Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1075/KH-TCDL | Hà Nội, ngày 10 tháng 8 năm 2018 |
KẾ HOẠCH
PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO XÃ HỘI HÓA NHÀ VỆ SINH CHO KHÁCH DU LỊCH TẠI CÁC ĐỊA BÀN DU LỊCH TRỌNG ĐIỂM
Những năm gần đây, Du lịch Việt Nam liên tục đạt tốc độ tăng trưởng cao, sản phẩm dịch vụ phong phú đa dạng với chất lượng ngày càng tăng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch. Cơ sở hạ tầng dịch vụ lưu trú du lịch tại nhiều địa phương được đầu tư đồng bộ, đạt đẳng cấp quốc tế. Đội ngũ lao động trong ngành du lịch đang từng bước được cải thiện cả về chất lượng và số lượng. Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã đề ra các quan điểm, mục tiêu và giải pháp lớn cho ngành Du lịch, đồng thời xác định cần sự vào cuộc của cả xã hội, các ngành, các cấp để tăng hiệu quả kinh doanh, đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách khi đến Việt Nam. Một trong những việc cụ thể để tạo sự thoải mái cho khách du lịch đó là cung cấp nhà vệ sinh đạt chuẩn cho khách du lịch.
Nhận thức được vai trò quan trọng của việc đảm bảo nhà vệ sinh đạt chuẩn cho khách du lịch, ngay từ năm 2012 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai nhiệm vụ xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch tại các địa phương. Tuy nhiên do kinh phí có hạn, việc triển khai ở các địa phương chưa đạt được kết quả mong muốn. Hệ thống nhà vệ sinh dành cho khách du lịch chưa đáp ứng nhu cầu, vẫn còn nhiều điểm du lịch chưa được đầu tư nhà vệ sinh hoặc đã có nhưng còn để mất vệ sinh, thiếu nước hoặc các trang thiết bị cần thiết. Ngoài ra tại nhiều khu sinh hoạt cộng đồng, vườn hoa, trục đường quốc lộ... số lượng nhà vệ sinh công cộng còn ít, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của khách du lịch.
Thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai nhiệm vụ “Tổ chức phát động xây dựng và xã hội hóa nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch”, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức phát động triển khai mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch với biểu tượng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” tại các địa bàn du lịch trọng điểm, cụ thể như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Phát huy nguồn lực có sẵn nhằm xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch nhằm tạo thuận lợi và nâng cao sự hài lòng của khách du lịch.
- Phổ biến nhân rộng những cách làm tốt, những mô hình hay trong việc xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch đối với các địa bàn du lịch trọng điểm.
- Góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống Văn hóa văn minh, thể hiện sự thân thiện, hiếu khách của người dân, thực hiện tốt Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo tất cả nhà vệ sinh đăng ký tham gia phải sạch sẽ, lau dọn thường xuyên và an toàn cho khách du lịch.
- Các tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tham gia trên tinh thần tự nguyện.
- Tối đa hóa nguồn kinh phí xã hội hóa nhằm giảm áp lực lên ngân sách nhà nước.
II. Nội dung
1. Phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh dành cho khách du lịch nhằm vận động nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành, cơ sở mua sắm, cơ sở kinh doanh du lịch, cây xăng, nhà ga, bến cảng, điểm dừng chân ... (sau đây gọi tắt là các tổ chức) mở cửa cho khách du lịch sử dụng miễn phí hoặc tự nguyện đóng góp kinh phí duy trì hoạt động nhà vệ sinh. Ngoài bồn cầu, hệ thống đèn chiếu sáng, nhà vệ sinh phải được trang bị một số vật dụng và thiết bị tối thiểu như giấy vệ sinh, gương soi, bồn rửa tay, nước rửa tay, sọt rác...
2. Các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm đăng ký tham gia và phối hợp với các Hiệp hội du lịch, hiệp hội doanh nghiệp và chính quyền địa phương liên quan thực hiện:
- Truyền thông logo nhận diện nhà vệ sinh cho khách du lịch trên địa bàn và trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Vận động các tổ chức tham gia phong trào trên tinh thần tự nguyện. Tổ chức tiếp nhận đăng ký tham gia và hướng dẫn lắp đặt Logo nhận diện nhà vệ sinh dành cho khách du lịch tại trước cửa các công trình ở những nơi dễ nhìn. Logo nhận diện nhà vệ sinh được thiết kế theo mẫu quy định trên trang mạng của Tổng cục Du lịch, in trên chất liệu bền, đảm bảo tính thẩm mỹ.
- Khảo sát hiện trạng nhà vệ sinh của các tổ chức tham gia nhằm đánh giá hiện trạng trước khi đưa vào sử dụng. Trường hợp nhà vệ sinh chưa đạt yêu cầu, đề nghị tổ chức nâng cấp, sửa chữa hoặc trang bị thêm một số trang thiết bị cần thiết.
- Xây dựng đề án, kêu gọi xã hội hóa nâng cấp, trang bị các thiết bị cần thiết cho các nhà vệ sinh chưa đạt tiêu chuẩn.
- Tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện tại địa phương, duy trì sự tham gia phong trào của các tổ chức. Khen thưởng cho những tổ chức có đóng góp tích cực cho phong trào. Tháo gỡ Logo nhận diện nhà vệ sinh dành cho khách du lịch tại các cơ sở không đủ tiêu chuẩn hoặc theo đề nghị của các tổ chức.
- Định kỳ báo cáo tình hình, tiến độ triển khai thực hiện 6 tháng/lần về Tổng cục Du lịch để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
III. Tổ chức thực hiện
1. Cơ quan chủ trì: Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
2. Cơ quan phối hợp thực hiện:
- Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành tại các địa bàn du lịch trọng điểm;
- Các Hiệp hội Du lịch và Hiệp hội doanh nghiệp;
- Các cơ quan thông tấn báo chí;
- Doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng, cơ sở mua sắm và kinh doanh dịch vụ du lịch;
- Các cây xăng, nhà ga, bến xe, bến cảng, điểm dừng chân,...
3. Đơn vị đầu mối theo dõi: Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch
IV. Tiến độ, kinh phí, phân công nhiệm vụ
1. Tiến độ thực hiện
- Tháng 8/2018: Tổ chức Hội nghị và Lễ phát động Phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch tại tp. Đà Nẵng, triển khai Logo nhận diện, vận động các tổ chức tham gia Phong trào, gửi văn bản, kế hoạch đến các địa bàn du lịch trọng điểm để đăng ký tham gia.
-Từ tháng 9/2018: Các địa phương, đơn vị đăng ký tham gia và tổ chức triển khai kế hoạch.
2. Kinh phí thực hiện: Ngân sách địa phương và kinh phí xã hội hóa.
3. Phân công thực hiện
3.1. Tổng cục Du lịch
- Tổ chức Hội nghị phát động triển khai Kế hoạch.
- Gửi Kế hoạch tới các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội du lịch tại các địa bàn trọng điểm du lịch.
- Hướng dẫn, đôn đốc, phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện trong quá trình thực hiện Kế hoạch.
- Tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch của các địa phương báo cáo Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
3.2. Các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại địa bàn du lịch trọng điểm
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn.
- Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố và Tổng cục Du lịch về kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch, những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.
3.3. Các Hiệp hội Du lịch và Hiệp hội Doanh nghiệp
- Vận động các hội viên tích cực tham gia phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh dành cho khách du lịch
- Khuyến khích các hội viên tài trợ những sản phẩm, thiết bị liên quan để trang bị miễn phí cho nhà vệ sinh của các tổ chức tham gia Kế hoạch.
- Báo cáo kết quả thực hiện tại địa phương về Sở quản lý du lịch để tổng hợp kết quả chung.
3.4. Các doanh nghiệp và tổ chức
- Tích cực tham gia Phong trào nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh điểm đến, tạo sự hài lòng cho khách du lịch.
- Mở cửa sử dụng miễn phí cho khách du lịch.
- Có thái độ thân thiện, cởi mở đối với khách du lịch.
- Thường xuyên dọn dẹp, nâng cấp nhà vệ sinh đảm bảo sạch sẽ và an toàn.
- Tuyên truyền khách du lịch sử dụng nhà vệ sinh văn minh, lịch sự theo Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch.
3.5. Khách du lịch
- Lịch sự, không gây ồn ào tránh làm ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp và giữ gìn vệ sinh chung.
- Sử dụng miễn phí hoặc đóng góp tự nguyện.
Tổng cục Du lịch đề nghị các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, các Hiệp hội du lịch, các hiệp hội doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực đăng ký tham gia Phong trào và thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ nêu tại Kế hoạch, đảm bảo nội dung và tiến độ công việc./.
| KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
- 1Thông tư 27/2011/TT-BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà tiêu - Điều kiện bảo đảm hợp vệ sinh do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 2Công văn 3232/BGDĐT-CSVC năm 2018 về thu thập thông tin về nhà vệ sinh của cơ sở giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 3Công văn 917/BGDĐT-CSVC năm 2019 về báo cáo công tác rà soát, sắp xếp, tổ chức lại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và rà soát nhà vệ sinh, công trình nước sạch do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 1Thông tư 27/2011/TT-BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà tiêu - Điều kiện bảo đảm hợp vệ sinh do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 2Nghị quyết 08-NQ/TW năm 2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 3Công văn 3232/BGDĐT-CSVC năm 2018 về thu thập thông tin về nhà vệ sinh của cơ sở giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 4Công văn 917/BGDĐT-CSVC năm 2019 về báo cáo công tác rà soát, sắp xếp, tổ chức lại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và rà soát nhà vệ sinh, công trình nước sạch do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Kế hoạch 1075/KH-TCDL năm 2018 về Phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm do Tổng cục Du lịch ban hành
- Số hiệu: 1075/KH-TCDL
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 10/08/2018
- Nơi ban hành: Tổng cục Du lịch
- Người ký: Ngô Hoài Chung
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra