Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 171/KH-UBND | Ninh Bình, ngày 30 tháng 11 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) đến năm 2030 ban hành kèm theo Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình xây dựng Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia PCTN, TC đến năm 2030 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Nhằm cụ thể hóa việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia PCTN, TC đến năm 2030; ban hành và tổ chức thực hiện đồng bộ các văn bản áp dụng pháp luật liên quan đến công tác PCTN, TC trên địa bàn tỉnh.
b) Ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh, hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp kỷ cương, liêm chính; giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.
c) Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh mọi hành vi tham nhũng, tiêu cực, thu hồi triệt để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát.
d) Nâng cao nhận thức, vai trò của xã hội về PCTN, TC và chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thúc đẩy sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí, truyền thông; huy động sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong PCTN, TC nhằm nâng cao tính khả thi và hiệu quả của Chiến lược quốc gia PCTN, TC đến năm 2030.
2. Yêu cầu
a) Tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các quy định pháp luật về PCTN, TC tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân; gắn việc triển khai thực hiện Chiến lược PCTN, TC với việc thực hiện các quy định của Đảng và chính sách pháp luật Nhà nước; nâng cao ý thức pháp luật, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về công tác đấu tranh PCTN, TC.
b) Trên cơ sở quy định của Trung ương và kế hoạch của UBND tỉnh về Chiến lược quốc gia PCTN, TC đến năm 2030; các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thành phố tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện trong phạm vi cơ quan, tổ chức, đơn vị mình quản lý để đảm bảo việc tổ chức Chiến lược quốc gia PCTN, TC đến năm 2030.
c) Việc triển khai thực hiện phải có kế hoạch, thời gian cụ thể, có kiểm tra đánh giá và đảm bảo các điều kiện cần thiết cho việc thực hiện từng nội dung công việc.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền Chiến lược và chính sách pháp luật về PCTN, TC
- Từ nay đến năm 2030 tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị đẩy mạnh công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền Chiến lược pháp luật về PCTN, TC, các văn bản của Trung ương và của tỉnh liên quan đến công tác PCTN, TC; thực hiện Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí”, gắn công tác PCTN, TC với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…
- Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 141/UBND-VP6 ngày 26/6/2013 nhằm trang bị kiến thức, phổ biến cho học sinh, sinh viên các quy định của pháp luật về PCTN từ đó nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên đối với công tác đấu tranh PCTN, TC.
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình, các cơ quan, đơn vị có liên ban có kế hoạch tuyên truyền Chiến lược về PCTN, TC và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan từng giai đoạn từ nay đến năm 2026 và các năm tiếp theo.
- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các ngành chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh trong đó có nội dung về công tác PCTN, TC.
- Hình thức tuyên truyền: các cơ quan, đơn vị căn cứ đặc điểm, tình hình và chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch, lựa chọn hình thức, đối tượng tuyên truyền đảm bảo phù hợp, thiết thực, hiệu quả tránh hình thức, lãng phí.
2. Hoàn thiện chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực quản lý kinh tế - xã hội và PCTN, TC
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức rà soát, đề nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định thực hiện pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội và PCTN, TC tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như: công tác tổ chức cán bộ; quản lý tài chính, ngân sách, tài sản công, quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, đầu tư, xây dựng, đấu thầu, đấu giá; đất đai, tài nguyên, khoáng sản; tín dụng, ngân hàng; thuế, hải quan và các lĩnh vực khác liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp… Thực hiện công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong quá trình ban hành, sửa đổi, bổ sung, thu hồi, đình chỉ, gia hạn, bãi bỏ, tổ chức thực hiện các quyết định hành chính.
- Hằng năm, Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tự kiểm tra và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra phát hiện các văn bản có nội dung, hình thức không đảm bảo tính hợp pháp và tính thống nhất với hệ thống pháp luật để kịp thời xử lý theo quy định; bảo đảm các văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn tỉnh ban hành thống nhất, đồng bộ, công khai minh bạch, khả thi, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước tại địa phương.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc xây dựng, kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật; các cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức theo dõi tình hình thi hành pháp luật để phát hiện những vướng mắc, bất cập trong thi hành pháp luật, áp dụng pháp luật, mức độ tuân thủ pháp luật, qua đó kịp thời phát huy những kết quả đạt được; rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế cũng như kiến nghị các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật.
- Các cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án trong thực hiện nhiệm vụ cần tìm ra nguyên nhân, điều kiện, những kẽ hở trong cơ chế quản lý, sử dụng tài chính dễ bị lợi dụng tham nhũng, tiêu cực từ đó kiến nghị, sửa đổi bổ sung chính sách cho phù hợp, quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện.
- Thực hiện rà soát, quy định cụ thể về trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tổ chức thực hiện các biện pháp PCTN, TC đối với ngành, lĩnh vực, cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách.
3. Kiện toàn tổ chức bộ máy Nhà nước, hoàn thiện chế độ công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức liêm chính; nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật
- Tiếp tục thực hiện việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính đảm bảo quy định.
- Thực hiện phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cấp quản lý, khắc phục tình trạng chồng chéo trong hoạt động quản lý; quy định chức trách của từng vị trí công tác, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, đồng thời căn cứ vào kết quả thực hiện chức trách đó để đánh giá cán bộ công chức.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quyết định số 72/2021/QĐ-UBND ngày 22/12/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử, luân chuyển, điều động, biệt phái, từ chức, thôi giữ chức vụ, miễm nhiệm, bãi nhiệm đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính Nhà nước, viên chức quản lý trong đơn vị công lập và Chủ tịch Công ty do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ từ hạng III trở xuống; Kiểm soát viên tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc tỉnh Ninh Bình.
- Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định về quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức như: Quyết định số 10/2021/QĐ-UBND ngày 26/5/2021 của UBND tỉnh về Quy chế văn hóa công sở trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và Kế hoạch số 74/KH- UBND ngày 31/5/2019 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án văn hóa công vụ trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm minh, kịp thời các vi phạm về văn hóa ứng xử, vi phạm trong quản lý và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức.
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện rà soát đối tượng, xây dựng kế hoạch, công khai việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức ở lĩnh vực, ngành, nghề định kỳ phải chuyển đổi theo quy định Luật PCTN năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN năm 2018.
- Thực hiện nghiêm việc kê khai, công khai, xác minh đối với người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập thuộc đơn vị mình quản lý theo quy định Luật PCTN năm 2018, Quyết định số 56-QĐ/TW ngày 08/02/2022 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ và các hướng dẫn về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Hằng năm, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện các biện pháp kiểm soát xung đột lợi ích theo quy định; chủ động kiểm tra, giám sát, thanh tra hoạt động công vụ theo hướng ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời đối với các trường hợp xung đột lợi ích.
- Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong PCTN, TC: người đứng đầu các cấp, các ngành phải gương mẫu, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm trong công tác PCTN, TC nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành; thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ Chính trị và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc định kỳ kiểm điểm việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong công tác PCTN, TC; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên phải xem xét, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật đối với các trường hợp người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý, giám sát, kiểm tra để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách.
- Thực hiện khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; chấn chỉnh, khắc phục những biểu hiện đùn đẩy, né tránh, làm việc cầm chừng, sợ sai không dám làm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
- Đưa nội dung PCTN, TC vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường giáo dục liêm chính, nâng cao nhận thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực.
- Tăng cường kiểm soát việc thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước; các cơ quan, tổ chức, đơn vị thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền hoặc tham mưu cho UBND tỉnh, HĐND tỉnh ban hành các văn bản quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo ngành, lĩnh vực quản lý.
- Tiếp tục thực hiện Quy chế quản lý chỉ tiêu nội bộ theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí tại các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, đi đôi với việc tăng cường các biện pháp kiểm soát, thực hiện tốt công tác tự kiểm tra nội bộ để bảo đảm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn nguồn kinh phí do ngân sách Nhà nước và kinh phí từ hoạt động sự nghiệp công, cung cấp dịch vụ hành chính công, kiên quyết yêu cầu bồi hoàn, thu hồi về cho Nhà nước những khoản chi lãng phí, vi phạm chế độ, định mức tiêu chuẩn quy định; xử lý kịp thời, nghiêm minh những tập thể, cá nhân vi phạm.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc của tổ chức, công dân và doanh nghiệp. Tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định của UBND tỉnh về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách hành chính; nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc của tổ chức và công dân theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính, chính quyền điện tử, chuyển đổi số tạo bước đột phá trong cải cách hành chính; hạn chế thanh toán dùng tiền mặt, thực hiện trả lương qua tài khoản đối với cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021 - 2025 theo Kế hoạch số 187/KH-UBND ngày 23/11/2021 của UBND tỉnh và những năm tiếp theo.
- Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, đơn vị theo quy định của Luật PCTN năm 2018 và các quy định của pháp luật có liên quan; thực hiện công bố công khai địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email và Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước.
- Công khai thủ tục hành chính; công khai minh bạch những lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng như: quản lý đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản, đấu thầu; quản lý tài chính, mua sắm tài sản công, tín dụng- ngân hàng, đầu tư xây dựng nông thôn mới, chính sách xã hội, công tác cán bộ; cổ phần hóa doanh nghiệp, các khoản hỗ trợ, quyên góp của Nhân dân.
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị thường xuyên rà soát, thực hiện công khai lĩnh vực quản lý Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đồng thời cung cấp thông tin, tài liệu công khai minh bạch thuộc thẩm quyền và thực hiện công khai trên Cổng/Trang thông tin điện tử theo quy định; xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ về thực hiện các giải pháp PCTN, TC tại đơn vị mình.
4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án
- Hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án phải hướng vào phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội với quan điểm tích cực phòng ngừa, kiên quyết xử lý những sai phạm; phải gắn công tác thanh tra, kiểm tra với giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung thanh tra, kiểm tra vào những ngành, lĩnh vực có nguy cơ xảy ra tham nhũng cao; tăng cường công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng theo Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày ngày 23/5/2016 của UBND tỉnh triển khai Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ; triển khai thực hiện Kết luận số 05-CT/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.
- Hằng năm, Thanh tra tỉnh tổng hợp, tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thanh tra và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt
- Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử các hành vi tham nhũng, tiêu cực.
- Xem xét, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật khi phát hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực; đối với những vụ việc có dấu hiệu tội phạm phải chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật; áp dụng các biện pháp để thu hồi triệt để tiền, tài sản của Nhà nước do vi phạm, tham nhũng gây ra; thực hiện nghiêm túc việc công khai kết quả xử lý nhằm phát huy tác dụng giáo dục, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
- Khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ quyền hạn ngay sau khi dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập được đưa vào vận hành nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi tham nhũng, hành vi tẩu tán tài sản.
- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ làm công tác PCTN, TC; có chính sách đãi ngộ hợp lý đảm bảo cho những người làm công tác PCTN, TC yên tâm công tác, vững vàng trong thực hiện nhiệm vụ.
- Thực hiện chuyển đổi số và đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong các hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.
- Các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện các hành vi tham nhũng; các vụ việc khi thanh tra, kiểm tra phát hiện có dấu hiệu tội phạm tham nhũng phải được chuyển đến Cơ quan điều tra để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật; các vụ án về tham nhũng, kinh tế phải được điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật; thu hồi triệt để tiền, tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.
5. Nâng cao nhận thức, phát huy vai trò và trách nhiệm của xã hội trong PCTN, tiêu cực
- Thường xuyên phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên phát huy vai trò phản biện, giám sát, đấu tranh với những hiện tượng tham nhũng, tiêu cực; giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân; tạo điều kiện tốt cho công tác giám sát hoạt động đối với các cơ quan Nhà nước và việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; khuyến khích cơ quan, tổ chức, đơn vị ban hành, thực hiện các chuẩn mực về liêm chính; tham gia các cam kết, sáng kiến về liêm chính và PCTN, TC.... Nâng cao hiệu quả giám sát của HĐND, đại biểu HĐND các cấp, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên và Nhân dân trong PCTN, TC.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp số 192/QCPH-UBND- UBMTTQVN ngày 29/11/2021 giữa UBND tỉnh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh trong việc xây dựng các chương trình, kế hoạch tuyên truyền phổ biến vận động Nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện giám sát các hoạt động của các cơ quan Nhà nước; duy trì chế độ báo cáo, trao đổi thông tin giữa hai bên về chương trình, kế hoạch công tác.
- Phát huy vai trò và trách nhiệm của báo chí trong công tác tuyên truyền, phát hiện tham nhũng, gắn với trách nhiệm của cơ quan báo chí trong việc phối hợp, cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan chức năng để phục vụ việc xem xét, xử lý vụ việc tham nhũng do báo chí phát hiện; xây dựng các chuyên trang, mục về công tác PCTN, TC.
- Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu trong việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, báo cáo, tố cáo về hành vi tham nhũng, tiêu cực; thực hiện khen thưởng, bảo vệ người phản ánh, báo cáo, tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực và xử lý nghiêm cá nhân cố ý phản ánh, báo cáo, tố cáo sai sự thật để vu khống, gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tập thể, cá nhân.
- Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp xây dựng, thực hiện văn hóa liêm chính trong kinh doanh, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời hành vi tham nhũng, tiêu cực, nhất là trong khu vực ngoài Nhà nước và các hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức.
III. THỜI GIAN THỰC HIỆN
Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia PCTN, TC đến năm 2030 được thực hiện theo 2 giai đoạn cụ thể:
1. Giai đoạn thứ nhất (từ năm 2023 đến năm 2026)
- Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong kế hoạch, đưa nội dung kế hoạch vào nội dung hoạt động thường xuyên hằng năm và tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia PCTN, TC đến năm 2030 của tỉnh.
- Chú trọng nâng cao năng lực, hiệu quả trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực; tập trung xử lý dứt điểm vụ việc, vụ án tham nhũng.
- Hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể trong giai đoạn 2023 - 2026 và sơ kết việc thực hiện vào năm 2026 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ.
2. Giai đoạn thứ hai (từ năm 2026 đến năm 2030)
- Phát huy những kết quả đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn thứ nhất (từ năm 2023 đến năm 2026) được đánh giá qua sơ kết, đồng thời căn cứ yêu cầu của công tác PCTN, TC và tình hình thực tiễn xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện Chiến lược giai đoạn 2026 - 2030 và đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược.
- Tổng kết việc thực hiện Chiến lược vào năm 2031 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch chi tiết tổ chức thực hiện Chiến lược và các nhiệm vụ được giao trong kế hoạch thực hiện Chiến lược để đảm bảo việc tổ chức thực hiện Chiến lược được triển khai tới cơ sở. Trong quá trình triển khai thực hiện thường xuyên báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh).
2. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chiến lược theo Kế hoạch này, tổng hợp kết quả thực hiện trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ theo quy định./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Quyết định 2794/QĐ-UBND năm 2023 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
- 2Kế hoạch 417/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 168/NQ-CP về Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 do tỉnh Lào Cai ban hành
- 3Kế hoạch 2454/KH-UBND năm 2023 triển khai Nghị quyết 168/NQ-CP về chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 do tỉnh Quảng Bình ban hành
- 4Kế hoạch 9122/KH-UBND năm 2023 công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 5Kế hoạch 225/KH-UBND năm 2023 thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 do Thành phố Đà Nẵng ban hành
- 1Chỉ thị 10/CT-TTg năm 2013 đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại cơ sở giáo dục, đào tạo từ năm học 2013-2014 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 2Chỉ thị 50-CT/TW năm 2015 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng do Ban Chấp hành trung ương ban hành
- 3Chỉ thị 12/CT-TTg năm 2016 về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Chỉ thị 05-CT/TW năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
- 5Kế hoạch 44/KH-UBND năm 2016 triển khai Chỉ thị Thủ tướng Chính phủ, Chương trình hành động Tỉnh ủy Ninh Bình thực hiện Chỉ thị 50-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng"
- 6Kế hoạch 74/KH-UBND năm 2019 thực hiện Quyết định 1847/QĐ-TTg về Đề án văn hóa công vụ do tỉnh Ninh Bình ban hành
- 7Nghị định 59/2019/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng, chống tham nhũng
- 8Nghị định 130/2020/NĐ-CP về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
- 9Chỉ thị 05-CT/TW năm 2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030 do Ban Chấp hành Trung ương ban hanh
- 10Quyết định 10/2021/QĐ-UBND về Quy chế văn hóa công sở trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
- 11Kế hoạch 187/KH-UBND năm 2021 triển khai thực hiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2025
- 12Quyết định 72/2021/QĐ-UBND quy định về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử, luân chuyển, điều động, biệt phái, từ chức, thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm, bãi nhiệm đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính Nhà nước, viên chức quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập và Chủ tịch Công ty do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ từ hạng III trở xuống; Kiểm soát viên tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc tỉnh Ninh Bình
- 13Nghị quyết 168/NQ-CP năm 2023 về Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 do Chính phủ ban hành
- 14Quyết định 2794/QĐ-UBND năm 2023 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
- 15Kế hoạch 417/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 168/NQ-CP về Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 do tỉnh Lào Cai ban hành
- 16Kế hoạch 2454/KH-UBND năm 2023 triển khai Nghị quyết 168/NQ-CP về chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 do tỉnh Quảng Bình ban hành
- 17Kế hoạch 9122/KH-UBND năm 2023 công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 18Kế hoạch 225/KH-UBND năm 2023 thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 do Thành phố Đà Nẵng ban hành
Kế hoạch 171/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 do tỉnh Ninh Bình ban hành
- Số hiệu: 171/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 30/11/2023
- Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình
- Người ký: Trần Song Tùng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra