Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 7216/VPCP-KSTT | Hà Nội, ngày 04 tháng 8 năm 2025 |
Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Triển khai Luật Tổ chức Chính quyền địa phương số 72/2025/QH15 ngày 16 tháng 6 năm 2025 và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng dịch vụ công quốc gia, 32 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tổ chức 3.139 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; TP. Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh tổ chức theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp và tổ chức các chi nhánh hoặc Điểm phục vụ hành chính công. Tuy nhiên, qua tổng hợp của Bộ Tư pháp về khó khăn vướng mắc do quy định pháp luật, còn một số cơ quan tại địa phương[1] có ý kiến về thẩm quyền thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Căn cứ quy định tại khoản 9 Điều 54 Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15, Văn phòng Chính phủ hướng dẫn cụ thể như sau:
1. Về thẩm quyền thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp
Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp là tổ chức hành chính trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 15 và Khoản 1 Điều 16 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương[2], Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng và trình Hội đồng nhân dân (HĐND) cùng cấp ban hành nghị quyết để thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp. Trên cơ sở nghị quyết của HĐND cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp theo quy định tại Khoản 6 Điều 16 Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Điều 37 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP. Lưu ý tại các địa phương tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp thì không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo đúng quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 7 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.
2. Về thẩm quyền thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã
Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã. Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 21 và Khoản 1 Điều 22 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương[3], UBND cấp xã có trách nhiệm xây dựng và trình HĐND cấp xã ban hành nghị quyết để thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Trên cơ sở nghị quyết của HĐND cấp xã, UBND cấp xã quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo quy định tại Khoản 5 Điều 22 Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Điều 37 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.
Văn phòng Chính phủ trân trọng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phối hợp thực hiện. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, nếu địa phương gặp vướng mắc, đề nghị gửi ý kiến, phản hồi đến Văn phòng Chính phủ (qua Cục Kiểm soát thủ tục hành chính) để kịp thời xử lý./.
| BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
[1] Theo tổng hợp của Bộ Tư pháp về rà soát khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật, có Sở Tư pháp các tỉnh: Đồng Nai, An Giang, Quảng Trị, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Cao Bằng, Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng, Đồng Tháp nêu khó khăn, vướng mắc
[2] điểm c khoản 2 Điều 15: Hội đồng nhân dân cấp tỉnh “quyết định thành lập, tổ chức lại, thay đổi tên gọi, giải thể cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc Ủy ban nhân dân cùng cấp theo quy định của pháp luật”; Khoản 1 Điều 26 Ủy ban nhân dân cấp tỉnh “Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét ban hành nghị quyết để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại các điểm a, b, c khoản 1, các điểm a, b, c, d, đ khoản 2, các khoản 3, 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 15 của Luật này và tổ chức thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp.”
[3] Điểm a khoản 2 Điều 21: Hội đồng nhân dân cấp xã “quyết định thành lập, tổ chức lại, thay đổi tên gọi, giải thể cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc Ủy ban nhân dân cùng cấp theo quy định của pháp luật”; Khoản 1 Điều 22 Ủy ban nhân dân cấp xã “Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét ban hành nghị quyết để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại điểm a, điểm b khoản 1, các điểm a, b, c, d khoản 2, các khoản 3, 4, 5, 6 và 7 Điều 21 của Luật này và tổ chức thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp.”
Công văn 7216/VPCP-KSTT năm 2025 tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công do Văn phòng Chính phủ ban hành
- Số hiệu: 7216/VPCP-KSTT
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 04/08/2025
- Nơi ban hành: Văn phòng Chính phủ
- Người ký: Trần Văn Sơn
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 04/08/2025
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra