Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 149/KH-UBND

Phú Yên, ngày 28 tháng 9 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

VỀ VIỆC ĐIỀU TRA RÀ SOÁT HỘ NGHÈO, HỘ CẬN NGHÈO NĂM 2016 THEO TIÊU CHÍ HỘ NGHÈO GIAI ĐOẠN 2016-2020

Căn cứ Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020;

Căn cứ Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020;

Để tổ chức triển khai, thực hiện chính sách an sinh xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2017 và báo cáo kết quả điều tra cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo đúng tiến độ; UBND tỉnh xây dựng kế hoạch điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016 với những nội dung cụ thể như sau:

1. Mục đích, yêu cầu

- Việc điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo là công việc thường xuyên, nhằm đánh giá kết quả thực hiện chương trình giảm nghèo qua từng năm, cũng như xác định số hộ thoát nghèo, hộ nghèo phát sinh mới và hộ tái nghèo, làm cơ sở để thực hiện chính sách giảm nghèo cho năm tiếp theo. Do vậy, yêu cầu, các cấp, các ngành và địa phương xem đây là nhiệm vụ thường xuyên và đưa vào kế hoạch hàng năm để triển khai thực hiện.

- Việc điều tra rà soát xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo phải được tiến hành từ thôn, buôn, khu phố, đảm bảo công khai, dân chủ, có sự tham gia của các cấp, các ngành và của người dân. Quá trình thực hiện cần tuân thủ đầy đủ quy trình hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Kết quả điều tra phản ảnh trung thực tình hình đời sống nhân dân và thực trạng hộ nghèo của từng vùng và từng địa phương. Làm cơ sở để thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2017.

- Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương cơ sở trong công tác tổ chức tổng điều tra rà soát xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn cả tỉnh, phân công cán bộ theo dõi, phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra, giám sát, đảm bảo chính xác, công bằng, không sai, không sót và thực hiện đúng tiến độ.

- Xây dựng cơ sở dữ liệu về hộ nghèo, hộ cận nghèo để phục vụ công tác quản lý và thực hiện các chính sách hiện có đối với hộ nghèo và hộ cận nghèo.

2. Tiêu chí hộ nghèo, hộ cận nghèo: Theo Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

- Phương pháp điều tra thực hiện theo Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

3. Đối tượng và phạm vi điều tra, rà soát:

- Đối tượng điều tra: Hộ gia đình và thành viên hộ gia đình.

- Phạm vi: Hộ gia đình đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Phú Yên từ 6 tháng trở lên.

- Đơn vị rà soát: Hộ gia đình.

4. Quy trình và các bước tiến hành công tác điều tra rà soát hộ nghèo: Thực hiện theo Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020.

5. Phương pháp rà soát

- Thực hiện rà soát thông qua các phương pháp đánh giá, chấm điểm tài sản, thu thập thông tin đặc điểm, điều kiện sống của hộ gia đình để xác định mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy trình tại Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Phỏng vấn trực tiếp tại hộ gia đình để thu thập đầy đủ thông tin về hộ, bao gồm chủ hộ, địa điểm nơi cư trú, đặc điểm của từng thành viên trong hộ, đối tượng ưu tiên, khu vực, nhà ở, các nhu cầu hỗ trợ cần thiết đối với hộ gia đình.

- Lấy ý kiến của cộng đồng dân cư nơi cư trú để khẳng định các thông tin đã thu thập từ hộ gia đình, khẳng định về danh sách hộ nghèo và hộ cận nghèo của từng địa phương thôn, buôn, khu phố, thông qua công tác niêm yết công khai, tuyên truyền trên hệ thống truyền thông cấp xã.

- Sử dụng các phương pháp tính toán, thống kê để xác định tỷ lệ hộ nghèo của từng xã, phường, thị trấn (gọi chung là xã); huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là huyện) và trên địa bàn tỉnh.

6. Thời gian thực hiện:

- Từ ngày 05 - 07/10/2016: Hoàn thành công tác tập huấn điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo. Giao UBND huyện, thị xã, thành phố chủ trì tập huấn, các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh phụ trách địa bàn phối hợp.

- Từ ngày 08/10 - 10/11/2016: Hoàn thành công tác điều tra, Ban chỉ đạo điều tra cấp huyện báo cáo sơ bộ kết quả điều tra cho Ban chỉ đạo điều tra cấp tỉnh và Ban chỉ đạo điều tra rà soát cấp tỉnh tổng hợp báo cáo sơ bộ cho Bộ Lao động - Thương binh và xã hội.

- Từ ngày 11/11 - 20/11/2016: Tổ chức bình xét tại cụm dân cư, niêm yết công khai danh sách, báo cáo xin ý kiến thẩm định của UBND cấp huyện.

- Từ ngày 21/11 - 25/11/2016: Tổng hợp báo cáo kết quả điều tra cho huyện. Ban chỉ đạo điều tra rà soát cấp huyện tổng hợp báo cáo kết quả điều tra chính thức cho Ban chỉ đạo điều tra tỉnh, Ban chỉ đạo điều tra tỉnh tổng hợp báo cáo cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành Trung ương.

- Từ ngày 26/11 - 30/11/2016: Nghiệm thu phiếu điều tra (Ban chỉ đạo điều tra cấp tỉnh sẽ có thông báo lịch nghiệm thu cụ thể cho các địa phương).

- Từ ngày 01/12/2016 - 15/12/2016: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nhập dữ liệu kết quả điều tra vào phần mềm, in sổ bộ hộ nghèo. Đồng thời, chuyển giao dữ liệu đã cập nhật cho UBND xã, phường, thị trấn để in giấy chứng nhận hộ nghèo và hộ cận nghèo.

7. Phân công thực hiện:

a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Chủ trì phối hợp cùng Cục Thống Kê tỉnh và các sở, ngành có liên quan căn cứ các văn bản hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng phương án điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để tổ chức triển khai thực hiện.

- Tổng hợp, báo cáo kết quả điều tra rà soát cho UBND tỉnh và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. In ấn và phát hành các tài liệu phục vụ việc điều tra gồm: phiếu rà soát, biểu mẫu tổng hợp, các tài liệu hướng dẫn (tài liệu tập huấn nghiệp vụ điều tra rà soát, tài liệu tổng hợp, biểu mẫu... ).

- Xây dựng dự toán, chuẩn bị kinh phí phục vụ điều tra rà soát theo kế hoạch.

- Phối hợp cùng các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu được mục đích ý nghĩa của cuộc điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, phát huy tinh thần làm chủ, có trách nhiệm tham gia và giám sát trong công tác điều tra rà soát.

b) Cục Thống Kê tỉnh: Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng phương án điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo. Cử cán bộ tham gia tổ giám sát viên của tỉnh để theo dõi, giám sát việc thực hiện điều tra ở cấp huyện, xã. Cung cấp số hộ dân cư và hộ đồng bào dân tộc thiểu số cuối năm 2016 trên địa bàn từng xã, phường, thị trấn để có cơ sở xác định tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của từng vùng và từng địa phương.

c) Các sở, ngành có liên quan: Theo chức năng và nhiệm vụ của ngành, phối hợp cùng các địa phương tăng cường theo dõi giám sát, nhằm đảm bảo công tác điều tra rà soát đúng quy trình, nội dung; đảm bảo công khai, minh bạch và theo tiến độ đề ra.

d) Các cơ quan thông tin đại chúng, các cơ quan truyền thông ở cơ sở nhất là đài phát thanh cấp xã, tăng cường công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu được mục đích ý nghĩa của cuộc điều tra rà soát, phát huy tinh thần làm chủ, có trách nhiệm tham gia và giám sát trong công tác điều tra rà soát.

e) UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm:

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016 theo đúng quy trình, nội dung và tiến độ thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh và Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Đồng thời, lập kế hoạch tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng điều tra viên trực tiếp tham gia rà soát.

- Thành lập Ban Chỉ đạo điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên cơ sở Ban Chỉ đạo giảm nghèo cấp huyện; chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực và bổ sung thành viên là cơ quan thống kê cùng cấp. Ban chỉ đạo điều tra cấp huyện có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cho điều tra viên thực hiện đầy đủ các bước theo quy trình của công tác điều tra; tổ chức phúc tra kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của cấp xã; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, điều chỉnh kịp thời những thiếu sót trong quá trình điều tra ở cơ sở. Xây dựng kế hoạch giao ban hàng tuần (mỗi tuần 01 lần) để theo dõi và nắm bắt tiến độ; phản ảnh kịp thời những khó khăn vướng mắc ở xã, phường, thị trấn để có biện pháp hỗ trợ. Khi tổ chức họp giao ban, mời Sở, ngành và giám sát viên cấp tỉnh phụ trách địa bàn tham dự.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để thực hiện công tác điều tra. Xem xét lựa chọn và phân công cán bộ điều tra viên đủ trình độ năng lực và nhiệt tình để thực hiện tốt công tác điều tra. Nâng cao vai trò trách nhiệm của các ban ngành và trưởng, phó thôn, buôn, khu phố trong công tác điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo. Thực hiện niêm yết công khai dân chủ trong quá trình bình xét công nhận hộ nghèo và hộ cận nghèo. Tránh tình trạng bỏ sót đối tượng hoặc xác định sai, trùng lặp đối tượng. Kết quả điều tra phản ảnh sát đúng thực trạng tình hình đời sống nhân dân, tỷ lệ hộ nghèo của từng vùng và từng địa phương, không làm sai lệch thực trạng nghèo ở từng địa phương. Thực hiện cấp giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo để thực hiện các chính sách an sinh xã hội đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo kịp thời, không để xảy ra sai sót.

- Phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, tổng hợp kết quả điều tra, phân tích đánh giá công tác điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, báo cáo cho UBND tỉnh và Ban chỉ đạo điều tra rà soát của tỉnh đúng thời gian quy định.

- Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức thực hiện cập nhật thông tin hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn vào phần mềm quản lý.

g) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các hội đoàn thể: Chỉ đạo cho các cấp hội cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, vận động hội viên tham gia tích cực công tác điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, đồng thời giám sát chặt chẽ quá trình tổ chức điều tra rà soát, nhất là cơ sở cụm dân cư, thôn, buôn, khu phố.

8. Kinh phí điều tra, rà soát: Sử dụng từ nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo (tập huấn, giám sát và truyền thông) và kinh phí điều tra hộ nghèo hàng năm đã được bố trí cho sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong kế hoạch năm 2016. Trường hợp có phát sinh ngoài dự toán, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Sở Tài chính tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét hỗ trợ. Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố bằng nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ cho các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, đảm bảo kịp thời và chính xác.

9. UBND tỉnh phân công các thành viên Ban chỉ đạo giảm nghèo tỉnh theo dõi giám sát; cụ thể như sau:

- Ông Võ Văn Binh - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững tỉnh, phụ trách địa bàn huyện Đồng Xuân.

- Ông Trần Quang Minh - Cục trưởng Cục Thống kê, phụ trách địa bàn huyện Đông Hòa.

- Ông Nguyễn Đồng Tây - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững, phụ trách địa bàn thành phố Tuy Hòa.

- Bà Nguyễn Vũ Xuân Dung - Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, phụ trách địa bàn huyện Tây Hòa.

- Ông Nguyễn Trọng Cường - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững, phụ trách địa bàn huyện Phú Hòa.

- Ông Trần Ngọc Dưng - Phó Giám đốc Sở Y tế, thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững, phụ trách địa bàn huyện Sơn Hòa.

- Ông Nguyễn Lý nguyên - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn. thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững, phụ trách địa bàn huyện Tuy An.

- Bà Nguyễn Thị Ngọc Ái - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững, phụ trách địa bàn thị xã Sông Cầu.

- Ông La Văn Tỷ - Phó Ban Dân tộc tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững, phụ trách địa bàn huyện Sông Hinh.

Các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh trực tiếp tham gia công tác chỉ đạo, giám sát điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các địa phương. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng với Cục Thống kê và Ban Dân tộc thành lập Tổ giám sát viên cấp tỉnh, phụ trách giám sát công tác điều tra, rà soát hộ nghèo tại các địa phương.

Trên đây là Kế hoạch của UBND tỉnh Phú Yên về việc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016. Yêu cầu các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện, báo cáo kết quả điều tra về UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đúng thời gian quy định./.

 

 

Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở: LĐTBXH; TC, KH-ĐT; Y tế; XD; GDĐT; TT-TT; NNPTNT; BDT, Cục TK tỉnh;
- Mặt trận và các Hội, đoàn thể (p/h);
- UBND các huyện, TX, TP;
- Chánh, các PVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, KGVX (4).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Phan Đình Phùng

 

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 149/KH-UBND điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016 theo tiêu chí hộ nghèo giai đoạn 2016-2020 do tỉnh Phú Yên ban hành

  • Số hiệu: 149/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 28/09/2016
  • Nơi ban hành: Tỉnh Phú Yên
  • Người ký: Phan Đình Phùng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản