Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 128/KH-UBND

Đắk Lắk, ngày 30 tháng 5 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 132-KL/TW NGÀY 18/3/2025 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW NGÀY 16/8/2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY

Thực hiện Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ, Kế hoạch số 278-KH/TU ngày 05/5/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (sau đây viết gọn là Kết luận số 132-KL/TW); UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả Kết luận số 132-KL/TW nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma tuý.

- Tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy, nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy. Ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu vào địa bàn tỉnh, rà soát, thống kê, quản lý chặt chẽ người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, các đối tượng loạn thần, “ngáo đá” ngoài xã hội; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện, hỗ trợ học nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy, công tác quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT,... góp phần bảo đảm tình hình trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Bám sát quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 132-KL/TW; phấn đấu đến hết năm 2030 có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh “không ma túy”.

- Việc triển khai được tiến hành toàn diện, kịp thời, hiệu quả, gắn với việc thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 và các chương trình, kế hoạch phòng, chống ma túy của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Kết luận số 132-KL/TW của Bộ Chính trị.

2. Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị; tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp, vai trò nòng cốt của các lực lượng chuyên trách; phát huy vai trò tích cực của Nhân dân trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.

3. Tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy và các lĩnh vực có liên quan, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp, sát với thực tiễn, có tính khả thi cao.

4. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy.

5. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, công tác cai nghiện ma túy; công tác quản lý và hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng.

6. Triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, không để Đắk Lắk trở thành nơi sản xuất, trung chuyển ma túy.

7. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm lợi dụng vào hoạt động sản xuất trái phép các chất ma túy.

8. Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma túy để chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa các loại tội phạm về ma túy.

9. Tăng cường đầu tư nguồn lực, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng chống và kiểm soát ma túy, ưu tiên nguồn lực để tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy và các nhiệm vụ trong Kế hoạch này.

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Nhiệm vụ chung

Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp huyện, UBND cấp xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, lĩnh vực, địa bàn quản lý để chủ động, linh hoạt trong triển khai 09 nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch bảo đảm thiết thực, hiệu quả, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 26/4/2025 của UBND tỉnh về “Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk”. Trong đó lưu ý:

- Xây dựng Kế hoạch thực hiện, hoàn thành trước ngày 15/6/2025.

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Kết luận số 132-KL/TW đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn với hình thức phù hợp.

- Đổi mới tư duy, hành động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, nhất là vai trò của người đứng đầu trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Trong đó về nhận thức và hành động phải thống nhất quan điểm chỉ đạo:

“Công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, không “khoán trắng” cho lực lượng Công an; phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục cả phòng và chống. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp phải chịu trách nhiệm về tình hình ma túy tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách, phải chịu trách nhiệm, xem xét xử lý kỷ luật nghiêm nếu để tình hình ma túy diễn biến phức tạp; lẩy hiệu quả của công tác phòng, chống ma túy là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại hằng năm. Mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong phòng, chống ma túy; có trách nhiệm tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và Nhân dân nơi cư trú thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy”.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma tuý với nội dung, hình thức, biện pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma tuý, các nhóm nguy cơ cao, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động...; tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0, Internet và mạng xã hội trong công tác tuyên truyền.

- Tiếp tục triển khai hiệu quả các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn dân tham gia phòng, chống ma túy gắn với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và các phong trào thi đua để huy động tối đa sức mạnh của toàn xã hội tham gia phòng, chống và kiểm soát ma tuý; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

- Tổng kết, đánh giá việc thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống ma tuý giai đoạn 2011 - 2025, định hướng đến năm 2030 để điều chỉnh phù hợp với tình hình, yêu cầu thực tiễn công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý (lộ trình thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương).

- Tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực có liên quan, bảo đảm phù hợp, thống nhất với Luật Phòng, chống ma tuý, sát với thực tiễn, có tính khả thi cao.

- Ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ; chuyển đổi trạng thái các mặt phòng, chống tội phạm ma túy từ “truyền thống” sang “hiện đại”; số hóa trong tạo lập nguồn cơ sở dữ liệu thông tin liên quan đến phòng, chống ma túy, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới. Đẩy mạnh các hoạt động giao ban, hội thảo, chia sẻ, nhân rộng những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, mô hình hiệu quả trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy giữa các sở, ngành và địa phương.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy tại các cơ quan, tổ chức từ tỉnh đến cơ sở.

- Quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, nhất là các cơ sở, các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm và lực lượng chuyên trách phòng, chống và kiểm soát ma túy. Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp và tham gia với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

2. Nhiệm vụ cụ thể

2.1. Công an tỉnh

- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án xây dựng “xã, phường không ma túy ” đến hết năm 2030, có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã “không ma túy”.

- Tham mưu UBND tỉnh triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ma túy đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 26/4/2025 của UBND tỉnh.

- Phát huy vai trò chủ công, nòng cốt trong xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; xây dựng, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.

- Định hướng và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương từ tỉnh, đến cơ sở đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy đạt hiệu quả thực chất; phối hợp các đơn vị có liên quan hằng năm tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục và các địa phương cấp xã; tăng cường hình thức tập huấn trực tuyến để tiếp cận đông đảo đối tượng và tiết kiệm kinh phí.

- Tổng kết cao điểm tổng rà soát người nghiện ma tuý, người sử dụng trái phép chất ma túy và người sau cai nghiện để đánh giá đúng thực trạng, tình hình, có biện pháp quản lý chặt chẽ và chủ động lập hồ sơ áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định.

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn phát sinh người sử dụng ma túy và người nghiện ma túy mới. Trong đó, đẩy mạnh đấu tranh, xử lý triệt để đối với các tội danh liên quan đến lĩnh vực giảm cầu ma túy (như tội tàng trữ trái phép chất ma túy; tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy); quản lý chặt chẽ, phối hợp có chính sách hỗ trợ, can thiệp sớm (chăm sóc y tế, trợ giúp xã hội, trợ giúp pháp lý, tư vấn, giới thiệu việc làm...) đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao sử dụng trái phép chất ma túy như thanh, thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt (gia đình khó khăn, bỏ học, thất nghiệp, sống lang thang, cơ nhỡ, có tiền án, tiền sự,...).

- Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức, biên chế, nhân lực của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, đảm bảo phù hợp, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Quan tâm đầu tư, bố trí kinh phí để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trang thiết bị, phương tiện tại Cơ sở cai nghiện của tỉnh. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, tổ chức học văn hóa, chính trị, pháp luật; đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho người tham gia cai nghiện ma túy, phù hợp với từng lứa tuổi và nhu cầu về nguồn lao động, sản xuất tại từng địa phương. Nghiên cứu, xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho người sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hòa nhập cộng đồng; giới thiệu, định hướng cho người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và người sau cai nghiện ma túy được tiếp cận, tham gia mô hình phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh tại các địa phương, phòng ngừa tái nghiện. Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy tại các địa phương.

- Triển khai tổng thể, đồng bộ các biện pháp nắm chắc tình hình tội phạm về ma túy từ sớm, từ xa, nhất là khu vực biên giới, cửa khẩu, trên tuyến hàng không và trên không gian mạng; chủ động, kịp thời phân tích, nhận diện, dự báo tình hình tội phạm ma túy nổi lên, các phương thức thủ đoạn mới, hoạt động có tổ chức, sử dụng công nghệ cao, không gian mạng,....; triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy nổi lên trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp; các phương án, kế hoạch, chuyên đề phòng, chống ma túy liên quan đến không gian mạng, trong thanh thiếu niên học sinh, sinh viên, phòng, chống ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, thuốc lá, phòng, chống tệ nạn ma túy liên quan đến các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT...

- Nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố về công tác điều tra, xử lý tội phạm về ma túy; quá trình điều tra, khám phá tội phạm về ma túy phải triệt phá tận gốc các đường dây, tổ chức, băng nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, bắt giữ bằng được đối tượng chủ mưu, cầm đầu; xác minh, truy vết, phong tỏa, kê biên tất cả tài sản do phạm tội về ma túy mà có, chặt đứt dòng tài chính nuôi dưỡng các băng nhóm tội phạm; xử lý triệt để, toàn diện các tội danh có liên quan để nghiêm trị, quyết liệt răn đe tội phạm về ma túy góp phần phòng ngừa chung. Thực hiện tốt công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, có biện pháp không để tái phức tạp, không để tái hình thành điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 21/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh “về việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh”.

- Phối hợp các ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước liên quan đến việc thành lập, hoạt động của các công ty, doanh nghiệp; chủ động nắm tình hình, nhất là tại các địa bàn hẻo lánh, khu vực nhà máy, xí nghiệp, nhà xưởng và địa điểm có nguy cơ các đối tượng có thể lợi dụng sản xuất, điều chế và tàng trữ trái phép chất ma túy. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT.

- Phát huy vai trò thường trực Tổ công tác liên ngành kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Thường xuyên rà soát, cập nhật danh sách, phân loại, kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy tại địa phương; kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy tại địa bàn quản lý.

- Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các công ước quốc tế, hiệp định và thỏa thuận hợp tác song phương, đa phương về phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia. Tiếp tục phối hợp thực hiện hiệu quả các thỏa thuận, hợp tác giữa tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Mondulkiri - Vương quốc Campuchia về phòng, chống tội phạm, góp phần phòng, chống hiệu quả ma túy thẩm lậu qua tuyến biên giới hai nước.

- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương.

- Chú trọng xây dựng lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phòng, chống ma túy trong tình hình mới.

2.2. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống ma túy trong quần chúng Nhân dân tại khu vực biên giới của tỉnh.

- Tăng cường tuần tra, kiểm soát, đồng thời tăng cường các biện pháp nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy, quản lý chặt chẽ khu vực biên giới để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn ma túy thẩm lậu qua biên giới.

2.3. Sở Y tế

- Tăng cường đầu tư nguồn lực, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho công tác xác định tình trạng nghiện ma túy và đối tượng nghiện ma túy. Tiếp tục công bố cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy, nhất là y tế cấp xã, đáp ứng yêu cầu công tác xác định tình trạng nghiện ma túy và cai nghiện ma túy tại địa bàn cơ sở.

- Tổ chức đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế tại các cơ sở cai nghiện công lập.

- Triển khai quy trình chuyên môn về xác định tình trạng nghiện ma túy, điều trị nghiện ma túy, hướng dẫn tổ chức thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy (khi có hướng dẫn của Bộ Y tế).

- Phối hợp với các đơn vị trong Tổ Công tác liên ngành tổ chức kiểm tra, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng các loại thuốc hướng thần, tiền chất tại các cơ sở y tế, nhà thuốc doanh nghiệp, không để sơ hở cho các đối tượng lợi dụng vào các mục đích bất hợp pháp, sản xuất trái phép chất ma túy.

- Nâng cao hiệu quả và quản lý chặt chẽ công tác điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.

2.4. Sở Nội vụ

- Phối hợp với đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho người sau cai nghiện lập nghiệp, hòa nhập cộng đồng; giới thiệu, định hướng cho người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và người cai nghiện ma túy được tiếp cận, tham gia các mô hình phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh tại địa phương.

- Tập trung tham mưu bố trí, sắp xếp vị trí việc làm hoặc giải quyết chế độ chính sách theo quy định đối với số công chức, viên chức, lao động hợp đồng trước đây thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (cũ) quản lý, nhưng nay không tiếp tục làm công việc này sau khi chức năng quản lý nhà nước về cai nghiện và quản lý sau cai nghiện được giao về Công an tỉnh.

2.5. Sở Nông nghiệp và Môi trường

- Chủ trì, phối hợp Sở Dân tộc và Tôn giáo và các đơn vị, địa phương có liên quan tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy; định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ngành nghề sản xuất kinh doanh thay thế cây có chứa chất ma túy.

- Kiểm tra, giám sát tình hình phát hiện, ngăn chặn việc trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh, chú trọng đến các địa phương trọng điểm có nguy cơ trồng và tái trồng; triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, mô hình hỗ trợ sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại những vùng đã xóa bỏ, có nguy cơ trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.

- Phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; thường xuyên rà soát, cập nhật danh sách, quản lý chặt chẽ việc sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, sử dụng các loại thuốc thú y, nguyên liệu thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất và các sản phẩm dùng trong nông nghiệp có chứa chất ma túy, tiền chất, tránh để tội phạm lợi dụng vào hoạt động sản xuất ma túy tổng hợp.

2.6. Sở Công Thương

Chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất, khí N2O (“bóng cười”) trong lĩnh vực công nghiệp, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật, quản lý người sử dụng nhằm phòng tránh thất thoát để tội phạm lợi dụng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy tổng hợp.

2.7. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy trong trường học, các cơ sở giáo dục.

- Triển khai các nội dung giáo dục về phòng, chống ma túy vào chương trình chính khóa ở các cấp học (theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

- Tăng cường công tác quản lý học sinh, sinh viên, không để mắc vào tệ nạn ma túy; chủ động rà soát, phát hiện học sinh, sinh viên liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy để kịp thời có biện pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định; xây dựng mô hình cung cấp, tiếp nhận thông tin tố giác về tệ nạn ma túy liên quan đến học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.

- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, giai đoạn 2024 - 2030.

- Phối hợp các đơn vị có liên quan triển khai kế hoạch xây dựng mô hình “Trường học không ma túy”; chỉ đạo các cơ sở giáo dục bảo đảm môi trường giáo dục, học tập an toàn, văn minh tại cơ sở, ký túc xá, khu nhà trọ ngoại trú của học sinh, sinh viên và khu vực xung quanh các cơ sở giáo dục để phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào học sinh, sinh viên.

- Chỉ đạo cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hỗ trợ Cơ sở cai nghiện tổ chức dạy văn hóa, chính trị, pháp luật cho người tham gia cai nghiện.

2.8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Định hướng các cơ quan báo chí, truyền thông; chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông tin, truyền thông nội dung Kết luận số 132-KL/TW đến các tầng lớp Nhân dân; xây dựng chuyên trang, chuyên mục, tiểu mục, thông điệp tuyên truyền về phòng, chống ma túy với thời lượng, tần suất, đối tượng, địa bàn phù hợp.

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ thực hiện công tác truyền thông; thường xuyên đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức truyền thông về phòng, chống ma túy.

- Nghiên cứu lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy vào các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, du lịch; tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động dịch vụ liên quan không để phát sinh tệ nạn ma túy.

2.9. Sở Tài chính

Căn cứ dự toán của đơn vị và khả năng cân đối ngân sách, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt bố trí kinh phí để đảm bảo thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy theo đúng quy định.

2.10. Các sở, ngành, liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn, lĩnh vực quản lý triển khai các nội dung công tác trọng tâm nhiệm vụ có liên quan; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn.

2.11. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh

- Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh nâng cao hiệu quả các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định.

- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm khắc đối với các đối tượng phạm tội về ma túy.

2.12. Đề nghị cơ quan Hải quan

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ các hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất theo quy định của pháp luật.

2.13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

- Tập trung thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, chương trình phối hợp hành động với lực lượng Công an tỉnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về phòng chống ma túy.

- Xây dựng mô hình phòng, chống ma túy và thực hiện có hiệu quả hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước khác.

2.14. Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã

Chỉ đạo tổ chức triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm, nhiệm vụ chung, nhiệm vụ cụ thể có liên quan của Kế hoạch với cách làm thiết thực, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp. Trong đó lưu ý chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn; chủ động triển khai xây dựng xã, phường, thị trấn không ma túy, có lộ trình hằng năm, bảo đảm đến hết năm 2030 có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc “không ma túy

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ Kế hoạch này, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, sát với yêu cầu thực tế để chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả, gửi Kế hoạch về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 15/6/2025.

2. Về chế độ thông tin báo cáo

Các đơn vị, địa phương báo cáo định kỳ việc triển khai thực hiện Kế hoạch (lồng ghép trong báo cáo định kỳ 06 tháng, 1 năm về công tác phòng, chống ma túy) và gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh), cụ thể:

- Báo cáo 06 tháng: Gửi về trước ngày 20/6 (mốc số liệu từ 15/12 của năm trước đến 14/6 của năm sau).

- Báo cáo 01 năm: Gửi về trước ngày 20/12 (mốc số liệu từ 15/12 của năm trước đến 14/12 của năm sau).

Giao Công an tỉnh chủ trì, giúp UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện, định kỳ tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả thực hiện theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (để báo cáo)
- Bộ Công an; (để báo cáo)
- TT TU, TT HĐND tỉnh; (để báo cáo)
- Đảng ủy UBND tỉnh; (để báo cáo)
- Q.CT, Phó CT UBND tỉnh (đ/c Trương Công Thái):
- UBMT TQVN tỉnh; (để phối hợp t/h);
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; (để phối hợp t/h);
- Tòa án nhân dân tỉnh; (để phối hợp t/h);
- Cơ quan Hải quan; (để phối hợp t/h);
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; (để thực hiện)
- UBND huyện, thị xã, thành phố; (để thực hiện)
- Phó CVP UBND tỉnh (đ/c Nguyễn Tiến Dũng);
- Các Phòng: KTTH, HCQT (QC45a, d);
- TTCN&CTTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NC (w,15b).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trương Công Thái

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 128/KH-UBND năm 2025 thực hiện Kết luận 132-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do tỉnh Đắk Lắk ban hành

  • Số hiệu: 128/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 30/05/2025
  • Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Lắk
  • Người ký: Trương Công Thái
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 30/05/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản