Hệ thống pháp luật

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1026/KH-BYT

Hà Nội, ngày 15 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP, ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG, BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XVI VÀ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2026 - 2031

Thực hiện Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; Bộ Y tế ban hành Kế hoạch tổ chức tiếp công dân với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Cụ thể hóa nội dung Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2014 của Thanh tra Chính phủ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Bộ Y tế để triển khai thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; hạn chế tối đa các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp đến Bộ Y tế trước, trong và sau khi diễn ra Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

2. Đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế và các đơn vị liên quan trong việc xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân tại trụ sở Bộ Y tế và tại các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế.

II. NỘI DUNG

1. Đối với Thanh tra Bộ:

- Nghiêm túc thực hiện Lịch tiếp công dân của Bộ năm 2024 đã được công bố công khai trên hệ thống văn bản điện tử và niêm yết tại Nơi Tiếp công dân của Bộ Y tế.

- Thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất theo Quyết định số 890/QĐ-BYT ngày 09/4/2024 của Bộ Y tế.

- Đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài (nếu có); theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo mới phát sinh để kịp thời xem xét, chỉ đạo giải quyết.

- Căn cứ báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ và kết quả rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài (nếu có) để phân loại, đề xuất hướng xử lý kịp thời, báo cáo Bộ Y tế để báo cáo Thanh tra Chính phủ.

- Chủ trì tiếp nhận, xử lý và đề xuất hướng giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân từ khi mới phát sinh ngay tại cơ sở, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý ngay những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, đặc biệt là những nội dung liên quan đến công tác phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp.

2. Đối với Văn phòng Bộ và các đơn vị thuộc Bộ:

- Phối hợp với Thanh tra Bộ nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo và những đơn vị xảy ra khiếu nại phức tạp, kéo dài để kịp thời báo cáo, kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo giải quyết, không để phát sinh “điểm nóng”.

- Phối hợp với Thanh tra Bộ cử cán bộ tham gia tiếp công dân tại Nơi Tiếp công dân của Bộ theo phân công và khi được yêu cầu.

- Phối hợp với cơ quan công an địa phương có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp, đông người, ngăn chặn đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và an toàn xã hội.

3. Đối với các đơn vị trực thuộc Bộ:

- Quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các văn bản: Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước.

- Thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời chỉ đạo để giải tỏa các vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng”.

- Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 của Thanh tra Chính phủ về việc triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

- Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và các vụ việc Bộ Y tế giao.

- Phối hợp với Thanh tra Bộ trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp (nếu có).

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ Kế hoạch này, đề nghị thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả ngay sau khi nhận được kế hoạch này cho đến khi kết thúc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; báo cáo Bộ Y tế kết quả tiếp công dân của đơn vị mình trong thời gian diễn ra đại hội về Bộ Y tế (Qua Thanh tra Bộ).

2. Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương và các bộ, ngành trong việc giải quyết, xử lý khi có đông người khiếu nại vượt cấp ra Trung ương; tổng hợp, báo cáo theo quy định.

3. Tổ chức sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm, đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện Kế hoạch tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026- 2031.

Trên đây là Kế hoạch tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Bộ Y tế đề nghị Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ, các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ quán triệt, nghiêm túc tổ chức thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Như Mục 3 (để thực hiện);
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
- Thanh tra Chính phủ (để báo cáo);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Đ/c Thứ trưởng;
- Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ;
- Ban Bảo vệ CT nội bộ - BYT;
- Công đoàn Y tế Việt Nam;
- Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Cổng Thông tin điện tử BYT (để đăng tin);
- Lưu: VT, TTrB.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Đỗ Xuân Tuyên

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 1026/KH-BYT năm 2024 về tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 do Bộ Y tế ban hành

  • Số hiệu: 1026/KH-BYT
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 15/08/2024
  • Nơi ban hành: Bộ Y tế
  • Người ký: Đỗ Xuân Tuyên
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 15/08/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản