BỘ THÔNG TIN VÀ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5625/BTTTT-CĐSQG | Hà Nội, ngày 17 tháng 11 năm 2022 |
Kính gửi: | - Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; |
Ngày 04/10/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã gửi Công văn số 4946/BTTTT-THH đến các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn triển khai Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
Ngày 28/10/2022, Cục Chuyển đổi số quốc gia, đầu mối triển khai DVCTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, đồng chủ trì với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính của Văn phòng Chính phủ, tổ chức Hội nghị Hướng dẫn các nội dung về triển khai DVCTT theo quy định mới của Nghị định số 42/2022/NĐ-CP đã làm rõ khái niệm DVCTT toàn trình và một phần với sự tham gia của Sở Thông tin và Truyền thông; Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Cơ quan chuyên trách về công nghệ thông tin của các bộ, cơ quan ngang bộ, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; Một số doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến cho các bộ, tỉnh.
Để thúc đẩy cung cấp, sử dụng DVCTT theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP, Bộ Thông tin và Truyền thông trân trọng đề nghị Quý cơ quan:
1. Gửi danh mục DVCTT toàn trình và một phần theo hướng dẫn của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ tại Hội nghị; gửi về Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Chuyển đổi số quốc gia) tổng hợp trước ngày 22/11/2022.
Hiện tại, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận được danh mục DVCTT toàn trình, một phần của 181 bộ, ngành, địa phương.
2. Một số bộ, ngành, địa phương đã có những sáng kiến, cách làm hay để nâng cao hiệu quả cung cấp DVCTT. Cụ thể như sau:
- Ban hành văn bản giao chỉ tiêu DVCTT gắn trách nhiệm với người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Hiện tại, đã có 23 tỉnh2 đã ban hành văn bản giao chỉ tiêu cho từng cơ quan nhà nước trên địa bàn về tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.
- Chuẩn hóa và nâng cao trải nghiệm người dùng để cải tiến chất lượng DVCTT.
- Nghiên cứu, ban hành chính sách giảm phí, lệ phí để khuyến khích người dân sử dụng DVCTT. Hiện tại, đã có 07 tỉnh3 ban hành chính sách giảm phí, lệ phí để khuyến khích người dân sử dụng DVCTT.
- Nghiên cứu, ban hành chính sách giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng DVCTT. Hiện tại, đã có Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng thông báo về việc ưu tiên giải quyết, trả kết quả sớm hạn (từ 10% đến 20%) đối với một số thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
- Nghiên cứu triển khai thí điểm một số dịch vụ không tiếp nhận bản giấy. Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai toàn bộ quá trình đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học, cao đẳng theo hình thức DVCTT.
- Nghiên cứu triển khai Trợ lý ảo hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng DVCTT.
Do đó, xin gửi Quý cơ quan tham khảo triển khai các giải pháp trên để thúc đẩy sử dụng DVCTT; kết quả triển khai gửi về Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Chuyển đổi số quốc gia) tổng hợp trước ngày 31/12/2022.
Trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông để được hỗ trợ, hướng dẫn. Đầu mối của Bộ Thông tin và Truyền thông: đ/c Đặng Thị Thu Hương, Cục Chuyển đổi số quốc gia, email: dtthuong@mic.gov.vn, điện thoại: 0908.863.669.
Trân trọng./.
| KT. BỘ TRƯỞNG |
1 Các bộ, ngành, địa phương đã gửi danh mục DVCTT toàn trình, một phần: Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Hà Tĩnh; Bắc Giang; Quảng Nam; Quảng Ngãi; Bến Tre; Thái Nguyên; Điện Biên; Lạng Sơn; Sóc Trăng; Lào Cai; Hòa Bình, Vĩnh Long, Thái Bình, Bắc Kạn, Kon Tum, Cà Mau.
2 Các tỉnh đã ban hành văn bản giao chỉ tiêu DVCTT: Hòa Bình, Long An, Đắk Lắk, TP. Hải Phòng, Khánh Hòa, Thái Nguyên, Quảng Nam, Ninh Thuận, Đắk Nông, Lạng Sơn, Sơn La, Bắc Kạn, Bến Tre, TP. Cần Thơ, Quảng Ngãi, Cao Bằng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên, Quảng Ninh; Kon Tum; Lào Cai; Thái Bình; Sóc Trăng.
3 Các tỉnh ban hành chính sách về giảm phí, lệ phí để khuyến khích sử dụng DVCTT: TP. Hồ Chí Minh, Lạng Sơn, Thái Bình, Quảng Ngãi, Thái Nguyên, Bắc Giang, Long An.
- 1Công văn 1455/BTTTT-ƯDCNTT năm 2013 về lựa chọn hình thức xác thực điện tử người sử dụng dịch vụ công trực tuyến do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 2Công văn 11726/BGTVT-TTCNTT năm 2018 triển khai sử dụng chính thức phần mềm dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực Đường bộ tham gia Cơ chế một cửa quốc gia do Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 3Công văn 2148/BNG-LS năm 2020 về sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực lãnh sự do Bộ Ngoại giao ban hành
- 4Công văn 1832/BTTTT-THH năm 2022 về đôn đốc, thúc đẩy hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 5Quyết định 2314/QĐ-BKHĐT năm 2022 công bố Danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần thuộc phạm vi quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư
- 6Công văn 1284/BTTTT-CĐSQG năm 2023 về nâng cao hiệu quả, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo dễ sử dụng, thân thiện với người dùng do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 7Công văn 1842/VPCP-KSTT năm 2023 về Báo cáo đánh giá trải nghiệm người dùng sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Ngân hàng thế giới do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 8Công văn 1043/BTTTT-CĐSQG năm 2024 tiếp tục triển khai một số giải pháp thúc đẩy hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 1Công văn 1455/BTTTT-ƯDCNTT năm 2013 về lựa chọn hình thức xác thực điện tử người sử dụng dịch vụ công trực tuyến do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 2Công văn 11726/BGTVT-TTCNTT năm 2018 triển khai sử dụng chính thức phần mềm dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực Đường bộ tham gia Cơ chế một cửa quốc gia do Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 3Công văn 2148/BNG-LS năm 2020 về sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực lãnh sự do Bộ Ngoại giao ban hành
- 4Nghị định 42/2022/NĐ-CP quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng
- 5Công văn 1832/BTTTT-THH năm 2022 về đôn đốc, thúc đẩy hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 6Công văn 4946/BTTTT-CĐSQG năm 2022 hướng dẫn triển khai Nghị định 42/2022/NĐ-CP do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 7Quyết định 2314/QĐ-BKHĐT năm 2022 công bố Danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần thuộc phạm vi quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư
- 8Công văn 1284/BTTTT-CĐSQG năm 2023 về nâng cao hiệu quả, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo dễ sử dụng, thân thiện với người dùng do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 9Công văn 1842/VPCP-KSTT năm 2023 về Báo cáo đánh giá trải nghiệm người dùng sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Ngân hàng thế giới do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 10Công văn 1043/BTTTT-CĐSQG năm 2024 tiếp tục triển khai một số giải pháp thúc đẩy hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Công văn 5625/BTTTT-CĐSQG năm 2022 thúc đẩy cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- Số hiệu: 5625/BTTTT-CĐSQG
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 17/11/2022
- Nơi ban hành: Bộ Thông tin và Truyền thông
- Người ký: Nguyễn Huy Dũng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 17/11/2022
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực