Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 127/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 26 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA VỀ PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Thực hiện Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 24 tháng 5 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030, Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13 tháng 5 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Cần Thơ, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng sản phẩm thuốc lá gây ra.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Giai đoạn 2023 - 2025:

- Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 39%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1,4%;

- Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: tại nơi làm việc xuống dưới 30%; tại nhà hàng xuống dưới 75%; tại quán bar, cà phê xuống dưới 80%; tại khách sạn xuống dưới 60%;

- Ngăn ngừa việc sử dụng sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.

b) Giai đoạn 2026 - 2030:

- Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá: trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 36%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1%;

- Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: tại nơi làm việc xuống dưới 25%; tại nhà hàng xuống dưới 65%; tại quán bar, cà phê xuống dưới 70%; tại khách sạn xuống dưới 50%;

- Tiếp tục ngăn ngừa việc sử dụng sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Thực hiện cơ chế chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá

a) Hạn chế, kiểm soát chặt chẽ việc bán sản phẩm thuốc lá tại cửa hàng miễn thuế;

b) Ngăn ngừa sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng; việc bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên hoặc trẻ vị thành niên bán thuốc lá theo Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới;

c) Mở rộng khu vực cấm hút thuốc lá hoàn toàn; thực hiện biện pháp xử phạt phù hợp đối với hành vi vi phạm quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm;

d) Tiếp tục thực hiện quy định của pháp luật về cấm quảng cáo, khuyến mại sản phẩm thuốc lá, trong đó có hình thức quảng cáo, khuyến mại trực tuyến trên nền tảng kỹ thuật số, mạng internet;

đ) Thực hiện công tác lồng ghép hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá vào chương trình y tế quốc gia về phòng, chống bệnh không lây nhiễm, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, chương trình y tế, nâng cao sức khỏe cộng đồng và hoạt động chuyên môn của cơ sở y tế trong toàn quốc; phát triển dịch vụ tư vấn cai nghiện thuốc lá;

e) Thực hiện chi trả cho hoạt động điều trị, tư vấn cai nghiện thuốc lá từ Quỹ bảo hiểm y tế theo văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam;

g) Kiểm soát chặt chẽ hoạt động bán buôn, bán lẻ sản phẩm thuốc lá; tăng cường xử phạt hành vi vi phạm về kinh doanh sản phẩm thuốc lá;

h) Đề xuất giải pháp tăng cường lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá vào chương trình, hoạt động bảo vệ môi trường; định kỳ theo dõi, đánh giá tác động của việc trồng cây thuốc lá, sản xuất nguyên liệu, cung ứng sản phẩm thuốc lá đến môi trường, sức khỏe người lao động.

2. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và phối hợp liên ngành đối với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá

a) Tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; quy định của pháp luật có liên quan để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; đề cao tính tiên phong gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại thuốc lá;

b) Xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược; đưa chỉ tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương theo từng thời kỳ; lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá vào chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án khác của thành phố;

c) Ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; niêm yết quy định, nội quy treo tại phòng làm việc; đưa nội dung không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào trong tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào áp dụng tại ấp, khu vực;

d) Chỉ đạo công tác phối hợp liên ngành giữa cơ quan, đoàn thể, tổ chức tham gia thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt trong việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và tổ chức thành viên trong việc tham gia, giám sát thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá;

đ) Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; sử dụng kết quả thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá là một trong nhũng tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu, cấp ủy, chính quyền cấp.

3. Tăng cường và đổi mới hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá

a) Xây dựng chương trình, kế hoạch thông tin, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá phù hợp với từng giai đoạn; thường xuyên tổ chức hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá với hình thức đa dạng, phù hợp đặc điểm từng địa phương, từng nhỏm đối tượng; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá; đề xuất tăng cường lồng ghép vào hoạt động chung của cơ quan, đơn vị;

b) Cập nhật thường xuyên tài liệu, thông tin về tác hại của thuốc lá, đặc biệt là sản phẩm thuốc lá mới, thuốc lá nung nóng, shisha; lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không có khói thuốc lá; chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá;

c) Đẩy mạnh công tác giáo dục về tác hại và phòng, chống tác hại thuốc lá cho giáo viên, học sinh tại cơ sở giáo dục; xây dựng tài liệu giáo dục và tổ chức hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá phù hợp với cấp học, bậc học;

d) Xây dựng và phát huy vai trò của mạng lưới cộng tác viên về phòng, chống tác hại thuốc lá tại cộng đồng trong việc vận động, hướng dẫn người dân nghiêm túc thực hiện quy định pháp luật và tích cực tham gia hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá;

đ) Phát động chiến dịch truyền thông hàng năm nhằm hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31 tháng 5 và Tuần lễ quốc gia không khói thuốc (từ ngày 25 tháng 5 đến ngày 31 tháng 5);

e) Chỉ đạo cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn thường xuyên đăng tải thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên phương tiện thông tin đại chúng về tác hại của thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha nhằm thay đổi hành vi hút thuốc lá; quy định của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, hành vi bị nghiêm cấm, quy định về xử phạt vi phạm trong phòng, chống tác hại thuốc lá đến cộng đồng.

4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng, chống tác hại của thuốc lá

a) Tăng cường lực lượng, xây dựng cơ chế, kế hoạch phối hợp liên ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và văn bản hướng dẫn xử phạt khác có liên quan đến phòng, chống tác hại thuốc lá;

b) Đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; thường xuyên tổ chức đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành theo chuyên đề về phòng, chống tác hại của thuốc lá theo phân cấp;

c) Tăng cường sử dụng giải pháp về công nghệ thông tin, mạng xã hội trong giám sát việc tuân thủ pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá;

d) Thực hiện giám sát việc tuân thủ quy định Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, kiểm tra, giám sát địa điểm không khói thuốc lá; đánh giá thực hiện môi trường không khói thuốc trong cơ quan, đơn vị, địa phương, bệnh viện, trường học, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

5. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, hoàn thiện hệ thống giám sát về phòng, chống tác hại của thuốc lá

a) Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghiên cứu về tác hại của việc sử dụng sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là sản phẩm thuốc lá mới đối với sức khỏe của người tiêu dùng; giải pháp hỗ trợ cai nghiện thuốc lá hiệu quả; giải pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá hiệu quả...;

b) Kiện toàn, nâng cao năng lực hệ thống giám sát, đánh giá chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá; nâng cao chất lượng số liệu giám sát, đánh giá về phòng, chống tác hại thuốc lá để kịp thời chỉ đạo, xây dựng cơ chế, chính sách về phòng, chống tác hại thuốc lá;

c) Tăng cường phổ biến, chia sẻ thông tin, số liệu về phòng, chống tác hại thuốc lá giữa sở, ban ngành trong thành phố, bảo đảm thông tin về phòng, chống tác hại thuốc lá đầy đủ, kịp thời, dễ tiếp cận.

6. Nâng cao năng lực mạng lưới về phòng, chống tác hại thuốc lá

a) Xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá hàng năm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ được giao;

b) Tăng cường phối hợp liên ngành, phát huy vai trò của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp trong việc tham gia, giám sát thực hiện công tác phòng, chống tác hại thuốc lá. Xây dựng, ban hành quy định về chức năng nhiệm vụ, cơ chế phối hợp giữa sở, ban ngành, cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố để đảm bảo triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống tác hại thuốc lá;

c) Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp và người tham gia hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn.

7. Hợp tác quốc tế

a) Chủ động, tích cực hội nhập và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống tác hại thuốc lá; tranh thủ hỗ trợ kỹ thuật, tài chính của tổ chức quốc tế cho công tác phòng, chống tác hại thuốc lá;

b) Tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thông qua hội thảo, hội nghị khoa học và tham quan học tập kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống tác hại thuốc lá; phối hợp với lực lượng chức năng của nước có chung đường biên giới trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, phòng, chống buôn lậu thuốc lá.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Ngân sách Trung ương, địa phương bố trí hàng năm cho hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá.

2. Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

3. Nguồn kinh phí viện trợ, tài trợ và nguồn kinh phí hợp pháp khác.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở, ban ngành thành phố

a) Căn cứ phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tiễn để chỉ đạo, chủ động tổ chức thực hiện nghiêm quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng hàng năm;

b) Thực hiện Thông tư số 11/2023/TT-BYT ngày 11 tháng 5 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về việc thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá và xét tặng Giải thưởng Môi trường không thuốc lá.

2. Sở Y tế

a) Phối hợp với sở, ban ngành xây dựng, trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành kế hoạch liên ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra và tổ chức thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá và nội dung thuộc thẩm quyền của Kế hoạch này;

b) Phối hợp với sở, ban ngành xây dựng, trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trên địa bàn thành phố Cần Thơ; tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố triển khai văn bản liên quan đến phòng, chống tác hại thuốc lá theo hướng dẫn của Bộ Y tế;

c) Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nội dung: thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn; nghiên cứu, đánh giá về tác hại của sản phẩm thuốc lá mới; phổ biến, cung cấp thông tin rộng rãi văn bản, tài liệu hướng dẫn về phòng, chống tác hại thuốc lá; kịp thời tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quy định phù hợp pháp luật hiện hành; đào tạo nâng cao năng lực về phòng, chống tác hại thuốc lá và phát triển dịch vụ tư vấn, điều trị cai nghiện thuốc lá trên địa bàn;

d) Chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân quận, huyện giám sát, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch; đề xuất chế độ, chính sách hỗ trợ, khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá;

đ) Chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về môi trường không khói thuốc tại trụ sở cơ quan và đơn vị trực thuộc; đưa tiêu chí “cấm hút thuốc lá” và thực hiện “môi trường không khói thuốc lá” vào tiêu chí kiểm tra, đánh giá hàng năm của đơn vị trực thuộc.

3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

a) Chủ trì phối hợp với ngành liên quan kiểm soát chặt chẽ việc thực thi quy định về cấm quảng cáo sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định liên quan;

b) Phối hợp với sở, ban ngành, đoàn thể và đơn vị liên quan trong việc thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá, Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, tác hại của sản phẩm thuốc lá bằng nhiều hình thức; tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa, không mời và không sử dụng sản phẩm thuốc lá;

c) Tiếp tục tăng cường thực hiện lồng ghép phòng, chống tác hại thuốc lá trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Gia đình văn hóa”, “xây dựng điểm du lịch không khói thuốc lá”; lồng ghép hoạt động thông tin, truyền thông, giáo dục pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá với hoạt động truyền thông khác;

d) Chủ trì, tổ chức thực hiện nghiêm quy định về môi trường không khói thuốc lá tại khách sạn, khu du lịch, khu vui chơi, giải trí; nhân rộng địa điểm du lịch không khói thuốc lá.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Chủ trì xây dựng văn bản hướng dẫn và tổ chức thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về cấm toàn diện hình thức quảng cáo, khuyến mại sản phẩm thuốc lá trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, báo chí, phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử;

b) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí Trung ương, địa phương đóng trên địa bàn thành phố và hệ thống thông tin cơ sở thực hiện thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá; chỉ đạo thực hiện nghiêm việc không đưa thông tin quảng cáo và tài trợ của công ty thuốc lá trên phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá điếu và sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc là nung nóng, shisha), biện pháp cai nghiện thuốc lá.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo và trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố

a) Đẩy mạnh công tác giáo dục về tác hại thuốc lá và phòng, chống tác hại thuốc lá tại cơ sở giáo dục; tăng cường biện pháp giáo dục nhằm ngăn ngừa việc sử dụng sản phẩm thuốc lá và thuốc lá mới cho học sinh, sinh viên, học viên, giáo viên, giảng viên;

b) Tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện trường học không khói thuốc, lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá vào chương trình nâng cao sức khỏe tại cơ sở giáo dục trên địa bàn; đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, nội quy - quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng của Sở Giáo dục và Đào tạo và của cơ sở giáo dục.

6. Sở Công Thương

a) Xây dựng kế hoạch, triển khai và chỉ đạo đơn vị chuyên môn xây dựng đơn vị, nơi làm việc không khói thuốc; tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức việc xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách;

b) Chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép bán buôn, bán lẻ sản phẩm thuốc lá; xử lý nghiêm hành vi vi phạm về kinh doanh thuốc lá.

7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Tăng cường truyền thông, giáo dục cho học sinh, sinh viên, cán bộ nhân viên trong ngành Lao động - Thương binh và Xã hội về phòng, chống tác hại thuốc lá, thực hiện quy định môi trường không khói thuốc; chủ trì nghiên cứu, lồng ghép nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào chương trình giảng dạy phù hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp;

b) Lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá trong thực hiện Công ước quyền trẻ em mà Việt Nam là thành viên.

8. Sở Giao thông vận tải

a) Thực hiện nghiêm quy định về cấm hút thuốc lá trên phương tiện giao thông công cộng theo quy định của Luật Phòng, chông tác hại của thuốc lá; xử phạt nghiêm hành vi vi phạm; lồng ghép truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá vào hoạt động truyền thông trong giao thông, vận tải;

b) Phối hợp với sở, ban ngành, địa phương liên quan trong việc ngăn chặn việc buôn lậu sản phẩm thuốc lá trên phương tiện giao thông vận tải.

9. Sở Tài nguyên và Môi trường

Tăng cường thực hiện xử lý vi phạm về phòng, chống tác hại thuốc lá trong phạm vi quản lý; lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá vào chương trình, hoạt động bảo vệ môi trường theo định hướng của Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030.

10. Sở Tài chính

Hướng dẫn Sở Y tế và sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố xem xét bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và quy định có liên quan.

11. Công an thành phố

a) Tăng cường tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho lực lượng công an; chỉ đạo lực lượng công an các cấp chủ động, tích cực tham gia xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá;

b) Tăng cường công tác điều tra, trinh sát nắm tình hình, xác lập chuyên án, tập trung đấu tranh, triệt phá đường dây, ổ nhóm, đối tượng đầu nậu, buôn bán thuốc lá nhập lậu để khởi tố, truy tố trước pháp luật;

c) Chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng chức năng làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý đối tượng vận chuyển thuốc lá nhập lậu trên tuyến đường bộ, đường thủy và đường hàng không;

d) Chỉ đạo công an quận, huyện phối hợp với chính quyền các cấp có biện pháp tuyên truyền, giáo dục, quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm đối tượng thường xuyên tham gia buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu;

đ) Phối hợp với Sở Y tế và sở, ban ngành, cơ quan liên quan kiểm tra xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá theo quy định;

e) Phối hợp với Sở Công Thương và sở, ban ngành, cơ quan có liên quan đẩy mạnh công tác phòng, chống kinh doanh thuốc lá bất hợp pháp.

12. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố

a) Chỉ đạo đơn vị trực thuộc tăng cường hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá; tăng cường tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá cho lực lượng và đơn vị trực thuộc; ban hành quy định về cấm hút thuốc lá đối với cán bộ chiến sỹ trong lực lượng khi làm nhiệm vụ; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá;

b) Tăng cường phối hợp với sở, ban ngành, chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, ngăn chặn tình trạng buôn lậu thuốc lá, kịp thời phát hiện và xử lý đối tượng buôn lậu, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá nhập lậu tại khu vực cảng biển, cảng hàng không; phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân không tiếp tay, vận chuyển, mua bán thuốc lá nhập lậu.

13. Cục Quản lý thị trường Cần Thơ, Cục Hải quan thành phố Cần Thơ

a) Chủ trì kiểm tra, kiểm soát việc lưu thông sản phẩm thuốc lá trên thị trường; xử lý nghiêm hành vi, vi phạm về kinh doanh thuốc lá;

b) Tăng cường trao đổi thông tin với sở, ban ngành liên quan và lực lượng chức năng về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng, tổ chức, đường dây, ổ nhóm buôn lậu thuốc lá trên tuyến, địa bàn trọng điểm;

c) Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển thuốc lá nhập lậu qua cảng biển, cảng hàng không quốc tế;

d) Tăng cường quản lý thị trường trên địa bàn thành phố, thường xuyên kiểm tra điểm bán buôn, bán lẻ thuốc lá nhập lậu, kiên quyết đấu tranh, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu;

đ) Phối hợp với lực lượng công an rà soát, kiểm tra tụ điểm, đầu nậu buôn bán, tàng trữ thuốc lá nhập lậu.

14. Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Báo Cần Thơ và cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn

Thường xuyên tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, tình hình thực hiện quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; kịp thời đưa tin về cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn thành phố.

15. Ủy ban nhân dân quận, huyện

a) Xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động hàng năm để thực hiện kế hoạch này: định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại thuốc lá;

b) Đưa chỉ tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch, chương trình, dự án trên địa bàn; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị, địa phương;

c) Ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm đối với công tác phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn quản lý; đưa chỉ tiêu về kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại địa phương;

d) Tăng cường tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, thực hiện Thông tư số 11/2023/TT-BYT ngày 11 tháng 5 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về việc thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá và xét tặng Giải thưởng Môi trường không thuốc lá;

đ) Chỉ đạo ban ngành, Đoàn thể trên địa bàn; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn tổ chức treo khẩu hiệu hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31 tháng 5 và Tuần lễ quốc gia không khói thuốc (từ ngày 25 tháng 5 đến ngày 31 tháng 5) hằng năm;

e) Treo biển báo cấm hút thuốc lá tại địa điểm cấm hút thuốc, nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học, khách sạn, nhà hàng và địa điểm công cộng trong nhà khác theo quy định tại Điều 11 và Điều 12 Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và Thông tư số 11/2023/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế;

g) Đẩy mạnh hoạt động giám sát việc xây dựng môi trường không khói thuốc trong cơ quan, đơn vị. Động viên, khen thưởng cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác Phòng, chống tác hại thuốc lá;

h) Tăng cường thực hiện lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng lối sống lành mạnh tại cộng đồng dân cư; xây dựng, nhân rộng mô hình xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị điển hình trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá;

i) Chủ động huy động nguồn lực, bố trí ngân sách hằng năm đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; định kỳ hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế để tổng hợp.

16. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và tổ chức chính trị - xã hội

a) Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tự giác, gương mẫu chấp hành quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá và tham gia hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá theo kế hoạch của thành phố;

b) Thực hiện Thông tư số 11/2023/TT-BYT ngày 11 tháng 5 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về việc thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá và xét tặng Giải thưởng Môi trường không thuốc lá.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Cần Thơ; yêu cầu sở, ban ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện và cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện đạt mục tiêu đề ra; định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế trước ngày 15 tháng 12 để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Y tế theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- TT.TU, TT HĐND TP;
- CT, PCT UBND TP;
- UBMTTQVN TPCT và Đoàn thể TP;
- BTG, BDV TU;
- Sở, ban ngành thành phố;
- Trường ĐH, CĐ trên địa bàn;
- UBND quận, huyện;
- Đài PTTH Cần Thơ;
- Báo Cần Thơ;
- Lưu: VT, THH

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thực Hiện

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 127/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố Cần Thơ

  • Số hiệu: 127/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 26/06/2024
  • Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ
  • Người ký: Nguyễn Thực Hiện
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản