Hệ thống pháp luật

BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO
VÀ DU LỊCH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3837/BVHTTDL-VP
V/v trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

Hà Nội, ngày 01 tháng 8 năm 2025

 

Kính gửi: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận (nay là tỉnh Lâm Đồng)

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận (nay là tỉnh Lâm Đồng) gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 602/UBDNGS15 ngày 21/5/2025 với nội dung kiến nghị như sau:

“Cử tri lo lắng về an toàn thực phẩm qua việc lực lượng chức năng phát hiện, triệt phá một số vụ sản xuất sữa giả, thuốc giả quy mô lớn trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, tình trạng một số người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng với chất lượng sản phẩm, khiến người tiêu dùng tin theo và sử dụng các sản phẩm kém chất lượng. Cử tri kiến nghị các ngành chức năng cần có quy định quản lý chặt chẽ việc quảng cáo các sản phẩm trên môi trường mạng và có chế tài phù hợp đối với các cơ quan, tổ chức liên quan.”

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin trả lời như sau:

- Đối với công tác cấp phép quảng cáo:

Về nội dung quảng cáo, thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo đối với một số sản phẩm hàng hóa đặc biệt như thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, thức ăn chăn nuôi thuộc thẩm quyền của ngành y tế, công thương, nông nghiệp và môi trường thực hiện.

Trên cơ sở nội dung quảng cáo đã được các cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực y tế, công thương, nông nghiệp và môi trường cấp phép theo quy định về điều kiện quảng cáo (như: giấy công bố lưu hành sản phẩm, giấy xác nhận nội dung quảng cáo, phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm, giấy phép lưu hành tự do...), thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo, đoàn người thực hiện quảng cáo do các cơ quan quản lý lĩnh vực ngành văn hóa thực hiện.

- Đối với việc cần quy định chặt chẽ, có chế tài, biện pháp xử phạt đối với những cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan đến quản lý, quảng cáo, quảng bá sản phẩm sai phạm:

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 (được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2025 và có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2026) đã bổ sung Điều 15a vào sau Điều 15 Luật Quảng cáo năm 2012 về Quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, theo đó người chuyển tải sản phẩm quảng cáo: (1) Tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan về việc cung cấp thông tin liên quan đến tính năng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo; (2) Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ; (3) Chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu; (4) Minh bạch trong hoạt động quảng cáo: công khai thông báo về việc thực hiện quảng cáo, phân biệt rõ ràng thông tin quảng cáo với thông tin đăng tải, chia sẻ thông thường trên mạng xã hội. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung Điều 23 Luật Quảng cáo 2012 về Quảng cáo trên mạng. Theo đó, hoạt động quảng cáo trên không gian mạng đã được quy định cụ thể, có quy định về dấu hiệu nhận biết hoạt động quảng cáo trên mạng; trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng; yêu cầu giải pháp kiểm tra, giám sát nội dung quảng cáo; quy định cụ thể quyền và trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Bổ sung 01 Điều về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo: nội dung quảng cáo phải trung thực, chính xác, rõ ràng; không gây hiểu nhầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Trường hợp quảng cáo có yêu cầu phải ghi chú, khuyến cáo, cảnh báo thì phải thể hiện rõ ràng, đầy đủ, dễ tiếp cận.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các Bộ, ngành có liên quan để triển khai cơ chế phối hợp liên ngành tập trung rà soát, xử lý các trường hợp người nổi tiếng, các nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trên mạng quảng cáo tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng với chất lượng sản phẩm[1], gây ảnh hưởng đến niềm tin và sức khỏe của người dân.

Trong quá trình xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo tới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, bổ sung các quy định, chế tài xử lý vi phạm đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật đối với các trường hợp người chuyển tải sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận (nay là tỉnh Lâm Đồng) để trả lời cử tri./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Phó Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Đoàn Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam;
- Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội;
- HĐND, UBND tỉnh Lâm Đồng;
- Văn phòng Quốc hội; Văn phòng Chính phủ;
- Bộ VHTTDL: Bộ trưởng, các Thứ trưởng;
- Các Cục: NTBD, VHCS, GĐ&TV, PTTH&TTĐT;
- Vụ PC; Cổng TTĐT Bộ;
- Lưu: VT, VP (TKBT), PAV (15).

BỘ TRƯỞNG




Nguyễn Văn Hùng

 



[1] Điển hình là (1) trường hợp của ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và bà Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) thực hiện quả ng cáo cho sản phẩm kẹo rau củ Kera và yến sào LoiNest không đúng, gây nhầm lẫn về chất lượng đã công bố; (2) ông Trần Quang Minh (BTV Quang Minh) có hành vi quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định và sử dụng tên của bác sĩ để quảng cáo (đã bị xử phạt vi phạm hành chí nh với tổng số tiền là 37,5 triệu đồng); (3) bà Nguyễn Thanh Vân (MC Vân Hugo) có hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm (đã bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 70 triệu đồng) đồng thời, yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm, cải chính thông tin và xóa quảng cáo vi phạm; (4) tiến hà nh làm việc và nghiêm túc nhắc nhở đối với ông Mai Huyền Linh (MC Quyền Linh) về việc thực hiện quảng cáo thực phẩm không phù hợp với một trong các tài liệu the o quy định và gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm đã được công bố; (5) ông Đào Trọng Hùng (diễn viên Doãn Đức Đam) về việc thực hiện quảng cáo cho sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi là sản phẩm bị cấm quảng cáo (02 trường hợp này đã quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo); (6) chuyển hồ sơ vụ việc của bà Nguyễn Hoàng Linh (MC Hoàng Linh) thực hiện các quảng cáo thực phẩm có dấu hiệu vi phạm đến Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) để tiến hành xử lý theo thẩm quyền.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Công văn 3837/BVHTTDL-VP năm 2025 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành

  • Số hiệu: 3837/BVHTTDL-VP
  • Loại văn bản: Công văn
  • Ngày ban hành: 01/08/2025
  • Nơi ban hành: Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch
  • Người ký: Nguyễn Văn Hùng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 01/08/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản