Hệ thống pháp luật

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4585/BYT-VPB
V/v trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Tháp gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

Hà Nội, ngày 14 tháng 7 năm 2025

 

Kính gửi: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp

Bộ Y tế nhận được Công văn số 602/BDN ngày 21/5/2025 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, trong đó có một số kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp (bao gồm kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang trước đây).

Bộ Y tế xin trả lời đối với kiến nghị liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành Y tế, cụ thể như sau:

1. Cử tri kiến nghị Bộ Y tế phối hợp với các Bộ ngành có liên quan tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa, nhất là các loại hàng hóa có liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng; chấn chỉnh các hoạt động quảng cáo thổi phồng chất lượng tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) và giải quyết các vấn đề nêu trên, Bộ Y tế cùng các Bộ, ngành liên quan đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, cụ thể như sau:

a. Hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường chế tài xử phạt:

- Bộ Y tế đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật An toàn thực phẩm sửa đổi và trình Chính phủ vào tháng 12/2024. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 158/NQ-CP ngày 03/6/2025, trong đó giao Bộ Y tế chủ trì hoàn thiện hồ sơ chính sách và bổ sung dự án Luật này vào Chương trình lập pháp năm 2025 của Quốc hội, dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025).

- Bộ Y tế đang là đầu mối tham mưu và trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2018/NĐ-CP để giải quyết các vấn đề cấp bách; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Nghị định số 115/2018/NĐ-CP và Nghị định số 124/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP, đề xuất tăng mức chế tài xử phạt từ 1,2 đến 02 lần so với mức hiện tại. Các hành vi vi phạm đang được tập trung nghiên cứu để tăng mức phạt bao gồm: vi phạm quy định về tự công bố, đăng ký bản công bố sản phẩm; sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sử dụng phụ gia thực phẩm, chất cấm, hóa chất ngoài danh mục cho phép; vi phạm điều kiện đảm bảo ATTP trong kinh doanh dịch vụ ăn uống; và vi phạm quy định về quảng cáo. Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) cũng đang được Bộ Công an đề xuất nâng mức hình phạt tù, hình phạt tiền đối với một số tội danh liên quan đến ATTP để tăng tính răn đe.

Hiện tại, chế tài xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm đã được quy định tương đối đầy đủ, từ hình sự (Điều 317 Bộ Luật hình sự) đến xử phạt hành chính. Ngành y tế đã kiểm tra hơn 1,9 triệu cơ sở và xử lý trên 50 nghìn cơ sở vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 247 tỷ đồng từ năm 2020 đến tháng 5/2025.

b. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát:

- Hằng năm, Bộ Y tế - Thường trực Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm xây dựng và ban hành kế hoạch hậu kiểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Bộ Y tế đã ban hành 08 văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường đấu tranh phòng chống thuốc giả, sữa giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả từ đầu năm 2025. Đồng thời triển khai đợt cao điểm trong tháng 5/2025 về đấu tranh phòng chống thuốc chữa bệnh giả, sữa giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã thành lập 05 tổ kiểm tra đột xuất tại các tỉnh để kiểm soát việc sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh nguyên liệu thực phẩm, sữa, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

c. Tăng cường phối hợp liên ngành và phân định trách nhiệm:

- Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành (Công an, Công Thương, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Môi trường) và Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp để điều tra, truy tìm nguồn gốc và triệt phá các đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm giả.

- Việc quản lý sản phẩm được phân theo ngành dọc, với trách nhiệm quản lý toàn diện các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn được phân cấp cho UBND cấp tỉnh.

d. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý ATTP:

- Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược hạ tầng số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, nhằm đảm bảo đường truyền, trung tâm dữ liệu và các thiết bị phục vụ chuyển đổi số nói chung và y tế số nói riêng. Bộ Y tế cũng đang dự thảo Đề án tổng thể phát triển hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số y tế đến năm 2030; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để tăng cường hiệu quả quản lý ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

e. Kiểm soát quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe và thuốc:

- Bộ Y tế đã tăng cường công tác quản lý và xử phạt nghiêm các hành vi quảng cáo sai sự thật, đặc biệt trên mạng xã hội. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã và đang phối hợp với Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để xử lý vi phạm hành chính về quảng cáo thực phẩm, sữa đối với nhiều cá nhân nổi tiếng.

- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 (có hiệu lực từ 01/01/2026) đã bổ sung quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó yêu cầu xác minh độ tin cậy, kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu nội dung quảng cáo không đảm bảo yêu cầu.

- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang nghiên cứu, đề xuất tăng mức tiền phạt, buộc tạm ngừng hoạt động quảng cáo có thời hạn đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, và công bố rộng rãi kết quả xử lý để cảnh báo, răn đe; yêu cầu các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới chặn gỡ nội dung, khóa tài khoản vi phạm và triển khai giải pháp công nghệ để kiểm duyệt chặt chẽ nội dung quảng cáo.

g. Tăng cường thông tin, truyền thông và nâng cao nhận thức cộng đồng:

- Tiếp tục công khai các hành vi vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Phổ biến các quy định pháp luật về ATTP, nâng cao đạo đức kinh doanh và nâng cao hiểu biết của người dân để nhận diện quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, hiểu đúng và dùng đúng thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thường xuyên cảnh báo các sản phẩm vi phạm trên website của Cục (www.vfa.gov.vn) và khuyến cáo người dân kiểm tra thông tin sản phẩm trước khi mua.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục nỗ lực phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương để triển khai các giải pháp đồng bộ và hiệu quả nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người dân.

2. Đề nghị quan tâm cân đối nguồn thu từ Quỹ Bảo hiểm y tế để có chính sách hỗ trợ miễn hoặc giảm viện phí cho các trường hợp người dân mắc bệnh hiểm nghèo, nhằm chia sẻ khó khăn, giảm bớt gánh nặng tài chính cho bệnh nhân và gia đình, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Mục tiêu nhất quán của ngành Y tế là phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, trong đó chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) giữ vai trò trụ cột. Việc giảm chi tiền túi và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế cho mọi người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế, người mắc bệnh hiểm nghèo, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong thời gian tới, để hiện thực hóa mục tiêu trên và giải quyết các vấn đề cử tri nêu, Bộ Y tế đang và sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp chính sau: (1) tập trung vào việc hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến BHYT, điều chỉnh mức đóng, mức hưởng phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội, đồng thời tăng cường các biện pháp quản lý, chống lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT để bảo toàn và phát triển nguồn Quỹ; (2) phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các Bộ, ngành liên quan để huy động thêm các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, các quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh, nguồn tài trợ, viện trợ và các nguồn xã hội hóa khác nhằm hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho người dân; (3) nghiên cứu để từng bước mở rộng phạm vi quyền lợi BHYT và xây dựng cơ chế hỗ trợ chi phí đồng chi trả đối với các nhóm đối tượng yếu thế (người nghèo, người cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn) khi mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh cần điều trị dài ngày, có chi phí lớn. Việc này sẽ được thực hiện trên cơ sở đánh giá tác động và cân đối với khả năng của Quỹ BHYT và các nguồn lực xã hội.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương nghiên cứu các giải pháp nêu trên để báo cáo, trình Chính phủ và các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong thời gian sớm nhất, nhằm thực hiện tốt nhất mục tiêu an sinh xã hội và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHYT.

Bộ Y tế trân trọng kính gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp để biết, thông tin tới cử tri.

Xin trân trọng cảm ơn./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - UBTVQH;
- VPCP: QHĐP, TH;
- VPQH;
- Các đ/c Thứ trưởng BYT;
- BYT: BHYT, ATTP, QLD, QLYDCT;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế (để đăng tải);
- Lưu: VT, VPB1.

BỘ TRƯỞNG




Đào Hồng Lan

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Công văn 4585/BYT-VPB năm 2025 trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Tháp gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành Y tế do Bộ Y tế ban hành

  • Số hiệu: 4585/BYT-VPB
  • Loại văn bản: Công văn
  • Ngày ban hành: 14/07/2025
  • Nơi ban hành: Bộ Y tế
  • Người ký: Đào Hồng Lan
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 14/07/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản