Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
BỘ THÔNG TIN VÀ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 871/BTTTT-VP | Hà Nội, ngày 11 tháng 3 năm 2022 |
Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) nhận được kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số 19/BDN ngày 10/01/2022, nội dung kiến nghị như sau:
Câu 1: Cử tri kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có chính sách giảm giá cước dịch vụ điện thoại cho người thu nhập thấp và người cao tuổi.
Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý kiến trả lời như sau:
1. Đối với các đối tượng khó khăn là các hộ nghèo, hộ cận nghèo được xác định theo quy định của nhà nước (hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia) thì Bộ TT&TT vẫn đã và đang triển khai các gói hỗ trợ theo chương trình viễn thông công ích, cụ thể:
- Hỗ trợ 20.000 đồng/tháng/thuê bao khi sử dụng dịch vụ điện thoại cố định mặt đất trả sau;
- Hỗ trợ 45.000 đồng/tháng/thuê bao khi sử dụng dịch vụ thông tin di động mặt đất trả sau;
Hiện nay, Bộ TT&TT đang khẩn trương xây dựng để sớm ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định 2269/QĐ-TTg ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025, nâng mức hỗ trợ với các đối tượng khó khăn là các hộ nghèo, hộ cận nghèo khi sử dụng dịch vụ viễn thông.
2. Đối với các đối tượng không thuộc diện nêu trên: Giá cước cho người sử dụng dịch vụ do doanh nghiệp định giá trên cơ sở chi phí của doanh nghiệp và thực hiện đăng ký/thông báo về Cục Viễn thông - Bộ TT&TT. Hiện nay các doanh nghiệp viễn thông cung cấp đa dạng các gói cước đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, áp dụng với từng đối tượng, từng khu vực, địa bàn khác nhau (gói thị trường ngách), thậm chí để tri ân và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng, đã có doanh nghiệp ban hành từng gói cước riêng cho mỗi khách hàng của doanh nghiệp, vì vậy người sử dụng dịch vụ có rất nhiều lựa chọn những gói cước vừa tiết kiệm vừa phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.
Câu 2: Cử tri kiến nghị cần có biện pháp quản lý, ngăn chặn, xử lý kịp thời trên không gian mạng, tránh các thông tin mạng không chính thống, độc hại gây hoang mang, nhầm lẫn và ảnh hưởng tiêu cực đến nhân dân.
Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý kiến trả lời như sau:
Việc quản lý, ngăn chặn, xử lý các thông tin không chính thống, độc hại trên mạng đã được các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT nắm bắt và xử lý theo đúng quy định, cụ thể:
1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan:
- Bổ sung các phương án xử lý các hành vi vi phạm trên môi trường mạng tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.
- Quy định trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ qua biên giới vào Việt Nam trong việc phối hợp với cơ quan quản lý để loại bỏ nội dung thông tin vi phạm theo quy định tại Thông tư số 38/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 quy định chi tiết việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới.
- Quy định về các hành vi đưa thông tin sai sự thật và thông tin gây phương hại đến an ninh quốc gia, an ninh chính trị và an toàn xã hội là những hành vi bị nghiêm cấm (quy định tại Điều 9 Luật Báo chí ngày 05/4/2016; Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng).
- Hiện nay, Bộ TT&TT đã trình Chính phủ xem xét, để ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và Nghị định 27/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP nhằm bổ sung thêm các quy định để quản lý chặt chẽ hơn việc cung cấp thông tin trên mạng xã hội trong nước và các mạng xã hội nước ngoài hoạt động xuyên biên giới tại Việt Nam.
- Ngoài ra, việc sửa đổi Luật Báo chí 2016 cũng đang được Bộ TT&TT nghiên cứu, tiến hành tổng kết thi hành, đánh giá sự phù hợp với thực tiễn và dự kiến sẽ thực hiện việc sửa đổi, bổ sung trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, trong đó, dự kiến sẽ có các quy định cụ thể về việc quản lý các thông tin trên môi trường mạng.
2. Thực hiện công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao nhận thức người dân để chủ động phòng tránh tin giả, tin sai sự thật, đồng thời áp dụng các quy tắc ứng xử phù hợp trên mạng:
- Cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời, đầy đủ cho các cơ quan báo chí để thông tin toàn diện về tình hình văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội được nhiều người quan tâm, đặc biệt với tình hình dịch bệnh Covid-19; công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian dịch bệnh bùng phát.
- Liên tục chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo, đài trung ương và địa phương tuyên truyền mạnh mẽ các chủ trương, chính sách, nghị quyết, văn bản của Đảng, Chính phủ, chính quyền địa phương nhằm tạo sự đồng thuận đối với các chủ trương chính sách của các cấp chính quyền.
- Phổ biến Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn tại Việt Nam, nhằm nâng cao nhận thức và hành vi ứng xử trên mạng xã hội của người dân, giúp người sử dụng có thể nhận biết và cảnh giác hơn với các thông tin giả mạo, sai sự thật.
3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý và giám sát các nội dung thông tin trên môi trường mạng:
Từ tháng 01/2021 đến hết năm 2021, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các nhà mạng xử lý, ngăn chặn, gỡ bỏ trên 1.880 trang thông tin với hơn 28.100 bài viết; từ tháng 01/2022 đến ngày 18/02/2022 đã gỡ bỏ 2407 bài viết vi phạm theo đề nghị, yêu cầu của các cơ quan, đơn vị chức năng có thẩm quyền. Các đơn vị chức năng của Bộ cũng đã chủ động tổng hợp những luồng thông tin vi phạm trên các nền tảng mạng xã hội để đấu tranh với các nền tảng cung cấp thông tin xuyên biên giới để yêu cầu gỡ bỏ. Ngoài ra, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là xử lý các đối tượng có hành vi sai phạm, phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội:
- Trong trường hợp xác định được nhân thân của đối tượng cung cấp thông tin vi phạm các quy định hiện hành thì tùy theo mức độ, Bộ TT&TT sẽ áp dụng hình thức xử lý kịp thời thông qua việc xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp kỹ thuật, áp dụng theo quy định tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ. Từ tháng 01/2021 đến nay, các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT và Sở TTTT các tỉnh, thành phố đã xử phạt vi phạm hành chính 210 đối tượng với tổng số tiền 1.862.000.000 đồng, hàng trăm trường hợp vi phạm đã bị cảnh cáo, nhắc nhở.
- Trong trường hợp không xác định được nhân thân của tổ chức, cá nhân vi phạm thì Bộ TT&TT gửi yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như Google, Youtube, Facebook, ... thực hiện các biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ theo quy định tại Thông tư số 38/2016/TT-BTTTT.
4. Chủ động áp dụng các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn nguồn phát tán thông tin vi phạm: Các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ về kỹ thuật nhằm xử lý các nguồn phát tán thông tin sai lệch, xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân, thông tin phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam, kêu gọi kích động biểu tình, chống phá nhà nước; thông tin độc hại với trẻ em.
5. Bộ TT&TT cũng đã đưa vào vận hành Trung tâm Xử lý tin giả (tên tiếng Anh: Viet Nam Anti Fake news Center -VAFC) tại tên miền www.tingia.gov.vn. Trung bình mỗi tháng Trung tâm tiếp nhận và xử lý hơn 400 phản ánh về tin giả của người dân, qua đó thực hiện xác minh và công bố các thông tin giả, tin sai sự thật và tin xác thực tránh gây hoang mang dư luận trong nhân dân.
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ TT&TT đối với kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh để trả lời cử tri./.
| BỘ TRƯỞNG |
- 1Công văn 3908/BHXH-TCKT năm 2014 hỗ trợ cước điện thoại trong ngành Bảo hiểm xã hội do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
- 2Thông tư 02/2020/TT-BTTTT quy định danh mục, đối tượng thụ hưởng, phạm vi, chất lượng, giá cước tối đa dịch vụ viễn thông công ích và mức hỗ trợ cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2020 do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 3Quyết định 1159/QĐ-TTg năm 2021 về tiếp tục thực hiện một số nội dung hỗ trợ dịch vụ viễn thông công ích thuộc "Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích năm 2020" do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Công văn 4848/BTTTT-VP năm 2022 về sử dụng sim số điện thoại phải được đăng ký chính chủ và xử lý thông tin sai sự thật trên mạng do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 1Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng
- 2Công văn 3908/BHXH-TCKT năm 2014 hỗ trợ cước điện thoại trong ngành Bảo hiểm xã hội do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
- 3Luật Báo chí 2016
- 4Thông tư 38/2016/TT-BTTTT quy định chi tiết về cung cấp thông tin công cộng qua biên giới do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 5Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử
- 6Nghị định 27/2018/NĐ-CP về sửa đổi Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng
- 7Thông tư 02/2020/TT-BTTTT quy định danh mục, đối tượng thụ hưởng, phạm vi, chất lượng, giá cước tối đa dịch vụ viễn thông công ích và mức hỗ trợ cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2020 do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 8Quyết định 1159/QĐ-TTg năm 2021 về tiếp tục thực hiện một số nội dung hỗ trợ dịch vụ viễn thông công ích thuộc "Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích năm 2020" do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 9Quyết định 2269/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 10Công văn 4848/BTTTT-VP năm 2022 về sử dụng sim số điện thoại phải được đăng ký chính chủ và xử lý thông tin sai sự thật trên mạng do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Công văn 871/BTTTT-VP năm 2022 về chính sách giảm giá cước dịch vụ điện thoại cho người thu nhập thấp và người cao tuổi và biện pháp quản lý, ngăn chặn, xử lý kịp thời trên không gian mạng do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- Số hiệu: 871/BTTTT-VP
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 11/03/2022
- Nơi ban hành: Bộ Thông tin và Truyền thông
- Người ký: Nguyễn Mạnh Hùng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra