- 1Quyết định 1730/QĐ-BYT năm 2014 hướng dẫn bảo quản vắc xin do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 2Quyết định 1830/QĐ-BYT năm 2014 về Hướng dẫn giám sát, điều tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân phản ứng sau tiêm chủng do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 3Quyết định 2228/QĐ-BYT năm 2015 sửa đổi mục 3.1. và mục 3.3. tại hướng dẫn giám sát, điều tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân phản ứng sau tiêm chủng kèm theo Quyết định 1830/QĐ-BYT do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 4Luật ngân sách nhà nước 2015
- 5Nghị định 104/2016/NĐ-CP quy định về hoạt động tiêm chủng
- 6Thông tư 38/2017/TT-BYT về danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 7Nghị quyết 20/NQ-TW năm 2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 8Thông tư 24/2018/TT-BYT quy định về thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 9Thông tư 34/2018/TT-BYT hướng dẫn Nghị định 104/2016/NĐ-CP quy định về hoạt động tiêm chủng do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 10Thông tư 36/2018/TT-BYT quy định về Thực hành tốt bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 11Thông tư 5/2020/TT-BYT sửa đổi Thông tư 24/2018/TT-BYT quy định việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin do Bộ Y tế ban hành
- 12Nghị quyết 104/NQ-CP năm 2022 về Lộ trình tăng số lượng vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2021-2030 do Chính phủ ban hành
- 13Quyết định 1575/QĐ-BYT năm 2023 về Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đối với trẻ em do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 14Kế hoạch 980/KH-BYT-BGDĐT năm 2023 phối hợp triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học do Bộ Y tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 15Nghị định 13/2024/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 104/2016/NĐ-CP quy định về hoạt động tiêm chủng
- 16Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐND quy định về nội dung, định mức chi các hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số sử dụng ngân sách địa phương trên địa bàn tỉnh Hải Dương đến năm 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1569/KH-UBND | Hải Dương, ngày 02 tháng 5 năm 2024 |
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH TIÊM CHỦNG MỞ RỘNG NĂM 2024
1. Mục tiêu chung
Tăng cường chất lượng hoạt động, tổ chức triển khai tiêm chủng an toàn tại các cơ sở tiêm chủng; chủ động phòng ngừa mắc bệnh truyền nhiễm bằng vắc xin theo quy định; duy trì tỷ lệ các đối tượng được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng để đảm bảo miễn dịch cộng đồng.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu giữ vững thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván rốn sơ sinh; duy trì tỷ lệ mắc các bệnh dịch truyền nhiễm của các đối tượng trong Chương trình, như: bệnh sởi ≤ 5/100.000 dân, bệnh ho gà ≤ 1/100.000 dân, 100% ca chết sơ sinh/nghi ngờ uốn ván sơ sinh được điều tra giám sát theo đúng quy định và không ghi nhận các ca mắc bệnh bạch hầu.
- Tiếp tục duy trì tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin trong Chương trình (gồm: lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hemophilus influenza tuyp B, bại liệt, sởi) cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt từ 95% trở lên trên quy mô xã, phường, thị trấn (sau đây viết tắt là xã), trong đó có khoảng 90% đối tượng được sử dụng vắc xin tại các cơ sở y tế công lập. Phấn đấu đạt > 90% tỷ lệ tiêm phòng vắc xin viêm gan B sơ sinh trong vòng 24 giờ đầu; tỷ lệ tiêm vắc xin BCG (phòng bệnh Lao) sơ sinh đạt ≥ 80% và đạt ≥ 90% trong tháng đầu sau sinh; ≥ 95% trẻ từ 18 tháng đến 24 tháng tuổi được tiêm vắc xin phòng sởi-rubella và DPT mũi 4.
- > 95% phụ nữ có thai được tiêm đủ mũi vắc xin uốn ván trong thời kỳ.
- 100% các trẻ mầm non và tiểu học được rà soát tiền sử tiêm chủng các loại vắc xin trong Chương trình và ít nhất 90% trẻ được xác định chưa tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ được tiêm bù liều các loại vắc xin theo đúng quy định.
- 100% các cơ sở tiêm chủng (bao gồm cả cơ sở tiêm chủng công lập và dịch vụ) cập nhật đầy đủ thông tin, lịch sử tiêm chủng trên Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia.
- 100% các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng được theo dõi, kịp thời xử trí; tổ chức điều tra, báo cáo; thực hiện bồi thường theo quy định.
- 100% cán bộ thực hiện hoạt động chuyên môn tại các cơ sở tiêm chủng được đào tạo, tập huấn, cấp chứng chỉ an toàn tiêm chủng theo quy định.
- Đảm bảo 100% cơ sở tiêm chủng được kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kỹ thuật theo đúng quy định; 100% kho bảo quản vắc xin tuyến huyện, tuyến xã được trang bị đầy đủ dây chuyền lạnh đảm bảo đủ khả năng bảo quản vắc xin trong suốt thời gian triển khai tiêm chủng mở rộng.
II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, đặc biệt đẩy mạnh việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác y tế để thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu khóa XII Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.
- Đẩy mạnh sự tham gia, phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Tăng cường trách nhiệm của UBND các cấp trong công tác tiêm chủng, đưa các chỉ tiêu tiêm chủng mở rộng vào Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội của HĐND, UBND các cấp...Chủ động đầu tư, hỗ trợ các nguồn lực đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị… phục vụ công tác tiêm chủng mở rộng trên địa bàn; tăng cường phối hợp với ngành y tế đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh về nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nếu không được tiêm phòng đầy đủ; lợi ích khi tiêm đúng, đủ các mũi vắc xin phòng bệnh; khuyến cáo người dân đưa con em tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.
- Lãnh đạo các địa phương chỉ đạo rà soát các đối tượng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để đảm bảo các đối tượng trong độ tuổi được tiếp cận với các cơ sở tiêm chủng và sử dụng các loại vắc xin theo đúng quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở tiêm chủng dịch vụ, đặc biệt là việc nhập, quản lý dữ liệu trên Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia của Bộ Y tế.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật giữa các tuyến, chú trọng công tác hỗ trợ từ tuyến huyện xuống tuyến xã. Đối với các xã không có bác sỹ các địa phương cần chuẩn bị các phương án, kế hoạch, hỗ nguồn lực để hỗ trợ đảm bảo an toàn trong các buổi tiêm chủng.
- Đẩy mạnh hoạt động của Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 24/2018/TT-BYT ngày 18/9/2018 của Bộ Y tế quy định việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin (sau đây viết tắt là Thông tư số 24/2018/TT-BYT) và Thông tư số 05/2020/TT-BYT ngày 03/04/2020 của Bộ Y tế về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 24/2018/TT-BYT. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn kịp thời tổ chức đánh giá, xác định nguyên nhân và tham mưu để xuất các biện pháp xử lý, bồi thường theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời báo cáo, công bố nguyên nhân và biện pháp xử lý các trường hợp tai biến nặng trên các phương tiện thông tin đại chúng; không để tình trạng bức xúc, gây tâm lý hoang mang, lo lắng của người dân khi sử dụng các loại vắc xin trong Chương trình.
- Đảm bảo tiến độ rà soát tiền sử tiêm chủng các vắc xin trong Chương trình ở nhóm trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học để tiến hành tiêm chủng bù liều các loại vắc xin sởi, sởi- rubella, vắc xin bại liệt và viêm não Nhật bản theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo[1].
2. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông
- Tăng cường các hoạt động truyền thông về lợi ích của tiêm chủng bằng các hình thức phù hợp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; kết hợp giữa các hình thức truyền thông qua các phương tiện truyền thống như báo, đài, tài liệu phát tay,… với các hình thức truyền thông hiện đại như lập các nhóm zalo, facebook của các bà mẹ có con trong độ tuổi tiêm chủng để tuyên truyền, nhắc nhở lịch tiêm chủng mở rộng,...
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng, chống các bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng, đặc biệt là lợi ích của việc thực hiện tiêm đúng, đủ các loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng thông qua các buổi truyền thông trực tiếp hoặc qua mạng lưới cộng tác viên, nhân viên y tế thôn, khu dân cư.
- Phối hợp với các cơ quan truyền thông cung cấp tài liệu, nội dung truyền thông về hoạt động tiêm chủng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hàng quý, xây dựng chuyên đề về tiêm chủng, an toàn tiêm chủng, phản ứng sau tiêm chủng, phổ biến lịch tiêm chủng cho trẻ em và phụ nữ; hướng dẫn các bà mẹ theo dõi trẻ sau tiêm chủng trên các kênh thông tin đại chúng.
3. Đảm bảo triển khai các hoạt động chuyên môn theo đúng quy định
3.1. Đảm bảo nguồn cung ứng vắc xin trong Chương trình
- Trên cơ sở rà soát đối tượng, thời gian và định mức sử dụng của từng loại vắc xin, các địa phương, cơ sở giáo dục phối hợp với ngành y tế lập dự trù các loại vắc xin đề xuất với Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cung ứng vắc xin từ nguồn ngân sách Trung ương theo đúng quy định tại Nghị định số 13/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 của Chính phủ bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng (sau đây viết tắt là Nghị định số 13/2024/NĐ-CP).
- Kịp thời chỉ đạo việc điều phối vắc xin gữa các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn để đảm bảo cung ứng đầy đủ, liên tục và báo cáo cơ quan chức năng theo đúng quy định.
- Tham mưu cho cấp có thẩm quyền tổ chức mua sắm, đấu thầu đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời các loại vắc xin theo đúng quy định; không để xảy ra tình trạng đầu tư trùng lặp, lãng phí trong việc sử dụng ngân sách trong trường hợp nguồn cung cấp vắc xin từ Bộ Y tế bị gián đoạn hoặc cần bổ sung các loại vắc xin phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương theo quy định tại Nghị quyết số 104/NQ-CP ngày 15/8/2022 của Chính phủ về lộ trình tăng số lượng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2021-2030.
3.2. Công tác bảo quản, cấp phát, vận chuyển và sử dụng vắc xin
- Các cơ sở tiêm chủng thường xuyên thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng, hiệu chuẩn, kiểm định dây truyền lạnh và các dụng cụ theo dõi nhiệt độ để đảm bảo vắc xin được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp với từng loại vắc xin như theo quy định trong Quyết định số 1730/QĐ-BYT ngày 16/5/2014 về Hướng dẫn bảo quản vắc xin và Thông tư số 36/2018/TT-BYT ngày 22/11/2018 quy định về thực hành tốt bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Bộ Y tế.
- Đảm bảo việc vận chuyển vắc xin từ kho bảo quản đến điểm tiêm chủng phải được thực hiện bằng xe lạnh, hòm lạnh, phích vắc xin theo đúng quy định của Bộ Y tế tại Thông tư số 36/2018/TT-BYT ngày 22/11/2018 quy định về thực hành bảo quản thuốc tốt, nguyên liệu làm thuốc; Thông tư số 34/2018/TT- BYT ngày 16/11/2018 quy định chi tiết một số điều của Nghị định số104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng và các quy định hiện hành.
- Kịp thời cung ứng đầy đủ các loại vật tư phục vụ công tác tiêm chủng mở rộng như: bơm kim tiêm, hộp an toàn, phiếu tiêm chủng, sổ sách quản lý tiêm chủng mở rộng, tài liệu phát tay, pano, áp phích...
3.3. Tổ chức tiêm chủng
- Đảm bảo trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng và phụ nữ có thai được sử dụng vắc xin theo đúng thời gian quy định Thông tư số 38/2017/TT-BYT ngày 17/10/2017 của Bộ Y tế về việc ban hành danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc. Tùy theo số lượng, thời điểm tổ chức, số lượng người được tiêm, loại vắc xin,... ngành y tế tham mưu cho lãnh đạo các địa phương chỉ đạo bố trí, sắp xếp các điểm tiêm chủng cố định, lưu động tại cộng đồng hoặc tại các cơ sở giáo dục, đồng thời huy động ban ngành, đoàn thể tại địa phương phối hợp tổ chức hoạt động tiêm chủng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại các buổi tiêm. Người được huy động tham gia hỗ trợ hoạt động tiêm chủng đảm bảo thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công. Số lượng người được tiêm chủng tại các điểm tiêm, buổi tiêm đảm bảo thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Tại các điểm tiêm chủng phải có đủ diện tích, nhân sự, cơ sở vật chất và trang thiết bị; đảm bảo các điều kiện về an toàn tiêm chủng; tiến hành tiêm chủng theo nguyên tắc 1 chiều. Các đối tượng tham gia tiêm chủng được khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm chủng, thực hiện tiêm và theo dõi sau tiêm theo đúng hướng dẫn chuyên môn tại Quyết định số 1575/QĐ-BYT ngày 27/3/2023 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đối với trẻ em.
- Trong trường hợp tổ chức chiến dịch tiêm chủng, tiêm chủng chống dịch Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thể tổ chức tiêm tại nhà cho một số đối tượng theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế, Bộ Y tế.
- Các địa phương cần chủ động bố trí sẵn sàng các tổ, đội cấp cứu lưu động thường trực tại các điểm tiêm chủng với đầy đủ các điều kiện nhân lực, thuốc, phương tiện, trang thiết bị thiết yếu sẵn sàng xử lý các phản ứng bất lợi sau tiêm chủng có thể xảy ra, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong các buổi tiêm chủng.
(Có bảng Phụ lục dự kiến số lượng đối tượng tiêm chủng kèm theo)
3.4. Giám sát, điều tra nguyên nhân gây phản ứng sau tiêm chủng
- Tiếp tục củng cố hệ thống giám sát phản ứng sau tiêm chủng tại tất cả các tuyến. Kịp thời phát hiện, phân loại và xử lý các phản ứng sau tiêm ngay tại cơ sở tiêm chủng; chuyển người bị tai biến nặng sau tiêm chủng trong trường hợp vượt quá khả năng đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gần nhất và báo cáo cho Sở Y tế theo đúng quy định[2].
- Kịp thời tổ chức điều tra, đánh giá nguyên nhân tai biến sau tiêm chủng trong các trường hợp sau: 1) tai biến nặng sau tiêm chủng, 2) tỷ lệ phản ứng thông thường thực tế vượt quá tỷ lệ thống kê thường gặp, 3) một trường hợp hay một cụm phản ứng có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng tới cộng đồng.
- Thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo cho gia đình người bị tai biến nặng về nguyên nhân gây tai biến, đồng thời báo cáo Bộ Y tế về nguyên nhân tai biến nặng sau tiêm chủng. Thực hiện việc dừng sử dụng lô vắc xin có liên quan trên địa bàn toàn tỉnh nếu xác định nguyên nhân tai biến do chất lượng vắc xin. Tham mưu cho cấp có thẩm quyền tổ chức bồi thường các trường hợp người sử dụng vắc xin trong Chương trình bị tai biến nặng để lại di chứng dẫn đến bị khuyết tật hoặc người được tiêm chủng bị tử vong theo đúng quy định hiện hành.
4. Kết hợp y tế công, tư và xã hội hóa trong hoạt động tiêm chủng
- Tiếp tục kiện toàn, rà soát, sắp xếp mô hình tổ chức hoạt động của hệ thống tiêm chủng từ tuyến tỉnh xuống đến Trạm Y tế các xã, phường, thị trấn đảm bảo các cơ sở y tế công lập phải thực hiện tiêm chủng các loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng chống dịch theo đúng quy định hiện hành. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân nếu đã công bố đủ điều kiện tiêm chủng theo quy định được phép đăng ký với Sở Y tế để thực hiện tiêm chủng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và phải tổ chức triển khai tiêm chủng chống dịch khi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
- Các cơ sở y tế công lập hoặc cơ sở y tế tư nhân khi được cấp có thẩm quyền huy động phải đảm bảo triển khai việc tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và các loại vắc xin khác (nếu có). Đối với các loại vắc xin dịch vụ phải đảm bảo chất lượng vắc xin; đảm bảo công khai, minh bạch về giá; tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai và theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Sở Y tế, Bộ Y tế; thực hiện nghiêm túc các quy định đảm bảo an toàn tiêm chủng, đồng thời cặp nhật đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân và lịch sử tiêm chủng của đối tượng tiêm chủng lên Hệ thống phần mềm Quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia.
- Tăng cường công tác truyền thông, vận động, khuyến khích người dân kết hợp sử dụng các loại vắc xin có trong Chương trình và các vắc xin không có trong Chương trình để phòng chống các bệnh truyền nhiễm phổ biến. Kịp thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân sử dụng đầy đủ các loại vắc xin tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ trong các trường hợp nguồn cung vắc xin của Chương trình cung ứng không kịp thời để đạt tỷ lệ tiêm chủng đảm bảo thực hiện mục tiêu miễn dịch cộng đồng.
- Các địa phương chủ động xây dựng các kế hoạch, các phương án và biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh, kịp thời phát hiện sớm ổ dịch để có biện pháp xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan. Chủ động triển khai các biện phòng, chống dịch bệnh mùa xuân hè, nhất là triển khai các chiến dịch diệt bọ gậy phòng, chống sốt xuất huyết. Tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân, tổ chức các chiến dịch tuyên truyền về vệ sinh cá nhân, môi trường, nơi ở, học tập và nơi làm việc.
- Ngành y tế tăng cường triển khai điều tra, giám sát phát hiện các bệnh trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, các ổ dịch cũ tại cộng đồng, đặc biệt các trường hợp nghi mắc sởi, viêm não vi- rút, viêm não Nhật Bản, ho gà, sốt xuất huyết...; đồng thời tăng cường kiểm tra công tác tiêm phòng vắc-xin tại các khu vực có số trường hợp mắc tăng cao. Tổ chức khám, sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thực hiện cách ly, xử lý triệt để ổ dịch. Tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm, tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời, tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong. Đảm bảo tỷ lệ giám sát bệnh bại liệt; giám sát chết sơ sinh, uốn ván sơ sinh; giám sát bệnh sởi/rubella theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.
6. Tăng cường năng lực hệ thống các cơ sở tiêm chủng mở rộng
- Tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực quản lý Chương trình cho cán bộ phụ trách chương trình tiêm chủng và đào tạo, tập huấn về an toàn tiêm chủng cho cán bộ y tế tham gia tiêm chủng mở rộng tại các cơ sở y tế công lập và tư nhân
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho tuyến y tế cơ sở, đặc biệt trong hoạt động giám sát các ca bệnh có vắc xin phòng bệnh. Kiểm tra, công tác quản lý, bảo quản, sử dụng vắc xin, hệ thống dây chuyền lạnh, ghi chép sổ sách, báo cáo; hoạt động triển khai Chương trình tại các cơ sở tiêm chủng vào các buổi tiêm chủng thường xuyên và chiến dịch; hỗ trợ các đơn vị sử dụng Hệ thống phần mềm Quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt sử dụng các nền tảng số trong quản lý hoạt động tiêm chủng mở rộng phục vụ công tác thống kê, báo cáo, quản lý dữ liệu chuyên ngành theo đúng hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế, Sở Y tế.
Nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành; huy động nguồn xã hội hóa, nguồn tài trợ, viện trợ và các nguồn kinh phí hợp pháp khác cho hoạt động tiêm chủng theo đúng quy định hiện hành
- Là cơ quan đầu mối, tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các hoạt động tiêm chủng trên địa bàn toàn tỉnh. Tổ chức hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình tiêm chủng mở rộng theo đúng Kế hoạch này để đảm bảo hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Hướng dẫn các địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan báo cáo kết quả triển khai thực hiện; tổng hợp kết quả toàn tỉnh, báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát các đối tượng trong Chương trình, xác định nhu cầu, tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất với Bộ Y tế và các cơ quan có liên quan đảm bảo cung ứng đủ các loại vắc xin trong Chương trình theo quy định.
- Phối hợp với các sở ngành có liên quan tham mưu cho cấp có thẩm quyền bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, nguồn nhân lực thực hiện hoạt động Tiêm chủng mở rộng tại các cơ sở y tế công lập. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát, tiến hành xử lý các vi phạm hoặc tham mưu cho cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm xảy ra trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình.
- Căn cứ các mục tiêu của Kế hoạch này và các hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế, các Viện, bệnh viện tuyến Trung ương chủ động xây dựng và ban hành các kế hoạch, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức triển khai các hoạt động tiêm chủng theo đúng quy định. Tăng cường công tác điều tra, giám sát, phát hiện các loại dịch bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng bệnh, phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng hoặc các loại vắc xin dịch vụ theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế để đảm bảo hạn chế tỷ lệ mắc, giảm khả năng lây nhiễm trong cộng đồng.
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện việc tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển, sử dụng và hướng dẫn các cơ sở tiêm chủng thực hiện tiêm các loại vắc xin trong Chương trình theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.
- Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn tỉnh duy trì hệ thống cấp cứu ngoại viện; sẵn sàng phương tiện, trang thiết bị, nhân lực thường trực cấp cứu, hỗ trợ các cơ sở tiêm chủng trong các đợt tổ chức triển khai chiến dịch hoặc trong các buổi tiêm chủng thường xuyên theo lịch hàng tháng.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch, dự kiến kinh phí và sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương cho các hoạt động của Chương trình đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãnh phí. Tổ chức kiểm tra, giám sát hỗ trợ cho các đơn vị trực thuộc đảm bảo chi đúng, chi đủ cho nhân viên y tế tham gia hoạt động tiêm chủng mở rộng theo quy định tại Nghị quyết số 01/2024/NQ- HĐND ngày 01/3/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành quy định nội dung, định mức chi các hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số sử dụng ngân sách địa phương trên địa bàn tỉnh Hải Dương đến năm 2025.
- Kiện toàn Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin tỉnh Hải Dương, ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Hội đồng; phối hợp với các cơ quan chuyên môn, lãnh đạo các địa phương, cơ sở tiêm chủng tiến hành đánh giá nguyên nhân; thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và gia đình người bị tai biến nặng về nguyên nhân gây tai biến; báo cáo Bộ Y tế, UBND tỉnh về nguyên nhân và các trường hợp tai biến nặng sau tiêm vắc xin. Tham vấn ý kiến các cơ quan chuyên môn, đồng thời thông báo dừng lô vắc xin xảy ra phản ứng bất thường sau tiêm chủng sau khi có ý kiến của Bộ Y tế. Hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí bồi thường cho những trường hợp sử dụng vắc xin trong Chương trình xảy ra tai biến nặng theo đúng quy định.
Căn cứ khả năng cân đối ngân sách của tỉnh hàng năm, trên cơ sở kế hoạch và dự toán chi tiết do Sở Y tế, các cơ quan đơn vị liên quan tổng hợp, xây dựng, thẩm định, Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí để đảm bảo thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
- Chủ động, phối hợp với Sở Y tế tiến hành rà soát trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học để tổ chức tiêm bổ sung cho trẻ chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ các loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.
- Phối hợp với ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh hoạt động y tế trường học; triển khai khám, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh dịch truyền nhiễm trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, đồng thời tổ chức khoanh vùng, dập dịch theo đúng hướng dẫn để hạn chế lây lan trong các cơ sở giáo dục.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với chính quyền địa phương và ngành y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến lợi ích của việc thực hiện tiêm các loại vắc xin phòng tránh bệnh truyền nhiễm phổ biến ở trẻ em, đặc biệt là các loại vắc xin có trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đối với lứa tuổi mầm non và tiểu học; hỗ trợ việc điều tra, lập danh sách học sinh trong diện tiêm chủng chiến dịch; bố trí địa điểm, phối hợp với ngành y tế địa phương triển khai kế hoạch tiêm bổ sung theo đúng hướng dẫn để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đề ra.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí, Đài Phát thanh cấp huyện, Đài Truyền thanh cấp xã trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền tổ chức triển khai Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt tăng cường công tác truyền thông, phổ biến về lợi ích và hiệu quả của việc tiêm chủng nhằm hướng dẫn, khuyến khích người dân tích cực tham gia vào Chương trình tiêm chủng, góp phần bảo vệ bản thân và cộng đồng, phòng chống dịch bệnh.
5. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ Kế hoạch này xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2024 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, trong đó chú trọng công tác rà soát, đối chiếu số người trong độ tuổi chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ các mũi. Phối hợp với Sở Y tế kịp thời đề xuất nhu cầu sử dụng các loại vắc xin trong Chương trình để tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất Bộ Y tế cấp đúng, cấp đủ theo đúng quy định.
- Tiếp tục kiện toàn và đẩy mạnh hoạt động của Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe ban đầu các cấp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo; tăng cường chỉ đạo triển khai công tác tiêm chủng trên địa bàn. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương phối hợp với ngành y tế đảm bảo công tác tuyên truyền, kiên trì vận động người dân đưa con, em tham gia tiêm chủng để đảm bảo miễn dịch cộng đồng, phòng tránh lây lan dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt các dịch bệnh có vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.
- Phối hợp với ngành y tế chủ động đầu tư, bố trí nguồn lực cho tuyến y tế cơ sở, đặc biệt kịp thời bổ sung kinh phí để bảo dưỡng, hiệu chuẩn, kiểm định trang thiết bị, dây chuyền đảm bảo tiếp nhận, bảo quản, sử dụng vắc xin theo đúng quy định.
- Chỉ đạo Phòng Y tế đẩy mạnh công tác tham mưu hoạt động quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực y tế, đặc biệt tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở tiêm chủng dịch vụ để đảm bảo chất lượng, hiệu quả, góp phần đảm bảo tỷ lệ tham gia tiêm các vắc xin trên địa bàn; phối hợp Trung tâm Y tế tuyến huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm duy trì hoạt động của hệ thống dây truyền lạnh, bảo quản vắc xin và công tác thực hành tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả.
- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tăng cường tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh nếu không tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch; trách nhiệm của cha mẹ trong việc đăng ký và đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch theo quy định.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức triển khai hoạt động tiêm chủng cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn đảm bảo đạt mục tiêu kế hoạch; báo cáo kết quả triển thực hiện về Sở Y tế để tổng hợp.
6. Các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức phổ biến Kế hoạch này cho các cá nhân, tập thể có liên quan để phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, vận động người dân, cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị tham gia Chương trình tiêm chủng mở rộng. Kịp thời phối hợp với ngành y tế tổ chức điều tra, giám sát phát hiện, khoanh vùng, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định hiện hành.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
BẢNG DỰ KIẾN
Số lượng, đối tượng và thời điểm tiêm chủng các loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2024
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 1569/KH-UBND ngày 02/05/2024 của UBND tỉnh Hải Dương)
Đối tượng | Vắc xin | Lịch tiêm/uống | Dự kiến số lượng (người) | |
Trẻ dưới 1 tuổi | Vắc xin viêm gan B đơn giá | Liều sơ sinh: tiêm trong vòng 24 giờ sau khi sinh | 23.049 | |
Vắc xin lao (BCG) | Tiêm một lần cho trẻ trong vòng 1 tháng sau khi sinh | |||
Vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não do Hib (5 trong 1) | Tiêm lần 1: khi trẻ đủ 2 tháng tuổi | |||
Tiêm lần 2: ít nhất 1 tháng sau lần 1 | ||||
Tiêm lần 3: ít nhất 1 tháng sau lần 2 | ||||
Vắc xin bại liệt uống đa giá (OPV) | Uống lần 1: khi trẻ đủ 2 tháng tuổi | |||
Uống lần 2: ít nhất 1 tháng sau lần 1 | ||||
Uống lần 3: ít nhất 1 tháng sau lần 2 | ||||
Vắc xin bại liệt tiêm đa giá (IPV) | Tiêm khi trẻ đủ 5 tháng tuổi | |||
Vắc xin sởi đơn giá | Tiêm khi trẻ đủ 9 tháng tuổi | |||
Trẻ ≥1 tuổi | Vắc xin viêm não Nhật Bản B | Tiêm lần 1: khi trẻ đủ 1 tuổi | 22.862 | |
| Tiêm lần 2: 1 - 2 tuần sau lần 1 | |||
Tiêm lần 3: 1 năm sau lần 2 | 21.944 | |||
Vắc xin phối hợp có chứa thành phần sởi, rubella (MR) | Tiêm khi trẻ đủ 18 tháng tuổi | 22.542 | ||
Vắc xin phối hợp có chứa thành phần bạch hầu, Ho gà, uốn ván (DPT) | Tiêm nhắc lại khi trẻ đủ 18 tháng tuổi | |||
Phụ nữ có thai | Vắc xin uốn ván đơn giá (AT) | Tiêm lần 1: tiêm sớm khi có thai lần đầu | 23.049 | |
| Tiêm lần 2: tiêm ít nhất 1 tháng sau lần 1 | |||
[1] Kế hoạch số 980/KH-BYT-BGDĐT ngày 19/7/2023 của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phối hợp triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học (sau đây viết tắt là Kế hoạch số 980/KH-BYT-BGDĐT).
[2] Quyết định số 1830/QĐ-BYT ngày 26/5/2014 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn giám sát, điều tra đánh giá phản ứng sau tiêm chủng; Quyết định số 2228/QĐ-BYT ngày 11/6/2015 của Bộ Y tế về việc sửa đổi mục 3.1 và 3.3 tại Hướng dẫn giám sát điều tra đánh giá phản ứng sau tiêm chủng ban hành kèm theo Quyết định số 1830/QĐ-BYT ngày 26/5/2014 của Bộ Y tế.
- 1Kế hoạch 403/KH-UBND về triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
- 2Quyết định 1207/QĐ-UBND năm 2023 phê duyệt Kế hoạch lộ trình tăng số lượng vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
- 3Kế hoạch 2410/KH-UBND triển khai Chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2023
- 4Kế hoạch 166/KH-UBND năm 2023 triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh năm 2023-2024
- 1Quyết định 1730/QĐ-BYT năm 2014 hướng dẫn bảo quản vắc xin do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 2Quyết định 1830/QĐ-BYT năm 2014 về Hướng dẫn giám sát, điều tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân phản ứng sau tiêm chủng do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 3Quyết định 2228/QĐ-BYT năm 2015 sửa đổi mục 3.1. và mục 3.3. tại hướng dẫn giám sát, điều tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân phản ứng sau tiêm chủng kèm theo Quyết định 1830/QĐ-BYT do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 4Luật ngân sách nhà nước 2015
- 5Nghị định 104/2016/NĐ-CP quy định về hoạt động tiêm chủng
- 6Thông tư 38/2017/TT-BYT về danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 7Nghị quyết 20/NQ-TW năm 2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 8Thông tư 24/2018/TT-BYT quy định về thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 9Thông tư 34/2018/TT-BYT hướng dẫn Nghị định 104/2016/NĐ-CP quy định về hoạt động tiêm chủng do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 10Thông tư 36/2018/TT-BYT quy định về Thực hành tốt bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 11Thông tư 5/2020/TT-BYT sửa đổi Thông tư 24/2018/TT-BYT quy định việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin do Bộ Y tế ban hành
- 12Nghị quyết 104/NQ-CP năm 2022 về Lộ trình tăng số lượng vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2021-2030 do Chính phủ ban hành
- 13Kế hoạch 403/KH-UBND về triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
- 14Quyết định 1575/QĐ-BYT năm 2023 về Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đối với trẻ em do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 15Quyết định 1207/QĐ-UBND năm 2023 phê duyệt Kế hoạch lộ trình tăng số lượng vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
- 16Kế hoạch 2410/KH-UBND triển khai Chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2023
- 17Kế hoạch 980/KH-BYT-BGDĐT năm 2023 phối hợp triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học do Bộ Y tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 18Nghị định 13/2024/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 104/2016/NĐ-CP quy định về hoạt động tiêm chủng
- 19Kế hoạch 166/KH-UBND năm 2023 triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh năm 2023-2024
- 20Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐND quy định về nội dung, định mức chi các hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số sử dụng ngân sách địa phương trên địa bàn tỉnh Hải Dương đến năm 2025
Kế hoạch 1569/KH-UBND triển khai Chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2024 do tỉnh Hải Dương ban hành
- Số hiệu: 1569/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 02/05/2024
- Nơi ban hành: Tỉnh Hải Dương
- Người ký: Nguyễn Minh Hùng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 02/05/2024
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định