Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 132/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 20 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “CƠ CẤU LẠI HỆ THỐNG CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG GẮN VỚI XỬ LÝ NỢ XẤU GIAI ĐOẠN 2021-2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN

Căn cứ Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 08/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025”;

Theo đề nghị của Giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên tại Công văn số 681/HYE-TTGSNH ngày 12/7/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa những quan điểm, mục tiêu, định hướng, những giải pháp thực hiện Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 08/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Tạo bước chuyển rõ rệt, thực chất trong cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu và để các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững; nâng cao nhận thức, trách nhiệm và sự phối hợp của các sở, ngành trong việc triển khai thực hiện Đề án để đạt được các mục tiêu đề ra.

- Quán triệt và chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 08/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh; nâng cao năng lực tài chính của tổ chức tín dụng; ngăn ngừa tình trạng đầu tư chéo, sở hữu chéo và sở hữu có tính chất thao túng, chi phối trong các tổ chức tín dụng có liên quan.

2. Yêu cầu

- Phù hợp với các quan điểm, mục tiêu, định hướng của Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” và tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

- Đề ra nhiệm vụ cụ thể, lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn của từng cấp, từng ngành và xây dựng những giải pháp tổ chức thực hiện khả thi để thực hiện các mục tiêu đã đề ra.

- Tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh; nâng cao năng lực tài chính của các chi nhánh tổ chức tín dụng trên nguyên tắc thận trọng, giữ vững sự ổn định, an toàn hệ thống; ổn định kinh tế, chính trị.

II. NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên

- Là đầu mối phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh với nhiệm vụ chủ yếu là tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng trong việc xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu, đặc biệt là hỗ trợ trong thực hiện các thủ tục hành chính để xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm, các thủ tục liên quan đến pháp lý các dự án bất động sản là tài sản bảo đảm của ngân hàng để từng bước tháo gỡ khó khăn, xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ; tạo điều kiện để tổ chức tín dụng có thể xử lý nhanh tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu liên quan đến các vụ án đang được xử lý tại địa phương theo quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, đánh giá chất lượng và khả năng thu hồi của các khoản nợ để có biện pháp xử lý thích hợp; thực hiện trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu theo đúng quy định pháp luật; bổ sung, hoàn thiện hồ sơ pháp lý tài sản bảo đảm; thu nợ và xử lý tài sản bảo đảm; kiểm soát chặt chẽ và giảm chi phí hoạt động; tiếp tục triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh và nâng cao chất lượng tín dụng; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đặc biệt là cơ quan Công an, Tòa án nhân dân, cơ quan Thi hành án các cấp trong quá trình xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ, nhằm bảo đảm thu hồi tối đa giá trị các khoản nợ, hạn chế thiệt hại cho các tổ chức tín dụng.

- Chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương, cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp với mức lãi suất hợp lý, đảm bảo an toàn vốn và tuân thủ quy định pháp luật liên quan, hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao như đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông, trái phiếu doanh nghiệp...theo chủ trương của Chính phủ. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi trong vay vốn tín dụng ngân hàng cho doanh nghiệp và người dân, góp phần đẩy lùi tín dụng đen.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng theo chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, góp phần bảo đảm an toàn của các tổ chức tín dụng, ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính và duy trì môi trường kinh doanh an toàn cho các tổ chức tín dụng; kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, đặc biệt là tín dụng cho những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như đầu tư, kinh doanh chứng khoán, bất động sản.

- Tiếp tục chấn chỉnh, củng cố và nâng cao mức độ an toàn, hiệu quả của Quỹ tín dụng nhân dân hiện có, chưa xem xét thành lập mới Quỹ tín dụng nhân dân trong giai đoạn này bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả, ổn định và bền vững đáp ứng nhu cầu về vốn, nâng cao khả năng tiếp cận tài chính của các thành viên Quỹ tín dụng nhân dân, hướng tới mục tiêu chủ yếu là tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên phục vụ sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống, đặc biệt ở khu vực nông thôn.

- Rà soát, đánh giá, phân loại các Quỹ tín dụng nhân dân và nhận diện các Quỹ tín dụng nhân dân yếu kém, không có phương án cơ cấu lại khả thi; không đáp ứng được các chuẩn mực an toàn và không có khả năng phục hồi trở lại hoạt động bình thường để áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp (xử lý pháp nhân). Việc xử lý Quỹ tín dụng nhân dân yếu kém không ảnh hưởng đến sự an toàn, ổn định của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung và hệ thống Quỹ tín dụng trên cả nước nói riêng.

- Chấn chỉnh, xử lý kịp thời các Quỹ tín dụng nhân dân yếu kém; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt trong việc cấp tín dụng, phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro, vi phạm các quy định an toàn trong hoạt động.

- Tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý những tồn tại, yếu kém của Quỹ tín dụng nhân dân, đặc biệt trong việc xử lý Quỹ tín dụng nhân dân đang kiểm soát đặc biệt. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đối với Quỹ tín dụng nhân dân; tăng cường tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp Nhân dân tham gia phát triển hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân và người gửi tiền ổn định tâm lý, yên tâm gửi tiền tại Quỹ tín dụng nhân dân.

- Phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin chính thống, chính xác về kết quả điều hành chính sách, hoạt động ngân hàng nói chung và công tác cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu nói riêng. Tăng cường phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật về hoạt động ngân hàng, tái cơ cấu, xử lý nợ xấu để nhận thức đúng đắn, đồng thuận trong xã hội, đặc biệt là việc nâng cao ý thức trách nhiệm của tổ chức tín dụng và khách hàng trong việc xử lý nợ xấu.

- Phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin, số liệu trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng với các cơ quan chức năng để có các biện pháp ngăn ngừa, hạn chế và xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các tổ chức tín dụng trên địa bàn và bảo đảm tuyệt đối an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng trong việc: Chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động ngân hàng như: việc huy động vốn; cấp tín dụng; các quy định về cơ cấu lại nợ, phân loại nợ, trích lập dự phòng và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro...; thanh tra, giám sát chặt chẽ nợ xấu và chất lượng tín dụng.

- Tăng cường, đổi mới công tác thanh tra, giám sát; phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng; phòng, chống rửa tiền theo chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch này. Chỉ đạo, theo dõi, giám sát chặt chẽ, tình hình thực hiện việc cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng trên địa bàn; tổng hợp thông tin, số liệu về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch này; báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên và Ngân hàng nhà nước Việt Nam theo quy định.

2. Các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh

- Chấp hành nghiêm quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng nhà nước về xử lý nợ xấu, về an toàn hoạt động ngân hàng, cơ cấu lại nợ, phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro. Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

- Chủ động triển khai, tăng cường hoạt động kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp bằng hình thức phù hợp.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng trên cơ sở rà soát, đề xuất với Trụ sở chính đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn quy trình, thủ tục cho vay nhưng đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

- Tiếp tục triển khai thực hiện tích cực các chính sách hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

- Triển khai thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN ngày 20/5/2022 của Ngân hàng nhà nước Việt Nam hướng dẫn ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

- Phát triển mạnh các phương thức thanh toán điện tử như ngân hàng trực tuyến, thanh toán qua internet, điện thoại di động, thanh toán không tiếp xúc và chấp nhận thanh toán không tiếp xúc, thanh toán không tiếp xúc trên di động, thanh toán qua QR code; triển khai áp dụng mô hình ngân hàng số; áp dụng các biện pháp an ninh, tiêu chuẩn bảo mật mới, tiên tiến, phù hợp với xu hướng thanh toán trên thế giới... theo chỉ đạo của từng hệ thống tổ chức tín dụng và phù hợp với quy định của pháp luật.

- Chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấp tín dụng, bảo đảm tiền vay, các quy định an toàn trong hoạt động tín dụng. Thực hiện các biện pháp kiểm soát nợ xấu phát sinh mới, nâng cao chất lượng tín dụng, nâng cao năng lực đánh giá, thẩm định tín dụng và quản trị rủi ro; thường xuyên rà soát, đánh giá và theo dõi, kiểm tra khách hàng vay, khoản tín dụng và tài sản bảo đảm để có biện pháp xử lý thích hợp; rà soát, đánh giá lại các khoản nợ hiện đang được cơ cấu lại và kiên quyết chuyển sang nợ xấu khi đủ điều kiện; tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, phù hợp với quy mô, cơ cấu nguồn vốn và năng lực quản trị rủi ro; kiểm soát và hạn chế rủi ro tập trung tín dụng; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ và trình độ, đạo đức cán bộ của tổ chức tín dụng.

- Tích cực, chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp xử lý nợ xấu như đôn đốc thu hồi nợ, bán, xử lý nợ, tài sản bảo đảm, khởi kiện khách hàng vay, sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro...; có biện pháp hỗ trợ phù hợp cho khách hàng khắc phục khó khăn và phát triển sản xuất kinh doanh, tiếp tục hỗ trợ vốn, giảm lãi suất các khoản cho vay cũ, miễn, giảm lãi, cơ cấu lại nợ theo đúng quy định của pháp luật.

- Phối hợp các cơ quan pháp luật, thi hành án để xử lý dứt điểm các khoản nợ còn tồn đọng lâu ngày đối với các khoản tín dụng đã được Tòa án thụ lý.

- Nâng cao năng lực quản trị, điều hành, kiểm soát nội bộ, thường xuyên quan tâm phát triển và quản lý có hiệu quả đội ngũ cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn, tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ.

- Chủ động phối hợp chặt chẽ, cung cấp thông tin, tài liệu và vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng cho cơ quan chức năng để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

- Báo cáo Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên đầy đủ, kịp thời, trung thực kết quả, khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị (nếu có) về việc thực hiện phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu.

3. Ngân hàng Hợp tác xã chi nhánh tỉnh Hưng Yên

- Nâng cao vai trò và trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát và hỗ trợ hoạt động của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân; tăng cường khả năng điều hòa vốn, kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của Quỹ tín dụng nhân dân; chủ động, tích cực tham gia xử lý đối với Quỹ tín dụng nhân dân yếu kém, gặp khó khăn hoặc có dấu hiệu mất an toàn trong hoạt động.

- Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ Ngân hàng nhằm tiến tới cung cấp sản phẩm dịch vụ có chất lượng cho Quỹ tín dụng nhân dân thành viên.

- Tăng cường tính liên kết hệ thống, các thiết chế an toàn hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các Quỹ tín dụng nhân dân thực hiện nộp phí tham gia Quỹ bảo đảm an toàn hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân theo quy định.

4. Các Quỹ tín dụng nhân dân

- Các Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động theo đúng mục tiêu, tôn chỉ của loại hình tổ chức tín dụng là hợp tác xã, nâng cao mức độ an toàn, hiệu quả, ổn định và bền vững, phù hợp với nhu cầu, quy mô, địa bàn, mức tăng trưởng kinh tế tại địa phương.

- Nâng cao năng lực quản trị, điều hành, kiểm soát của Quỹ tín dụng nhân dân, đặc biệt là hệ thống kiểm soát nội bộ, chuẩn hóa hệ thống các quy trình nghiệp vụ, kế toán, bảo đảm người quản lý, điều hành của Quỹ tín dụng nhân dân phải đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện về năng lực, trình độ theo quy định của pháp luật.

- Nâng cao năng lực tài chính của Quỹ tín dụng nhân dân theo hướng tăng vốn điều lệ, thu hút thêm thành viên mới trên cơ sở gắn kết giữa mở rộng nguồn vốn với hỗ trợ cho vay thành viên. Thực hiện tốt mục tiêu hoạt động tương trợ giữa các thành viên.

- Nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và hệ thống công nghệ thông tin bảo đảm đáp ứng yêu cầu an toàn trong hoạt động.

- Đẩy mạnh huy động vốn với các phương thức đa dạng; phát triển dịch vụ ngân hàng phù hợp với năng lực quản trị, điều hành của Quỹ tín dụng nhân dân; mở rộng tín dụng đi đôi với việc tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tín dụng; chấp hành nghiêm các quy định an toàn hoạt động; cân đối hợp lý, hiệu quả nguồn vốn và sử dụng vốn; nâng cao tính ổn định của nguồn vốn.

- Chuẩn hóa hệ thống các quy trình nghiệp vụ và các biện pháp bảo đảm an toàn hoạt động kinh doanh; tăng cường tính minh bạch, công khai trong quản trị, điều hành, tài chính và hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân.

- Chủ động phối hợp chặt chẽ, cung cấp thông tin, tài liệu và vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng cho cơ quan chức năng để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

- Báo cáo Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên đầy đủ, kịp thời, trung thực kết quả, khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị (nếu có) về việc thực hiện phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu.

5. Tổ chức tài chính vi mô

- Phối hợp với các đơn vị truyền thông tuyên truyền về hoạt động tài chính vi mô.

- Mở rộng sản phẩm, dịch vụ tài chính vi mô phù hợp với năng lực quản trị, khả năng tài chính và nhu cầu của khách hàng, đảm bảo sự tiếp cận dịch vụ tài chính đa dạng, chất lượng cho các hộ gia đình, người có thu nhập thấp và doanh nghiệp siêu nhỏ; thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước về bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

6. Sở kế hoạch và đầu tư

- Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, kế hoạch vốn đối với các chương trình mục tiêu quốc gia.

- Chủ trì, phối hợp Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên thẩm định phương án tăng vốn điều lệ của các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trương cho Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh hoàn thiện hồ sơ pháp lý liên quan đến Trụ sở giao dịch kiêm kho tiền của Quỹ.

7. Sở Tài nguyên và môi trường

- Chủ trì phối hợp Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trương cho Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh hoàn thiện hồ sơ pháp lý liên quan đến Trụ sở giao dịch kiêm kho tiền của Quỹ.

- Chỉ đạo, đôn đốc và hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu về nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, tạo điều kiện cho các đối tượng đủ điều kiện vay vốn tại các tổ chức tín dụng để sản xuất, kinh doanh.

- Hỗ trợ các tổ chức tín dụng hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan đến tài sản bảo đảm tiền vay để có thể thu hồi tài sản và sớm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

- Chỉ đạo cập nhật thường xuyên, công khai thông tin về các giao dịch thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên hệ thống trang thông tin điện tử của cơ quan tài nguyên và môi trường.

8. Sở Tài chính

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành xây dựng lộ trình và bố trí nguồn xử lý các khoản nợ xấu liên quan đến nợ đọng xây dựng cơ bản có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.

- Phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Kế hoạch và đầu tư tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trương cho Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn hoàn thiện hồ sơ pháp lý liên quan đến Trụ sở giao dịch kiêm kho tiền của Quỹ.

9. Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên và các cơ quan liên quan hướng dẫn các cơ quan truyền thông, hệ thống truyền thanh cơ sở tăng cường công tác thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng nói chung, cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu nói riêng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

10. Cục thi hành án dân sự tỉnh Hưng Yên

- Đẩy nhanh tiến độ thi hành các vụ án dân sự, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng thu hồi nợ, giảm nợ xấu và tạo điều kiện mở rộng tín dụng cho nền kinh tế. Ưu tiên áp dụng các biện pháp xử lý về mặt kinh tế, dân sự để khắc phục hậu quả và thu hồi tối đa tiền, tài sản cho tổ chức tín dụng. Xử lý nghiêm theo pháp luật những trường hợp chây ỳ, cố ý không trả nợ.

- Cải tiến rút gọn quy trình hồ sơ, thủ tục liên quan đến thi hành án và xử lý tài sản thế chấp, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xử lý, thu hồi nợ.

11. Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên

Chỉ đạo Tòa án nhân dân cấp huyện đẩy nhanh công tác xét xử các vụ án dân sự liên quan đến hoạt động ngân hàng xử lý tài sản bảo đảm nhằm thu hồi tối đa giá trị các khoản nợ, hạn chế thiệt hại cho các tổ chức tín dụng.

12. Công an tỉnh Hưng Yên

- Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên, các tổ chức tín dụng và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực tiền tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

- Chỉ đạo Công an cấp huyện tăng cường phối hợp với các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn đảm bảo an ninh, trật tự trong việc thu giữ, xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ.

- Đẩy nhanh việc điều tra đối với các vụ án liên quan đến ngân hàng, để đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của tổ chức tín dụng, người gửi tiền.

- Tăng cường thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên và Công an tỉnh Hưng Yên trong đảm bảo an ninh trật tự đối với hoạt động ngân hàng trên địa bàn.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.

2. Định kỳ trước ngày 10 tháng 11 hàng năm, các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch gửi Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

3. Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên tổng hợp kết quả chung, xây dựng báo cáo đánh giá kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 15 tháng 11 hằng năm để gửi Ngân hàng nhà nước Việt Nam theo quy định.

4. Yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện Kế hoạch này./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PT-TH Hưng Yên; Báo Hưng Yên;
- Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Trung tâm Thông tin - Hội nghị tỉnh;
- Lưu: VT, THNA.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC




Đặng Ngọc Quỳnh

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 132/KH-UBND năm 2022 thực hiện Đề án "Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025" trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

  • Số hiệu: 132/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 20/07/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Hưng Yên
  • Người ký: Đặng Ngọc Quỳnh
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 20/07/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản