Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1783/KH-UBND | Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 4 năm 2014 |
Thực hiện Quyết định số 295/QĐ-TTg ngày 26 tháng 02 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010 - 2015”;
Căn cứ Thông tư số 54/2012/TT-BTC ngày 09 tháng 4 năm 2012 của Bộ Tài chính Quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010 - 2015”;
Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ phát triển của Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010 - 2015” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2014 - 2015 như sau:
1. Mục tiêu chung:
Tăng cường công tác đào tạo nghề cho phụ nữ là góp phần bảo đảm quyền được học nghề và có việc làm của phụ nữ trong Luật Bình đẳng giới; tăng tỷ lệ lao động nữ được đào tạo nghề và nâng cao chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh của lao động nữ; tạo cơ hội để phụ nữ có thể tìm kiếm việc làm có thu nhập ổn định, giúp xóa đói, giảm nghèo và nâng cao vị thế cho phụ nữ; đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể:
Phấn đấu đến hết năm 2015 kết quả như sau:
- 70% trở lên lao động nữ được tuyên truyền phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước về dạy nghề và việc làm;
- Tỷ lệ lao động nữ trong tổng số chỉ tiêu tuyển sinh học nghề đạt 40%, trong đó tăng nhanh tỷ lệ lao động nữ được đào tạo trung cấp nghề, cao đẳng nghề; tỷ lệ lao động nữ có việc làm sau khi học nghề tối thiểu đạt 70%;
- Lồng ghép Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27 tháng 11 năm 2009. Phấn đấu 50% trở lên lao động nữ được phổ biến, hướng dẫn kiến thức áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả hơn;
- Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố và Câu lạc bộ dạy nghề thuộc các cấp Hội Phụ nữ thực hiện tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm và tạo việc làm trung bình cho 5.000 lao động phụ nữ hàng năm, trong đó khoảng 2.500 lao động nữ được đào tạo nghề.
Lao động nữ trong độ tuổi lao động, ưu tiên dạy nghề cho các đối tượng là người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi, người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ có thu nhập tối đa bằng 150% thu nhập của hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người trong diện thu hồi đất canh tác, phụ nữ bị mất việc làm trong các doanh nghiệp.
Trong quá trình triển khai thực hiện và khả năng ngân sách của Thành phố, tập trung ưu tiên dạy nghề cho các đối tượng:
- Phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.
- Phụ nữ khuyết tật, phụ nữ lao động mất việc làm trong các doanh nghiệp.
a) Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức về học nghề và việc làm; về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với dạy nghề và việc làm cho phụ nữ:
- Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp có kế hoạch truyền thông về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc học nghề và việc làm đối với phụ nữ trong chương trình tuyên truyền, vận động của Hội; tăng cường công tác tuyên truyền đối với phụ nữ, cộng đồng và các cơ sở dạy nghề nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi quan niệm về học nghề, ý thức về học nghề, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho phụ nữ và cho xã hội:
+ Tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về dạy nghề và việc làm cho phụ nữ; giới thiệu các cơ hội học nghề, việc làm phù hợp với năng lực và nhu cầu cho hội viên, phụ nữ, nữ lao động;
+ Tổ chức hội thảo chuyên đề về giải pháp học nghề, tạo việc làm cho lao động nữ ở các quận - huyện; tổ chức diễn đàn thảo luận, giao lưu, thông tin về dạy nghề, việc làm cho phụ nữ của các cấp Hội được lồng ghép trong các cuộc sinh hoạt định kỳ tại các chi, tổ Hội, nhóm tín dụng tiết kiệm, các loại hình tập hợp của Hội;
- Tiếp tục tăng cường tuyên truyền và thông tin về dạy nghề, giới thiệu việc làm, tạo việc làm cho phụ nữ trên Website của Hội, Báo Phụ nữ Thành phố, chương trình Phụ nữ và cuộc sống trên Đài Truyền hình Thành phố, chương trình phát thanh phụ nữ, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố, Thông tin Gia đình và đời sống và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác của 24 quận - huyện;
b) Tăng cường sự tham gia của các Sở - ngành, đơn vị liên quan và các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trong xây dựng, đề xuất luật pháp, chính sách và giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách về học nghề và tạo việc làm cho phụ nữ:
- Tổ chức rà soát hệ thống văn bản pháp luật, chính sách dạy nghề, học nghề liên quan đến phụ nữ;
- Tiến hành nghiên cứu các vấn đề về nhu cầu học nghề, việc làm của phụ nữ; tác động của các chính sách đối với việc học nghề, việc làm của phụ nữ; thu hút phụ nữ tham gia học nghề; cơ chế giám sát, chế độ báo cáo thống kê về chỉ tiêu quốc gia; tỷ lệ nữ tham gia học nghề/tổng số lao động đã qua đào tạo nghề, chỉ tiêu tỷ lệ phụ nữ có việc làm mới/tổng số lao động có việc làm mới và các chỉ tiêu khác liên quan đến việc thực hiện các chỉ tiêu trên;
- Tăng cường công tác giám sát, đánh giá các chính sách hiện hành về học nghề, tạo việc làm cho phụ nữ.
c) Xây dựng một số chương trình, giáo trình dạy nghề đặc thù cho lao động nữ:
- Phát triển chương trình, giáo trình dạy nghề phù hợp với các cấp độ đào tạo cho lao động nữ; chú trọng việc cập nhật kỹ thuật, công nghệ mới cho các nghề truyền thống, nghề có thu nhập cao, thu hút nhiều lao động nữ;
- Nghiên cứu, xây dựng giáo án, giáo trình những nghề mới phù hợp với thị trường lao động và phù hợp với lao động nữ. Huy động các nghệ nhân, cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, người lao động có tay nghề cao tại các trường đại học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh... tham gia xây dựng chương trình, giáo trình dạy nghề cho lao động nữ;
d) Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm:
- Tăng quy mô và phát triển dạy các ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Mở rộng đào tạo các nghề mới xuất hiện trên thị trường thu hút nhiều lao động nữ; tiếp tục khảo sát nhu cầu của phụ nữ về học nghề và việc làm, nhu cầu thị trường lao động tại địa phương để tổ chức dạy nghề phù hợp với lao động nữ, phát triển nhiều ngành nghề, đáp ứng nhu cầu của người lao động, hỗ trợ tạo điều kiện cho nữ lao động có tay nghề tìm việc làm phù hợp, ổn định cuộc sống.
- Đa dạng hóa phương thức đào tạo, mở rộng liên kết với các đơn vị đào tạo nghề cho nữ lao động như: Trường Trung cấp nghề, Trung cấp chuyên nghiệp, Trung tâm Dạy nghề quận - huyện, Nhà Văn hóa Phụ nữ Thành phố, Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng điều trị bệnh nghề nghiệp Thành phố và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp... thực hiện đào tạo liên thông giữa các trình độ đào tạo nghề, tăng dần lao động nữ học nghề ở trình độ cao; mở rộng đào tạo các nghề phù hợp với đặc điểm của lao động nữ, nghề có khả năng thu hút lao động nữ độ tuổi trung niên; liên kết, phối hợp tổ chức dạy nghề cho lao động nữ tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ hợp tác; liên kết với các doanh nghiệp để dạy nghề, thực hành nghề;
- Tăng cường các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tạo việc làm trước, trong và sau đào tạo nghề phù hợp với từng nhóm đối tượng: nữ thanh niên, phụ nữ trung niên: tư vấn trực tiếp, tư vấn theo chuyên đề, tư vấn kết hợp với tuyển sinh học nghề, gặp gỡ lao động nữ tại Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố và các Câu lạc bộ dạy nghề của Hội tại địa phương; Gắn việc hoạt động tư vấn trực tiếp lao động nữ thông qua tổ chức “Ngày hội việc làm phụ nữ” hàng năm của Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố;
- Thực hiện xây dựng 4 mô hình tạo việc làm sau học nghề cho lao động nữ (2 mô hình/năm); tổ chức giao lưu, học tập các mô hình dạy nghề tạo việc làm cho lao động nữ; hỗ trợ phụ nữ xúc tiến thương mại cho các sản phẩm từ các làng nghề.
đ) Phát triển và nâng cao năng lực các cơ sở dạy nghề thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam:
- Phát triển trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố; tăng cường đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý trung tâm; đào tạo cán bộ Hội tham gia công tác tư vấn, dạy nghề; nâng cao năng lực giám sát, đánh giá chính sách dạy nghề cho phụ nữ;
- Huy động các nghệ nhân, cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, người lao động có tay nghề cao tại các trường đại học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh... tham gia dạy nghề cho lao động nữ;
- Xây dựng hạ tầng thông tin học nghề, lao động việc làm thuộc hệ thống Hội;
- Mở rộng quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế nhằm tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư, hợp tác để dạy nghề cho phụ nữ.
e) Kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Đề án:
- Hàng năm theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án trong hệ thống Hội thông qua các buổi kiểm tra chuyên đề (6 tháng/lần) của Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố; đồng thời phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các ban, ngành liên quan để kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Đề án thực hiện chính sách của Nhà nước trong việc đào tạo nghề và tạo việc làm cho phụ nữ tại từng địa phương.
- Báo cáo đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nội dung của Đề án; tình hình quản lý và sử dụng ngân sách của Đề án.
- Tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện Đề án 295, đồng thời biểu dương các đơn vị, cá nhân có thành tích dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ.
- Nguồn kinh phí thực hiện Đề án được bố trí từ nguồn ngân sách Thành phố hàng năm theo phân cấp hiện hành để thực hiện các nội dung công việc của Đề án do Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố triển khai thực hiện.
- Việc lập dự toán chi tiết kinh phí thực hiện Đề án hàng năm được thực hiện theo đúng quy định hiện hành.
- Huy động thêm nguồn lực của các cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng để bổ sung cho việc thực hiện Đề án.
1. Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở - ngành liên quan và các địa phương trong việc tổ chức, triển khai thực hiện Đề án; báo cáo Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai; kiến nghị về những thay đổi, điều chỉnh cần thiết, phù hợp với thực tế của từng năm;
- Chỉ đạo các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ quận - huyện, phường - xã, thị trấn phối hợp với các ban, ngành liên quan triển khai thực hiện Đề án ở địa phương;
- Phối hợp với các Sở - ngành, cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Đề án; định kỳ báo cáo Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố kết quả thực hiện; đánh giá, tổng kết việc thực hiện Đề án.
- Chịu trách nhiệm lập dự toán chi tiết kinh phí thực hiện Đề án gửi Sở Tài chính thẩm định trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, phê duyệt.
2. Trách nhiệm của các Sở - ngành liên quan:
a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Chủ trì, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố hướng dẫn mạng lưới các trường và trung tâm dạy nghề, giới thiệu việc làm thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố;
- Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố nghiên cứu, bổ sung các hoạt động của Đề án, lồng ghép vào các chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề, các dự án, Đề án khác có liên quan;
- Huy động, hướng dẫn các cơ sở Dạy nghề tại Thành phố tham gia thực hiện Đề án;
- Chủ trì, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố giám sát, đánh giá việc triển khai, thực hiện Đề án.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Rà soát, bổ sung các hoạt động có liên quan của Đề án vào Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo;
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp thực hiện Đề án hỗ trợ phụ nữ học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2010 - 2015; phối hợp giám sát thực hiện Đề án.
c) Sở Nội vụ:
- Rà soát, bổ sung các hoạt động có liên quan của Đề án vào Chương trình đào tạo lại cán bộ.
d) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Phối hợp thực hiện và bổ sung các hoạt động có liên quan của Đề án vào các Chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, dạy nghề cho lao động nông thôn.
đ) Sở Công Thương:
Phối hợp thực hiện và bổ sung các hoạt động có liên quan của Đề án vào Chương trình xúc tiến thương mại, chương trình khuyến công.
e) Sở Tài chính:
- Đảm bảo ngân sách nhà nước cấp hàng năm để thực hiện Đề án theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước;
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính đối với Đề án; phối hợp giám sát thực hiện Đề án.
g) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Phối hợp với Sở Tài chính trình Ủy ban nhân dân Thành phố bố trí vốn ngân sách Thành phố từ nguồn ngân sách tập trung (nếu có) để thực hiện Đề án./.
| KT. CHỦ TỊCH |
- 1Kế hoạch 40/KH-HPN năm 2013 thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm” năm 2014 do tỉnh Bình Phước ban hành
- 2Quyết định 4237/QĐ-UBND năm 2015 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án Hỗ trợ phụ nữ tỉnh Thanh Hóa học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2016-2017
- 3Kế hoạch 183/KH-UBND năm 2017 về hỗ trợ phụ nữ tỉnh Thanh Hóa học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2018-2021
- 1Luật Bình đẳng giới 2006
- 2Luật Ngân sách Nhà nước 2002
- 3Quyết định 1956/QĐ-TTg năm 2009 phê duyệt đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Quyết định 295/QĐ-TTg năm 2010 phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010 - 2015" do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Thông tư 54/2012/TT-BTC quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án "Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010-2015" do Bộ Tài chính ban hành
- 6Kế hoạch 40/KH-HPN năm 2013 thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm” năm 2014 do tỉnh Bình Phước ban hành
- 7Quyết định 4237/QĐ-UBND năm 2015 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án Hỗ trợ phụ nữ tỉnh Thanh Hóa học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2016-2017
- 8Kế hoạch 183/KH-UBND năm 2017 về hỗ trợ phụ nữ tỉnh Thanh Hóa học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2018-2021
Kế hoạch 1783/KH-UBND năm 2014 thực hiện Đề án "Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010-2015" trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2014-2015
- Số hiệu: 1783/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 25/04/2014
- Nơi ban hành: Thành phố Hồ Chí Minh
- Người ký: Hứa Ngọc Thuận
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra