- 1Quyết định 1719/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 2Quyết định 90/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Chỉ thị 21-CT/TW năm 2023 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 4Quyết định 123/QĐ-LĐTBXH năm 2024 phê duyệt Đề án "Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp" do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 156/KH-UBND | Lạng Sơn, ngày 03 tháng 7 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG MỀM CHO THANH NIÊN VÀ HỌC SINH, SINH VIÊN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số 123/QĐ-LĐTBXH ngày 31/01/2024 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp”, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
a) Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên có khả năng giải quyết tốt hơn các vấn đề trong quá trình làm việc, nghiên cứu, học tập. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở GDNN, tạo tiền đề cho việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có kỹ năng nghề; từng bước đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động trong nước và quốc tế, thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
b) Nâng cao năng lực cho cán bộ, nhà giáo và các cơ sở GDNN, cơ sở hoạt động GDNN, các Trung tâm GDNN - Giáo dục thường xuyên (GDTX) (sau đây gọi chung là các cơ sở GDNN) về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên; tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên và học sinh, sinh viên có cơ hội được phát triển kỹ năng mềm và tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.
c) Góp phần thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng GDNN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030; Chiến lược phát triển GDNN giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
2. Mục tiêu cụ thể
a) 100% các cơ sở GDNN được tuyên truyền nâng cao nhận thức về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN.
b) Xây dựng, biên soạn chương trình và tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng mềm dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, thanh niên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN.
c) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn các kiến thức, kỹ năng mềm cho trên 100 lượt cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở GDNN nhằm nâng cao năng lực và hình thành đội ngũ nhà giáo, chuyên gia đào tạo và phát triển kỹ năng mềm.
d) Nghiên cứu mô hình và tổ chức thí điểm đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên tại 05 trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh (dự kiến thí điểm đào tạo, phát triển cho khoảng 500 lượt thanh niên, học sinh, sinh viên).
đ) Phấn đấu đến hết năm 2030, 100% các trường cao đẳng, trung cấp, 50% các Trung tâm GDNN - GDTX, cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh tổ chức đào tạo, lồng ghép đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên GDNN.
e) Hình thành mạng lưới, liên kết giữa doanh nghiệp, cơ sở GDNN trong việc đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN.
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng
a) Thanh niên, học sinh, sinh viên đang học chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp, trình độ sơ cấp trong các cơ sở GDNN.
b) Cán bộ quản lý, nhà giáo đang làm việc và giảng dạy trong các cơ sở GDNN.
2. Phạm vi, thời gian thực hiện
a) Kế hoạch thực hiện Đề án được triển khai tại các cơ sở GDNN trên địa bàn toàn tỉnh.
b) Thời gian thực hiện: từ năm 2024 đến năm 2030.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên, học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, nhà giáo và các cơ quan, tổ chức về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên
- Xây dựng, in ấn phát hành các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền nâng cao nhận thức về kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên các cơ sở GDNN trong bối cảnh hội nhập quốc tế và thời kỳ công nghệ 4.0 (sổ tay, cẩm nang, tờ rơi, tờ gấp, pano, áp phích, bảng điện tử...).
- Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: xây dựng các tuyến bài, phóng sự tuyên truyền về phát triển kỹ năng mềm trên các báo in, báo điện tử và truyền hình; tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, diễn đàn trực tuyến trên các báo điện tử, truyền hình.
- Tổ chức truyền thông trên mạng xã hội: xây dựng và vận hành fanpage, kênh youtube truyền thông về phát triển kỹ năng mềm trong hệ thống GDNN.
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên GDNN.
2. Tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng mềm dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, thanh niên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN
- Tham khảo thêm một số tài liệu trong nước và nước ngoài làm tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn và làm cơ sở để xây dựng, biên soạn chương trình, tài liệu đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN.
- Tiếp nhận, xây dựng, biên soạn chương trình, tài liệu đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN theo nhóm ngành, nghề đào tạo hoặc lĩnh vực đào tạo.
- Tiếp nhận, xây dựng, biên soạn chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về kỹ năng mềm cho cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở GDNN.
- Định kỳ hằng năm rà soát, cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung nội dung chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên và chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về kỹ năng mềm cho cán bộ, nhà giáo trong các cơ sở GDNN.
3. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
- Khuyến khích, huy động, lựa chọn đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo GDNN, các chuyên gia, cán bộ khoa học kỹ thuật của doanh nghiệp có kinh nghiệm về ngành, nghề, lĩnh vực đào tạo tham gia giảng dạy cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn cho cán bộ quản lý, nhà giáo về phương pháp giảng dạy, xây dựng bài giảng, tài liệu tham khảo, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN.
- Thường xuyên tổ chức các buổi tham quan, học tập thực tế tại doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng gắn với thực tiễn tại doanh nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN.
- Hình thành, phát triển mạng lưới đội ngũ làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN.
4. Nghiên cứu mô hình, thí điểm đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
- Khảo sát, xây dựng nội dung, hình thức triển khai và nghiên cứu thí điểm đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN.
- Đa dạng hóa các hình thức đào tạo, phương thức đào tạo; kết hợp lồng ghép đào tạo kỹ năng mềm trong các hoạt động chính khóa, ngoại khóa và các hoạt động tham quan thực tế tại doanh nghiệp.
- Kết quả của việc thí điểm đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên sẽ là cơ sở để đưa các môn học kỹ năng mềm thành môn học chính thức được giảng dạy cho hệ thống GDNN trong tương lai.
5. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
- Tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN.
- Tổ chức tọa đàm, diễn đàn, hội thảo để chia sẻ, học tập kinh nghiệm trong công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN, từ đó vận dụng một cách linh hoạt, phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam.
- Xây dựng cơ chế, chính sách, hợp tác để thu hút các chuyên gia quốc tế tham gia giảng dạy kỹ năng mềm cho cán bộ quản lý, đội ngũ nhà giáo, thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN.
- Khuyến khích các cá nhân, tổ chức quốc tế hỗ trợ, đầu tư cho đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN.
6. Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
- Xây dựng cơ sở dữ liệu, số hóa chương trình đào tạo, bồi dưỡng và tập huấn về kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên và bài giảng điện tử dùng chung cho cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở GDNN.
- Xây dựng thư viện điện tử về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN.
- Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho các cơ sở GDNN.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm chuyên dụng, các ứng dụng của mạng xã hội vào công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN.
7. Tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
- Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng khung chương trình, giáo trình, tài liệu và tổ chức đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN.
- Xây dựng, hình thành cơ chế phối hợp củng cố, tăng cường các hoạt động gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN thông qua các hoạt động như: tham gia xây dựng, thẩm định chương trình đào tạo, giáo trình đào tạo, tài liệu giảng dạy kỹ năng mềm các trình độ trong GDNN; tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng mềm cho cán bộ quản lý, đội ngũ nhà giáo, học sinh, sinh viên các trình độ trong các cơ sở GDNN; tham gia hội thảo, hội nghị, diễn đàn và các hội thi kỹ năng mềm...
8. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Đề án
- Tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất việc triển khai Đề án nhằm thống kê dữ liệu, bảo đảm chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm trong các cơ sở GDNN.
- Hướng dẫn các cơ sở GDNN thực hiện việc tự kiểm tra hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng mềm.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá thực hiện Đề án.
IV. KINH PHÍ THỰCHIỆN
1. Nguồn ngân sách nhà nướctheo phân cấp, hằng năm căn cứ khả năng nguồn đảm bảo bố tríkinh phí thực hiện Đề án cho các cơ quan, đơn vị có liên quan được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
2. Nguồn kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025tạiQuyết định số90/QĐ-TTgcủa Thủ tướng Chính phủ; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 tại Quyết định số1719/QĐ-TTgcủa Thủ tướng Chính phủ và các nguồn kinh phí từ các chương trình mục tiêu quốc gia khác (nếu có).
3. Nguồn thu hợp pháp của các cơ sở GDNN, nguồn tài trợ, hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức trong nước, ngoài nước và các nguồn hợp pháp kháctheo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC THỰCHIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện Đề án tại địa phương, định kỳ hằng năm báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp).
- Định kỳ hằng năm hoặc đột xuất kiểm tra, giám sát công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên tại các cơ sở GDNN trên địa bàn.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu.
2. Các sở, ban, ngành liên quan
Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ triển khai tốt nội dung của Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên GDNN” và Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh.
3. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh
Tuyên truyền rộng rãi nội dung Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên GDNN” và Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên.
4. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
Tuyên truyền Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên GDNN” và Kế hoạch này đến các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Quan tâm, tạo điều kiện để học sinh, sinh viên của các cơ sở GDNN đến tham quan, thực tập, thực hành tại các công ty, doanh nghiệp.
5. UBND các huyện,thànhphố
- Chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội - Dân tộc; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố tuyên truyền, triển khai Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên GDNN” và Kế hoạch này trên địa bàn; chủ động tham mưu xây dựng Kế hoạch của UBND huyện, thành phố triển khai Quyết định số 123/QĐ-BLĐTBXH tại địa phương; tạo điều kiện cho các cơ sở GDNN triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh, đồng thời tham mưu UBND huyện, thành phố thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo quy định.
- Bố trí kinh phí để Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội - Dân tộc huyện; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố phối hợp với các cơ sở GDNN, cơ sở tham gia GDNN; các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
6. Các cơ sở GDNN, cơ sở hoạt động GDNN, các Trung tâm GDNN - GDTX
Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án theo giai đoạn và từng năm của đơn vị. Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên tại đơn vị mình theo hướng dẫn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và UBND tỉnh. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu. Hằng năm, báo cáo kết quả thực hiện Đề án và Kế hoạch này về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 15/11.
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của Kế hoạch này; trong quá trình thực hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
| T/M. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Quyết định 1719/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 2Quyết định 90/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Chỉ thị 21-CT/TW năm 2023 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 4Quyết định 123/QĐ-LĐTBXH năm 2024 phê duyệt Đề án "Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp" do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành
Kế hoạch 156/KH-UBND năm 2024 triển khai Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030
- Số hiệu: 156/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 03/07/2024
- Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn
- Người ký: Dương Xuân Huyên
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 03/07/2024
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định