Hệ thống pháp luật

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7863/BGTVT-KHĐT
V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai gửi tới trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Hà Nội, ngày 02 tháng 8 năm 2022

 

Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022 và Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo Công văn số 3864/VPCP-QHĐP ngày 23/6/2022, các nội dung kiến nghị như sau:

- “Hiện nay, đoạn tuyến Quốc lộ 4D từ Km149 - Km200 (Bản Phiệt - Mường Khương) có chiều dài 51km (được đầu tư nâng cấp từ năm 1997 theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi). Hằng năm, Tổng cục đường bộ Việt Nam đều bố trí nguồn bảo trì đường bộ, sửa chữa mặt đường. Tuy nhiên, do bình diện tuyến quanh co, hạn chế tầm nhìn, bán kính đường cong nằm nhỏ, độ dốc dọc lớn, mặt đường hẹp là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến, gây ách tắc giao thông khi có nhiều xe container vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc gia Mường Khương - Lào Cai. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải và các Bộ Ngành liên quan bố trí nguồn lực trong giai đoạn 2021 - 2025 để nâng cấp Quốc lộ 4D đoạn Km149 - Km200 (Bản Phiệt - Mường Khương) góp phần phát triển kinh tế xã hội của huyện Mường Khương nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung.”

- “Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các Bộ Ngành liên quan cân đối nguồn lực để triển khai xây dựng nâng cấp đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với quy mô 6 làn xe (theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050). Thời gian tới, đề nghị nâng cấp đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn tuyến từ Yên Bái đến Lào Cai) lên 04 làn xe để đảo bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, nhu cầu đi lại an toàn của Nhân dân.”

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

1. Về quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D đi qua địa phận tỉnh Lào Cai có chiều dài khoảng 51,0km (Km 149 - Km200), hiện trạng đạt cấp IV, quy mô cơ bản phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021. Thời gian qua, tuyến đường đã được sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Trong giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã xây dựng nhu cầu đầu tư từ vốn NSTW khoảng 462.000 tỷ đồng. Do nguồn lực quốc gia khó khăn, hiện nay Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn NSTW giai đoạn 2021-2025 tại Nghị quyết số 29/2011/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội. Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của NSNN[1]. Đồng thời phải tập trung nguồn vốn cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới[2] và một số dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông.

Như vậy, ngoài các dự án quan trọng, động lực là mục tiêu chính của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT đã được dự kiến bố trí vốn để triển khai theo yêu cầu; còn nhiều dự án, có quy mô không lớn, nhưng là các điểm nghẽn trong các chuyên ngành giao thông, có nhu cầu đầu tư để phát huy hiệu quả toàn hệ thống vẫn chưa cân đối được trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 1.783 tỷ đồng để hoàn thành 03 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước (Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; QL4E đoạn Km0-Km44 600; QL279 đoạn Phố Ràng - Khau Co). Bộ GTVT nhận thấy việc đầu tư Quốc lộ 4D là cần thiết, hiện đã có trong Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực như báo cáo nêu trên nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm triển khai dự án. Trong khi chưa có điều kiện triển khai dự án mới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

2. Về đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chiều dài 264km, đã được đưa vào khai thác năm 2014 với quy mô 4 làn xe đoạn Nội Bài - Yên Bái, 2 làn xe đoạn Yên Bái - Lào Cai. Hiện nay, sau thời gian khai thác đoạn Yên Bái - Lào Cai có lưu lượng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, để khai thác đồng bộ toàn tuyến, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với quy hoạch và Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ GTVT thống nhất việc đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên thành 04 làn xe là cần thiết.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND các địa phương và các bộ, ngành nghiên cứu huy động nguồn vốn, hình thức đầu tư phù hợp để tiếp tục mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai theo quy mô 4 làn xe để khai thác đồng bộ về quy mô với đoạn Nội Bài - Yên Bái và đầu tư hoàn thiện tuyến đường theo quy mô quy hoạch (6 làn xe) khi có đủ điều kiện.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- TTr Nguyễn Ngọc Đông;
- Ban Dân nguyện;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban TW MTTQ Việt Nam;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai;
- Văn phòng Bộ (để tổng hợp);
- Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT;
- Tổng cục Đường bộ Việt Nam;
- Sở GTVT-XD Lào Cai;
- Lưu VT, KHĐT. TRUNGNQ

BỘ TRƯỞNG




Nguyễn Văn Thể

 



[1] Thanh toán nợ đọng XDCB, thu hồi ứng trước kế hoạch, trả nợ BT...

[2] Tại Nghị quyết số 29/2011/QH15, Quốc hội đã thông qua chủ trương bố trí 38.738 tỷ đồng cho dự án quan trọng quốc gia đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 và yêu cầu Chính phủ hoàn thiện thủ tục đầu tư 78.719 tỷ đồng để đầu tư các dự án đường bộ cao tốc khác.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Công văn 7863/BGTVT-KHĐT năm 2022 về cân đối nguồn lực triển khai xây dựng nâng cấp đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Bộ Giao thông vận tải ban hành

  • Số hiệu: 7863/BGTVT-KHĐT
  • Loại văn bản: Công văn
  • Ngày ban hành: 02/08/2022
  • Nơi ban hành: Bộ Giao thông vận tải
  • Người ký: Nguyễn Văn Thể
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 02/08/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản