Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
BỘ Y TẾ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 6644/BYT-VPB | Hà Nội, ngày 26 tháng 9 năm 2025 |
Kính gửi: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long
Bộ Y tế nhận được Công văn số 1099/UBDNGS15 ngày 29/7/2025 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát về việc đề nghị trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; Công văn số 1140/UBDNGS15 ngày 08/08/2025 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát về việc chuyển bổ sung kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; Công văn số 1294/UBDNGS15 ngày 05/9/2025 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát về việc chuyển bổ sung kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; trong đó cử tri tỉnh Vĩnh Long có kiến nghị:
Bộ Y tế xin trả lời đối với kiến nghị liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành Y tế, cụ thể như sau:
1. Đề nghị mở rộng Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh, vì hiện nay tình trạng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện này là quá tải, bệnh nhân đến khám chờ đợi lâu, ảnh hưởng đến thời gian, sức khỏe của bệnh nhân.
Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt, quy mô 1.200 giường bệnh, trực thuộc Bộ Y tế và đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong những bệnh viện tuyến cuối quan trọng của cả nước, đảm nhiệm chức năng khám và điều trị các ca bệnh nặng, phức tạp vượt quá khả năng chuyên môn của các bệnh viện tuyến tỉnh.
Với vai trò đặc biệt này, Chính phủ và Bộ Y tế luôn ưu tiên bố trí nhiều nguồn lực để đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô diện tích và số giường bệnh của Bệnh viện. Các nguồn vốn được huy động đa dạng, bao gồm: ngân sách Trung ương, trái phiếu Chính phủ, tăng thu và tiết kiệm chi ngân sách nhà nước hằng năm, vốn ODA cũng như nguồn vốn phát triển hoạt động sự nghiệp của chính Bệnh viện.
Đặc biệt, hiện nay Chính phủ đang dành ưu tiên triển khai Dự án xây dựng Bệnh viện Chợ Rẫy Hữu nghị Việt - Nhật (cơ sở 2) bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, với quy mô 1.000 giường bệnh. Dự án này sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030, góp phần nâng cao năng lực khám, chữa bệnh và giảm tải cho Bệnh viện hiện hữu.
2. Kiến nghị cần có chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức, người lao động công tác tại các cơ sở y tế công lập; cần tạo sự cân bằng giữa các ngành nghề với nhau vì các đối tượng này làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm, do đó, cần có chế độ đãi ngộ tương xứng với công sức đóng góp của họ cũng như tạo động lực để họ an tâm công tác gắn bó lâu dài với nghề.
Thực hiện Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 09/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá nhằm tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đồng thời triển khai Chương trình làm việc của Chính phủ, Bộ Y tế đang xây dựng Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức và người lao động tại các cơ sở y tế công lập, thay thế Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ. Nghị định mới được xây dựng nhằm bảo đảm sự cân đối, hài hòa giữa các ngành nghề, đồng thời ghi nhận, tôn vinh và tương xứng với công sức, đóng góp của đội ngũ cán bộ y tế. Đây cũng là giải pháp quan trọng để tạo động lực, giúp viên chức, người lao động yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Dự kiến, Nghị định sẽ được hoàn thành trong tháng 12 năm 2025.
3. Kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Thống Nhất đầu tư cơ sở vật chất và mở rộng quy mô giường bệnh, bố trí khu vực nằm riêng cho cán bộ hưu trí điều trị bệnh. Vì hiện nay cơ sở vật chất chưa đảm bảo, có một số trường hợp bệnh viện bố trí bệnh nhân phải nằm bên ngoài hành lang để điều trị bệnh (trong đó có cán bộ hưu trí).
Bệnh viện Thống Nhất trực thuộc Bộ Y tế, có chức năng cung cấp dịch vụ cấp cứu, khám chữa bệnh và phục hồi chức năng cho nhân dân, đồng thời đảm nhiệm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho đội ngũ cán bộ trung, cao cấp của Đảng và Nhà nước tại TP. Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh khu vực phía Nam. Trong suốt thời gian qua, Bệnh viện luôn được Chính phủ và Bộ Y tế quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế hiện đại, nhằm không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn trong công tác khám và điều trị bệnh.
Liên tục qua các kỳ trung hạn đầu tư công 5 năm và hằng năm, Bệnh viện đều có các dự án được đưa vào danh mục ưu tiên. Trong kế hoạch đầu tư phát triển trung hạn giai đoạn tới: (1) Bệnh viện đang hoàn thiện hồ sơ để nâng quy mô giường bệnh từ 1.000 lên 1.200 giường, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân; (2) xây dựng kế hoạch phối hợp với Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP. Hồ Chí Minh (Bệnh viện 1A) để triển khai mô hình bệnh viện vệ tinh; (3) chuẩn bị kế hoạch xây dựng một tòa nhà mới nhằm phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc và điều trị sức khỏe cho đội ngũ cán bộ hưu trí cũng như nhân dân trên địa bàn.
4. Việc chuyển tuyến của bệnh nhân có bảo hiểm y tế còn nhiều bất cập, từ ngày 01/7/2025 việc nhà nước có chủ trương bảo hiểm toàn dân nhưng bảo hiểm chỉ đảm bảo một số loại thuốc, còn nhiều loại bệnh, người bệnh phải tự mua. Kiến nghị cần có chính sách về BHYT tốt hơn cho người dân khi khám bệnh.
Hiện nay, chính sách thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đã được triển khai từ năm 2016, người tham gia bảo hiểm y tế trên cả nước đã được thông tuyến toàn quốc ở cấp huyện và cấp tỉnh. Ngoài ra, đồng bào dân tộc thiểu số và người sinh sống tại xã đảo, huyện đảo, cho phép được khám, chữa bệnh nội trú trực tiếp tại các bệnh viện tuyến Trung ương không cần giấy chuyển tuyến tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng cho người dân. Ngày 01/01/2025, Bộ Y tế đã ban hành danh mục 62 bệnh hiểm nghèo và bệnh hiếm, cho phép người tham gia bảo hiểm y tế mắc các bệnh này được thông tuyến trực tiếp lên các bệnh viện Trung ương mà không cần thủ tục cấp giấy chuyển tuyến.
Đối với việc xây dựng chính sách bảo hiểm y tế tốt hơn cho người dân khi khám bệnh. Bộ Y tế luôn coi việc bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, đặc biệt là việc cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật và thanh toán kịp thời, minh bạch, là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với mục tiêu an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Danh mục dịch vụ kỹ thuật được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả hiện nay là hơn 9.000 dịch vụ kỹ thuật, đáp ứng hầu hết nhu cầu điều trị cơ bản của người dân. Hầu hết các dịch vụ kỹ thuật đang triển khai tại cơ sở khám, chữa bệnh đều nằm trong phạm vi chi trả của Quỹ Bảo hiểm y tế. Các danh mục này được Bộ Y tế thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, phù hợp với khả năng chi trả của Quỹ Bảo hiểm y tế cũng như của người bệnh. Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, mức hưởng của người tham gia có thể là 80%, 95% hoặc 100% chi phí khám, chữa bệnh tùy theo từng nhóm đối tượng.
Về danh mục thuốc, Việt Nam được đánh giá là một trong số ít quốc gia có phạm vi thuốc do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả khá đầy đủ và toàn diện so với mức phí đóng. Đối với thuốc tân dược, Thông tư số 20/2022/TT-BYT ngày 31/12/2022 của Bộ Y tế về ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế đã quy định 1.037 hoạt chất/thuốc hóa dược và sinh phẩm thuộc 27 nhóm lớn, cùng 59 thuốc phóng xạ và chất đánh dấu; trong đó có 76 hoạt chất thuộc nhóm thuốc điều trị ung thư và điều hòa miễn dịch. Danh mục này được quy định theo tên hoạt chất/thành phần, không giới hạn dạng bào chế hay tên thương mại, qua đó tạo điều kiện để số lượng thuốc thành phẩm được bảo hiểm y tế chi trả thực tế đa dạng và phong phú hơn. Bên cạnh đó, danh mục thuốc cổ truyền, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền cũng rất rộng, bao gồm 229 thuốc đông y, dược liệu và 349 vị thuốc cổ truyền, được áp dụng thống nhất cho mọi tuyến khám chữa bệnh, kể cả tuyến huyện. Hiện nay, Bộ Y tế đang tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung danh mục này để đáp ứng tốt hơn nhu cầu điều trị.
Ngày 16/11/2024, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 37/2024/TT-BYT quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng, cập nhật, ghi thông tin, cấu trúc danh mục và hướng dẫn thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế; trong đó, quy định nguyên tắc và tiêu chí xây dựng, cập nhật danh mục, tỷ lệ, mức và điều kiện thanh toán thuốc. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế đang xây dựng Thông tư mới thay thế Thông tư số 20/2022/TT-BYT nhằm tiếp tục mở rộng và cập nhật danh mục thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế.
5. Kiến nghị cần phải ổn định mức thu bảo hiểm y tế ít nhất là 5 năm vì hiện nay mức thu bảo hiểm y tế dựa trên mức lương cơ sở, tuy nhiên, mức lương cơ sở không ổn định nếu tính như thế thì người dân không làm việc trong các cơ quan đơn vị nhà nước, không hưởng lương cơ sở sẽ không đảm bảo đủ điều kiện để tham gia bảo hiểm y tế.
Hiện nay, theo quy định tại Luật Bảo hiểm y tế và Nghị định số 188/2025/NĐ-CP ngày 01/7/2025 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, mức đóng bảo hiểm y tế hằng tháng của nhóm đối tượng tham gia theo hộ gia đình, tức những người không hưởng lương, được xác định dựa trên mức lương cơ sở. Quy định này vừa bảo đảm tính công bằng, thuận lợi trong việc tham gia bảo hiểm y tế, vừa phù hợp với cơ chế Nhà nước hỗ trợ cho một số nhóm đối tượng, bởi chính sách hỗ trợ cũng được tính toán trên cơ sở mức đóng theo lương cơ sở và thu nhập từ tiền lương tháng.
6. Hiện nay, trẻ từ 0 đến 6 tuổi được hưởng 100% bảo hiểm y tế, trẻ từ 6 tuổi trở lên thì mức đóng bảo hiểm y tế hàng tháng cho học sinh là 4.5%) mức lương cơ sở và nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng. Kiến nghị cần nâng mức hỗ trợ tối thiểu từ 30% lên 50% mức đóng, vì trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 11 tuổi là học sinh tiểu học thì phụ huynh phải chi rất nhiều khoản nên rất nhiều gia đình học sinh gặp khó khăn, do đó cần xem xét nâng mức hỗ trợ tối thiểu để giảm bớt chi phí cho phụ huynh.
Theo quy định tại Luật Bảo hiểm y tế, Nghị định số 188/2025/NĐ-CP ngày 01/7/2025 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, để bảo đảm quản lý theo từng nhóm đối tượng và duy trì nguồn thu ổn định cho Quỹ Bảo hiểm y tế, nhóm học sinh, sinh viên đóng bảo hiểm y tế theo nhóm 4. Nhóm đối tượng này được hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng bảo hiểm y tế, cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu 30% cho hộ gia đình và tương đương mức hỗ trợ cho thành viên thứ tư trong hộ gia đình (50%).
7. Đề nghị xem xét, quy định đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, khi tham gia đủ 10 năm thì được hưởng bảo hiểm y tế, nhằm khuyến khích người dân tích cực tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Hiện nay, chưa có chính sách hỗ trợ cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, khi tham gia đủ 10 năm thì được hưởng bảo hiểm y tế. Với những công dân không thuộc các đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ, công dân có thể tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình để hưởng mức đóng giảm dần theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế như sau: (1) Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; (2) Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; (3) Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.
8. Kiến nghị cần xem xét cho đối tượng cán bộ hưu nếu đủ 75 tuổi trở lên được hưởng chế độ trợ cấp đối với người cao tuổi.
Trong thời gian qua, Chính phủ đã nhiều lần ban hành các văn bản hạ độ tuổi và nâng mức trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi: Nghị định số 30/2002/NĐ-CP ngày 26/3/2002 quy định người cao tuổi từ 90 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội; Nghị định số 67/2007/NĐ-CP ngày 13/4/2007 tiếp tục giảm độ tuổi xuống còn 85 tuổi; Nghị định số 06/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người cao tuổi, theo đó giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp xã hội xuống còn từ đủ 80 tuổi đối với người cao tuổi không có lương hưu hoặc trợ cấp xã hội của Nhà nước.
Ngày 15/3/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 20/2021/NĐ-CP về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, mở rộng thêm đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng là người cao tuổi từ 75 đến dưới 80 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, sinh sống tại các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn. Ngày 30/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 176/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội, theo đó từ ngày 01/7/2025, người cao tuổi được hưởng chính sách trợ cấp hưu trí xã hội.
Việc hạ độ tuổi và mở rộng đối tượng thụ hưởng các chính sách trợ cấp xã hội và hưu trí xã hội đối với người cao tuổi là nỗ lực lớn của Đảng và Nhà nước, trong bối cảnh ngân sách còn nhiều khó khăn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đối với công tác an sinh xã hội.
Bộ Y tế ghi nhận kiến nghị của cử tri để phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện chính sách đối với người cao tuổi trong thời gian tới.
Trên đây là nội dung trả lời đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long liên quan đến lĩnh vực Y tế, Bộ Y tế trân trọng kính gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long để biết, thông tin tới cử tri.
Xin trân trọng cảm ơn./.
| BỘ TRƯỞNG |
Công văn 6644/BYT-VPB năm 2025 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành
- Số hiệu: 6644/BYT-VPB
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 26/09/2025
- Nơi ban hành: Bộ Y tế
- Người ký: Đào Hồng Lan
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 26/09/2025
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra