ngày 25 tháng cuối quý), 06 tháng (trước ngày 25 tháng 6 hàng năm), năm (trước ngày 25 tháng 12 hàng năm) và đột xuất về Sở Công Thương để tổng hợp chung, báo cáo UBND Thành phố (gửi công văn và file mềm vào địa chỉ: phongqltm@gmail.com: điện thoại liên hệ: 024.62691272).

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025”, yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực: TU, HĐND, UBND TP; (để báo cáo)
- UBMTTQVN TP HN;
- Chủ tịch UBND TP;
- Các PCT UBND TP;
- Phòng Kinh tế, Văn xã UBND TP;
- Các Sở, ngành trực thuộc Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các tổ chức chính trị-xã hội của Thành phố;
- Các CQ thông tấn báo chí TP;
- VPUB: CVP, PCVP, KT, TKBT;
- Lưu VT, KT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Mạnh Quyền

 

PHỤ LỤC

PHÂN CÔNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 13 tháng 01 năm 2022 của UBND Thành phố)

STT

Nội dung công việc

Đơn vị chủ trì thực hiện

Đơn vị phối hợp

Thời gian thực hiện

I

Công tác chỉ đạo - điều hành

1.

Xây dựng Kế hoạch giai đoạn, hàng năm, các văn bản tham mưu, giúp UBND Thành phố chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Đề án;

Sở Công Thương

Các sở, Ngành, đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội... trong Đề án; UBND quận, huyện, thị xã

Hàng năm

2.

Xây dựng, ban hành các Kế hoạch và các văn bản chỉ đạo để triển khai thực hiện Đề án hàng năm.

Các sở, ngành, đơn vị, các quận, huyện, thị xã, các tổ chức chính trị xã hội theo phân công tại Đề án

 

Trước 20/01/2021 và hàng năm

II

Công tác thông tin, tuyên truyền

 

 

 

3.

Chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về nội dung và công tác triển khai thực hiện Đề án; Đưa tin, bài biểu dương hoặc phê bình các tổ chức cá nhân trong triển khai thực hiện Đề án.

Sở Thông tin và Truyền thông

Các Sở: Công Thương, NN&PTNT; Y tế; UBND quận, huyện, thị xã

Thường xuyên

4.

Xây dựng và in ấn tờ rơi, cẩm nang, pano,... tuyên truyền theo các nội dung của Đề án đến các đối tượng liên quan.

Sở Công Thương

UBND các quận, huyện, thị xã

Hàng năm

5.

Xây dựng các chương trình, phóng sự, VCD clip, tin, bài truyền thông, quảng bá và các hình thức tuyên truyền khác để tuyên truyền về nội dung, kết quả thực hiện Đề án và công tác quản lý sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn.

- Sở Công Thương

- Các sở, ngành đơn vị;

- UBND các quận, huyện, thị xã.

Các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội

Hàng năm

6.

Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm, nội dung của Đề án cho các cán bộ công chức làm công tác ATTP có liên quan.

Các Sở: Công Thương Nông nghiệp &PTNT; Y tế; UBND quận, huyện, thị xã

- Các đơn vị liên quan

Hàng năm

7.

Xây dựng nội dung và tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn các đơn vị quản lý chợ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ thực hiện công tác bảo đảm ATTP và thực hiện Đề án theo quy định.

UBND các quận, huyện, thị xã.

-Các đơn vị quản lý, kinh doanh, khai thác chợ;

- Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ.

Hàng năm

8.

Công khai các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện Đề án: các văn bản chỉ đạo, điều hành, danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong chợ (các cửa hàng được cấp biển nhận diện, vi phạm quy định...),...trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử của Thành phố, các sở,...

Các Sở: Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp &PTNT,Y tế, Công Thương; UBND các quận, huyện, thị xã

- Các đơn vị liên quan

Hàng năm

III

Quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở hoàn thiện các thủ tục pháp lý và các điều kiện kinh doanh thực phẩm an toàn theo quy định

9.

Xây dựng mẫu phiếu khảo sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ (về địa điểm, quy mô kinh doanh, mặt hàng, chủ cơ sở và người lao động, tình hình đáp ứng các điều kiện quy định và nhu cầu đề xuất hỗ trợ..).

Sở Công Thương

UBND các quận, huyện, thị xã.

Trước 15/02/2022

10.

Khảo sát, rà soát, thống kê, phân loại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ theo từng chuyên ngành quản lý: Nông nghiệp, Y tế, Công Thương.

UBND các quận, huyện, thị xã

Các đơn vị quản lý, kinh doanh, khai thác chợ.

Thường xuyên

11.

Tổng hợp hệ cơ sở dữ liệu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn Thành phố theo kết quả tổng hợp khảo sát của các quận, huyện, thị xã.

Sở Công Thương

UBND các quận, huyện, thị xã

Trước 30/3/2022 và hàng tháng.

12.

Triển khai nhiệm vụ quản lý nhà nước về ATTP thuộc lĩnh vực được phân công theo quy định.

Các Sở: Công Thương; Nông nghiệp &PTNT; Y tế; UBND quận, huyện, thị xã.

- Các đơn vị liên quan

Hàng năm

13.

Tăng cường quản lý hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn Thành phố, xử lý nghiệm các cơ sở giết mổ không đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm.

Sở Nông nghiệp &PTNT

UBND các quận, huyện, thị xã; Cục Quản lý Thị trường Hà Nội; Công an Thành phố

Thường xuyên

14.

Đẩy mạnh việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh kinh doanh thực phẩm trong chợ theo quy định;

Sở Kế hoạch và Đầu tư; UBND quận, huyện, thị xã.

Các đơn vị có liên quan

Tháng 1/2022 - 12/2025

15.

Tăng cường tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% đối tượng tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ.

Sở Y tế; Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã

UBND quận, huyện, thị xã

Tháng 01/2022 đến tháng 12/2025

16.

Rà soát, theo dõi, đôn đốc 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP/ cam kết bảo đảm ATTP theo quy định.

UBND quận, huyện, thị xã

Các sở, ngành, đơn vị liên quan

Tháng 01/2022 đến tháng 12/2025

17.

Hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ hoàn thiện các điều kiện kinh doanh bảo đảm đáp ứng các quy định của pháp luật hiện hành về ATTP.

UBND quận, huyện, thị xã

Các sở, ngành, đơn vị liên quan

Tháng 01/2022 đến tháng 12/2025

IV

Cấp biển nhận diện cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

 

 

 

18.

Xây dựng mẫu Biển nhận diện (logo) cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn và lấy ý kiến các đơn vị liên quan về mẫu biển nhận diện theo quy định; Tổ chức in ấn, cấp phát trên cơ sở số lượng, kích thước đề xuất của UBND các quận, huyện, thị xã và Kế hoạch của Thành phố để đảm bảo thống nhất về màu sắc, kích thước, chất liệu,... của biển nhận diện.

Sở Công Thương

Các Sở: NN&PTNT; Y tế; Tư Pháp; Khoa học và Công nghệ; UBND quận, huyện, thị xã

Xây dựng mẫu biển nhận diện xong trước tháng 02/2021 và chủ động tổ chức in ấn nhằm bảo đảm đủ số lượng đề nghị của UBND các quận, huyện, thị xã.

19.

Cấp biển nhận diện đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đáp ứng yêu cầu của Đề án, thu hồi biển nhận diện đối với các cửa hàng vi phạm các điều kiện của Đề án.

UBND các quận, huyện, thị xã

Các sở, ngành, đơn vị liên quan

Tháng 01/2022 đến tháng 12/2025

V

Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm nghiệm, xử lý vi phạm; Xây dựng và lắp đặt nhà trạm; Công khai cơ sở vi phạm

 

 

 

20.

Ban hành văn bản hướng dẫn việc xây dựng mô hình nhà trạm, lắp đặt nhà trạm, danh mục các thiết bị phục vụ xét nghiệm nhanh sản phẩm thực phẩm và các nội dung liên quan đến hoạt động của nhà trạm tại chợ để triển khai thống nhất trên toàn địa bàn Thành phố.

Sở Công Thương (chủ trì đề xuất), thống nhất với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp & PTNT

UBND các quận, huyện, thị xã

Trước ngày 20/02/2022

21.

Chỉ đạo đơn vị quản lý chợ rà soát, bố trí 01 vị trí thuận lợi để lắp đặt nhà trạm phục vụ Tổ kiểm tra làm việc, lấy mẫu xét nghiệm nhanh hàng ngày đối với các thực phẩm kinh doanh tại chợ.

UBND các quận, huyện, thị xã

- Sở Y tế, Công Thương, Nông nghiệp & PTNT;

- Các đơn vị quản lý chợ;

- Các đơn vị liên quan.

Tháng 02/2022

22.

Xây dựng, lắp đặt nhà trạm phục vụ việc lấy mẫu, xét nghiệm chất lượng sản phẩm thực phẩm tại chợ theo hướng dẫn của Sở Y tế.

UBND các quận, huyện, thị xã

- Sở: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp & PTNT; Tài chính;

- Các đơn vị quản lý chợ;

- Các đơn vị liên quan.

Tháng 12/2022

23.

Thành lập Tổ kiểm tra thực hiện việc xét nghiệm, lấy mẫu sản phẩm thực phẩm tại các nhà trạm tại chợ.

UBND các quận, huyện, thị xã

- Đơn vị quản lý, kinh doanh, khai thác chợ.

- Các đơn vị liên quan tại địa phương.

Tháng 02/2022

24.

Tổ chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, lấy mẫu, giám sát về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ theo phân công, phân cấp; Xử lý nghiêm vi phạm theo quy định;

Sở: Công Thương Nông nghiệp &PTNT; Y tế; Cục QLTT Hà Nội; UBND các quận, huyện, thị xã.

- Đơn vị quản lý, kinh doanh, khai thác chợ.

- Các đơn vị liên quan tại địa phương.

Hàng năm

25.

Thực hiện giám sát, lấy mẫu kiểm tra chất lượng sản phẩm thực phẩm sản xuất, kinh doanh tại chợ nhằm đạt được các chỉ tiêu tại Đề án trong từng giai đoạn.

UBND các quận, huyện, thị xã.

Đơn vị quản lý, kinh doanh, khai thác chợ.

Tháng 01/2022 đến tháng 12/2025

26.

Sử dụng có hiệu quả xe kiểm nghiệm chuyên dụng và các thiết bị test nhanh để kiểm nghiệm ATTP tại chợ, nhằm phát hiện các sản phẩm không bảo đảm chất lượng để ngăn chặn lưu thông và xử lý vi phạm.

Sở Y tế, Sở NN&PTNT

Cục Quản lý Thị trường Hà Nội; UBND các quận, huyện, thị xã

Thường xuyên

27.

Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo an ninh trật tự và xử lý các vi phạm tại chợ theo quy định.

Công an Thành phố

UBND các quận, huyện, thị xã

Thường xuyên

28.

- Chỉ đạo các đội Quản lý thị trường chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tiến hành kiểm tra, kiểm soát, phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói chứa đựng thực phẩm nhập lậu; sản xuất, buôn bán thực phẩm giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại về thực phẩm theo quy định pháp luật trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là tại các chợ.

Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội

Sở Công thương, NN&PTNT, Y tế; Giao thông & Vận tải; Công an TP; UBND các quận, huyện, thị xã; các đơn vị có liên quan

Thường xuyên

29.

Giải tỏa các điểm kinh doanh tự phát lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, các điểm kinh doanh tự phát bên ngoài khuôn viên chợ không bảo đảm ATTP, gây mất trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

UBND các quận, huyện, thị xã

Sở Công Thương; Cục QLTT Hà Nội; Các lực lượng chức năng

Thường xuyên

30.

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện thủ tục hải quan đối với hoạt động nhập khẩu thực phẩm thuộc phạm vi quản lý theo quy định.

Cục Hải Quan Thành phố

Các đơn vị liên quan

Thường xuyên

31.

Công khai các cơ sở vi phạm quy định về ATTP tại chợ trên website của cơ quan, trong các buổi tuyên truyền, gửi đến Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn báo chí,...để công khai rộng rãi đến người dân.

Sở Công Thương; Sở NN&PTNT; Y tế; UBND các quận, huyện, thị xã.

Sở Thông tin và Truyền thông

Thường xuyên

VI

Thúc đẩy sản xuất, kết nối tiêu thụ nông lâm thủy sản, thực phẩm an toàn, bảo đảm nguồn cung thực phẩm an toàn cho Thành phố và các chợ

 

 

 

32.

Xây dựng và thực hiện Kế hoạch triển khai chương trình liên kết công nghiệp, thương mại giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước; Tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, trưng bày sản phẩm; các tuần hàng, lễ hội nông sản thực phẩm an toàn; Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn các sự kiện quảng bá tiêu thụ sản phẩm,...).

Sở Công Thương

Các Sở: NN&PTNT; Y tế; Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Thành phố; UBND quận, huyện, thị xã; Các đơn vị liên quan

Hàng năm

 

- Đẩy mạnh phát triển các vùng sản xuất chuyên canh tập trung, liên kết chuỗi giá trị, đảm bảo chất lượng, ATTP, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; hỗ trợ áp dụng các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến (GAP, GMP, HACCP...) trong sản xuất, sơ chế, chế biến nông lâm thủy sản nhằm tạo nguồn cung thực phẩm nông thủy sản an toàn phục vụ tiêu thụ tại chợ.

Sở Nông nghiệp &PTNT

Các đơn vị liên quan

Hàng năm

33.

- Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn; các hoạt động hợp tác, kết nối sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước cho các chợ trên địa bàn Thành phố.

- Giới thiệu, thông tin cho đơn vị quản lý chợ về vùng sản xuất rau an toàn, các khu giết mổ bảo đảm vệ sinh thú y, ATTP, các chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản an toàn,...để thông tin, giới thiệu đến các cơ sở kinh doanh thực phẩm tại chợ kết nối, tiêu thụ.

34.

Tăng cường cung cấp thông tin, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương, kết nối với các tỉnh, địa phương có thế mạnh về nông sản thực phẩm đặc trưng, có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý rõ ràng đưa về tiêu thụ tại Hà Nội.

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Thành phố

Sở Công Thương; NN&PTNT; Y tế; Đơn vị liên quan

Hàng năm

35.

Tổ chức Đoàn công tác cho cán bộ quản lý ATTP từ tuyến Thành phố đến tuyến xã, các đơn vị quản lý chợ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại chợ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm việc triển khai các mô hình chợ bảo đảm ATTP tại các tỉnh, thành phố trong cả nước để nghiên cứu, áp dụng có hiệu quả.

Sở Công Thương

Các Sở, ngành liên quan, UBND các quận,huyện, thị xã, các đơn vị quản lý chợ.

Hàng năm

36.

Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện, thị xã trong quản lý, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, nông lâm thủy sản tiêu thụ tại chợ bao gồm cả chợ đầu mối, đấu giá nông sản. Ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển, duy trì Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội (check.hanoi.gov.vn), sẵn sàng kết nối vào Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia nhằm minh bạch thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu quản lý.

Sở Nông nghiệp &PTNT

Sở Thông tin và Truyền thông; Phối hợp Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam

Tháng 01/2022 - 12/2025

37.

Thiết lập số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng về các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về tại chợ. Sau khi nhận được thông tin, bố trí cán bộ xác minh thông tin và kiểm tra, xử lý hoặc đề xuất xử lý theo thẩm quyền.

Sở Công Thương; Sở NN&PTNT; Y tế; UBND các quận, huyện, thị xã.

 

Tháng 3/2022

VII

Hướng dẫn, bố trí kinh phí thực hiện Đề án

 

 

 

38.

- Tham mưu, hướng dẫn sử dụng kinh phí chi thường xuyên để cải tạo, sửa chữa chợ theo quy định của Trung ương và Thành phố.

- Tham mưu, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Đề án theo đúng quy định của pháp luật và Thành phố (trong đó có việc sử dụng kinh phí sửa chữa, cải tạo, nâng cấp chợ, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác bảo đảm ATTP,...).

Sở Tài chính

Các Sở, Ngành, đơn vị trong Đề án; UBND quận huyện, thị xã

Hàng năm

39.

Bố trí ngân sách hàng năm để thực hiện công tác bảo đảm ATTP và việc thực hiện Đề án theo các nhiệm vụ được giao tại Đề án (công tác thông tin, tuyên truyền, cải tạo cơ sở vật chất, xây dựng nhà trạm, mua sắm thiết bị và hoạt động của Tổ kiểm tra phục vụ công tác kiểm tra, xét nghiệm ATTP tại chợ,...).

Các Sở: Y tế; Công Thương; NN&PTNT; UBND các quận, huyện, thị xã

Sở Tài chính

Hàng năm

VIII

Công tác quản lý, đầu tư, cải tạo, nâng cấp chợ

 

 

 

40.

Rà soát, đánh giá nhu cầu đầu tư, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các chợ trên địa bàn để lập Kế hoạch, cân đối bố trí vốn triển khai đối với các chợ do Nhà nước quản lý và đôn đốc đơn vị quản lý chợ (vốn ngoài ngân sách) lập Kế hoạch, thực hiện đầu tư, cải tạo, sửa chữa theo quy định và chủ trương, kế hoạch của Thành phố, đảm bảo các yêu cầu về ATTP, PCCC, văn minh thương mại,....

UBND các quận, huyện, thị xã

Sở Công Thương; Sở Tài chính và các đơn vị liên quan.

Thường xuyên

IX

Rà soát hoàn thiện các quy định pháp luật, cơ chế chính sách liên quan.

 

 

 

41.

Xem xét, hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề xuất UBND Thành phố cơ chế hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại chợ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư trang thiết bị đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn quy định.

Quỹ Đầu tư & Phát triển Thành phố; Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nội

Sở Tài chính, Sở Công Thương, KHĐT; NN&PTNT; Y tế; UBND quận, huyện, thị xã

Hàng năm

42.

Rà soát, tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã xây dựng đề án vị trí việc làm, biên chế trong lĩnh vực ATTP nhằm bảo đảm đủ nguồn lực đáp ứng yêu cầu công tác ATTP trên địa bàn Thành phố.

Sở Nội vụ;

Sở Công thương; Sở NN&PTNT; Sở Y tế; UBND các quận,huyện, thị xã

Hàng năm

43.

Đề xuất các giải pháp, chương trình ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai Đề án có hiệu quả.

Các Sở: Công Thương; NN&PTNT; Y tế; UBND quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan

Sở Thông tin & Truyền thông

Tháng 01/2022 - 12/2025

X

Công tác thi đua - Khen thưởng

 

 

 

44.

Rà soát xây dựng các tiêu chí thi đua, đề xuất UBND Thành phố khen thưởng hoặc phê bình các đơn vị, tập thể, cá nhân trong quá trình thực hiện Đề án.

Các Sở: Sở Công Thương; NN&PTNT; Y tế

Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng)

Đột xuất, định kỳ hàng năm hoặc và khi tiến hành sơ kết, tổng kết Đề án

XI

Công tác thông tin, báo cáo, sơ kết Đề án

45.

Định kỳ hàng tháng, quý cung cấp thông tin về tình hình nhập khẩu, xuất khẩu thực phẩm trên địa bàn cho Sở Công Thương (cơ quan thường trực của Đề án);

Cục Hải Quan Thành phố

Sở Công thương; Sở NN&PTNT

Thực hiện hàng tháng, quý từ Tháng 01/2022 đến tháng 12/2025

46.

Thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Đề án theo nhiệm vụ được phân công.

Các sở, ngành đơn vị được giao nhiệm vụ tại Đề án, UBND các quận, huyện, thị xã.

Sở Công Thương

Trước trước ngày 25 tháng cuối quý, 25/6 và 25/12 hàng năm

47.

Tổng hợp báo cáo định kỳ, đột xuất đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Đề án để báo cáo UBND Thành phố theo quy định trong Đề án;

Sở Công Thương

Các Sở, Ngành, đơn vị trong Đề án; UBND quận huyện, thị xã

Thực hiện hàng quý, năm và đột xuất

48.

Tham mưu giúp Thành phố tiến hành Hội nghị sơ kết, tổng kết Đề án.

Sở Công Thương

Các Sở, Ngành, đơn vị trong Đề án; UBND quận huyện, thị xã

Hàng năm và khi kết thúc Đề án