Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1750/KH-UBND | Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 4 năm 2013 |
KẾ HOẠCH
HÀNH ĐỘNG PHÒNG CHỐNG DỊCH CÚM A(H7N9) TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
I. TÌNH HÌNH DỊCH CÚM A(H7N9) TRÊN THẾ GIỚI VÀ TẠI VỆT NAM
1. Trên thế giới:
Theo thông báo của Tổ chức y tế thế giới (WHO), tính đến ngày 18h00 ngày 08/4, Trung Quốc đã ghi nhận 24 trường hợp nhiễm vi-rút cúm gia cầm H7N9, trong đó có 11 ca tại thành phố Thượng Hải, 8 ca tại tỉnh Giang Tô, 3 ca tại tỉnh Chiết Giang và 2 ca tại tỉnh An Huy, trong đó có 07 trường hợp tử vong. Tất cả các trường hợp trên đều có triệu chứng viêm đường hô hấp tiến tới viêm phổi và suy hô hấp. Phòng xét nghiệm CDC Trung Quốc xác định các trường hợp trên dương tính với cúm A(H7N9) có gen từ nguồn gốc gia cầm. Đây là những trường hợp đầu tiên nhiễm vi rút cúm A(H7N9) gây bệnh nặng trên người và chưa có bằng chứng bệnh lây từ người sang người.
Nguồn bệnh và phương thức lây truyền chưa rõ, WHO đang tích cực triển khai điều tra để xác định.
Tổ chức Y tế thế giới chưa khuyến cáo hạn chế giao lưu qua lại giữa các quốc gia trên thế giới.
2. Tại Việt Nam:
Đến ngày 09/4/2013, nước ta chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do cúm A(H7N9).
3. Nhận định, dự báo:
Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, nguy cơ dịch có thể xâm nhập vào Thành phố, cũng như có khả năng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống do:
1. Bệnh cúm A(H7N9) do nhiễm chủng vi rút cúm A(H7N9) có nguồn gốc từ gia cầm.
2. Nguồn lây bệnh chưa được xác định rõ ràng, chưa xác định được các yếu tố dịch tễ liên quan giữa các trường hợp mắc bệnh, mặc dù 02 trường hợp cúm A(H7N9) tại Thượng Hải (Trung Quốc) cùng một gia đình.
3. Đặc tính của vi rút cúm A là thường xuyên biến đổi có thể thành chủng mới dễ dàng lây truyền sang người.
4. Lịch sử trên thế giới đã ghi nhận các dịch cúm A(H7) với nhiều trường hợp mắc và tử vong ở người.
5. Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh cá nhân và ngăn ngừa lây truyền tại cộng đồng.
6. Thành phố có cảng đường biển, đường hàng không, là nơi tiếp đón nhiều khách du lịch và hàng hóa vận chuyển đến từ các nước trên thế giới, đặc biệt từ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc).
Để chủ động phòng, chống dịch cúm A(H7N9) và thực hiện Công điện khẩn số 1884/CĐ-BYT ngày 04 tháng 4 năm 2013 của Bộ Y tế về việc triển khai công tác phòng, chống dịch cúm A(H7N9) trên người; Quyết định 1126/QĐ-BYT ngày 05/4/2013 của Bộ Y tế về việc Phê duyệt “Kế hoạch hành động phòng chống dịch cúm A(H7N9) tại Việt Nam” và kế hoạch đính kèm; Ủy ban nhân dân thành phố triển khai kế hoạch phòng chống cúm A(H7N9) tại thành phố Hồ Chí Minh như sau:
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
Phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do dịch cúm A(H7N9).
2. Mục tiêu cụ thể theo tình huống dịch:
2.1. Tình huống 1: Chưa có trường hợp bệnh trên người.
Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh cúm A(H7N9) đầu tiên xâm nhập vào thành phố hoặc xuất hiện tại cộng đồng để xử lý triệt để, tránh lây lan ra cộng đồng.
2.2. Tình huống 2: Có các trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) trên người nhưng chưa phát hiện lây từ người sang người.
Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch từ động vật sang người hoặc từ người sang người.
2.3. Tình huống 3: Phát hiện có các trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) lây từ người sang người nhưng ở phạm vi hẹp hoặc những ca đơn lẻ.
Đáp ứng nhanh khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.
2.4. Tình huống 4: Dịch bùng phát ra cộng đồng.
Giảm thiểu tác động của dịch đối với cuộc sống của người dân.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
1. Tình huống 1: Chưa có trường hợp bệnh trên người.
- Xây dựng, kiện toàn và tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi các cấp.
- Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh cúm A(H7N9) và cúm A(H5N1); xây dựng các quy trình giám sát, xử lý ổ dịch; quy trình tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị khi phát hiện ca nghi ngờ và triển khai các hoạt động tại các đơn vị y tế địa phương.
- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân; thực hiện tốt việc giám sát người, động vật và hàng hóa tại cửa khẩu và khu vực biên giới; thực hiện việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa.
- Tăng cường giám sát tại các điểm giám sát cúm trọng điểm quốc gia và các khu vực có nguy cơ cao. Chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, sinh phẩm y tế để xét nghiệm chẩn đoán xác định vi rút cúm A(H7N9)
- Tăng cường giám sát, kiểm tra nhập khẩu gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới, ngăn ngừa nhập lậu gia cầm nhằm ngăn chặn kịp thời gia cầm không được kiểm dịch xâm nhập vào thành phố. Đẩy mạnh các hoạt động quản lý mua bán gia cầm, nhằm hạn chế việc lưu thông gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi tình hình dịch bệnh và sự lưu hành của chủng vi rút cúm A(H7N9) trên các đàn gia cầm, thủy cầm.
- Củng cố phòng xét nghiệm chẩn đoán xác định vi rút cúm A(H7N9) tại các Bệnh viện, xây dựng quy trình xét nghiệm, tổ chức tập huấn cho các cán bộ xét nghiệm đồng thời gửi mẫu xét nghiệm ca nghi ngờ đến Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh để chẩn đoán xác định cúm A(H7N9).
- Các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực cách ly; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân, hạn chế tử vong khi có bệnh nhân. Thiết lập mạng lưới các đơn vị thu dung điều trị bệnh nhân cúm A(H7N9).
- Xây dựng các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch tại cộng đồng. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền kịp thời cung cấp thông tin để người dân không hoang mang lo lắng, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.
- Kiện toàn các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu linh động; tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế.
- Phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đầu mối IHR, các Tổ chức quốc tế khác và các nước trong khu vực để kịp thời nắm bắt thông tin, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
- Chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống khi có dịch xảy ra
- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát, hướng dẫn tại các địa phương.
2. Tình huống 2: Có các trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) trên người nhưng chưa phát hiện lây từ người sang người
Ngoài việc tiếp tục thực hiện các hoạt động trong tình huống 1, cần tăng cường thêm các hoạt động sau:
- Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi các cấp tổ chức họp hàng tuần và đột xuất để thống nhất chỉ đạo triển khai các hoạt động tại các đơn vị y tế địa phương.
- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân; thực hiện tốt việc giám sát người, động vật và hàng hóa tại cửa khẩu và khu vực biên giới. Áp dụng hình thức khai báo y tế tại các cửa khẩu quốc tế.
- Thực hiện triển khai các biện pháp cách ly chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ; theo dõi, giám sát chặt chẽ sức khỏe các trường hợp tiếp xúc.
- Tăng cường giám sát, xét nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan vi rút cúm A(H7N9). Xử lý triệt để các ổ dịch cúm A(H7N9) trên các đàn gia cầm, thủy cầm (nếu có).
- Các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức các khu vực, cách ly riêng, đặc thù cho việc điều trị bệnh nhân cúm A(H7N9).
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế; các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.
- Thường xuyên cập nhật các thông tin, sửa đổi các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng, chống dịch phù hợp với các đối tượng nguy cơ.
- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin để người dân không hoang mang lo lắng, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.
- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch, tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đề phòng dịch bùng phát trên diện rộng.
3. Tình huống 3: Phát hiện có các trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) lây từ người sang người nhưng ở phạm vi hẹp hoặc những ca đơn lẻ.
Ngoài việc tiếp tục thực hiện các hoạt động trong tình huống 2, cần tăng cường thêm các hoạt động sau:
- Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại khi cần thiết, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.
- Báo cáo thường xuyên tình hình diễn biến dịch bệnh cho Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân thành phố để chỉ đạo kịp thời.
- Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân tại cộng đồng. Rà soát mở rộng các phòng xét nghiệm tại các Bệnh viện có đủ điều kiện xét nghiệm chẩn đoán xác định cúm A(H7N9).
- Thực hiện triển khai các biện pháp cách ly chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ; giám sát, theo dõi chặt chẽ sức khỏe các trường hợp tiếp xúc.
- Tăng cường giám sát, xét nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan vi rút cúm A(H7N9).
- Các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức các khu vực cách ly riêng, đặc thù cho việc điều trị bệnh nhân cúm A(H7N9). Sẵn sàng thiết lập các bệnh viện dã chiến khi cần thiết.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế; cử các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.
- Thường xuyên đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác giám sát, chẩn đoán điều trị, dự phòng xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Thường xuyên cập nhật các thông tin, sửa đổi các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp với các đối tượng nguy cơ.
- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền kịp thời cung cấp thông tin để người dân không hoang mang lo lắng, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.
- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch, tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đề phòng dịch bùng phát trên diện rộng.
4. Tình huống 4: Dịch bùng phát ra cộng đồng
Ngoài việc tiếp tục thực hiện các hoạt động trong tình huống 3, cần tăng cường thêm các hoạt động sau:
- Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.
- Báo cáo hàng ngày tình hình diễn biến của dịch cho Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân thành phố để chỉ đạo kịp thời. Trong trường hợp dịch bùng phát ở mức độ nguy hiểm, khó kiểm soát, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế để công bố tình trạng khẩn cấp.
- Huy động các ban, ngành đoàn thể tham gia vào các đội sơ cứu, hướng dẫn người bệnh và người nhà bệnh nhân các biện pháp chăm sóc và phòng bệnh.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế; cử các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.
- Thiết lập các bệnh viện dã chiến tại các khu vực đông bệnh nhân tránh quá tải bệnh viện. Mở rộng các đơn vị y tế tiếp nhận bệnh nhân, phân loại bệnh nhân điều trị tại các tuyến: đối với trường hợp nhẹ theo dõi, điều trị tại Trạm Y tế phường-xã, thị trấn; hạn chế di chuyển bệnh nhân.
- Tăng cường giám sát, xét nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan vi rút cúm A(H7N9).
- Thường xuyên đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác giám sát, chẩn đoán điều trị, dự phòng xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Thường xuyên cập nhật các thông tin, sửa đổi các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp với các đối tượng nguy cơ.
- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin để người dân không hoang mang lo lắng, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế:
- Tăng cường hoạt động Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi, đẩy mạnh hoạt động các tiểu ban, mức độ hoạt động theo từng tình huống dịch.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh cúm A(H7N9) tại các cấp ở địa phương;
- Lập kế hoạch phòng chống dịch cúm A(H7N9) của thành phố theo từng giai đoạn diễn biến của dịch. Làm đầu mối tổng hợp các đề xuất kinh phí bổ sung của các đơn vị y tế thông qua Sở Tài chính trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét phê duyệt.
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế triển khai giám sát chặt chẽ đối với người nhập cảnh vào nước ta. Đặc biệt khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, cần được khám cách ly và áp dụng kịp thời các biện pháp phòng, chống nhằm hạn chế sự lây lan của bệnh; phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý đối với các phương tiện vận tải, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu vào thành phố.
- Chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng thành phố giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Báo cáo kịp thời diễn biến tình hình dịch theo quy định. Củng cố các đội chống dịch cơ động, hỗ trợ các địa phương khi cần thiết. Triển khai hoạt động điều tra và xử lý triệt để ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Chỉ đạo Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe thành phố phối hợp các ban ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh, dịch cúm A(H7N9) theo tình huống của dịch; thông báo thường xuyên tình hình dịch, không để người dân hoang mang, lo lắng.
- Chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Hướng dẫn người tiêu dùng biết chọn thực phẩm an toàn, không sử dụng gia cầm chết, bệnh hoặc không rõ nguồn gốc để chế biến thức ăn.
- Thiết lập mạng lưới các bệnh viện sẵn sàng thu dung, điều trị cách ly bệnh nhân cúm A(H7N9) bao gồm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Có kế hoạch mở rộng các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân theo từng tình huống dịch. Tổ chức tập huấn phác đồ cấp cứu, điều trị đến các cơ sở điều trị.
- Tăng cường phối hợp với ngành nông nghiệp trong việc giám sát sự lưu hành vi rút cúm A(H7N9; H5N1) trên các đàn gia cầm, thủy cầm, chim trời, xử lý ổ dịch cúm A(H7N9; H5N1) trên gia cầm và ở người. Phối hợp giám sát chủ động tại các đàn gia cầm, thủy cầm nhằm phát hiện sớm các trường hợp nhiễm vi rút không biểu hiện bệnh.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận - huyện tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch của địa phương.
- Chuẩn bị cơ sở vật chất, thuốc, hóa chất, máy móc trang thiết bị, vật tư chuyên dụng, trang bị bảo hộ, khu vực cách ly và nhân lực để đối phó với dịch. Điều phối nguồn dự trữ thuốc tamiflu và có kế hoạch đề xuất mua bổ sung thuốc trong trường hợp dịch cúm ở người bùng phát trên diện rộng, kéo dài.
- Lập đoàn kiểm tra cấp thành phố để hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các bệnh viện trong công tác chuẩn bị phòng chống dịch. Phối hợp với ngành nông nghiệp thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành trên địa bàn thành phố. Kiểm tra chặt chẽ công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn.
- Thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh cúm A(H7N9) và các dịch bệnh khác tại thành phố, báo cáo cho Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Y tế để có ý kiến chỉ đạo kịp thời.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Phối hợp Trung tâm truyền thông - giáo dục sức khỏe, Trung tâm y tế dự phòng thành phố tổ chức lồng ghép truyền thông phòng, chống bệnh cúm A(H7N9) trong các trường học. Phối hợp với Ủy ban nhân dân quận-huyện tăng cường kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm khu vực trường học trên địa bàn thành phố.
3. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Tiếp nhận thông tin từ Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để phổ biến thông tin về tình hình dịch cúm gia cầm và cúm A(H7N9) ở người; đồng thời, tổ chức chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị truyền thông trong việc tuyên truyền, giáo dục phòng, chống dịch bệnh cúm A(H7N9) ở người.
- Xây dựng các thông điệp truyền thông, chuyển tải đến các địa phương phù hợp theo từng giai đoạn dịch.
- Phối hợp với các Sở, ngành liên quan khẩn trương triển khai thực hiện “Đề án truyền thông về phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép và vệ sinh an toàn thực phẩm”.
4. Sở Công Thương:
Thường xuyên theo dõi nắm chắc tình hình, đôn đốc việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo hàng tháng theo quy định; kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố những diễn biến bất thường, các tổ chức, cá nhân các đơn vị, địa phương để xảy ra vi phạm trong việc buôn bán kinh doanh vận chuyển tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu; đề xuất biện pháp xử lý; chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ lực lượng quản lý thị trường các địa phương trong quá trình thực hiện.
5. Công an thành phố:
Chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, theo dõi nắm tình hình, cập nhật danh sách các đối tượng có biểu hiện hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ gia cầm nhập lậu; có biện pháp giáo dục, vận động, răn đe nhằm chủ động phòng ngừa, đồng thời tập trung các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng tổ chức đấu tranh bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Chủ động phối hợp Sở Công Thương, Sở Y tế, Công an thành phố, Ủy ban nhân dân các quận - huyện thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm soát chặt chẽ các hoạt động vận chuyển, giết mổ, kinh doanh gia cầm trên địa bàn thành phố.
- Kiên quyết xử lý triệt để các trường hợp vận chuyển, giết mổ, kinh doanh gia cầm sống tại các chợ và trong khu vực dân cư; kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, không đúng quy định.
7. Sở Tư pháp:
Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, Công an thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế hỗ trợ các địa phương trong việc rà soát, ban hành và áp dụng các quy định của pháp luật để giải quyết các vấn đề phát sinh và xử lý các vụ việc vi phạm trong quá trình thực hiện Đề án phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép.
8. Sở Ngoại vụ và Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị thành phố:
Chủ động liên hệ, huy động sự hỗ trợ từ các Tổ chức quốc tế, Tổ chức phi chính phủ cho công tác phòng chống dịch cúm A(H7N9) về tài chính, kỹ thuật, thuốc men, trang thiết bị phòng chống dịch.
9. Sở Tài chính:
- Chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố bố trí, điều phối, sử dụng các nguồn lực từ ngân sách Nhà nước, các tổ chức trong và ngoài nước cho công tác phòng, chống dịch bệnh cúm A(H7N9) trên địa bàn thành phố.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố về phân bổ kinh phí phòng chống dịch năm 2013 để các Sở - ngành có kinh phí chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch.
10. Ủy ban nhân dân quận - huyện:
- Củng cố và tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại địa phương.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống dịch tại địa phương, chuẩn bị sẵn sàng các khu vực cách ly kiểm dịch và cách ly điều trị để có thể đưa vào sử dụng khi cần thiết.
- Thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm của địa phương; tiến hành thanh tra, kiểm tra việc kinh doanh, sử dụng gia cầm và sản phẩm gia cầm tại các chợ, nhà hàng, quán ăn, cơ sở chế biến thực phẩm, bếp ăn tập thể trong trường học, bệnh viện, khu chế xuất và khu công nghiệp.
- Kiên quyết xử lý, tịch thu và tiêu hủy gia cầm và sản phẩm gia cầm không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc. Kiên quyết xử phạt, tịch thu, tiêu hủy gia cầm sống được nuôi, bày bán vận chuyển trái phép trên địa bàn, nhất là gà đá, chim đá và chim phóng sinh.
- Các đơn vị dự phòng, điều trị, truyền thông trên địa bàn quận - huyện tăng cường giám sát, phát hiện sớm; sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân; tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống cho người dân.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác giám sát ca bệnh có hội chứng cúm tại cộng đồng.
- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị ngành thú y nắm chắc tình hình dịch bệnh trên gia cầm, thủy cầm, chim trời trên địa bàn, báo cáo kịp thời cho ban chỉ đạo để phối hợp xử lý ổ dịch.
- Huy động sự tham gia của các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc vận động nhân dân triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm A(H7N9) có hiệu quả
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở-ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận-huyện triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này./.
Nơi nhận: | KT. CHỦ TỊCH |
- 1Công văn 3000/UBND-VX tăng cường phối hợp phòng chống dịch cúm do thành phố Hà Nội ban hành
- 2Quyết định 1270/QĐ-UBND năm 2014 về Kế hoạch phòng chống dịch cúm gia cầm tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2014 - 2018
- 3Kế hoạch 86/KH-UBND năm 2014 phòng chống dịch cúm gia cầm giai đoạn 2014-2018 do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
- 1Quyết định 1126/QĐ-BYT năm 2013 phê duyệt “Kế hoạch hành động phòng chống dịch cúm A(H7N9) tại Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 2Công văn 3000/UBND-VX tăng cường phối hợp phòng chống dịch cúm do thành phố Hà Nội ban hành
- 3Công điện 1884/CĐ-BYT năm 2013 triển khai công tác phòng, chống dịch cúm A (H7N9) trên người do Bộ Y tế điện
- 4Quyết định 1270/QĐ-UBND năm 2014 về Kế hoạch phòng chống dịch cúm gia cầm tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2014 - 2018
- 5Kế hoạch 86/KH-UBND năm 2014 phòng chống dịch cúm gia cầm giai đoạn 2014-2018 do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
Kế hoạch 1750/KH-UBND năm 2013 về hành động phòng chống dịch cúm A(H7N9) tại thành phố Hồ Chí Minh
- Số hiệu: 1750/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 15/04/2013
- Nơi ban hành: Thành phố Hồ Chí Minh
- Người ký: Hứa Ngọc Thuận
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra