Hệ thống pháp luật

TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG
VIỆT NAM
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/HD-LĐLĐ

TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 6 năm 2022

 

HƯỚNG DẪN

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN, TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 03-CT/TW NGÀY 19 THÁNG 5 NĂM 2021 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Hướng dẫn số 48-HD/BTGTU ngày 17 tháng 5 năm 2022 của Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19 tháng 5 năm 2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các đơn vị thực hiện tuyên truyền một số nội dung sau:

1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức quán triệt và tuyên truyền sâu rộng tạo sự thống nhất nhận thức, hành động trong Đảng và hệ thống chính trị, sự đồng thuận xã hội về đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (sau đây gọi là Cuộc vận động); khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa; xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam; tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của các đơn vị, doanh nghiệp, của đoàn viên Công đoàn và CNVC-LĐ trong thực hiện Cuộc vận động.

2. Thông qua tuyên truyền, góp phần nâng cao trách nhiệm của tổ chức Công đoàn để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư; nêu cao vai trò, trách nhiệm gương mẫu của đoàn viên Công đoàn, CNVC-LĐ trong việc thực hiện Cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, giải pháp kích cầu, phát triển thị trường nội địa, đưa nền kinh tế vượt qua những khó khăn, thách thức, phục hồi và phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI của Thành phố và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

3. Công tác tuyên truyền về Cuộc vận động gắn với việc xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, nhiệm vụ chính trị của đất nước, Thành phố và địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả các chính sách thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng, vì mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội bền vững. Đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động bằng nhiều hình thức phù hợp tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm khuyến khích và ưu tiên mua các sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN:

1. Tổ chức quán triệt, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Cuộc vận động, nhất là các quan điểm nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị số 03-CT/TW, Kết luận số 107-KL/TW ngày 10 tháng 4 năm 2015 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới (sau đây gọi là Chỉ thị số 28/CT-TTg), Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025; chương trình hành động, kế hoạch của Chính phủ, của Ban chỉ đạo Trung ương về thực hiện Cuộc vận động, của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW và Chỉ thị số 28/CT-TTg, Thông tri số 09-TT/TU. Nhấn mạnh, làm rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Cuộc vận động trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống đoàn viên Công đoàn, CNVC-LĐ và Nhân dân.

2. Tuyên truyền phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động được nêu trong Chỉ thị số 03-CT/TW và Chỉ thị số 28/CT-Ttg.

- Thường xuyên tuyên truyền, quán triệt chủ trương của Thành ủy về Cuộc vận động được nêu trong Thông tri số 09-TT/TU trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng nhiệm vụ chính trị được giao. Phản ánh các hoạt động, kết quả triển khai những nội dung nhiệm vụ tăng cường thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn thành phố; tạo chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động.

3. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trong đoàn viên Công đoàn, CNVC-LĐ, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị nắm rõ mục đích, yêu cầu Cuộc vận động, nâng cao nhận thức và hành động đúng, làm nòng cốt và gương mẫu trong thực hiện việc tiêu dùng hàng Việt Nam. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, lợi ích và hiệu quả của việc tham gia Cuộc vận động, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; gắn với thực hiện Phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” theo Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam tại thị trường trong nước, khu vực, thế giới.

4. Biểu dương những tập thể, cá nhân tích cực tham gia Cuộc vận động, nhất là biểu dương những tập thể, cá nhân có sáng kiến trong cải tiến và ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ để sản xuất các sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao, giảm giá thành, được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng; tôn vinh và nhân rộng các mô hình hiệu quả, điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời phát hiện những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về triển khai thực hiện Cuộc vận động.

5. Đấu tranh, phản bác thông tin sai sự thật, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc chống phá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện Cuộc vận động; gây cản trở phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi chính đáng của người dân và doanh nghiệp Việt Nam.

III. HÌNH THỨC, BIỆN PHÁP TUYÊN TRUYỀN:

1. Tuyên truyền trên báo chí, trang thông tin điện tử của hệ thống Công đoàn và trên Internet, mạng xã hội: Truyền hình Công nhân - Công đoàn, tạp chí Người Lao động trên VOH... Lan tỏa trên các mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube...): tin bài ngắn gọn, video, clip, hình ảnh, infographics...

2. Tuyên truyền thông qua các ấn phẩm như sổ tay Công đoàn, bản tin, thông báo nội bộ, tài liệu, sách, tờ rơi, tờ gấp... với nội dung phù hợp, phong phú, có thể xây dựng tài liệu chuyên đề hướng tới những đối tượng cụ thể.

3. Tổ chức sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, sân khấu hóa tuyên truyền về Cuộc vận động.

4. Tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở như loa phát thanh, đội truyền thông lưu động, báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở.

5. Tọa đàm, hội thảo khoa học cung cấp thông tin, tuyên truyền, trao đổi, thảo luận, giải đáp và tham vấn các ý kiến thúc đẩy việc thực hiện Chỉ thị số 03- CT/TW, Chỉ thị số 28/CT-TTg.

6. Tuyên truyền cổ động trực quan: Xây dựng các biểu ngữ, khẩu hiệu, băng rôn, pano, áp phích... đặt tại cơ quan, đơn vị.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh:

- Xây dựng và ban hành hướng dẫn đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai, thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19 tháng 5 năm 2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hiện Cuộc vận động trong đoàn viên Công đoàn, CNVC-LĐ, kết hợp lồng ghép với tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đất nước, thành phố và địa phương, tuyên truyền kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.

- Định hướng báo chí Công đoàn đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền Cuộc vận động. Chú trọng tuyên truyền cổ vũ, khuyến khích nêu gương những cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tạo ra chất lượng sản phẩm tốt với giá thành phù hợp; tôn vinh những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động.

2. Các cấp Công đoàn Thành phố:

- Tham mưu cấp ủy tổ chức quán triệt nghiêm túc Chỉ thị số 03-CT/TW, Chỉ thị số 28/CT-Ttg, Thông tri số 09-TT/TU, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn Thành phố; tạo chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, đoàn viên Công đoàn và CNVC-LĐ trong thực hiện Cuộc vận động.

- Thường xuyên quán triệt và triển khai trong đoàn viên Công đoàn và CNVC-LĐ về Cuộc vận động, đưa vào nội dung công tác trọng tâm, thường xuyên hàng năm, tạo thành phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua yêu nước trong cơ quan, đơn vị và địa phương; gắn với nêu gương các cá nhân, tập thể thực hiện tốt Cuộc vận động.

V. KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN:

1. Người dân thành phố tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

2. Hàng hóa thương hiệu Việt tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển bền vững.

3. Hãy ưu tiên dùng hàng Việt Nam vì sự phồn vinh của đất nước.

4. Tự hào sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt Nam.

5. Tôn vinh các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao.

6. Xây dựng nền văn hóa tiêu dùng với sản phẩm trong nước.

7. Nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam.

8. Đẩy mạnh liên kết - hành động vì hàng Việt.

9. Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng.

Trên đây là hướng dẫn về đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai, thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19 tháng 5 năm 2021 của Ban Bí Thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới của Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện và báo cáo kết quả về Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh (qua Ban Tuyên giáo)./.

 


Nơi nhận:
- Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM;
- Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM;
- Thường trực LĐLĐ TP.HCM;
- LĐLĐ TP Thủ Đức và quận, huyện;
- CĐ ngành, sở, khối, tổng công ty và cấp trên tương đương;
- CĐCS trực thuộc LĐLĐ TP.HCM:
- Văn phòng: (C, PVP, NCTH);
- Lưu: VT, TG.

TM. BAN THƯỜNG VỤ
PHÓ CHỦ TỊCH




Hồ Xuân Lâm

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Hướng dẫn 16/HD-LĐLĐ năm 2022 về đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới do Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

  • Số hiệu: 16/HD-LĐLĐ
  • Loại văn bản: Hướng dẫn
  • Ngày ban hành: 20/06/2022
  • Nơi ban hành: Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh
  • Người ký: Hồ Xuân Lâm
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 20/06/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản