Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 131/KH-UBND | Thái Nguyên, ngày 07 tháng 9 năm 2022 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH KẾT HỢP QUÂN DÂN Y CHĂM SÓC SỨC KHỎE NHÂN DÂN ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
Thực hiện Quyết định số 545/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe Nhân dân đến năm 2030; Quyết định số 1979/QĐ-BYT ngày 20/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch hoạt động/ngân sách Chương trình kết hợp quân dân y năm 2022; Quyết định số 2068/QĐ-QK ngày 21/7/2022 của Quân khu 1 phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện công tác kết hợp quân dân y năm 2022 của Ban Quân dân y Quân khu; sau khi xem xét đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 3063/TTr-SYT ngày 10/8/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe Nhân dân đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao trình độ tổ chức, phối hợp hiệp đồng, khả năng cơ động, chất lượng chuyên môn trong kết hợp quân dân y để chăm sóc sức khỏe Nhân dân đến năm 2030 và cho các nhiệm vụ quốc phòng an ninh, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ khác trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân, dân y, kết hợp quân dân y đặc biệt là địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
- Tăng cường năng lực của lực lượng quân y, dân y kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng tham gia trong hoạt động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và các tình huống khẩn cấp khác.
- Hoàn thiện tổ chức và năng lực của lực lượng dự bị động viên ngành y tế, lực lượng huy động ngành y tế sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp.
II. NỘI DUNG
1. Kết hợp quân dân y tại tuyến y tế cơ sở
- Hỗ trợ đầu tư sửa chữa cải tạo, nâng cấp mở rộng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho cơ sở y tế, cho các Trạm Y tế tuyến xã thuộc khu vực trọng điểm về quốc phòng, an ninh, nâng cao năng lực xử trí cấp cứu, điều trị tại chỗ, hạn chế các trường hợp phải chuyển về tuyến sau.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn, cập nhật kiến thức chuyên môn cho cán bộ, nhân viên các cơ sở y tế kết hợp quân dân y.
- Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh miễn phí cho đối tượng chính sách tại khu vực vùng sâu, vùng xa, khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.
2. Hỗ trợ các đơn vị dự bị động viên ngành y tế, lực lượng huy động ngành y tế, bảo đảm y tế khu vực phòng thủ
- Hỗ trợ huấn luyện, diễn tập các đơn vị dự bị động viên ngành y tế theo chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao hằng năm; hỗ trợ trang bị, huấn luyện các tổ, đội huy động ngành y tế tại các huyện, thành phố.
- Xây dựng, kiện toàn đội cơ động phòng, chống dịch quân dân y của tỉnh, các huyện, thành phố.
- Hỗ trợ tổ chức đào tạo, tập huấn về y học quân sự và kiến thức chuyên môn y tế cho các đơn vị dự bị động viên ngành y tế, các lực lượng quân dân y.
- Tổ chức các lớp huấn luyện, diễn tập phối hợp quân dân y trong phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn và phòng, chống dịch bệnh.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác kết hợp quân dân y
- Hoàn thiện quy chế phối hợp giữa Sở Y tế; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trong công tác kết hợp quân dân y.
- Hoàn thiện về tổ chức, quy chế phối hợp hoạt động Ban quân dân y các cấp.
- Xây dựng các văn bản hướng dẫn triển khai công tác kết hợp quân dân y trong khám bệnh, chữa bệnh; kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh, phòng, chống thiên tai, thảm họa.
- Tham mưu, chỉ đạo công tác khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự, tuyển sinh quân sự.
2. Củng cố, nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh tại tuyến y tế cơ sở
- Hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp, bổ sung trang thiết bị y tế cho các Trạm Y tế tuyến xã thuộc khu vực trọng điểm về quốc phòng, an ninh, vùng sâu, vùng xa.
- Hỗ trợ triển khai xây dựng mô hình trợ giúp y tế từ xa (Telemedicine), gắn với đào tạo, chuyển giao kỹ thuật.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ y tế quân y, dân y tuyến y tế cơ sở để có đủ khả năng xử trí cấp cứu ban đầu và điều trị các bệnh thường gặp, quản lý các bệnh mãn tính tại tuyến y tế cơ sở.
3. Nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động của lực lượng quân dân y trong khu vực phòng thủ
- Hoàn thiện hệ thống cấp cứu, vận chuyển, thu dung điều trị kết hợp quân dân y trong khu vực phòng thủ.
- Rà soát, kiện toàn về tổ chức và tăng cường năng lực cho các đơn vị dự bị động viên ngành y tế; các tổ, đội huy động ngành y tế theo chỉ tiêu được giao.
- Tổ chức huấn luyện, diễn tập các đơn vị dự bị động viên ngành y tế, lực lượng huy động ngành y tế trong khu vực phòng thủ.
- Đẩy mạnh kết hợp quân dân y trong nghiên cứu khoa học về y học và y học quân sự.
4. Hoàn thiện cơ chế chính sách trong hoạt động kết hợp quân dân y
- Xây dựng, cập nhật chính sách đối với cán bộ công tác tại các cơ sở y tế thuộc khu vực trọng điểm về quốc phòng, an ninh, vùng sâu, vùng xa.
- Thực hiện tốt chế độ luân phiên, luân chuyển cán bộ y tế tại các cơ sở y tế thuộc khu vực trọng điểm về quốc phòng, an ninh, vùng sâu, vùng xa.
IV. KINH PHÍ
1. Từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định về phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; lồng ghép từ nguồn kinh phí thực hiện các chương trình, đề án có liên quan đang thực hiện trên địa bàn tỉnh; các nguồn huy động hợp pháp khác (nếu có).
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; UBND huyện, thành phố; các đơn vị có liên quan lập dự toán chi thường xuyên hằng năm để thực hiện Chương trình và quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Cơ quan thường trực Ban quân dân y của tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan tổ chức triển khai hướng dẫn thực hiện kế hoạch hoạt động hằng năm, 5 năm của Chương trình, đảm bảo hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ đề ra.
- Xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách về đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với công tác kết hợp quân dân y.
- Hướng dẫn cấp huyện trong việc thành lập, tổ chức hoạt động Ban quân dân y cấp huyện và tổ chức triển khai Kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện, tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ về UBND tỉnh, Bộ Y tế và các cơ quan có thẩm quyền.
- Căn cứ tình hình, nhiệm vụ hàng năm, phối hợp với Sở Tài chính lập dự toán ngân sách hoạt động trình UBND tỉnh phê duyệt.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Chủ trì, hướng dẫn các địa phương xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế, lực lượng huy động ngành y tế và bảo đảm y tế khu vực phòng thủ.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí kinh phí cho hoạt động kết hợp quân dân y của các đơn vị thuộc quyền.
- Chỉ đạo triển khai công tác kết hợp quân dân y trong quân đội và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc triển khai thực hiện kế hoạch.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai các hoạt động khám, chữa bệnh cho bộ đội và Nhân dân, chú trọng vào các đối tượng là cựu chiến binh, người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh.
- Thành lập đội cơ động phòng, chống dịch quân dân y, sẵn sàng ứng cứu khi có các tình huống thiên tai, dịch bệnh xảy ra, huy động lực lượng, phương tiện để tổ chức hệ thống vận chuyển cấp cứu và tổ chức chỉ huy tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống.
- Hàng năm, Ban Quân dân y tỉnh có kế hoạch tổ chức tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, những kiến thức mới về y học cho đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành Quân y nâng cao năng lực, kỹ năng chăm sóc sức khỏe Nhân dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
- Định kỳ hằng năm hoặc theo yêu cầu, phối hợp với Sở Y tế kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Y tế, các sở ngành có liên quan cân đối, tổng hợp các nguồn lực trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội bố trí kinh phí hàng năm của tỉnh để thực hiện Chương trình theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan lồng ghép các nội dung kết hợp quân dân y trong các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách tỉnh hàng năm, chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách nhà nước hiện hành, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo quy định.
5. Các sở, ban, ngành của tỉnh
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe Nhân dân đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, chủ động triển khai chương trình do cơ quan, đơn vị mình phụ trách; tích cực phối hợp với ngành y tế trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân trong chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh đạt các mục tiêu đề ra.
6. UBND các huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện trong phạm vi; cân đối, bố trí kinh phí theo quy định về phân cấp quản lý ngân sách hiện hành để đảm bảo triển khai tốt các hoạt động của chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe Nhân dân đến năm 2030 trên địa bàn hoàn thành mục tiêu.
- Thường xuyên theo dõi, giám sát, đánh giá việc thực hiện chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe Nhân dân đến năm 2030, định kỳ báo cáo kết quả, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp về UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền (thông qua Sở Y tế- cơ quan Thường trực).
- Căn cứ Kế hoạch này Ban quân dân y tỉnh chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe Nhân dân đến năm 2030, tổ chức khám bệnh, chữa bệnh và tư vấn sức khỏe miễn phí cho các đối tượng chính sách, người nghèo trên địa bàn, kết hợp thực hiện công tác dân vận nhân dịp kỷ niệm ngày Hội quốc phòng toàn dân 22/12 hàng năm.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe Nhân dân đến năm 2030 của tỉnh Thái Nguyên. Các cơ quan, đơn vị, địa phương, phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả; hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Y tế)./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Kế hoạch 319/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
- 2Quyết định 2903/QĐ-UBND năm 2022 về Kế hoạch thực hiện Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định
- 3Kế hoạch 4005/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lai Châu
- 4Kế hoạch 568/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
- 1Quyết định 545/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 2Kế hoạch 319/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
- 3Quyết định 2903/QĐ-UBND năm 2022 về Kế hoạch thực hiện Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định
- 4Kế hoạch 4005/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lai Châu
- 5Kế hoạch 568/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Kế hoạch 131/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe Nhân dân đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
- Số hiệu: 131/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 07/09/2022
- Nơi ban hành: Tỉnh Thái Nguyên
- Người ký: Đặng Xuân Trường
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra