Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
BỘ THÔNG TIN VÀ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4825/BTTTT-VP | Hà Nội, ngày 27 tháng 9 năm 2022 |
Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 685/BDN ngày 29/7/2022, nội dung kiến nghị như sau:
Cử tri kiến nghị: Giảm phát sóng chương trình quảng cáo trong các chương trình thời sự của VTV1 và chương trình chuyển động 24h, đây là 2 Kênh chính thống truyền tải thông tin thời sự cấp bách để dành nhiều thời gian phát sóng tin tức cho nhân dân theo dõi
Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý kiến trả lời như sau:
1. Quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo trên báo nói, báo hình:
- Tại Điều 22, Luật Quảng cáo quy định:
Thời lượng quảng cáo trên báo nói, báo hình không được vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ thời lượng quảng cáo trên kênh, chương trình chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác.
Không được phát sóng quảng cáo trong các chương trình thời sự; Chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp về các sự kiện chính trị đặc biệt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc.
Mỗi chương trình phim truyện không được ngắt để quảng cáo quá hai lần, mỗi lần không quá 05 phút. Mỗi chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá bốn lần, mỗi lần không quá 05 phút (Luật không quy định về số lần quảng cáo và thời lượng quảng cáo đối với các chương trình khác).
* Luật Quảng cáo hiện hành chưa có quy định cụ thể về thời điểm phát quảng cáo, ngắt quảng cáo; tần suất quảng cáo và thời lượng quảng cáo trong các chương trình khác ngoài chương trình phim truyện, chương trình vui chơi giải trí.
2. Việc thực hiện quảng cáo của Đài Truyền hình Việt Nam (THVN)
- Qua theo dõi thực tế hoạt động quảng cáo của Đài THVN trên kênh VTV1 thời gian qua của cơ quan quản lý nhà nước và căn cứ số liệu báo cáo tổng hợp của Đài THVN, cho thấy:
Đài THVN cơ bản bảo đảm tuân thủ đúng quy định của Luật Quảng cáo và quy định của Giấy phép hoạt động truyền hình. Thời lượng quảng cáo trên kênh VTV1 chiếm tỷ lệ khoảng 4,21% trong tổng thời lượng phát sóng một ngày của kênh (số liệu 6 tháng đầu năm 2022). Đài THVN không thực hiện quảng cáo trong chương trình thời sự, chỉ thực hiện quảng cáo trước khi bắt đầu và sau khi kết thúc chương trình thời sự.
Đối với việc quảng cáo trong chương trình Chuyển động 24h (phát sóng từ 18h30 đến trước 19h hằng ngày): thời lượng quảng cáo trước, trong và sau chương trình này khoảng 7,6 phút/28 phút chương trình Chuyển động 24h (khoảng 27%). Tuy nhiên, Luật Quảng cáo không có quy định cụ thể về giới hạn thời lượng quảng cáo trong chương trình này.
3. Giải pháp
- Chỉ đạo, định hướng:
Thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục lưu ý, nhắc nhở Đài THVN điều chỉnh việc phát sóng các chương trình quảng cáo với liều lượng và khung giờ phù hợp, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ thông tin tuyên truyền và không gây bức xúc cho khán giả.
- Tăng cường công tác theo dõi, thanh, kiểm tra, phối hợp xử lý vi phạm:
Thường xuyên tổ chức theo dõi nội dung quảng cáo trên kênh VTV1 nói riêng, các kênh khác của Đài THVN nói chung, nhắc nhở chấn chỉnh, định hướng thường xuyên trong các giao ban tuần; nghiêm khắc xử phạt đối với hành vi vi phạm gây ảnh hưởng xấu đến xã hội.
Có kế hoạch trực tiếp kiểm tra hoạt động sản xuất, phát sóng của Đài THVN.
- Hoàn thiện chính sách, văn bản quy phạm pháp luật:
Bộ TT&TT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh lĩnh vực quảng cáo trên phát thanh, truyền hình như: Sửa đổi, bổ sung quy định về thời điểm phát quảng cáo, ngắt quảng cáo, tần suất quảng cáo trong các chương trình; phân loại nội dung quảng cáo thương mại với các loại thông tin quảng bá, giới thiệu ... để giúp cho các Đài phát thanh, truyền hình có cơ sở thực hiện phát sóng nội dung quảng cáo tốt hơn và phù hợp hơn với khán, thính giả.
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ TT&TT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận để trả lời cử tri./.
| BỘ TRƯỞNG |
- 1Công văn 4182/BTTTT-VP năm 2022 về giải pháp tăng cường quản lý quảng cáo về các sản phẩm chữa bệnh, thực phẩm chức năng do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 2Công văn 4181/BTTTT-VP năm 2022 về kiểm soát các nội dung quảng cáo trên Đài truyền hình Quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 3Công văn 4183/BTTTT-VP năm 2022 về chấn chỉnh tình trạng quảng cáo sản phẩm tràn lan, sai sự thật trên mạng xã hội do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 1Luật Quảng cáo 2012
- 2Công văn 4182/BTTTT-VP năm 2022 về giải pháp tăng cường quản lý quảng cáo về các sản phẩm chữa bệnh, thực phẩm chức năng do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 3Công văn 4181/BTTTT-VP năm 2022 về kiểm soát các nội dung quảng cáo trên Đài truyền hình Quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 4Công văn 4183/BTTTT-VP năm 2022 về chấn chỉnh tình trạng quảng cáo sản phẩm tràn lan, sai sự thật trên mạng xã hội do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Công văn 4825/BTTTT-VP năm 2022 về giảm phát sóng chương trình quảng cáo trong các chương trình thời sự của VTV1 và chương trình chuyển động 24h do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- Số hiệu: 4825/BTTTT-VP
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 27/09/2022
- Nơi ban hành: Bộ Thông tin và Truyền thông
- Người ký: Nguyễn Mạnh Hùng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra