Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 069/KH-UBND | Cà Mau, ngày 26 tháng 8 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ HỘI TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT GIAI ĐOẠN 2022 - 2027” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
Thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” (sau đây viết tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Cà Mau như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Tổ chức truyền thông các chính sách có tác động lớn đến xã hội, nhất là những vấn đề khó, nhạy cảm, có ý kiến khác nhau trong quá trình đề xuất chính sách và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (viết tắt là QPPL) thông qua các kênh thông tin, báo chí rộng rãi, tương tác đa chiều giữa người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL. Tạo đồng thuận xã hội đối với những chính sách, quy định pháp luật cần phải được ban hành hoặc điều chỉnh để đáp ứng đầy đủ, kịp thời và thực chất theo yêu cầu của thực tiễn cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng chính sách, thể chế, tính khả thi của văn bản QPPL cũng như ý thức tôn trọng, tuân theo pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và bảo đảm công tác quốc phòng, an ninh.
2. Mục tiêu cụ thể
Từ năm 2025 trở về sau, 100% chính sách có tác động lớn đến xã hội được cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản QPPL đến khi thông qua, ban hành văn bản QPPL.
II. NỘI DUNG, ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN
1. Chính sách thực hiện truyền thông
Truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản QPPL (dự thảo chính sách) áp dụng đối với các dự thảo chính sách có đủ các tiêu chí sau:
- Là các chính sách được ban hành trong các văn bản QPPL mà Luật Ban hành văn bản QPPL quy định phải lập đề nghị xây dựng văn bản QPPL trước khi tiến hành soạn thảo, trừ các nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật;
- Tác động trực tiếp làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp;
- Được xác định là những vấn đề khó, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về nội dung dự thảo chính sách;
- Chính sách có tác động trên phạm vi toàn tỉnh.
2. Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL, căn cứ dự thảo chính sách chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện truyền thông dự thảo chính sách. Nhằm cung cấp thông tin rộng rãi về nội dung của dự thảo chính sách bằng các hình thức phù hợp, đúng quy định pháp luật đến đối tượng chịu sự tác động và toàn xã hội, trên cơ sở tương tác, thông tin đa chiều; công khai, minh bạch nội dung tiếp thu, giải trình, dự kiến sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, thể chế bảo đảm bám sát mục tiêu của Đề án.
3. Thời điểm truyền thông dự thảo chính sách được thực hiện ngay từ khi cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL thực hiện lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản QPPL theo quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL.
4. Thời gian thực hiện Đề án: Từ năm 2022 đến năm 2027.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của công tác truyền thông dự thảo chính sách
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường chủ động quán triệt, chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông dự thảo chính sách bằng hình thức phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng như người dân, tổ chức, doanh nghiệp; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong vận động, khuyến khích Nhân dân quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo chính sách.
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh quán triệt, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác này bằng hình thức phù hợp cho cán bộ, công chức, các tổ chức, cá nhân thành viên.
2. Hoàn thiện chính sách, thể chế về công tác truyền thông dự thảo chính sách
Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các xã, phường rà soát, nghiên cứu đề xuất hoàn thiện các quy định của pháp luật về xây dựng văn bản QPPL; phổ biến, giáo dục pháp luật và tiếp cận thông tin nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý và nguồn lực cho hoạt động truyền thông dự thảo chính sách.
3. Phát huy vai trò chủ động của cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản QPPL trong tổ chức thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL căn cứ nội dung, tính chất dự thảo chính sách và yêu cầu thực tiễn chủ động, kịp thời xây dựng Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan bảo đảm các biện pháp an ninh, an toàn thông tin trong quá trình thực hiện truyền thông dự thảo chính sách; tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo văn bản QPPL.
4. Xây dựng nội dung truyền thông dự thảo chính sách
- Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL phối hợp Sở Tư pháp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng tài liệu, nội dung truyền thông dự thảo chính sách bảo đảm đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, hình thức phong phú, sinh động để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh; Trang thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh và cung cấp cho các cơ quan thông tin, báo chí phục vụ hoạt động truyền thông dự thảo chính sách.
- Nội dung truyền thông dự thảo chính sách gồm các vấn đề chủ yếu sau đây:
+ Sự cần thiết ban hành chính sách; mục đích, quan điểm xây dựng chính sách; phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của chính sách;
+ Nội dung cơ bản của chính sách;
+ Nội dung mới hoặc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ so với quy định hiện hành về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng các vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau;
+ Các nội dung khác cần thông tin rộng rãi đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội (nếu có).
5. Tổ chức triển khai các hình thức truyền thông về dự thảo chính sách
Căn cứ điều kiện, yêu cầu thực tiễn, cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL phối hợp Sở Tư pháp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức truyền thông dự thảo chính sách phù hợp bằng các hình thức sau:
- Truyền thông về dự thảo chính sách trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Truyền thông dự thảo chính sách thông qua việc xây dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, đưa tin vào khung giờ thu hút khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách trên Báo và Phát thanh - Truyền hình, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.
- Xây dựng, đăng tải tài liệu truyền thông phù hợp với từng đối tượng, địa bàn để cung cấp thông tin dự thảo chính sách cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
- Tổ chức các hội nghị, tọa đàm, diễn đàn, phỏng vấn, đối thoại trực tiếp, trực tuyến, họp báo để trao đổi, thông tin về dự thảo chính sách tới các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp. Chú trọng phát huy đội ngũ báo cáo viên pháp luật các cấp, luật sư, luật gia, trợ giúp viên pháp lý, tư vấn viên pháp luật, các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ làm công tác thực tiễn và đại diện các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan đến dự thảo chính sách tham gia đóng góp ý kiến.
- Tổ chức truyền thông dự thảo chính sách tại địa bàn cơ sở thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, niêm yết tại bảng tin, màn hình tại khu dân cư, lồng ghép trong các loại hình văn hóa cơ sở và các hình thức phù hợp khác.
- Thực hiện việc tích hợp, chia sẻ để đăng tải thông tin nội dung dự thảo chính sách; Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách trên Trang thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh và các ứng dụng phần mềm về phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo đảm thống nhất, liên thông, cập nhật, tăng cường tương tác với người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
- Tổ chức truyền thông thông qua các ứng dụng mạng xã hội và hình thức truyền thông phù hợp khác.
6. Tăng cường công tác chỉ đạo, theo dõi của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh về truyền thông dự thảo chính sách
Hằng năm, căn cứ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương và yêu cầu thực tiễn, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, theo dõi việc thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách theo quy định.
7. Hằng năm, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức tập huấn cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh về kiến thức, kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự thảo chính sách, nhất là những vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau. Sở Tư pháp chủ trì tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; cán bộ các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh; công chức pháp chế các sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo Ủy ban nhân dân và công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân cấp xã phụ trách công tác tư pháp, tuyên truyền viên pháp luật cấp xã về kiến thức, kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách để thực hiện truyền thông chủ động, linh hoạt, hiệu quả.
8. Huy động nguồn lực xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách
- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội của các tổ chức, cá nhân hành nghề về pháp luật, nhà hoạt động thực tiễn, chuyên gia tham gia thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách.
- Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách theo Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
- Khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia, hỗ trợ nguồn lực để tổ chức các hoạt động truyền thông về dự thảo chính sách theo quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi công tác tổ chức triển khai thực hiện hoạt động truyền thông dự thảo chính sách theo nội dung của Kế hoạch này.
2. Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh:
- Chủ trì, theo dõi, đôn đốc, giám sát, sơ kết, tổng kết thực hiện Đề án. Nghiên cứu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông dự thảo chính sách; phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả; thực hiện khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện Đề án theo quy định.
- Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này và nhiệm vụ của Cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh hướng dẫn thực hiện hoạt động truyền thông dự thảo chính sách; chủ trì triển khai truyền thông một số dự thảo chính sách theo phân công của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.
- Tổng hợp khó khăn, vướng mắc và các phản ánh, kiến nghị (nếu có), kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo.
- Định kỳ hằng năm, tổng hợp tình hình, báo cáo kết quả thực hiện Đề án theo quy định (nội dung báo cáo lồng ghép trong báo cáo công tác Tư pháp hằng năm theo quy định).
3. Hằng năm, các sở, ban, ngành tỉnh chủ trì, chủ động phối hợp Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách và lập dự toán kinh phí để thực hiện truyền thông khi được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo văn bản QPPL.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này; phối hợp Sở Tư pháp và chủ trì soạn thảo văn bản QPPL chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách.
- Phối hợp Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyền thông chính sách và xử lý các vấn đề phát sinh trong hoạt động này theo quy định.
5. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan tổ chức truyền thông dự thảo chính sách cho đối tượng là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài cư trú ở tỉnh bằng hình thức phù hợp, bảo đảm hiệu quả.
6. Sở Tài chính tham mưu bố trí kinh phí và hướng dẫn cơ chế tài chính để thực hiện Đề án từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn đóng góp, tài trợ hợp pháp khác (nếu có).
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh phối hợp Sở Tư pháp triển khai thực hiện Đề án; tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân nâng cao nhận thức, tiếp nhận thông tin và tích cực tham gia góp ý, phản biện về dự thảo chính sách.
8. Báo và Phát thanh, Truyền hình tỉnh có trách nhiệm tổ chức truyền thông về các dự thảo chính sách theo Kế hoạch này; phối hợp Cơ quan Thường trực của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL xây dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, đưa tin vào khung giờ thu hút đông đảo khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
9. Ủy ban nhân dân các xã, phường
- Triển khai thực các nhiệm vụ có liên quan được giao tại Kế hoạch này; phối hợp tổ chức triển khai hoạt động truyền thông chính sách tại địa phương. Chỉ đạo tổ chức, phối hợp thực hiện truyền thông đối với dự thảo văn bản QPPL do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành.
- Định kỳ hằng năm, báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Đề án gửi Sở Tư pháp tổng hợp, báo cáo theo quy định (nội dung báo cáo lồng ghép trong báo cáo công tác Tư pháp hăng năm theo quy định).
10. Kinh phí thực hiện Đề án từ nguồn ngân sách theo quy định phân cấp ngân sách của Luật Ngân sách nhà nước và các nguồn đóng góp, tài trợ hợp pháp khác (nếu có). Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu bố trí kinh phí để thực hiện Đề án.
Kế hoạch này thay thế và kế thừa, thực hiện các nội dung của Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 26/4/2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau về việc triển khai, thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường và các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ Kế hoạch này để tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: | KT. CHỦ TỊCH |
Kế hoạch 069/KH-UBND năm 2025 thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027” trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- Số hiệu: 069/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 26/08/2025
- Nơi ban hành: Tỉnh Cà Mau
- Người ký: Huỳnh Hữu Trí
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 26/08/2025
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra