Hệ thống pháp luật

BỘ TÀI CHÍNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 9462/BTC-TCHQ
V/v Trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Ford Việt Nam

Hà Nội, ngày 22 tháng 07 năm 2013

 

Kính gửi: Công ty TNHH Ford Việt Nam
(Đ/c: Xã Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương)

Bộ Tài chính nhận được công văn số 22/CV-FVL-XNK ngày 06/02/2013, công văn số 24/CV-FLV-XNK ngày 06/02/2013 và công văn số 25/CV-FLV-XNK ngày 15/03/2013 của Công ty về việc "kiến nghị về việc áp mã tính thuế, tính THC, phí bản quyền vào trị giá tính thuế", sau khi xem xét hồ sơ, Bộ Tài chính có ý kiến cụ thể như sau:

1. Về phân loại mặt hàng "Gioăng cao su dùng cho cửa và kính chắn gió của xe ô tô"

- Trướng ngày 25/06/2009 Công ty đã phân loại mặt hàng này vào mã số 4016.93.90 theo kết quả phân tích phân loại số 145/TCHQ-PTPLMB ngày 01/03/2006 của Trung tâm phân tích phân loại miền Bắc thuộc Tổng cục Hải quan.

- Sau ngày 25/06/2009 Công ty đã phân loại mặt hàng này vào mã số 4016.99.11.00 hoặc 4016.99.13 theo đúng hướng dẫn của cơ quan hải quan tại công văn số 3728/TCHQ-GSQL ngày 25/06/2009.

Theo hướng dẫn trên, Bộ Tài chính đồng ý với kết quả phân loại và tính thuế của Công ty.

2. Việc phí THC:

- Căn cứ tiết b, điểm 1, Mục II, Phần I, Thông tư số 40/2008/TT-BTC ngày 21/05/2008 của Bộ Tài chính quy định: "Đối với hàng hoá nhập khẩu, trị giá tính thuế là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên và được xác định bằng cách áp dụng tuần tự sáu phương pháp xác định trị giá tính thuế quy định từ mục I đến mục VI phần II Thông tư này và dừng ngay ở phương pháp xác định được trị giá tính thuế.". Theo đó, cửa khẩu nhập đầu tiên của Công ty là cảng Hải Phòng nên các khoản chi phí bốc xếp và các khoản chi phí khác đến cảng Hải Phòng đều phải cộng vào trị giá tính thuế.

- Căn cứ điểm đ, khoản 1, Điều 13, Nghị định số 40/2007/NĐ-CP ngày 16/03/2007 của Chính phủ, Điểm g - Khoản 2, mục VII, Phần II, Thông tư số 40/2008/TT-BTC ngày 21/05/2008 :g) Chi phí vận chuyển và mọi chi phí khác có liên quan trực tiếp đến vận chuyển hàng nhập khẩu đến địa điểm nhập khẩu, như: chi phí bốc, dỡ, xếp và chuyển hàng, phụ phí tàu già, chi phí thuê các loại container, thùng chứa, giá đỡ được sử dụng như một phương tiện để đóng gói phục vụ chuyên chở hàng hoá, và sử dụng nhiều lần. Trị giá của khoản điều chỉnh này được xác định trên cơ sở hợp đồng vận chuyển hoặc các chứng từ, tài liệu liên quan đến vận chuyển hàng hoá".

- Công văn số 7164/BTC-TCHQ ngày 04/06/2010 của Bộ Tài chính đã nêu rõ : Phí xếp dỡ tại cảng (THC), có liên quan trực tiếp đến bốc, dỡ, xếp và chuyển hàng tại cảng đi, cảng đến, cảng trung chuyển là khoản phải cộng khi xác định trị giá tính thuế đối với hàng hoá nhập khẩu.

Căn cứ các quy định của pháp luật nêu trên, Bộ Tài chính yêu cầu Công ty TNHH Ford Việt Nam phải nộp bổ sung số tiền thuế thiếu do chưa cộng phí THC đến cảng Hải Phòng đối với các tờ khai nhập khẩu Công ty đăng ký từ thời điểm Thông tư 40/2008/TT-BTC ngày 21/05/2008 của Bộ Tài chính có hiệu lực đến ngày 25/01/2010 vào trị giá tính thuế của hàng hóa nhập khẩu.

Bộ Tài chính thông báo để Công ty TNHH Ford Việt Nam biết và thực hiện./.

 

 

TL. BỘ TRƯỞNG
KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC HẢI QUAN
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Nguyễn Dương Thái

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Công văn 9462/BTC-TCHQ năm 2013 trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Ford Việt Nam do Bộ Tài chính ban hành

  • Số hiệu: 9462/BTC-TCHQ
  • Loại văn bản: Công văn
  • Ngày ban hành: 22/07/2013
  • Nơi ban hành: Bộ Tài chính
  • Người ký: Nguyễn Dương Thái
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 22/07/2013
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản