Hệ thống pháp luật

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3932/BTC-TCHQ
V/v tính thuế xăng dầu nhập khẩu

Hà Nội, ngày 28 tháng 03 năm 2014

 

Kính gửi: Tập đoàn xăng dầu Việt Nam.
(Số 1, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội)

Bộ Tài chính nhận được công văn số 59/PLX-XNK ngày 20/01/2014 của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam đề nghị không cộng các chi phí như chi phí vận tải, bảo hiểm vào trị giá tính thuế phát sinh khi vận chuyển xăng dầu từ Kho ngoại quan Vân Phong, Khánh Hòa về nơi làm thủ tục hải quan mở tờ khai nhập khẩu vào nội địa tại các chi cục hải quan khác ngoài Chi cục hải quan Vân Phong, Khánh Hòa. Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

1. Về trị giá tính thuế:

- Căn cứ khoản 2 điều 9 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu thì giá tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu là giá thực tế phải trả đến cửa khẩu nhập đầu tiên.

- Căn cứ khoản 5 điều 2 Nghị định số 40/2007/NĐ-CP ngày 16/3/2007 của Bộ Tài chính thì "Cửa khẩu nhập đầu tiên" là cảng đích ghi trên vận tải đơn;

- Căn cứ khoản 1 điều 17 Nghị định 154/2005/NĐ-CP ngày 15/12/2005 thì Cảng đích là cửa khẩu cảng biển quốc tế, cửa khẩu cảng hàng không dân dụng quốc tế, cửa khẩu ga đường sắt liên vận quốc tế, cửa khẩu đường bộ, bưu điện quốc tế, cửa khẩu cảng sông quốc tế và cảng nội địa.

- Căn cứ tiết đ, tiết e khoản 1 điều 13 Nghị định số 40/2007/NĐ-CP thì chi phí vận tải, bốc hàng, dỡ hàng, chuyển hàng, bảo hiểm có liên quan đến việc vận chuyển hàng nhập khẩu đến cửa khẩu nhập là khoản phải cộng vào trị giá tính thuế.

- Căn cứ khoản 2 điều 1 Nghị định số 87/2010/NĐ-CP ngày 13/8/2010 của Chính phủ thì hàng hóa đưa vào, đưa ra khỏi Kho ngoại quan vào thị trường trong nước là quan hệ xuất nhập khẩu, hàng hóa từ nước ngoài đưa vào kho ngoại quan chưa được coi là nhập khẩu vào nội địa.

- Căn cứ Quyết định 264/QĐ-TTg ngày 30/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm hoạt động của Kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong và Thông tư số 88/2013/TT-BTC ngày 28/6/2013 của Bộ Tài chính.

Đối chiếu với các quy định trên, để hoạt động kinh doanh xăng dầu được ổn định, không làm tăng chi phí không hợp lý thì các chi phí phát sinh như chi phí vận tải, bảo hiểm khi vận chuyển xăng dầu từ Kho ngoại quan Vân Phong, Khánh Hòa về nơi làm thủ tục hải quan nhập khẩu không phải cộng vào trị giá tính thuế.

Đề nghị Tập đoàn xăng dầu thực hiện bóc tách riêng chi phí vận tải, bảo hiểm phát sinh và thực hiện hạch toán phù hợp để phục vụ cho việc giám sát, kiểm tra của cơ quan hải quan.

2. Về việc kê khai và nộp thuế:

Trường hợp đơn vị kê khai làm thủ tục hải quan nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu vận chuyển từ Kho ngoại quan Vân Phong là Chi cục Hải quan nào thì thực hiện nộp thuế vào tài khoản Kho bạc Nhà nước của Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục.

3. Yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát đối với việc xăng dầu vận chuyển từ Kho ngoại quan Vân Phong, Khánh Hòa về nơi làm thủ tục hải quan mở tờ khai nhập khẩu vào nội địa theo đúng các quy định hiện hành.

Bộ Tài chính thông báo để Tập đoàn xăng dầu Việt Nam biết và thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- TT. Đỗ Hoàng Anh Tuấn (để b/c);
- TCT Nguyễn Ngọc Túc (để b/c);
- Vụ Chính sách thuế, Vụ Pháp chế (BTC);
- Cục HQ các tỉnh, thành phố (để t/h);
- Lưu: VT, TCHQ.

TL. BỘ TRƯỞNG
KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC HẢI QUAN
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Hoàng Việt Cường

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Công văn 3932/BTC-TCHQ năm 2014 về tính thuế xăng dầu nhập khẩu do Bộ Tài chính ban hành

  • Số hiệu: 3932/BTC-TCHQ
  • Loại văn bản: Công văn
  • Ngày ban hành: 28/03/2014
  • Nơi ban hành: Bộ Tài chính
  • Người ký: Hoàng Việt Cường
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 28/03/2014
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản