- 1Luật an toàn thực phẩm 2010
- 2Luật Quảng cáo 2012
- 3Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử
- 4Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- 5Thông tư 47/2014/TT-BCT về quản lý website thương mại điện tử do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành
- 6Nghị định 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu
BỘ CÔNG THƯƠNG | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 455/TMĐT-QL | Hà Nội, ngày 03 tháng 7 năm 2018 |
Kính gửi: Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Thức Hoài
Bộ Công Thương nhận được Công văn số 5655/VPCP-ĐMDN ngày 14 tháng 6 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ chuyển đơn kiến nghị của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Thức Hoài về việc cấm quảng cáo rượu trên mạng. Liên quan đến vấn đề nêu tại đơn kiến nghị, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương có ý kiến như sau:
a. Quy định pháp luật liên quan tới kinh doanh, quảng cáo và khuyến mại rượu trên mạng internet:
- Khoản 3 Điều 7 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 ban hành ngày 21 tháng 06 năm 2012 của Quốc hội quy định các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo: “Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên".
- Khoản 5 và Khoản 6 của Điều 7 Nghị định số 105/2017/NĐ-CP ban hành ngày 14 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về kinh doanh rượu quy định các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh rượu:
“5. Bán rượu cho người dưới 18 tuổi, bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet, bán rượu bằng máy bán hàng tự động.
6. Quảng cáo, khuyến mại rượu trái quy định của pháp luật.”
- Điều 45 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với Hành vi vi phạm về bán sản phẩm rượu:
“3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Bán lẻ sản phẩm rượu bằng máy bán hàng tự động hoặc bán qua mạng internet;”
- Điểm c, Khoản 1 Điều 3 của Thông tư số 47/2014/TT-BCT do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành ngày 05 tháng 12 năm 2014 quy định về quản lý website thương mại điện tử quy định:
“1. Thương nhân, tổ chức, cá nhân không được sử dụng website thương mại điện tử để kinh doanh các hàng hóa hạn chế kinh doanh sau:
c) Rượu các loại;”
b. Về nội dung Đơn kiến nghị:
- Đối với tên miền: Tên miền ruoubakichquangninh.vn không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật an toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 và Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13. Tuy nhiên, để rõ hơn các quy định về đặt tên miền và quản lý tên miền “.vn” đề nghị Quý Công ty liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông để được giải đáp.
- Đối với website: Khoản 8 Điều 3 và Khoản 1 Điều 25 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 16 tháng 5 năm 2013 về thương mại điện tử quy định:
"Website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.’’(Khoản 8, Điều 3)
“Website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình." (Khoản 1, Điều 25)
Theo nội dung trình bày trong Đơn kiến nghị, website ruoubakichquangninh.vn của Quý công ty chỉ thông tin cho khách hàng địa chỉ và giới thiệu các hình ảnh của doanh nghiệp (không đưa hình ảnh và giá cả sản phẩm lên website), vậy website của Quý công ty không phải là website thương mại điện tử bán hàng. Nếu chỉ cung cấp thông tin trên website trong phạm vi đã nêu, Quý công ty không phải gỡ bỏ website. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành website, Quý công ty cần lưu ý tuân thủ các quy định pháp luật được nêu tại mục a) Công văn này.
Trên đây là ý kiến của Cục TMĐT và KTS - Bộ Công Thương đối với kiến nghị của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Thức Hoài, xin thông báo để Quý công ty biết và thực hiện./.
| CỤC TRƯỞNG |
- 1Công văn 908/TCHQ-GSQL năm 2018 về thực hiện dán tem rượu nhập khẩu theo Nghị định số 105/2017/NĐ-CP do Tổng cục Hải quan ban hành
- 2Công văn 947/GSQL-GQ5 năm 2018 về thực hiện dán tem rượu nhập khẩu tại công văn 908/TCHQ-GSQL do Cục Giám sát quản lý về Hải quan ban hành
- 3Công văn 2850/TCHQ-GSQL năm 2018 về thủ tục hải quan đối với rượu bia gửi kho ngoại quan để cung ứng lên tàu bay xuất cảnh do Tổng cục Hải quan ban hành
- 4Công văn 811/BVHTTDL-VP năm 2022 về sửa đổi Luật Quảng cáo 2012 và Luật di sản văn hóa 2001 do Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch ban hành
- 1Luật an toàn thực phẩm 2010
- 2Luật Quảng cáo 2012
- 3Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử
- 4Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- 5Thông tư 47/2014/TT-BCT về quản lý website thương mại điện tử do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành
- 6Nghị định 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu
- 7Công văn 908/TCHQ-GSQL năm 2018 về thực hiện dán tem rượu nhập khẩu theo Nghị định số 105/2017/NĐ-CP do Tổng cục Hải quan ban hành
- 8Công văn 947/GSQL-GQ5 năm 2018 về thực hiện dán tem rượu nhập khẩu tại công văn 908/TCHQ-GSQL do Cục Giám sát quản lý về Hải quan ban hành
- 9Công văn 2850/TCHQ-GSQL năm 2018 về thủ tục hải quan đối với rượu bia gửi kho ngoại quan để cung ứng lên tàu bay xuất cảnh do Tổng cục Hải quan ban hành
- 10Công văn 811/BVHTTDL-VP năm 2022 về sửa đổi Luật Quảng cáo 2012 và Luật di sản văn hóa 2001 do Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch ban hành
Công văn 455/TMĐT-QL năm 2018 về cấm quảng cáo rượu trên mạng do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số ban hành
- Số hiệu: 455/TMĐT-QL
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 03/07/2018
- Nơi ban hành: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
- Người ký: Đặng Hoàng Hải
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 03/07/2018
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực