Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 172/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 19 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 31-CT/TW NGÀY 19 THÁNG 3 NĂM 2024 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC AN TOÀN, VỆ SINH LAO ĐỘNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19 tháng 3 năm 2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị 31-CT/TW); Kế hoạch số 306-KH/TU ngày 10 tháng 6 năm 2024 của Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ về thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW, với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Cụ thể hóa và triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19 tháng 3 năm 2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Cần Thơ;

b) Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động góp phần phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, bảo đảm an toàn tính mạng cho người lao động; đồng thời tạo động lực cho phát triển bền vững của thành phố; phát triển kinh tế phải gắn với thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động, đặt người lao động là trung tâm, là động lực của sự phát triển;

c) Bảo đảm quyền của người lao động được làm việc trong điều kiện an toàn, vệ sinh lao động và bảo vệ tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

2. Yêu cầu

a) Việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19 tháng 3 năm 2024 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 306-KH/TU triển khai thực hiện của Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ phải được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; lồng ghép nội dung an toàn, vệ sinh lao động trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Từ đó cụ thể hóa thành kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả;

b) Bám sát các mục tiêu đề ra tại Quyết định số 3769/QĐ-UBND ngày 01 tháng 11 năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc ban hành Chương trình An toàn, vệ sinh lao động thành phố Cần Thơ, giai đoạn 2021-2025, trong đó phấn đấu giảm tai nạn lao động, nhất là tai nạn lao động nghiêm trọng, tỷ lệ tai nạn lao động chết người giảm ít nhất 4%/năm; hàng năm số người lao động làm việc trong môi trường lao động tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ được khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp tăng ít nhất 5%/năm; số cơ sở phát sinh yếu tố có hại được quan trắc môi trường lao động tăng ít nhất 5%/năm;

c) Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19 tháng 3 năm 2024 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 306-KH/TU triển khai thực hiện của Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ phải được đánh giá, theo dõi thực hiện thường xuyên, đảm bảo đạt hiệu quả, chất lượng cao.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

a) Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động và người lao động. Đẩy mạnh tuyên truyền dựa trên nền tảng số, hệ thống thông tin cơ sở và các phương tiện truyền thông mới;

b) Đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức thông tin, tuyên truyền như tọa đàm, hội thảo chuyên đề, xây dựng các phóng sự, tin bài ... phù hợp với từng nhóm đối tượng lao động, ngành, lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn thành phố như xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, luyện kim, cơ khí...;

c) Ưu tiên các giải pháp tiếp cận thông tin cho người lao động ở khu vực không có quan hệ lao động như thông qua hệ thống báo, đài phát thanh và truyền hình, đài phát thanh cơ sở, các cổng thông tin điện tử của thành phố và của các cơ quan, địa phương... Chú trọng tuyên truyền, phổ biến thông tin, kiến thức, kinh nghiệm, phương pháp và kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đến đối tượng người làm việc trong khu vực không có quan hệ lao động, quan tâm sử dụng lao động, người lao động làm việc tại các làng nghề, hợp tác xã, các công trình thi công xây dựng, các hộ sản xuất kinh doanh và người lao động trong hoạt động sản xuất nông nghiệp;

d) Các cơ quan truyền thông tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động, các gương điển hình, mô hình, kinh nghiệm hay trong công tác an toàn, vệ sinh lao động; lồng ghép thông tin về phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với các chương trình, hoạt động thông tin, truyền thông khác; kịp thời lên án và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; thông tin các vụ việc vi phạm bị truy tố, xét xử, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định;

đ) Nâng cao chất lượng phong trào thi đua về an toàn, vệ sinh lao động; hình thành văn hóa an toàn lao động; đẩy mạnh sự tham gia hưởng ứng của doanh nghiệp, người lao động, người dân trên địa bàn thành phố trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân hàng năm;

e) Rà soát, bổ sung nội dung, chương trình đào tạo về an toàn, vệ sinh lao động đối với sinh viên các trường đại học, cao đẳng khối kỹ thuật trên địa bàn thành phố; lồng ghép các nội dung tuyên truyền về công tác an toàn, vệ sinh lao động cho trẻ em, học sinh các cấp và giáo dục thường xuyên, như: vai trò của an toàn, vệ sinh lao động trong cuộc sống; nhận diện các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại trường học, gia đình, xã hội; các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động;

g) Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí trong việc vận động, tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong việc xây dựng văn hóa an toàn tại cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp. Đẩy mạnh các hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động để bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, điều kiện làm việc với những điều khoản có lợi hơn cho người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác an toàn, vệ sinh lao động

a) Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong việc phân cấp, phân quyền, phân công làm đầu mối liên hệ; quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, nhất là người đứng đầu trong việc quản lý công tác an toàn, vệ sinh lao động tại địa phương, doanh nghiệp để thực hiện đúng các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động;

b) Kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác an toàn, vệ sinh lao động, đội ngũ thanh tra lao động, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo an toàn, vệ sinh lao động thành phố, trong đó: Tập trung đánh giá kết quả thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động hàng năm; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; triển khai thực hiện tốt Chương trình an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương để tập trung hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra. Kịp thời sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện;

c) Xây dựng và triển khai kế hoạch quản lý đội ngũ người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động chuyên trách, bán chuyên trách và y tế tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn, huấn luyện, chuyển giao, cập nhật kiến thức, kỹ năng an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn góp phần thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động tại doanh nghiệp, cơ sở. Lựa chọn công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp có năng lực, chuyên môn, thường xuyên đào tạo, tập huấn chuyên sâu nhằm hình thành đội ngũ chuyên gia về công tác an toàn, vệ sinh lao động để làm công tác tư vấn chính sách, phân tích đánh giá, hỗ trợ phục vụ công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn thành phố;

d) Quản lý chặt chẽ các dịch vụ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động; quan trắc môi trường lao động; khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp; kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trên địa bàn thành phố;

đ) Triển khai các hoạt động khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp theo quy định; Nâng cao chất lượng các cơ sở y tế khám, điều trị bệnh, cơ sở y tế lao động, cơ sở điều dưỡng, phục hồi chức năng lao động.

e) Chú trọng công tác đánh giá tác động môi trường, nhất là đối với các dự án đầu tư khai thác, sản xuất công nghiệp, xây lắp, nơi có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc; thực hiện tốt hoạt động quan trắc môi trường lao động, phân loại lao động theo điều kiện lao động; thường xuyên rà soát, bổ sung danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, bệnh nghề nghiệp nếu cần cho phù hợp với thực tế;

g) Tuyên truyền, hướng dẫn đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động đối với các nhóm lao động đặc thù như: lao động nữ, lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, lao động cao tuổi, người giúp việc gia đình, người học nghề, tập nghề, thử việc, lao động được cho thuê lại, lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài;

h) Các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, cơ sở thực hiện nghiêm việc khai báo, thống kê, báo cáo, điều tra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố gây mất an toàn, vệ sinh lao động theo quy định. Tổng hợp, cập nhật kịp thời tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn. Giải quyết đầy đủ chế độ cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp về giám định, chăm sóc sức khoẻ, phục hồi chức năng, điều trị, chi trả tiền lương, chi phí y tế, trợ cấp, bồi thường, bảo hiểm và các chính sách khác theo quy định. Kịp thời thăm hỏi, động viên các trường hợp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có hoàn cảnh khó khăn;

i) Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động theo hướng thiết thực, đơn giản, công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, người lao động;

k) Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến; tích cực đề xuất các sáng kiến, giải pháp trong chăm sóc sức khoẻ người lao động, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; áp dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ tiên tiến để cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động. Thường xuyên biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động, nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả tại đơn vị, địa phương, doanh nghiệp. Chủ động, tích cực, tăng cường trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm của các tỉnh, thành khác trên cả nước;

l) Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; tiếp thu các ý kiến đóng góp của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, người sử dụng lao động và người lao động để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, kịp thời khắc phục các hạn chế bất cập trong thực tiễn khi thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh lao động, đảm bảo phù hợp với kinh tế xã hội trong tình hình mới, là động lực để phát triển kinh tế xã hội;

m) Rà soát quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức công đoàn và các tổ chức có liên quan để tăng cường hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động, hài hoà trong mối quan hệ lao động; nghiên cứu, đề xuất ban hành các quy định đặc thù của thành phố về chế độ bảo hộ lao động và chăm sóc sức khoẻ người lao động, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn, vệ sinh lao động, hướng dẫn quy định về biện pháp phòng ngừa, ứng phó, xử lý sự cố tai nạn lao động phù hợp với công nghệ, thực tiễn sản xuất mới, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, khả thi, phù hợp với quy định.

3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và điều tra tai nạn lao động

a) Kịp thời hướng dẫn, giám sát việc thực hiện quyền của người lao động, người dân tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương theo quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa với phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật có liên quan đến việc chấp hành quy định về an toàn, vệ sinh lao động nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động, người dân được làm việc trong điều kiện đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động; bảo vệ tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhà nước, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp;

b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc chấp hành các quy định về an toàn, vệ sinh lao động của các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, đặc biệt các lĩnh vực, ngành nghề có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người dân và doanh nghiệp;

c) Thường xuyên tập huấn, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác tự kiểm tra, điều tra tai nạn lao động tại cơ sở, doanh nghiệp; xác định rõ nguyên nhân xảy ra, trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động và kiến nghị các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tương tự tái diễn;

d) Các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp thực hiện tốt công tác điều tra tai nạn lao động trên địa bàn, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc điều tra tai nạn lao động, để kịp thời xác định nguyên nhân, trách nhiệm của những người có liên quan và kiến nghị các biện pháp phòng ngừa. Định kỳ sơ, tổng kết công tác phối hợp.

4. Bố trí nguồn lực Nhà nước và doanh nghiệp đầu tư cho công tác an toàn vệ sinh lao động

a) Bố trí kinh phí từ ngân sách Nhà nước và doanh nghiệp đầu tư cho công tác an toàn, vệ sinh lao động gắn với đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, ưu tiên bố trí nguồn lực để triển khai các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với cả khu vực có quan hệ lao động và khu vực không có quan hệ lao động; lồng ghép nội dung an toàn, vệ sinh lao động trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; chương trình, dự án liên quan đến lĩnh vực lao động, y tế, môi trường;

b) Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho công tác an toàn, vệ sinh lao động. Khuyến khích doanh nghiệp chủ động đầu tư, triển khai biện pháp phòng ngừa, tăng cường công tác tự kiểm tra, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

c) Quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; nghiên cứu, đề xuất bổ sung chính sách của thành phố về an sinh xã hội cho người lao động.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Các sở, ban ngành thành phố; Ủy ban nhân dân quận, huyện, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp, mục tiêu đã nêu tại Kế hoạch này, trong đó tập trung một số nội dung sau:

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Là cơ quan thường trực, giúp Ủy ban nhân dân thành phố triển khai các nội dung của Kế hoạch này; thường xuyên phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch này; xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch; định kỳ hằng năm hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) báo cáo về tình hình thực hiện Kế hoạch theo quy định; kịp thời đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

b) Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

2. Sở Y tế

a) Tăng cường quản lý chặt chẽ các dịch vụ quan trắc môi trường lao động; đào tạo cấp chứng chỉ, chứng nhận chuyên môn về y tế lao động; khám sức khoẻ định kỳ, khám và phát hiện bệnh nghề nghiệp; điều trị, phục hồi chức năng cho người lao động bị tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp;

b) Chủ trì triển khai thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp trên địa bàn thành phố;

c) Tăng cường quản lý và nâng cao năng lực cho người làm công tác y tế tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh;

d) Lồng ghép việc chăm sóc sức khỏe người lao động khu vực không có quan hệ lao động trong hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tuyến y tế cơ sở;

3. Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan chỉ đạo, định hướng cho các Văn phòng đại diện báo Trung ương, địa phương khác đóng trên địa bàn thành phố, Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh quận, huyện tuyên truyền, phổ biến về an toàn, vệ sinh lao động và các nội dung đã nêu tại Kế hoạch này.

4. Sở Công Thương

a) Tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến an toàn, vệ sinh lao động, tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn, vệ sinh lao động và các văn bản có liên quan đối với các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất nổ, xăng dầu, khí đốt hóa lỏng (gas), hóa chất, điện... thuộc phạm vi quản lý;

b) Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan có liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động đối với các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

5. Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải

Phối hợp với Sở Lao động - Thương bình và Xã hội và chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với việc thực hiện an toàn, vệ sinh lao động tại các công trình thi công xây dựng, bao gồm cả hoạt động xây dựng dân dụng, lao động trong khu vực không có quan hệ lao động.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Phối hợp với Sở Lao động - Thương bình và Xã hội triển khai tốt công tác an toàn vệ sinh lao động trong nông nghiệp nông thôn, như các hoạt động phòng ngừa bệnh liên quan đến nghề nghiệp đặc thù trong sản xuất nông nghiệp; các hoạt động tuyên truyền, tập huấn chuyên đề trong các doanh nghiệp sơ chế, cơ sở, tổ, đội, phân xưởng chế biến nông, lâm, thủy sản và trong sản xuất nông nghiệp.

7. Sở Tư pháp

a) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lao động, an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn thành phố;

b) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan thường xuyên rà soát, kịp thời đề xuất các cơ quan có thẩm quyền ban hành các quy định, chính sách về an toàn, vệ sinh lao động phù hợp với đặc thù của thành phố, là động lực để phát triển kinh tế xã hội bền vững.

8. Công an thành phố

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động liên quan đến cháy, nổ; phối hợp thực hiện điều tra tai nạn lao động, xử lý vi phạm về an toàn, vệ sinh lao động theo quy định.

9. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông lồng ghép kiến thức, kỹ năng về an toàn, vệ sinh lao động vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa phù hợp với từng cấp học, bậc học và trình độ đào tạo.

10. Sở Khoa học và Công nghệ

Phối hợp, hướng dẫn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các tổ chức, đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp, sáng kiến, nhiệm vụ khoa học và công nghệ đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn thành phố.

11. Sở Tài nguyên và Môi trường

Thực hiện tốt công tác đánh giá tác động môi trường, nhất là đối với các dự án đầu tư khai thác, sản xuất công nghiệp, xây lắp, nơi có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn về an toàn, vệ sinh lao động trong hoạt động khai thác khoáng sản, phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có).

12. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với các đơn vị có liên quan trong việc tuyên truyền, hướng dẫn về an toàn, vệ sinh lao động cho các doanh nghiệp và trong công tác thẩm định, kiểm tra các dự án đầu tư thuộc phạm vi quản lý đảm bảo thực hiện đúng pháp luật về lao động, trong đó, tập trung về thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động.

13. Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ

a) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, tập huấn pháp luật về lao động, an toàn, vệ sinh lao động cho người sử dụng lao động, người lao động tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp;

b) Phối hợp kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp trong khu công nghiệp về việc thực hiện pháp luật lao động, trong đó tập trung về thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động.

14. Sở Tài chính

Trên cơ sở kế hoạch và dự toán do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan đơn vị liên quan, căn cứ khả năng cân đối ngân sách thành phố hàng năm, tổng hợp, tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố bố trí kinh phí để đảm bảo thực hiện Kế hoạch theo quy định hiện hành.

15. Bảo hiểm xã hội thành phố

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, thực hiện về đóng, nộp và giải quyết các chế độ, chính sách về bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp theo quy định; Phối hợp quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp trên địa bàn thành phố.

16. Đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố

a) Tham gia và phối hợp với các sở, ngành có liên quan, người sử dụng lao động tổ chức các hình thức tuyên truyền, các hoạt động nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng làm công tác bảo hộ lao động; khuyến khích các tổ chức, cá nhân ứng dụng khoa học, công nghệ, các sáng kiến, sáng chế hiệu quả trong công tác an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện môi trường lao động, nhất là các ngành, nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

b) Nâng cao vai trò, năng lực của công đoàn cơ sở; đẩy mạnh các hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động để bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, điều kiện làm việc với những điều khoản có lợi hơn cho người lao động; đẩy mạnh thực hiện các phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động”;

c) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp thuộc phạm vi, lĩnh vực phụ trách, quản lý.

17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Hội Nông dân thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố

a) Tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân trong việc chấp hành các quy định về an toàn, vệ sinh lao động, tham gia xây dựng văn hóa an toàn tại cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp;

b) Chủ động giám sát, kịp thời phát hiện, kiến nghị, đề xuất các giải pháp nâng cao công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn thành phố.

18. Các sở, ban ngành, hội, đoàn thể khác trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn thuộc lĩnh vực quản lý

Chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các nội dung về an toàn, vệ sinh lao động và các nội dung khác đã nêu tại kế hoạch này đến các đơn vị trực thuộc và đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý; phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai, thực hiện các nội dung của kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình.

19. Ủy ban nhân dân quận, huyện

a) Tăng cường tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, tập trung nội dung về các hoạt động phòng ngừa tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, phù hợp với các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh có nhiều nguy cơ rủi ro mất an toàn lao động tại địa phương; Tăng cường truyền truyền trên hệ thống loa của Đài truyền thanh quận, huyện và các hình thức tuyên truyền khác phù hợp với các đối tượng người lao động làm việc trong các làng nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh hộ gia đình, người tham gia xây dựng các công trình xây dựng dân dụng, nông dân...;

b) Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề về an toàn, vệ sinh lao động nếu phát hiện vi phạm, xử lý theo quy định. Chỉ đạo, đôn đốc phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc thống kê, báo cáo, phối hợp điều tra tai nạn lao động đối với người làm việc không theo hợp đồng lao động;

c) Tăng cường triển khai công tác hỗ trợ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ quỹ bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp. Phối hợp thực hiện có hiệu quả Chương trình an toàn, vệ sinh lao động thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ và các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động hàng năm;

d) Bố trí đầy đủ nguồn lực của địa phương để triển khai các nội dung tại kế hoạch này. Định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá tình hình thực hiện gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp báo cáo theo quy định.

20. Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố

Chủ trì xây dựng các chuyên mục, chuyên đề và tăng cường tin, bài, phóng sự tuyên truyền về các tập thể, cá nhân làm tốt công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động cho phù hợp, thiết thực, hiệu quả.

21. Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn

a) Thực hiện tuyên truyền kế hoạch này đến người lao động nhằm tạo niềm tin, động lực cho người lao động về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới;

b) Đảm bảo quyền của người lao động làm việc trong điều kiện an toàn, vệ sinh lao động; tuân thủ đầy đủ các biện pháp an toàn, vệ sinh lao động; ưu tiên các biện pháp phòng ngừa, loại trừ, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại trong quá trình lao động, nhất là các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động;

c) Xây dựng, tổ chức thực hiện và chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc thuộc phạm vi trách nhiệm của mình cho người lao động;

d) Thực hiện tự kiểm tra về công tác an toàn, vệ sinh lao động, tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

đ) Quan tâm thường xuyên tổ chức huấn luyện an toan, vệ sinh lao động và khám sức khỏe định kỳ cho người lao động;

e) Thường xuyên rà soát, bổ sung các nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động tại các bộ phận, phân xưởng của doanh nghiệp.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19 tháng 3 năm 2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới. Yêu cầu Thủ trưởng sở, ban ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện và Thủ trưởng đơn vị, cơ quan có liên quan tổ chức triển khai thực hiện, định kỳ gửi báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân thành phố (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) trước ngày 15 tháng 11 hằng năm để tổng hợp báo cáo theo quy định. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, tham mưu đề xuất, trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, kịp thời giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (để b/c);
- TT. TU; TT.HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- Thành viên BCĐ theo Quyết định
số 943/QĐ-UBND ngày 22/4/2024;
- UB MTTQVN TP và các đoàn thể;
- Sở, ban ngành thành phố;
- UBND quận, huyện;
- VP UBND TP (30);
- Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT, MK.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thực Hiện

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 172/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 31-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới do Thành phố Cần Thơ ban hành

  • Số hiệu: 172/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 19/08/2024
  • Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ
  • Người ký: Nguyễn Thực Hiện
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 19/08/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản