Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 134/KH-UBND | Cần Thơ, ngày 20 tháng 6 năm 2022 |
Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước; Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07 tháng 03 năm 2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025; Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước; Quyết định số 42/QĐ-BCĐCCHC ngày 06 tháng 4 năm 2022 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2022 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ; Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 04 tháng 8 năm 2021 của Thành ủy về chuyển đổi số thành phố Cần Thơ đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 23 tháng 3 năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc triển khai thực hiện Chương trình số 26-CTr/TU ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Thành ủy về cải cách hành chính, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử hành động, phục vụ;
Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 điện tử (sau đây gọi tắt là Hệ thống ISO điện tử) cho các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố Cần Thơ, cụ thể như sau:
1. Mục tiêu tổng quát
a) Ứng dụng công nghệ thông tin vào Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố Cần Thơ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn theo mục tiêu của Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07 tháng 3 năm 2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025.
b) Thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng trên môi trường mạng đảm bảo hoạt động ổn định, thống nhất, an toàn thông tin mạng, đảm bảo cung cấp tối ưu dịch vụ cho tất cả các cơ quan, đơn vị và công chức, viên chức từ cấp thành phố đến các phường, xã, thị trấn trong công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc và trao đổi văn bản điện tử; đảm bảo việc đồng bộ, tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các phần mềm đang vận hành trên Chính quyền điện tử của thành phố; đáp ứng sự thay đổi, sự phát sinh và tương tác người dùng của hệ thống; Cập nhật kịp thời các dữ liệu về văn bản quy phạm pháp luật, các thủ tục hành chính đã được các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân thành phố công bố và kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố Cần Thơ.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Chuyển Hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu của Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong các cơ quan cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố Cần Thơ đang được vận hành, duy trì từ bản giấy sang bản điện tử. Tăng cường giải quyết công việc, lưu trữ hồ sơ qua môi trường mạng, giảm thiểu việc giải quyết và lưu trữ hồ sơ bằng văn bản giấy.
b) Đảm bảo duy trì thực hiện thường xuyên Hệ thống ISO điện tử, ổn định, thống nhất, an toàn thông tin mạng, có khả năng đồng bộ, tích hợp, kết nối chia sẻ dữ liệu liên thông với hệ thống Quản lý văn bản và điều hành của các cơ quan và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
c) Truy xuất, cập nhật kịp thời các dữ liệu về văn bản quy phạm pháp luật, các thủ tục hành chính và kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố Cần Thơ.
d) Giúp cho Lãnh đạo, quản lý theo dõi được quá trình xử lý công việc của cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ được giao.
đ) Dự kiến đưa vào vận hành chính thức Hệ thống ISO điện tử tại các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố Cần Thơ vào cuối năm 2022.
1. Thực hiện áp dụng Hệ thống ISO điện tử theo Mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cho các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố Cần Thơ được công bố tại Quyết định số 101/QĐ-BKHCN ngày 21 tháng 01 năm 2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ theo hướng tinh gọn, đơn giản và tiết kiệm kinh phí thực hiện.
2. Xây dựng Hệ thống ISO điện tử tại tất cả các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố Cần Thơ trên cơ sở sử dụng tối đa cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật sẵn có nhằm chuyển đổi Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 hiện đang được thực hiện bằng hình thức thủ công sang hình thức điện tử, thực hiện trên môi trường mạng, đảm bảo hoạt động ổn định, thống nhất, an toàn thông tin mạng, cung cấp dịch vụ phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc và trao đổi văn bản điện tử của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức.
3. Đảm bảo Hệ thống ISO điện tử có khả năng đồng bộ, tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống dùng chung của thành phố phục vụ Chính quyền số; cập nhật kịp thời các dữ liệu về văn bản quy phạm pháp luật, các thủ tục hành chính và kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố Cần Thơ; đồng thời đảm bảo chia sẻ dữ liệu dùng chung về kho dữ liệu dùng chung của thành phố.
Áp dụng Hệ thống ISO điện tử tại 122 cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố Cần Thơ, cụ thể như sau:
- Ủy ban nhân dân thành phố.
- Trường Chính trị thành phố.
- Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố: 19 cơ quan.
- Đơn vị trực thuộc Sở: 09 cơ quan.
- Ủy ban nhân dân quận, huyện: 09 cơ quan.
- Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn: 83 cơ quan.
Triển khai áp dụng Hệ thống ISO điện tử theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cho các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố Cần Thơ từ cấp thành phố đến cấp xã, cụ thể như sau:
a) Xây dựng 01 hệ thống phần mềm Cổng thông tin ISO điện tử cấp thành phố; 01 hệ thống lõi phần mềm ISO điện tử cấp thành phố; người dùng sử dụng chung một tài khoản cùng với hệ thống chính quyền điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức hiện có.
b) Sử dụng hạ tầng chung của Trung tâm dữ liệu thành phố do Sở Thông tin và Truyền thông quản lý. Sau khi Hệ thống ISO điện tử triển khai hoàn tất, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp nhận và đảm nhận vai trò quản trị hệ thống phần mềm ISO điện tử. Đồng thời, Trung tâm dữ liệu thành phố sẽ thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cung cấp hạ tầng máy chủ, đường truyền mạng, an toàn thông tin, an ninh mạng cho hệ thống ISO điện tử vận hành ổn định.
c) Hiệu chỉnh phần mềm ISO điện tử theo đặc thù của từng cơ quan.
3. Các giải pháp cụ thể của Hệ thống ISO điện tử
Xây dựng Hệ thống ISO điện tử theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 bao gồm các nội dung chính như sau:
a) Bối cảnh của tổ chức: Xác định mục đích và phương hướng của tổ chức.
b) Vai trò lãnh đạo: Cam kết của lãnh đạo cao nhất, chính sách chất lượng, trách nhiệm và quyền hạn.
c) Hoạch định: Hoạch định giải quyết rủi ro, cơ hội và đạt mục tiêu.
d) Hỗ trợ: Quản lý nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, kiến thức, truyền thông, thông tin dạng văn bản.
đ) Vận hành: Hỗ trợ, xem xét các phản ánh khiếu nại và góp ý của người dân nhằm nâng cao dịch vụ hành chính,...
e) Đánh giá kết quả hoạt động (đánh giá nội bộ): Hỗ trợ công cụ phân tích đánh giá, đánh giá nội bộ, xem xét của lãnh đạo.
g) Cải tiến: Sự không phù hợp, hành động khắc phục, cải tiến liên tục.
- Tiến hành kiểm tra của thành phố đối với hoạt động áp dụng ISO tại các cơ quan, đơn vị: cho phép người dùng là quản trị có thể xem thông tin cơ bản của các đơn vị có thực hiện các qui trình cơ bản đến mức độ nào một cách nhanh nhất. Từ đó, tiến hành kiểm tra, đánh giá các nội dung về:
- Sự tuân thủ của cơ quan đối với tất cả các yêu cầu của tiêu chuẩn chính sách, mục tiêu, quy trình, các quy định có liên quan, các yêu cầu pháp luật liên quan và các nội dung quy định theo Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg.
- Hoạt động xem xét của Lãnh đạo và các hoạt động đánh giá nội bộ, thực hiện khắc phục, phòng ngừa các điểm không phù hợp.
- Hoạt động xử lý các khiếu nại liên quan đến lĩnh vực áp dụng giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức cá nhân.
- Hoạt động cải tiến trong hệ thống quản lý chất lượng.
- Hoạt động xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính, quy trình nội bộ, đảm bảo có sự tham gia của Lãnh đạo, các đơn vị và cá nhân.
- Hoạt động xây dựng quy trình nghiệp vụ điều hành giao việc.
- Hoạt động cập nhật “Thông tin dạng văn bản” bao gồm các tài liệu, hồ sơ và văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quá trình xử lý công việc.
h) Chức năng phân hệ “Đánh giá theo Bộ tiêu chí ISO” phục vụ trong công tác đánh giá, chấm điểm đối với các cơ quan, đơn vị áp dụng ISO hành chính công. Phần mềm hỗ trợ xây dựng linh động Bộ tiêu chí đánh giá ISO phù hợp theo từng năm hoặc cơ quan.
4. Hiệu quả của Hệ thống ISO điện tử
Hệ thống ISO điện tử là ứng dụng công nghệ thông tin vào Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước. Việc áp dụng Hệ thống ISO điện tử tại các cơ quan, đơn vị mang đến những lợi ích sau đây:
a) Giúp tổ chức, cơ quan xây dựng các quy trình chuẩn để thực hiện và kiểm soát công việc.
b) Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình xử lý công việc, phòng ngừa sai lỗi nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc.
c) Phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn trong tổ chức, cơ quan.
d) Giúp cải tiến thường xuyên chất lượng các dịch vụ công, đáp ứng tốt các yêu cầu của người dân.
đ) Tạo nền tảng để xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả.
e) Nâng cao uy tín, hình ảnh của các cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao lòng tin của tổ chức/cá nhân đối với cơ quan hành chính.
g) Phục vụ công tác đánh giá, kiểm tra hằng năm của thành phố đối với hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố Cần Thơ thông qua môi trường mạng; tuân thủ theo quy định tại Điều 9 Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ và khoản 2 Điều 33 Thông tư 26/2014/TT-BKHCN ngày 10 tháng 10 năm 2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc quy định chi tiết thi hành Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước.
h) Phục vụ trong công tác đánh giá, chấm điểm đối với các cơ quan, đơn vị áp dụng ISO hành chính công, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của các cơ quan, đơn vị nói riêng và của thành phố nói chung.
Từ kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ được giao cho Sở Khoa học và Công nghệ quản lý.
Triển khai đồng bộ Hệ thống ISO điện tử tại 122 cơ quan cấp thành phố, quận, huyện, xã, phường, thị trấn trong năm 2022- 2023, bao gồm:
a) Ủy ban nhân dân thành phố.
b) Trường Chính trị thành phố.
c) Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố: 19 cơ quan.
d) Đơn vị trực thuộc Sở: 09 cơ quan.
đ) Ủy ban nhân dân quận, huyện: 09 cơ quan.
e) Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn: 83 cơ quan.
Đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố.
1. Giao Sở Khoa học và Công nghệ
a) Căn cứ Kế hoạch được ban hành, phối hợp khảo sát, đánh giá hiện trạng hạ tầng trang thiết bị hiện có tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố và tại Trung tâm dữ liệu thành phố để triển khai thực hiện.
b) Chủ trì thực hiện trình tự, thủ tục triển khai Hệ thống phần mềm ISO điện tử thành phố theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
c) Hệ thống phần mềm ISO điện tử xây dựng trên hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư, không trùng lặp, lãng phí; đảm bảo tích hợp, đồng bộ, kết nối, chia sẻ dữ liệu với hệ thống Chính quyền điện tử đang vận hành của thành phố phù hợp với nhiệm vụ Xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh.
d) Là đầu mối triển khai, thực hiện hiệu quả Hệ thống phần mềm ISO điện tử tại các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố.
2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông
a) Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ sử dụng cơ sở hạ tầng và phần mềm sẵn có của thành phố tại Trung tâm dữ liệu thành phố để kết nối liên thông với hệ thống văn bản điện tử của các cơ quan và hệ thống Một cửa điện tử của thành phố.
b) Chịu trách nhiệm về nghiệp vụ công nghệ thông tin nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định liên quan đối với việc xây dựng phần mềm ISO điện tử, đáp ứng được các yêu cầu đặt ra, phù hợp với thực trạng, khai thác hiệu quả các chức năng của phần mềm.
c) Phối hợp xây dựng phương án vận hành, quản lý và sử dụng hiệu quả hệ thống phần mềm đã đầu tư theo đúng mục tiêu đã đề ra.
3. Giao Sở Tài chính
a) Rà soát, phối hợp thẩm định, dự toán kinh phí xây dựng Hệ thống phần mềm ISO điện tử thành phố theo quy định hiện hành.
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố phân bổ nguồn kinh phí để thực hiện Kế hoạch này và duy trì hàng năm.
4. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp, hướng dẫn Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện trình tự, thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành.
5. Giao các Sở, ban ngành thành phố có liên quan, Ủy ban nhân dân quận, huyện
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, nhu cầu và điều kiện phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ triển khai, thực hiện Hệ thống phần mềm ISO điện tử thành phố.
Trên đây là Kế hoạch xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 điện tử (ISO điện tử) cho các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố Cần Thơ. Yêu cầu các Sở, ban ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ triển khai, thực hiện Kế hoạch này với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Sở Khoa học và Công nghệ tổng hợp, tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết theo quy định./.
| TM.ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Kế hoạch 109/KH-UBND về kiểm tra hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan hành chính nhà nước của thành phố Hà Nội năm 2022
- 2Kế hoạch 482/KH-UBND về kiểm tra việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 tại các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Bình, năm 2022
- 3Quyết định 834/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch kiểm tra kết quả xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Đắk Lắk năm 2022
- 1Nghị định 64/2007/NĐ-CP về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước
- 2Quyết định 19/2014/QĐ-TTg áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Thông tư 26/2014/TT-BKHCN hướng dẫn Quyết định 19/2014/QĐ-TTg áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành
- 4Nghị quyết 17/NQ-CP năm 2019 về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025 do Chính phủ ban hành
- 5Quyết định 101/QĐ-BKHCN năm 2019 công bố Mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cho các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước tại địa phương do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành
- 6Quyết định 42/QĐ-BCĐCCHC về Kế hoạch hoạt động năm 2022 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ
- 7Kế hoạch 109/KH-UBND về kiểm tra hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan hành chính nhà nước của thành phố Hà Nội năm 2022
- 8Kế hoạch 482/KH-UBND về kiểm tra việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 tại các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Bình, năm 2022
- 9Kế hoạch 64/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình 26-CTr/TU về cải cách hành chính, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử hành động, phục vụ do thành phố Cần Thơ ban hành
- 10Quyết định 834/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch kiểm tra kết quả xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Đắk Lắk năm 2022
Kế hoạch 134/KH-UBND năm 2022 về xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 điện tử cho các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố Cần Thơ
- Số hiệu: 134/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 20/06/2022
- Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ
- Người ký: Nguyễn Ngọc Hè
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra