- 1Nghị định 72/2015/NĐ-CP về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại
- 2Thông tư 22/2016/TT-BTTTT hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 3Quyết định 273/QĐ-TTg năm 2018 về phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống thông tin đối ngoại khu vực cửa khẩu quốc tế phục vụ nhiệm vụ thông tin đối ngoại đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Thông báo 50/2018/TB-LPQT về hiệu lực của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership)
- 5Thông tư 03/2019/TT-BTTTT quy định việc đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại trên báo chí do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 6Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA)
- 7Quyết định 1191/QĐ-TTg năm 2020 về phê duyệt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 8Thông báo 37/2021/TB-LPQT về hiệu lực Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Regional Comprehensive Economic Partnership Agreement) do Bộ Ngoại giao ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1266/KH-UBND | Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 4 năm 2022 |
HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2022
Căn cứ Công văn số 5406/BTTTT-TTĐN ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2022 và Quyết định số 26/2020/QĐ-UBND ngày 21 tháng 9 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh,
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố năm 2022 như sau:
1. Mục đích
- Tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về hoạt động thông tin đối ngoại.
- Mở rộng, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng hoạt động thông tin đối ngoại để giới thiệu những chủ trương, chính sách, lịch sử, con người, văn hóa, thành tựu, tiềm năng thế mạnh của Thành phố nhằm mời gọi các nhà đầu tư, kiều bào ở nước ngoài đến với Thành phố.
- Kịp thời thông tin tình hình thế giới và của đất nước đến nhân dân trên địa bàn Thành phố trong hoạt động đối ngoại.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân trong hoạt động thông tin đối ngoại, phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại, thúc đẩy các hoạt động giao lưu hợp tác quốc tế nhằm phát huy thế mạnh của Thành phố trong quá trình hội nhập quốc tế.
- Đấu tranh phản bác thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch, đặc biệt về các vấn đề biển đảo, biên giới, lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, sự chỉ đạo điều hành, giám sát thống nhất của Ủy ban nhân dân Thành phố, sự hỗ trợ và phối hợp của các Bộ, ngành Trung ương nhằm góp phần thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về thông tin đối ngoại.
- Chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước, chế độ báo cáo trong hoạt động thông tin đối ngoại theo các quy định hiện hành. Kịp thời xử lý các thông tin về đối ngoại, định hướng dư luận, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của các thông tin sai lệch, luận điệu xuyên tạc của các thế lực chống phá.
- Tạo chuyển biến về nhận thức, chủ động mở rộng và nâng cao hiệu quả các hoạt động thông tin đối ngoại, thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác với nước ngoài trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa, giáo dục, môi trường ... nhằm phát huy thế mạnh của Thành phố trong quá trình phát triển và xây dựng Đô thị thông minh.
- Công tác thông tin đối ngoại phải được triển khai chủ động, toàn diện, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
- Nội dung thông tin đối ngoại cần tiếp tục được đổi mới, sáng tạo, chính xác, kịp thời, hiệu quả.
- Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục thực hiện Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn quản lý hoạt động TTĐN của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Quyết định số 273/QĐ-TTg ngày 06 tháng 3 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống thông tin đối ngoại khu vực cửa khẩu quốc tế phục vụ nhiệm vụ thông tin đối ngoại đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; Quyết định số 26/2020/QĐ-UBND ngày 21 tháng 9 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Tiếp tục ban hành văn bản quản lý, triển khai về thông tin đối ngoại theo sự chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương.
2. Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ
Tổ chức các hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, bồi dưỡng nghiệp vụ về thông tin đối ngoại cho những người làm công tác đối ngoại, người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn Thành phố.
Nội dung: Triển khai các văn bản quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại; Phương pháp và kỹ năng công tác thông tin đối ngoại; Kỹ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và xử lý khủng hoảng truyền thông; Cập nhật thông tin hội nhập Quốc tế của đất nước và Thành phố; Tình hình đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo và biên giới lãnh thổ quốc gia...
3. Các hoạt động thông tin đối ngoại cụ thể
3.1. Công tác thông tin tuyên truyền
a) Công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Thành phố
- Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại; thông tin về tình hình quốc tế, quan hệ đối ngoại của Việt Nam; tiềm năng phát triển hợp tác của Việt Nam nói chung, của Thành phố nói riêng.
- Cung cấp thông tin về các hoạt động xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác, xúc tiến quảng bá đầu tư, giao lưu văn hóa, kinh tế đối ngoại. Những chính sách của Thành phố trong việc thu hút đầu tư, hội nhập quốc tế; các tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, các giá trị lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán.
- Thực hiện quảng bá hình ảnh Thành phố thông qua bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh tiêu biểu, các sản phẩm du lịch, điểm du lịch của Thành phố.
- Triển khai xây dựng Hệ thống dữ liệu quảng bá hình ảnh, giới thiệu về Thành phố trên các lĩnh vực để thông tin, cung cấp đến cộng đồng quốc tế và người Việt Nam ở trong nước và ngoài nước, được số hóa bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài và được tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia về thông tin đối ngoại.
b) Tuyên truyền các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật; bảo vệ quyền con người; bảo vệ chủ quyền biển, đảo, phân giới cắm mốc và khu vực biên giới
- Đẩy mạnh các hoạt động kinh tế đối ngoại, thông tin về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Nhà nước, của Thành phố; thông tin về những thành tựu của Việt Nam trong bảo đảm và thúc đẩy quyền con người, thực hiện chính sách tôn giáo, dân tộc... Tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức về yêu cầu hội nhập quốc tế, tuyên truyền thực hiện các hiệp định Thương mại tự do (FTA) “thế hệ mới” (như Hiệp định CPTPP, Hiệp định EVFTA, Hiệp định RCEP); Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Chuyển đổi số,... để thu hút, kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
- Tăng cường công tác thông tin, truyền thông và thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới, cửa khẩu; triển khai thực hiện công tác đối ngoại biên phòng, đối ngoại nhân dân, tuyên truyền cho người nước ngoài trên địa bàn Thành phố. Chủ động cung cấp thông tin đối ngoại và phối hợp với các cơ quan báo chí trong xây dựng chuyên trang, chuyên mục về biên giới, lãnh thổ; Tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, phân giới cắm mốc; mối quan hệ đặc biệt của nhân dân các nước có chung đường biên giới với Việt Nam.
- Tiếp tục tuyên truyền những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; thông tin về các chủ trương, chính sách mới; các văn bản, thỏa thuận song phương và đa phương giữa Việt Nam với các quốc gia, các tổ chức quốc tế có liên quan tới biển, đảo Việt Nam, đặc biệt là công tác triển khai Nghị quyết Hội nghị ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ tám (Khóa XII) về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
3.2. Quảng bá thông qua các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế
- Kịp thời cung cấp thông tin, tuyên truyền đối với các hoạt động khi tham gia, tổ chức các hội chợ, triển lãm, các hội nghị, hội thảo, các sự kiện xúc tiến đầu tư thương mại nhằm giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Thành phố ra cả nước và thế giới.
- Đẩy mạnh các hoạt động thông tin về kết nối cung - cầu, mở rộng thị trường xuất khẩu và phát triển thị trường; tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố với khu vực và thế giới.
- Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch nhân các sự kiện chính trị lớn của Thành phố, các chương trình hợp tác hữu nghị, giao lưu, trao đổi song phương với các nước, các đoàn ra, đoàn vào, thông qua đó tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm năng của Thành phố.
3.3. Thực hiện quảng bá tiềm năng cơ hội đầu tư trên các kênh đối ngoại của quốc gia
Phối hợp tuyên truyền đối ngoại của Thành phố trên các phương tiện truyền thông của cơ quan báo chí Trung ương như: Kênh Truyền hình đối ngoại quốc gia (VTV4), Hệ phát thanh đối ngoại quốc gia (VOV5), Kênh Truyền hình VTC10, Trang tin của Báo điện tử Vietnamplus (TTXVN), Cổng thông tin điện tử Chính phủ...
3.4. Tổ chức biên soạn và xuất bản các ấn phẩm phục vụ công tác thông tin đối ngoại
Biên soạn ấn phẩm giới thiệu về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, sản phẩm, dịch vụ; giới thiệu, quảng bá về vùng đất, con người, văn hóa và tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sản xuất và phát sóng một số video clip quảng bá tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh của Thành phố. Xuất bản và phát hành tài liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại.
3.5. Cung cấp thông tin báo chí về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố
Định kỳ tổ chức các hội nghị thông tin báo chí, thông tin về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Thành phố; các buổi họp báo thông tin về các sự kiện thời sự chính trị quan trọng và các vấn đề được dư luận quan tâm...
3.6. Tổng hợp thông tin báo chí phản ánh và tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho báo chí
Tổ chức theo dõi và tổng hợp dư luận báo chí trong và ngoài nước viết về Thành phố. Thực hiện đúng quy chế phát ngôn, định hướng và cung cấp thông tin cho báo chí trong và ngoài nước phù hợp với điều kiện, đảm bảo an ninh - chính trị, phục vụ công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố.
Nguồn kinh phí hoạt động thông tin đối ngoại được bố trí theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định.
Các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì phải chủ động xây dựng dự toán kinh phí chi tiết gửi Sở Tài chính thẩm định và trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định.
1. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố quản lý nhà nước về hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này.
2. Sở Ngoại vụ
Tham mưu và tổ chức hoạt động thông tin đối ngoại trong các sự kiện đối ngoại của trung ương tổ chức tại thành phố và các hoạt động đối ngoại của Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức trong nước và quốc tế.
Tạo điều kiện cho các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông, phóng viên nước ngoài hoạt động trên địa bàn thành phố; thực hiện cơ chế hợp tác với các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông, phóng viên nước ngoài thực hiện các sản phẩm truyền thông giới thiệu, quảng bá hình ảnh của Thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng ở nước ngoài.
Chủ trì hướng dẫn các sở, ngành có liên quan tăng cường hợp tác với các cơ quan thông tấn, báo chí có uy tín trong khu vực và thế giới; tạo điều kiện thuận lợi để phóng viên nước ngoài đến thăm và làm phim, viết bài, đưa tin về Thành phố Hồ Chí Minh; thúc đẩy hoạt động ngoại giao nhân dân; hỗ trợ kiều bào trong các hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước.
Phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý hướng dẫn phóng viên nước ngoài hoạt động trên địa bàn thành phố; quản lý các văn phòng thường trú báo chí nước ngoài; cung cấp thông tin liên quan đến thành phố cho phóng viên nước ngoài.
3. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định bố trí nguồn kinh phí cho các đơn vị triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định.
4. Sở Văn hóa và Thể thao
Tham mưu và tổ chức các sự kiện về văn hóa, thể thao nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh. Tăng cường đẩy mạnh giao lưu, quảng bá hình ảnh của Thành phố Hồ Chí Minh thông qua các lễ hội văn hóa đặc sắc, hoạt động nghệ thuật, thể thao, các hoạt động tuyên truyền, cổ động, triển lãm.
Tiếp tục kiện toàn công tác xây dựng, quản lý, khai thác sử dụng hệ thống dữ liệu quảng bá hình ảnh của thành phố; thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước đối với quy trình lưu trữ hệ thống dữ liệu.
5. Sở Du lịch
Tham mưu và tổ chức các sự kiện về hội chợ, triển lãm và hội thảo quốc tế về du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, quảng bá và tuyên truyền về tiềm năng, các sản phẩm du lịch của thành phố.
Phối hợp cùng Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm thông tin triển lãm tiếp tục kiện toàn công tác xây dựng, quản lý, khai thác sử dụng hệ thống dữ liệu quảng bá hình ảnh của thành phố; thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước đối với hình ảnh của đất nước và của thành phố.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Căn cứ vào tình hình kinh tế thành phố trong từng giai đoạn nhất định, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố sẽ tham mưu kế hoạch và tổ chức các sự kiện về xúc tiến đầu tư và thương mại, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ các ngành kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh ra thị trường nước ngoài;
Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quảng bá hình ảnh, tiềm năng kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh thông qua các hội chợ, hội thảo, hội nghị trong nước, quốc tế và các hoạt động trao đổi đoàn song phương và đa phương.
7. Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố
Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về đối ngoại nhân dân trên các kênh thông tin đại chúng; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa hòa bình hữu nghị với bạn bè các nước.
8. Sở Tư pháp
Tham mưu và tổ chức thực hiện phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức về quyền con người, tuyên truyền về thành tựu bảo đảm quyền con người của Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.
Phối hợp với Ban Chỉ đạo về nhân quyền của thành phố cung cấp thông tin, tư liệu, lập luận để báo chí đấu tranh phản bác các thông tin, nhận định sai lệch về tình hình nhân quyền ở Việt Nam, cũng như Thành phố Hồ Chí Minh.
9. Sở Nội vụ
Chủ trì tham mưu và tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hoạt động thông tin đối ngoại cho cán bộ lãnh đạo quản lý, cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại.
10. Công an Thành phố
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền về thông tin đối ngoại theo chức năng, nhiệm vụ; tổ chức hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố.
11. Bộ Tư lệnh Thành phố
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại; đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; giới thiệu, quảng bá hình ảnh về Thành phố.
- Định hướng kịp thời thông tin đối ngoại về an ninh quốc phòng, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
12. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành phố
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền về thông tin đối ngoại; các hoạt động nhằm phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ chủ quyền biên giới, lãnh thổ, an ninh quốc gia trên địa bàn Thành phố.
13. Các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức
- Các Sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động thông tin đối ngoại.
- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại trong phạm vi quản lý.
- Phối hợp với Ban Chỉ đạo về nhân quyền của Thành phố cung cấp thông tin, tư liệu, lập luận để báo chí đấu tranh phản bác các thông tin, nhận định sai lệch về tình hình nhân quyền ở Việt Nam cũng như Thành phố Hồ Chí Minh.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin cho báo chí về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực và địa bàn quản lý theo quy định, kịp thời phát hiện những thông tin sai sự thật, báo cáo đề xuất xử lý thông tin theo thẩm quyền.
- Các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức phân công 01 lãnh đạo phụ trách chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại và 01 cán bộ kiêm nhiệm thực hiện công tác thông tin đối ngoại tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Văn bản phân công nhân sự phụ trách công tác thông tin đối ngoại của các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi về Sở Thông tin và Truyền thông để theo dõi, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.
14. Các cơ quan báo, đài của Thành phố
Tuyên truyền những nội dung trọng tâm của công tác thông tin đối ngoại trong năm 2022. Tổ chức các tuyến tin, bài, nâng cao chất lượng và thời lượng phát sóng, đăng tải các tin bài về hoạt động thông tin đối ngoại của thành phố; tăng cường thông tin về thành phố ra nước ngoài bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc. Ưu tiên dành chuyên trang, chuyên mục trên báo in, báo điện tử, chương trình phát thanh, truyền hình phục vụ thông tin đối ngoại theo chủ trương của Đảng, Nhà nước nói chung và thành phố nói riêng. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp các tư liệu để phục vụ công tác thông tin đối ngoại của Thành phố. Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, phóng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên môn cao và trình độ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu thông tin đối ngoại.
Đính kèm: Phụ lục các nhiệm vụ chủ yếu thực hiện Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại năm 2022 trên địa bàn Thành phố.
Căn cứ Kế hoạch này, các đơn vị chủ động chủ động xây dựng Kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện và báo cáo định kỳ trước ngày 15 tháng 11 năm 2022 hoặc đột xuất gửi về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân Thành phố theo quy định./.
| KT. CHỦ TỊCH |
CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU THỰC HIỆN KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI 2022 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Kèm theo Kế hoạch số 1266/KH-UBND ngày 26 tháng 4 năm 2022 của Ủy ban nhân Thành phố Hồ Chí Minh)
STT | Nội dung công việc | Cơ quan chủ trì | Cơ quan phối hợp | Thời gian thực hiện |
1 | Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố. | Sở Thông tin và Truyền thông | Các sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện | Thường xuyên |
2 | Tập huấn nâng cao nhận thức, bồi dưỡng nghiệp vụ về thông tin đối ngoại. | Sở Thông tin và Truyền thông | Các sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện | Quý IV |
3 | Triển khai xây dựng hệ thống dữ liệu quảng bá hình ảnh của Thành phố bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài. | Sở Thông tin và Truyền thông | Các sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện | Năm 2022 |
4 | Thực hiện đặt hàng với các cơ quan thông tấn báo chí trung ương, cơ quan báo chí Thành phố xây dựng, sản xuất và phát sóng các phóng sự truyền thông, video, clip tuyên truyền, quảng bá giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các đề án phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. | Sở Thông tin và Truyền thông | Các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Thành phố | Năm 2022 |
5 | Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác phương tiện internet, nội dung số, mạng xã hội... nhằm tăng cường hiệu quả công tác thông tin đối ngoại | Sở Thông tin và Truyền thông | Các sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện | Năm 2022 |
6 | Tổ chức tham gia các chương trình, giao lưu văn hóa, thể thao để quảng bá hình ảnh, tiềm năng của Thành phố. | Sở Văn hóa và Thể thao | Các sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện | Năm 2022 |
7 | Tổ chức các sự kiện du lịch mang tính chất quốc tế, các sự kiện về hội chợ, triển lãm và hội thảo quốc tế về du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, quảng bá và tuyên truyền về tiềm năng, các sản phẩm du lịch của Thành phố | Sở Du lịch | Các sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện | Năm 2022 |
8 | Tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (05/9/1962 - 05/9/2022); 45 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022) và các hoạt động trong “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào”. | Sở Văn hóa và Thể thao | Các sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện | Năm 2022 |
9 | Tổ chức trưng bày, triển lãm ảnh tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, biên giới trên đất liền và chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ. | Sở Thông tin và Truyền thông | Các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Thành phố | Quý III |
10 | Tổ chức và tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại; cập nhật và cung cấp thông tin, số liệu về tình hình thu hút đầu tư, các dự án FDI và các chính sách khuyến khích đầu tư, cơ hội đầu tư của Thành phố... | Sở Kế hoạch và Đầu tư | Các sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện | Năm 2022 |
11 | Tổ chức và tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, triển lãm, hội chợ, hội thảo... về thương mại để giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và thương hiệu các doanh nghiệp, sản phẩm của Thành phố. | Sở Công Thương | Các sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện | Năm 2022 |
12 | Tổ chức và tham gia các chương trình, hoạt động tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại giữa thành phố với các nước. Quảng bá thông qua các hoạt động đoàn ra, đoàn vào, hợp tác quốc tế. | Sở Ngoại vụ; Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài | Các sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện | Năm 2022 |
13 | Xuất bản các ấn phẩm phục vụ công tác thông tin đối ngoại. | Sở Thông tin và Truyền thông; Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Du lịch; Sở Công thương; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Ngoại vụ | Các sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện | Năm 2022 |
14 | “Xây dựng chuyên mục thông tin các hoạt động đối ngoại nổi bật của Thành phố” trên Đài Truyền hình và Đài tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Phát lại nội dung thông tin đối ngoại đã phát trên đài phát thanh, truyền hình quốc gia theo Thông tư số 03/2019/TT- BTTTT ngày 06/5/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định việc đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại trên báo chí. | Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Truyền hình; Đài Tiếng nói nhân dân (VOH) | Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố | Năm 2022 |
15 | Nâng cao chất lượng công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Thường xuyên cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động thông tin đối ngoại của ngành, địa phương cho cơ quan chức năng và Cổng thông tin điện tử của Thành phố. | Các sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện. | Các đơn vị liên quan | Năm 2022 |
- 1Kế hoạch 364/KH-UBND về hoạt động thông tin đối ngoại năm 2022 trên địa bàn tỉnh Gia Lai
- 2Kế hoạch 34/KH-UBND về hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2022
- 3Kế hoạch 707/KH-UBND triển khai hoạt động Thông tin đối ngoại tỉnh Bình Thuận năm 2022
- 4Chương trình 818/CTr-UBND năm 2021 về hoạt động đối ngoại tỉnh Nghệ An năm 2022
- 5Quyết định 2491/QĐ-UBND năm 2022 về Quy chế khen thưởng hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
- 6Kế hoạch 82/KH-UBND về hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2023
- 1Nghị định 72/2015/NĐ-CP về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại
- 2Thông tư 22/2016/TT-BTTTT hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 3Quyết định 273/QĐ-TTg năm 2018 về phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống thông tin đối ngoại khu vực cửa khẩu quốc tế phục vụ nhiệm vụ thông tin đối ngoại đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Thông báo 50/2018/TB-LPQT về hiệu lực của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership)
- 5Thông tư 03/2019/TT-BTTTT quy định việc đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại trên báo chí do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 6Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA)
- 7Quyết định 1191/QĐ-TTg năm 2020 về phê duyệt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 8Quyết định 26/2020/QĐ-UBND về Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
- 9Công văn 5406/BTTTT-TTĐN năm 2021 hướng dẫn xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2022 do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 10Thông báo 37/2021/TB-LPQT về hiệu lực Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Regional Comprehensive Economic Partnership Agreement) do Bộ Ngoại giao ban hành
- 11Kế hoạch 364/KH-UBND về hoạt động thông tin đối ngoại năm 2022 trên địa bàn tỉnh Gia Lai
- 12Kế hoạch 34/KH-UBND về hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2022
- 13Kế hoạch 707/KH-UBND triển khai hoạt động Thông tin đối ngoại tỉnh Bình Thuận năm 2022
- 14Chương trình 818/CTr-UBND năm 2021 về hoạt động đối ngoại tỉnh Nghệ An năm 2022
- 15Quyết định 2491/QĐ-UBND năm 2022 về Quy chế khen thưởng hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
- 16Kế hoạch 82/KH-UBND về hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2023
Kế hoạch 1266/KH-UBND về hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022
- Số hiệu: 1266/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 26/04/2022
- Nơi ban hành: Thành phố Hồ Chí Minh
- Người ký: Võ Văn Hoan
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 26/04/2022
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định