Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 113/KH-UBND

Qung Ngãi, ngày 19 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ HỘI TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT GIAI ĐOẠN 2022 - 2027” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” (viết tắt là Quyết định số 407/QĐ-TTg); Công văn số 2075/HĐPH ngày 23/6/2022 của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương về triển khai thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg; trên cơ sở Tờ trình số 36/TTr-STP ngày 12/7/2022 của Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (viết tắt là Đề án), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức truyền thông các chính sách có tác động lớn đến xã hội, nhất là những vấn đề khó, nhạy cảm, có ý kiến khác nhau trong quá trình đề xuất chính sách và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thông qua các kênh thông tin, báo chí rộng rãi, tương tác đa chiều giữa người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật; tạo đồng thuận xã hội đối với những chính sách, quy định pháp luật cần phải được ban hành hoặc điều chỉnh để đáp ứng đầy đủ, kịp thời và thực chất theo yêu cầu của thực tiễn cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng chính sách, thể chế, tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật cũng như ý thức tôn trọng, tuân theo pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước và của tỉnh.

- Tăng cường vai trò, trách nhiệm, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027; góp phần hoàn thành các mục tiêu cụ thể của Đề án.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và tiến độ thực hiện, bám sát các quan điểm chỉ đạo, bảo đảm Đề án được triển khai đạt hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

- Việc tổ chức thực hiện Đề án phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương và tổ chức có liên quan trong việc triển khai thực hiện.

II. PHẠM VI THỰC HIỆN

1. Kế hoạch triển khai Đán được thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh, áp dụng đối với các dự thảo chính sách có đủ các tiêu chí sau:

- Chính sách được ban hành trong các văn bản quy phạm pháp luật mà Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định phải lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trước khi tiến hành soạn thảo, trừ các nội dung bí mật Nhà nước theo quy định của pháp luật.

- Tác động trực tiếp làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

- Được xác định là những vấn đề khó, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về nội dung dự thảo chính sách.

- Chính sách có tác động trên phạm vi toàn tỉnh hoặc trên phạm vi các huyện, thị xã, thành phố.

2. Thời điểm truyền thông dự thảo chính sách được thực hiện ngay từ khi cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

3. Ngoài các tiêu chí tại Khoản 1 Mục II này, các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật căn cứ nội dung dự thảo chính sách hoặc dự thảo quy định, yêu cầu và điều kiện thực tiễn, chủ động thực hiện việc truyền thông các chính sách do mình tham mưu xây dựng.

III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Quán triệt, chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông dự thảo chính sách

a) Nội dung thực hiện: Tổ chức quán triệt, phổ biến (bằng hội nghị/tọa đàm/cuộc họp hoặc bằng hình thức phù hợp) về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông dự thảo chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; người dân, tổ chức, doanh nghiệp; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong vận động, khuyến khích nhân dân quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo chính sách

b) Trách nhiệm thực hiện

- Chủ trì thực hiện: Thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.

- Phối hợp thực hiện: Đề nghị sự tham gia thực hiện của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên; Tòa án nhân dân tỉnh; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; Hội Luật gia tỉnh; Đoàn Luật sư tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

c) Thời gian thực hiện: Năm 2022 và những năm tiếp theo.

2. Ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện Đề án hằng năm và tổ chức hoạt động truyền thông dự thảo chính sách trên địa bàn tỉnh

a) Nội dung thực hiện: Trên cơ sở Kế hoạch này và hướng dẫn của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương, cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Đề án hằng năm; tham mưu Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai, theo dõi hoạt động truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh

b) Trách nhiệm thực hiện

- Chủ trì tham mưu thực hiện: Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban ngành, hội, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

c) Thời gian thực hiện

- Trong quý I hằng năm (bắt đầu từ năm 2023): đối với việc tham mưu ban hành Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Đề án

- Sau khi có văn bản hướng dẫn của Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương: Đối với văn bản của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh về chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai hoạt động truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh.

3. Xây dựng kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách hằng năm; tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội đối với dự thảo chính sách

a) Nội dung thực hiện: Trên cơ sở Kế hoạch này và chương trình/kế hoạch có liên quan đến xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh, cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) căn cứ nội dung, tính chất dự thảo chính sách và yêu cầu thực tiễn chủ động, kịp thời xây dựng Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách hàng năm; phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo đảm các biện pháp an ninh, an toàn thông tin trong quá trình thực hiện truyền thông dự thảo chính sách; tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

b) Trách nhiệm thực hiện

- Chủ trì thực hiện: Các sở, ban ngành được phân công chủ trì soạn thảo văn bản QPPL.

- Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Tư pháp; Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Ngãi; Báo Quảng Ngãi; các cơ quan, địa phương liên quan.

c) Thời gian thực hiện: Năm 2022 và những năm tiếp theo

4. Xây dựng nội dung và lựa chọn hình thức phù hợp để truyền thông về dự thảo chính sách

a) Nội dung thực hiện

- Xây dựng tài liệu, nội dung truyền thông dự thảo chính sách bảo đảm đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, hình thức phong phú, sinh động để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh; Trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành, địa phương; Trang Thông tin điện tPBGDPL tỉnh và cung cấp cho các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh để phục vụ hoạt động truyền thông dự thảo chính sách.

Nội dung truyền thông dự thảo chính sách gồm: Sự cần thiết ban hành chính sách, mục đích, quan điểm xây dựng chính sách, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của chính sách; Nội dung cơ bản của chính sách; Nội dung mới hoặc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ so với quy định hiện hành về quyn, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng các vấn đề khó, có ý kiến khác nhau; Các nội dung khác cần thông tin rộng rãi đến cán bộ, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh (nếu có).

- Lựa chọn các hình thức phù hợp sau để truyền thông về dự thảo chính sách: Trên các phương tiện thông tin đại chúng; Xây dựng, đăng tải tài liệu truyền thông phù hợp với từng đối tượng, địa bàn để cung cấp thông tin dự thảo chính sách cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; Tổ chức các hội nghị, tọa đàm, diễn đàn, phỏng vấn, đối thoại trực tiếp, trực tuyến, họp báo đtrao đổi, thông tin về dự thảo chính sách tới các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp; phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên pháp luật tỉnh, báo cáo viên pháp luật cấp huyện, tuyên truyền viên pháp luật cấp xã, luật sư, luật gia, trợ giúp viên pháp lý, tư vn viên pháp luật, các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ làm công tác thực tiễn và đại diện các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan đến chính sách này tham gia đóng góp ý kiến; thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, niêm yết tại bảng tin, màn hình tại khu dân cư, lồng ghép trong các loại hình văn hóa cơ sở; Thực hiện việc tích hợp, chia sẻ để đăng tải trên Cổng/trang Thông tin điện tử, các ứng dụng phần mềm về phổ biến, giáo dục pháp luật; ứng dụng mạng xã hội và hình thức truyền thông phù hợp khác.

b) Trách nhiệm thực hiện

- Chủ trì thực hiện: Các sở, ban ngành được giao chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật.

- Phối hợp thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Ngãi, Báo Quảng Ngãi; cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh; các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan.

c) Thời gian thực hiện: Hằng năm.

5. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện truyền thông dự thảo chính sách

a) Nội dung thực hiện

- Tổ chức tập huấn cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh về kiến thức, kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự thảo chính sách, nhất là những vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau.

- Tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật tỉnh; cán bộ các ban của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; công chức tham mưu công tác pháp chế của các sở, ban ngành và các thành phần có liên quan; báo cáo viên pháp luật huyện và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã về kiến thức, kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách để thực hiện truyền thông chủ động, linh hoạt, hiệu quả.

- Xây dựng tài liệu hướng dẫn kỹ năng truyền thông về dự thảo chính sách để cung cấp cho các cơ quan, đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện.

b) Trách nhiệm thực hiện

- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Tư pháp; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

- Cơ quan phối hợp: Cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh; cơ quan, địa phương liên quan.

c) Thời gian thực hiện: Hằng năm.

6. Huy động nguồn lực xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách

a) Nội dung thực hiện

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách theo quy định tại Kế hoạch này. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội của các cá nhân, tổ chức hành nghề về pháp luật. Khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia, hỗ trợ nguồn lực để tổ chức các hoạt động truyền thông về dự thảo chính sách theo quy định của pháp luật.

b) Trách nhiệm thực hiện

- Cơ quan chủ trì: Đề nghị sự tham gia thực hiện của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên; Hội Luật gia tỉnh; Đoàn Luật sư tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

- Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan.

c) Thời gian thực hiện: Hằng năm.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giao Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh có trách nhiệm:

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tham mưu Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, tổng kết, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tư pháp về việc tổ chức thực hiện Đề án và Kế hoạch này.

- Nghiên cứu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông dự thảo chính sách; phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả; đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện Đề án theo quy định. Định kỳ hoặc đột xuất, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tư pháp theo quy định.

- Hướng dẫn các sở, ban ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện hoạt động truyền thông dự thảo chính sách trên địa bàn tỉnh; chủ trì triển khai truyền thông một số dự thảo chính sách theo phân công của Hội đồng Phối hợp PBGDPL.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật đề nghị, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở của tỉnh thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách theo quy định tại Đề án và Kế hoạch này.

- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng cơ quan báo chí thực hiện truyền thông chính sách và xử lý các vấn đề phát sinh trong hoạt động này bảo đảm thống nhất theo quy định.

3. Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp Sở Tư pháp, các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan tổ chức truyền thông dự thảo chính sách cho đối tượng là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài cư trú, làm việc, lao động, học tập trên địa bàn tỉnh bằng hình thức phù hợp, bảo đảm hiệu quả.

4. Sở Tài chính: Trên cơ sở dự toán do các sở, ban ngành lập để thực hiện Kế hoạch này, Sở Tài chính tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thường xuyên để thực hiện theo khả năng cân đối ngân sách tỉnh và phân cấp ngân sách hiện hành.

5. Các sở, ban ngành

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình chủ trì, phối hợp Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng và thực hiện Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách hằng năm (được giao chủ trì soạn thảo) và các nhiệm vụ được giao theo quy định tại Kế hoạch này, Kế hoạch thực hiện Đề án hằng năm của UBND tỉnh, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh. Đồng thời, tổ chức đánh giá kết quả triển khai thực hiện truyền thông dự thảo chính sách theo quy định.

6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này; tăng cường các hoạt động truyền thông về nội dung dự thảo chính sách cũng như vai trò, ý nghĩa của công tác này; tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao nhận thức, tiếp nhận thông tin và tích cực tham gia góp ý, phản biện về dự thảo chính sách.

7. Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Ngãi, Báo Quảng Ngãi; cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm tổ chức truyền thông về các dự thảo chính sách theo kế hoạch này; phối hợp với cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp, cơ quan soạn thảo văn bản QPPL và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia, nhà khoa học xây dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, tiếp sóng và đưa tin vào khung giờ thu hút đông đảo khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách trên báo, đài bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

8. UBND các huyện, thị xã, thành phố: Căn cứ Kế hoạch này và điều kiện thực tế của địa phương, tổ chức truyền thông về các dự thảo chính sách thuộc phạm vi Đề án theo yêu cầu của các cơ quan chức năng có liên quan và bảo đảm kinh phí thực hiện tại địa phương; giao Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp huyện chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn; tổ chức triển khai và báo cáo kết quả hoạt động truyền thông chính sách tại địa phương theo chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phổ biến PBGDPL tỉnh.

9. Định kỳ hằng năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo kết quả truyền thông dự thảo chính sách của đơn vị mình (lồng ghép trong báo cáo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật) gửi về Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện Kế hoạch này từ nguồn ngân sách theo quy định phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn đóng góp, tài trợ hợp pháp khác (nếu có) theo đúng quy định.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này xây dựng dự toán, bố trí kinh phí hằng năm. Khuyến khích nguồn kinh phí huy động từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; tăng cường sử dụng nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án liên quan đã được phê duyệt và các nguồn hợp pháp khác để thực hiện nhiệm vụ.

Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh vướng mắc, cần điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) đxem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp (Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ủy ban MTT
Q Việt Nam tỉnh;
- Các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh;
- Các sở
, ban ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VPUB: CVP, PCVP, HCQT, CBTH;
- Lưu: VT, NCH42
1

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Hoàng Tuấn