- 1Quyết định 762/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021-2030"
- 2Kế hoạch 1274/KH-SGDĐT năm 2021 thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021-2030 do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3774/SGDĐT-GDTrH | Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 10 năm 2022 |
Kính gửi: | - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện và thành phố Thủ Đức; |
Căn cứ Quyết định số 762/QĐ-UBND ngày 08 tháng 3 năm 2021 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021 -2030”;
Căn cứ Kế hoạch số 1274/KH-SGDĐT ngày 04 tháng 5 năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021 - 2030”;
Sở GDĐT hướng dẫn triển khai dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế của Đề án “Nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021 - 2030” cho học sinh trung học và chuyển đổi số, năm học 2022 - 2023 như sau:
I. MỤC ĐÍCH
Thực hiện Kế hoạch số 1274/KH-SGDĐT ngày 04 tháng 5 năm 2021 của Sở GDĐT về triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021 - 2030” (sau đây gọi là Kế hoạch dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế) trong năm học 2021 - 2022.
Trên cơ sở Kế hoạch chiến lược đã được phê duyệt, Kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2022 - 2023, nhà trường xây dựng Kế hoạch dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế năm học 2022 - 2023 và tổ chức thực hiện nhằm đạt mục tiêu của Đề án.
Căn cứ mục tiêu giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2025, trong đó, đối với năm học 2022 - 2023, phấn đấu:
- Các trường tiên tiến hội nhập: hơn 90% học sinh được học và hơn 40% đạt chứng chỉ Tin học quốc tế.
- Đối với các trường phổ thông khác: đáp ứng hơn 40% nhu cầu học sinh và hơn 20% học sinh đạt chứng chỉ Tin học quốc tế.
- Phấn đấu hơn 80% giáo viên dạy Tin học được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu dạy Chương trình Tin học quốc tế theo cấp học.
- Rà soát, tiến hành trang bị, đảm bảo 100% các trường phổ thông có phòng máy tính và hơn 50% đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, cấu hình máy đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình chuẩn quốc tế.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Xây dựng kế hoạch dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế năm học 2022 - 2023
Các Phòng GDĐT, Trường THPT, trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT) xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị, đáp ứng các mục tiêu cụ thể của Kế hoạch dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế.
Nâng cao nhận thức về vai trò của kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho xã hội, đội ngũ quản lý giáo dục, nhà giáo, phụ huynh và học sinh. Vận động cha mẹ học sinh tạo điều kiện cho học sinh tham gia các kỳ thi chứng chỉ Tin học quốc tế.
Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Tin học đáp ứng các tiêu chuẩn giảng dạy. Xây dựng các giải pháp, lộ trình nâng cấp hệ thống phòng máy tính, máy vi tính đáp ứng yêu cầu dạy học Tin học theo chương trình quốc tế.
Các Phòng GDĐT, các trường THPT gửi báo cáo kế hoạch dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế theo hướng dẫn của Phòng Giáo dục Trung học.
2. Bồi dưỡng, tập huấn giáo viên
Kết hợp nguồn kinh phí ngân sách bồi dưỡng thường xuyên và công tác xã hội hóa để tổ chức cho giáo viên Tin học được tham gia bồi dưỡng, tập huấn và đạt chứng chỉ dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế. Giáo viên tham gia giảng dạy Tin học theo chuẩn quốc tế phải là giáo viên Tin học đã được tham gia tập huấn được đơn vị tập huấn (có thẩm quyền cấp chứng chỉ Tin học quốc tế) chứng nhận.
3. Tổ chức dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế
Các trường tổ chức dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế theo các mô hình dạy học 2 buổi/ngày, ngoại khóa, câu lạc bộ, dạy học tích hợp, dạy học tăng cường Tin học, dạy học trong chương trình nghề phổ thông đối với lớp 11 và lớp 8 (nghề tự chọn) trên cơ sở đáp ứng nhu cầu, tự nguyện của học sinh và sự đồng thuận của cha mẹ học sinh.
Các trường có thể tổ chức dạy chương trình Tin học theo chuẩn quốc tế tích hợp chương trình dạy học môn Tin học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành trên cơ sở đảm bảo thực hiện đầy đủ thời lượng và chương trình Tin học theo quy định của Bộ GDĐT.
Để đủ thời lượng dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế, đảm bảo thời gian dạy học các môn học khác và các hoạt động giáo dục của nhà trường, các trường kết hợp giữa dạy học trực tiếp với dạy học trực tuyến. Giáo viên Tin học thống nhất trong Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch bài dạy cụ thể trong năm học, được Hiệu trưởng duyệt và thông tin đầy đủ cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Việc lựa chọn các hình thức dạy học kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến có thể tham khảo các Phụ lục đính kèm công văn này.
III. QUẢN LÝ VÀ BÁO CÁO
Phòng GDĐT hướng dẫn các trường THCS, trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THCS) thực hiện các nội dung ở trên, tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả từng giai đoạn.
Việc tổ chức dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế phải đảm bảo sự tự nguyện của học sinh và gia đình học sinh. Công tác thu, chi theo các quy định hiện hành. Phòng GDĐT và các nhà trường phải có hồ sơ quản lý chặt chẽ và thường xuyên kiểm tra, giám sát.
Trưởng phòng Phòng GDĐT, Hiệu trưởng trường THPT nghiêm túc triển khai thực hiện kế hoạch dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế và báo cáo đúng tiến độ theo yêu cầu của Sở GDĐT. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, cần thông tin kịp thời về Sở GDĐT (Phòng Giáo dục Trung học tiếp nhận) để được hướng dẫn./.
| KT. GIÁM ĐỐC |
PHỤ LỤC I
CHỨNG CHỈ VÀ CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC QUỐC TẾ MOS VÀ IC3
(Đính kèm công văn số 3774/SGDĐT-GDTrH ngày 10 tháng 10 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo)
I. TỔNG QUAN
Microsoft Office Specialist (MOS) là chứng chỉ xác nhận kỹ năng cơ bản sử dụng phần mềm tin học văn phòng Microsoft Office: Word, Excel, PowerPoint, Access, Outlook.
Chứng chỉ do Tổng giám đốc tập đoàn Microsoft ký. Tại Việt Nam, thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 ngôn ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Việt để thực hiện bài thi.
The Internet and Computing Core Certification (IC3) là chứng nhận quốc tế về sử dụng máy tính, các phần mềm chủ chốt và Internet cơ bản, đề cập đến những kiến thức cơ bản, cần thiết nhất về công nghệ số. Tại Việt Nam, thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 ngôn ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Việt để thực hiện bài thi. Bao gồm các nội dung:
- Máy tính căn bản (Computing Fundamentals).
- Các ứng dụng chủ chốt (Key Applications).
- Cuộc sống trực tuyến (Living online).
Các chứng chỉ trên do tổ chức quốc tế Certiport triển khai, đây là tổ chức quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực đánh giá và chứng nhận kỹ năng tin học. Tại Việt Nam, IIG Việt Nam chính thức trở thành đại diện quốc gia của tổ chức Certiport kể từ tháng 3 năm 2010, được ủy quyền tổ chức các bài thi tin học quốc tế, trong đó có MOS và IC3.
II. CHƯƠNG TRÌNH
Nhằm nâng cao trình độ Tin học cho học sinh các cấp, các chương trình đào tạo đáp ứng trình độ thi chứng chỉ quốc tế sẽ được triển khai vào giảng dạy trong chương trình chính khóa. Theo đó:
- IC3 GS6 - Cấp độ 1 cho khối lớp 6
- IC3 GS6 - Cấp độ 2 cho khối lớp 7
- IC3 GS5 cho khối lớp 8
- MOS 2016 cho các khối lớp 10, 11.
III. MÔ HÌNH VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
Tùy theo đặc điểm, tình hình và kế hoạch thời gian mà nhà trường có thể tham khảo các mô hình tổ chức dưới đây để xây dựng kế hoạch triển khai dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế; thời lượng dạy học phải đảm bảo số tiết theo quy định của Bộ GD&ĐT và bổ sung thêm thời gian để hoàn thành nội dung học.
Sau giai đoạn học, nhà trường có thể tổ chức ôn tập để học sinh dự thi chứng chỉ Tin học quốc tế.
Đối với MOS triển khai cho khối THPT, tùy theo đối tượng, năng lực của học sinh, nhà trường có thể:
- Triển khai giảng dạy theo chương trình tích hợp hoặc;
- Triển khai giảng dạy theo chương trình tin học quốc tế với loại hình câu lạc bộ, học ngoại khóa, chương trình nhà trường, độc lập với chương trình Tin học phổ thông.
Hình thức học: có thể trực tiếp hoặc kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến sử dụng tài khoản học liệu trực tuyến (online) IC3, MOS của IIG Việt Nam chạy trên hệ thống K12Online.
1. Lớp học chương trình tích hợp
Tích hợp chương trình dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế và chương trình Tin học phổ thông, áp dụng cho các lớp tích hợp, tăng cường Tin học.
Khối lớp | Thời lượng (Tiết) | Chương trình |
6 | 85 tiết - 35 tiết chính khóa - 50 tiết tăng cường | - Tin học 6 - IC3 GS6 - Cấp độ 1 |
7 | 85 tiết - 35 tiết chính khóa - 50 tiết tăng cường | - Tin học 7 - IC3 GS6 - Cấp độ 2 |
8 | 105 tiết - 70 tiết chính khóa - 35 tiết tăng cường | - Tin học 8 - IC3 GS5 - Đời sống trực tuyến. |
2. Lớp học chương trình Nghề phổ thông
Có thể dạy học chương trình Tin học quốc tế thay cho chương trình Nghề phổ thông. Chương trình áp dụng cho lớp Nghề phổ thông đối với lớp 8 (tự chọn) và lớp 11 trong năm học 2022 - 2023.
Khối lớp | Thời lượng (Tiết) | Chương trình |
8 | 70 tiết | IC3 GS5 - Đời sống trực tuyến |
11 | 105 tiết | MOS Excel 2016, MOS PowerPoint (tt) thay cho Nghề phổ thông |
3. Lớp học chương trình Tin học quốc tế
Áp dụng cho hình thức câu lạc bộ, học ngoại khóa, chương trình nhà trường, độc lập với chương trình Tin học phổ thông.
Khối lớp | Thời lượng (Tiết) | Chương trình |
6 | 70 tiết | IC3 GS6 - Cấp độ 1 |
7 | 70 tiết | IC3 GS6 - Cấp độ 2 |
8 | 70 tiết | IC3 GS5 - Đời sống trực tuyến |
10 | 105 tiết | - MOS Word 2016 - MOS PowerPoint (1/2) |
11 | 105 tiết | - MOS Excel 2016 - MOS PowerPoint (tt) |
3. Tài khoản học liệu trực tuyến (online) hỗ trợ dạy học và ôn luyện chương trình quốc tế IC3 và MOS
Để có đủ thời lượng dạy và học chứng chỉ IC3 và MOS, các tiết học tăng cường được tiến hành theo phương thức kết hợp giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến trên hệ thống LMS (Learning Management System) sử dụng tài khoản học liệu trực tuyến IC3 và MOS của IIG Việt Nam vận hành trên nền tảng K12Online.vn.
Tài khoản học liệu trực tuyến của IIG Việt Nam bao gồm phần mềm học liệu được IIG Việt Nam thiết kế và phần mềm ôn luyện Gmetrix.
Tài khoản học liệu trực tuyến được IIG Việt Nam thiết kế nhằm đáp ứng đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng theo chương trình Tin học chuẩn Quốc tế IC3 và MOS. Tài khoản học liệu trực tuyến bao gồm các bài giảng sinh động về nội dung, bài tập lý thuyết và thực hành dễ hiểu, đáp ứng được các mục tiêu bài thi. Các bài kiểm tra trực tuyến giúp đánh giá được mức độ thông hiểu của học sinh qua mỗi bài học. Tài khoản học liệu trực tuyến được tặng kèm phần mềm ôn luyện Gmetrix của tập đoàn Gmetrix, được thiết kế nhằm giúp học sinh luyện tập và thi thử các bài thi IC3 và MOS.
Với tài khoản học liệu trực tuyến, học sinh có thêm thời gian tìm hiểu chương trình học ngoài tiết học trên lớp và có thể xem lại nhiều lần bài học nhằm củng cố kiến thức.
Ưu điểm vượt trội của tài khoản học liệu trực tuyến là:
Đối với học sinh:
- Học sinh học tại phòng lab của nhà trường với sự hướng dẫn của giáo viên nhà trường (hoặc giáo viên IIG Việt Nam). Điều này giúp học sinh:
Tự giác học tập;
Giáo viên kịp thời hướng dẫn, giải quyết thắc mắc cho học sinh;
Cha mẹ học sinh không mất nhiều thời gian để hướng dẫn các em ở nhà;
Kiến thức và kỹ năng được củng cố.
Đối với nhà trường và giáo viên:
- Hệ thống cho phép đồng bộ hóa Cơ sở dữ liệu học sinh và giáo viên từ Trường về Phòng GDĐT làm cơ sở cho Sở GDĐT giám sát chuyên môn việc dạy và tiến độ học Tin học.
- Thống kê kết quả học, số giờ dạy tự động trên nền tảng K12Online.
- Giáo viên dễ dàng quản lý, theo dõi sự tiến bộ của học sinh qua mỗi bài tập.
- Nhà trường sẽ đảm bảo được tiến độ dạy và học.
Đối với cha mẹ học sinh:
- Phụ huynh có thể biết được nội dung học sinh đã học tại nhà trường. Qua đó có thể tạo sự tương tác tích cực giữa nhà trường và gia đình, giữa giáo viên và phụ huynh.
- Phụ huynh có thể kiểm tra được kết quả học tập và mức độ tích cực của học sinh, qua đó có những động thái phối hợp với nhà trường và giáo viên để cải thiện kết quả học tập của học sinh.
Tài khoản này cũng là phần học liệu quan trọng để giáo viên giảng dạy tích hợp, cũng là chương trình mà học sinh có thể tự học và tự ôn luyện ở nhà để có kiến thức và kỹ năng thi được các chứng chỉ IC3, MOS. Tài khoản này sẽ được IIG Việt Nam và tập đoàn Gmetrix cập nhật hàng năm.
4. Hệ thống dạy học trực tuyến K12Online.vn
K12Online.vn là hệ thống do Viettel xây dựng, phối hợp với IIG Việt Nam nhằm hỗ trợ quá trình đào tạo, dạy học, thi và đánh giá trực tuyến, dành riêng cho các cơ sở giáo dục phổ thông.
IV. THÔNG TIN HỖ TRỢ
Để hỗ trợ các giải pháp về tổ chức triển khai dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế, các đơn vị phối hợp gồm:
IIG VietNam - Văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: Tầng 1, Tháp 1, Tòa nhà The Sun Avenue, Số 28 đường Mai Chí Thọ, Phường An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh.
Bà Nguyễn Ngọc Hoàng Trang - Trưởng Phòng Phát Triển Dự Án Công Ty Cổ Phần IIG Việt Nam- Chi Nhánh TP Hồ Chí Minh
- Email: hcm.da.manager2@iigvietnam.edu.vn
- Điện thoại: 0913 411 616
Văn phòng Viettel Thành phố Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: Tầng 16, tòa nhà Viettel, Số 285 đường Cách Mạng Tháng 8, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Trần Huỳnh Tuấn - Phụ trách sản phẩm giáo dục Viettel Thành phố Hồ Chí Minh.
- Email: tuanth1@vietteI.com.vn
- Điện Thoại: 09 7763 7763
Ngoài ra, các vấn đề phát sinh, vướng mắc, nhà trường liên hệ Phòng Giáo dục Trung học, Sở GDĐT để được hướng dẫn, phối hợp giải quyết./.
PHỤ LỤC II
CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC QUỐC TẾ ICDL DIGITAL STUDENT
(Đính kèm công văn số 3774/SGDĐT-GDTrH ngày 10 tháng 10 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo)
I. TỔNG QUAN
ICDL (International Computer Driving Licence) thành lập ngày 08/01/1997 tại Dublin, Ireland với tên gọi ban đầu là Chứng chỉ chuẩn Châu Âu về Kỹ năng sử dụng máy tính ECDL - European Computer Driving License, hoạt động dưới sự bảo trợ của Hội đồng các Hiệp hội Tin học chuyên nghiệp Châu Âu (CEPIS) và Ủy ban Châu Âu (EC). Tính đến thời điểm hiện tại thì ICDL (International Computer Driving License) là Hệ thống chứng chỉ tin học quốc tế phổ cập nhất thế giới, có mặt ở trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 25.000 Trung tâm khảo thí ICDL (ATC).
Chương trình Tin học quốc tế ICDL Digital Student là chương trình Tin học dành cho học sinh phổ thông với hệ thống kiến thức được thiết kế, chọn lọc nội dung hòa quyện của 3 mạch tri thức: Công nghệ thông tin và Truyền thông (ICT - Information & Communication Technology), Khoa học máy tính (CS - Computer Sience), Năng lực công nghệ số (DL - Digital Literacy).
Chương trình được xây dựng bởi các chuyên gia CNTT hàng đầu thế giới của Tổ chức ICDL với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển chương trình, triển khai đánh giá kĩ năng công nghệ thông tin. Nội dung chương trình luôn được cập nhật với xu hướng phát triển của ngành CNTT&TT (ICT) trên thế giới và cách mạng công nghiệp 4.0.
Chương trình đáp ứng khung chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học của Bộ GDĐT (theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018) và Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản (theo Thông tư 03/2014/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông)
Kết thúc học mỗi mô-đun, học sinh có cơ hội thi lấy Chứng chỉ Tin học quốc tế ICDL tương ứng, các chứng chỉ này có giá trị toàn cầu (Các mô-đun 01, 02, 03 dành cho cấp Tiểu học).
STT | Tên chứng chỉ |
Chứng chỉ ICDL Smart Digital | |
Mô-đun 04 | ICDL Smart Digital - Computer Essentials |
Mô-đun 05 | ICDL Smart Digital - Online Essentials |
Mô-đun 06 | ICDL Smart Digital - Word Processing |
Mô-đun 07 | ICDL Smart Digital - Spreadsheets |
Mô-đun 08 | ICDL Smart Digital - Presentations |
Chứng chỉ ICDL Robotics | |
Mô-đun 08a | ICDL Robotics |
Chứng chỉ ICDL Compute and Code | |
Mô-đun 09 | ICDL Compute and Code - IT Security |
Mô-đun 10 | ICDL Compute and Code - Online Collaboration |
Mô-đun 11 | ICDL Compute and Code - Computing |
Mô-đun 12 | ICDL Compute and Code - Using Databases |
Chứng chỉ ICDL Professional | |
Mô-đun 10A | ICDL Advanced Word Processing |
Mô-đun 11A | ICDL Advanced Presentations |
Mô-đun 12A | ICDL Advanced Spreadsheets |
II. MÔ HÌNH TỔ CHỨC CÁC LỚP TIN HỌC QUỐC TẾ ICDL
Nhà trường có thể tham khảo các mô hình tổ chức dưới đây để xây dựng kế hoạch dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế ICDL; thời lượng dạy học có thể điều chỉnh tùy theo năng lực học sinh nhưng phải đảm bảo số giờ dạy môn Tin học theo quy định của Bộ GDĐT và bổ sung thêm thời gian để hoàn thành nội dung học.
Sau giai đoạn học, nhà trường có thể tổ chức ôn tập để học sinh dự thi chứng chỉ Tin học quốc tế ICDL.
Kết thúc học mỗi mô-đun, học sinh có thể thi chứng chỉ Tin học quốc tế ICDL tương ứng. Bài thi ICDL quốc tế được thực hiện song ngữ Anh - Việt. Tổ chức ICDL hỗ trợ 3 bài ôn luyện miễn phí đối với mỗi mô-đun khi thí sinh đăng ký thi chứng chỉ Tin học quốc tế ICDL. Nhà trường có thể sử dụng ưu điểm này trong quá trình tổ chức ôn tập cho học sinh trước mỗi kỳ thi.
1. Lớp học chương trình tích hợp ICDL
STT | Lớp | Tên Mô-đun | Thời lượng |
TRUNG HỌC CƠ SỞ | |||
Mô-đun 04 | Lớp 6 | Cơ bản về Công nghệ thông tin và Truyền thông (Computer Essentials) | 70 tiết (35 tiết chính khóa và 35 tiết tăng cường) |
Mô-đun 05 | Cơ bản về Mạng trực tuyến (Online Essentials) | ||
Mô-đun 06 | Lớp 7 | Xử lý văn bản (Word Processing) | 70 tiết (35 tiết chính khóa và 35 tiết tăng cường) |
Mô-đun 07 | Sử dụng trình chiếu (Presentations) | ||
Mô-đun 08 | Lớp 8 | Sử dụng bảng tính (Spreadsheets) | 105 tiết (70 tiết chính khóa và 35 tiết tăng cường) |
Mô-đun 08a | Lớp 9 | Lập trình điều khiển Robot (Robotics) | 105 tiết (70 tiết chính khóa và 35 tiết tăng cường) |
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG (định hướng Khoa học Máy tính) | |||
Mô-đun 09 | Lớp 10 | An toàn và bảo mật Công nghệ thông tin (IT Security) | 105 tiết (70 tiết chính khóa và 35 tiết tăng cường) |
Mô-đun 10 | Cộng tác trên Mạng trực tuyến (Online Collaboration) | ||
Mô-đun 11 | Lớp 11 | Điện toán và Lập trình (Computing) | 105 tiết (53 tiết chính khóa và 52 tiết tăng cường) |
Mô-đun 12 | Lớp 12 | Sử dụng Hệ quản trị cơ sở dữ liệu (Using Databases) | 105 tiết (53 tiết chính khóa và 52 tiết tăng cường) |
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG (định hướng Tin học ứng dụng) | |||
Mô-đun 04 | Lớp 10 | Cơ bản về Công nghệ thông tin và Truyền thông (Computer Essentials) | 105 tiết (70 tiết chính khóa và 35 tiết tăng cường) |
Mô-đun 05 | Cơ bản về Mạng trực tuyến (Online Essentials) | ||
Mô-đun 06 | Lớp 11 | Xử lý văn bản (Word Processing) | 105 tiết (53 tiết chính khóa và 52 tiết tăng cường) |
Mô-đun 07 | Sử dụng trình chiếu (Presentations) | ||
Mô-đun 08 | Lớp 12 | Sử dụng bảng tính (Spreadsheets) | 105 tiết (52 tiết chính khóa và 52 tiết tăng cường) |
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG (định hướng Tin học ứng dụng nâng cao) | |||
Mô-đun 10A | Lớp 10 | Xử lý văn bản nâng cao (Advanced Word Processing) | 105 tiết (70 tiết chính khóa và 35 tiết tăng cường) |
Mô-đun 11A | Lớp 11 | Sử dụng trình chiếu nâng cao (Advanced Presentations) | 105 tiết (53 tiết chính khóa và 52 tiết tăng cường) |
Mô-đun 12A | Lớp 12 | Sử dụng bảng tính nâng cao (Advanced Spreadsheets) | 105 tiết (53 tiết chính khóa và 52 tiết tăng cường) |
2. Lớp học chương trình Nghề phổ thông
Có thể dạy học chương trình Tin học quốc tế thay cho chương trình Nghề phổ thông. Chương trình áp dụng cho lớp Nghề phổ thông đối với lớp 8 (tự chọn) và lớp 11 trong năm học 2022 - 2023.
Mô-đun | Lớp | Tên Mô-đun | Thời lượng |
Mô-đun 08 | Lớp 8 | Sử dụng bảng tính (Spreadsheets) | 70 tiết |
Mô-đun 11 | Lớp 11 | Sử dụng bảng tính (Spreadsheets) | 105 tiết |
3. Lớp học chương trình Tin học quốc tế ICDL
Áp dụng cho hình thức câu lạc bộ, ngoại khóa, chương trình nhà trường, độc lập với chương trình Tin học phổ thông.
STT | Lớp | Tên Mô-đun | Thời lượng |
TRUNG HỌC CƠ SỞ | |||
Mô-đun 04 | Lớp 6 | Cơ bản về Công nghệ thông tin và Truyền thông (Computer Essentials) | 35 tiết |
Mô-đun 05 | Cơ bản về Mạng trực tuyến (Online Essentials) | 35 tiết | |
Mô-đun 06 | Lớp 7 | Xử lý văn bản (Word Processing) | 35 tiết |
Mô-đun 07 | Sử dụng trình chiếu (Presentations) | 35 tiết | |
Mô-đun 08 | Lớp 8 | Sử dụng bảng tính (Spreadsheets) | 70 tiết |
Mô-đun 08a | Lớp 9 | Lập trình điều khiển Robot (Robotics) | 70 tiết |
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG (định hướng Khoa học Máy tính) | |||
Mô-đun 09 | Lớp 10 | An toàn và bảo mật Công nghệ thông tin (IT Security) | 35 tiết |
Mô-đun 10 | Cộng tác trên Mạng trực tuyến (Online Collaboration) | 35 tiết | |
Mô-đun 11 | Lớp 11 | Điện toán và Lập trình (Computing) | 70 tiết |
Mô-đun 12 | Lớp 12 | Sử dụng Hệ quản trị cơ sở dữ liệu (Using Databases) | 70 tiết |
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG (định hướng Tin học ứng dụng) | |||
Mô-đun 04 | Lớp 10 | Cơ bản về Công nghệ thông tin và Truyền thông (Computer Essentials) | 35 tiết |
Mô-đun 05 | Cơ bản về Mạng trực tuyến (Online Essentials) | 35 tiết | |
Mô-đun 06 | Lớp 11 | Xử lý văn bản (Word Processing) | 35 tiết |
Mô-đun 07 | Sử dụng trình chiếu (Presentations) | 35 tiết | |
Mô-đun 08 | Lớp 12 | Sử dụng bảng tính (Spreadsheets) | 70 tiết |
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG (định hướng Tin học ứng dụng nâng cao) | |||
Mô-đun 10A | Lớp 10 | Xử lý văn bản nâng cao (Advanced Word Processing) | 70 tiết |
Mô-đun 11A | Lớp 11 | Sử dụng trình chiếu nâng cao (Advanced Presentations) | 70 tiết |
Mô-đun 12A | Lớp 12 | Sử dụng bảng tính nâng cao (Advanced Spreadsheets) | 70 tiết |
III. TẬP HUẤN GIÁO VIÊN
Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Chương trình Tin học quốc tế ICDL, đảm bảo triển khai chương trình một cách hiệu quả, ICDL Việt Nam phối hợp với Sở GDĐT tổ chức các lớp tập huấn cho Giáo viên Tin học.
Kết thúc khóa tập huấn, các Giáo viên tham gia tập huấn sẽ được Tổ chức ICDL miễn phí lệ phí thi và 1 lần thi lại (nếu có) chứng chỉ Tin học quốc tế ICDL tương ứng.
Nội dung tập huấn:
STT | Nội dung | Đối tượng | Số ngày tập huấn | Số giờ tập huấn |
1 | Tập huấn Giáo viên Tin học theo Chương trình ICDL Smart Digital | Giáo viên THCS | 1 ngày | 8 giờ |
2 | Tập huấn Giáo viên Tin học theo Chương trình ICDL Smart Digital | Giáo viên THPT (nếu nhà trường lựa chọn định hướng Tin học ứng dụng) | 1 ngày | 8 giờ |
3 | Tập huấn Giáo viên Tin học theo Chương trình ICDL Compute and Code. | Giáo viên THPT (nếu nhà trường lựa chọn định hướng Khoa học máy tính) | 1,5 ngày | 12 giờ |
4 | Tập huấn Giáo viên Tin học theo Chương trình ICDL Compute and Code | Giáo viên THPT (nếu nhà trường lựa chọn định hướng Tin học ứng dụng nâng cao) | 1,5 ngày | 12 giờ |
Tập huấn cho giáo viên theo hai hình thức.
1. Tập huấn trực tiếp
Tổ chức tập huấn các đợt tập trung cho Giáo viên Tin học trong năm 2022, nhà trường liên hệ với ICDL Việt Nam để phối hợp triển khai.
Kinh phí tập huấn: ICDL Việt Nam hỗ trợ một phần kinh phí tập huấn cho giáo viên.
2. Tập huấn trực tuyến
Giáo viên Tin học sẽ được tập huấn thông qua phần mềm trực tuyến ICDL do Tổ chức ICDL cung cấp và được hỗ trợ một phần kinh phí tập huấn (theo kế hoạch tập huấn)
IV. HỆ THỐNG TRỰC TUYẾN
1. Hệ thống đào tạo trực tuyến EduX
Hệ thống cung cấp tài khoản truy cập cho giáo viên và học sinh nhằm hỗ trợ việc dạy và học được thuận lợi, đánh giá kết quả học tập một cách khách quan. Hệ thống có hai đối tượng người dùng, đó là Giáo viên và Học sinh. Học sinh được cấp tài khoản để đăng nhập vào hệ thống để học và làm bài tập mọi lúc, mọi nơi và trên mọi thiết bị có thể hỗ trợ. Giáo viên có chức năng tạo các khóa học (lớp học) và gán tài khoản học sinh trong lớp mình vào khóa học. Giáo viên được cung cấp toàn bộ các tài liệu cần thiết cho công tác giảng dạy như bài giảng điện tử mẫu, phân phối chương trình, khung chương trình theo từng lớp học/môn học...
Hệ thống được thiết kế đồng bộ với khung chương trình và nội dung của Bộ sách ICDL Digital Student.
Đối với giáo viên:
- Hệ thống cung cấp và hỗ trợ giáo viên download các giáo án điện tử (lesson plans - dưới dạng file Word) và bài giảng điện tử mẫu (presentations - dưới dạng file PowerPoint). Hệ thống giáo án điện tử được xây dựng đầy đủ, bám sát khung chương trình và nội dung bộ sách; hỗ trợ giáo viên xây dựng và Tổ chức bài học một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian - công sức. Bài giảng điện tử mẫu hỗ trợ giáo viên chuẩn bị bài giảng trước mỗi tiết học Tăng tính tương tác giữa giáo viên với học sinh với những hình ảnh trực quan, sinh động:
- Hệ thống cung cấp chức năng để giáo viên giao bài tập và bài kiểm tra cuối kỳ cho học sinh theo đúng kế hoạch học tập. Việc hệ thống chấm điểm tự động ngay sau khi học sinh làm bài tập và bài kiểm tra sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho giáo viên (không còn phải chấm bài thủ công), kết quả học tập cũng được đánh giá nhanh chóng và khách quan. Ngoài ra hệ thống báo cáo kết quả học tập theo từng nhóm kiến thức - kỹ năng trực quan cũng giúp giáo viên có thông tin kịp thời để nhận xét, góp ý tới từng học sinh.
Đối với học sinh:
- Được làm bài tập và ôn luyện những kiến thức - kỹ năng tương ứng (và có thể nâng cao hơn) với các nội dung trong sách.
- Kết thúc mỗi kỳ học tập học sinh sẽ được làm bài kiểm tra cuối kỳ ngay trên hệ thống EduX và sẽ được nhận kết quả ngay sau khi kết thúc thời gian làm bài (có thể kèm báo cáo kết quả học qua email).
2. Hệ thống ôn luyện và thi tiêu chuẩn quốc tế ICDL Skillsbox
2.1. Hệ thống ôn luyện ICDL Skillsbox
Điểm mạnh của hệ thống:
- Hệ thống thi được Tổ chức ICDL quốc tế thiết kế dựa trên nền tảng web, giảm thiểu các công việc cài đặt phần mềm và thiết lập môi trường trên máy tính thí sinh.
- Học sinh được thực hành trên máy tính tại phòng máy của nhà trường với sự hướng dẫn của giáo viên nhà trường (hoặc giáo viên của ICDL) từng bước thông qua mỗi câu hỏi ôn luyện;
- Quản lý tài khoản, thông tin của thí sinh đồng bộ với tài khoản dự thi cấp chứng chỉ ICDL;
- Thông tin thí sinh được lưu trữ trên hệ thống server quốc tế và server đặt tại Việt Nam để dễ dàng thống kê, tổng hợp, truy xuất, kiểm soát giúp giáo viên và phụ huynh năm được năng lực học tập của học sinh nhằm nâng cao sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường;
- Bài ôn luyện được thiết kế bao trùm lượng kiến thức và kĩ năng quy định tại mỗi mô-đun và bám sát các nội dung trong Khung chương trình và Sách;
- Bài ôn luyện gồm các câu hỏi trắc nghiệm và thực hành, được thiết kế tập trung vào các kĩ năng thực hành nhằm nâng cao khả năng ứng dụng thực tế của các em học sinh sau khi học xong mỗi mô-đun;
- Sau khi hoàn thành bài ôn luyện, kết quả ôn luyện của mỗi học sinh được hiển thị trực quan phản ánh đúng trình độ, kĩ năng của các em học sinh; hệ thống cũng chỉ ra nhũng nhóm kiến thức/kĩ năng nào các em còn yếu và chỉ dẫn thực hành các thao tác đúng cho từng câu hỏi;
- Mỗi học sinh sẽ được làm ba lần bài ôn luyện để rèn luyện các thao tác thực hành một cách thuần thục nhất hỗ trợ việc làm bài thi một cách dễ dàng.
2.2. Hệ thống thi ICDL Skillsbox
- Hệ thống thi được Tổ chức ICDL quốc tế thiết kế dựa trên nền tảng web, giảm thiểu các công việc cài đặt phần mềm và thiết lập môi trường trên máy tính thí sinh.
- Các đề thi phân phối cho thí sinh theo quy tắc của ICDL dựa trên ma trận đề thi do Tổ chức xây dựng. Các đề thi được phân phối một cách tự động và ngẫu nhiên.
- Các câu hỏi trên hệ thống gồm: câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi hotspot và câu hỏi thực hành. Trừ những mô-đun tập trung kiến thức lý thuyết đặc thù, hầu hết các bài thi đều có lượng lớn các câu hỏi yêu cầu thao tác thực hành.
- Kết quả thi được chấm tự động và hiển thị ngay sau khi thí sinh hoàn thành bài thi. Kết quả thi của thí sinh được đánh giá dựa trên việc trả lời các câu hỏi trong bài thi mà không thể bị can thiệp bởi các đối tượng khác trên hệ thống.
V. THÔNG TIN HỖ TRỢ
Để hỗ trợ các giải pháp về tổ chức triển khai dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế ICDL, các đơn vị phối hợp gồm:
ICDL Việt Nam:
Địa chỉ: 19 Võ Vãn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
Bà Lê Thúy Hằng - Phó Giám đốc
- Email: hangle@emg.vn
- Điện thoại: 0918 071 927
Ngoài ra, các vấn đề phát sinh, vướng mắc, nhà trường liên hệ Phòng Giáo dục Trung học, Sở GDĐT để được hướng dẫn, phối hợp giải quyết./.
- 1Quyết định 2982/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Đề cương Đề án “Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho lao động nghề du lịch tại tỉnh Thừa Thiên Huế”
- 2Quyết định 3408/QĐ-UBND năm 2021 về Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025
- 3Công văn 1489/SGDĐT-GDTrH năm 2022 về rà soát, báo cáo thiết bị dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 4Công văn 3930/SGDĐT-KHTC năm 2022 về thuê máy vi tính để phục vụ dạy học trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
- 1Thông tư 03/2014/TT-BTTTT về Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 2Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 3Quyết định 762/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021-2030"
- 4Quyết định 2982/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Đề cương Đề án “Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho lao động nghề du lịch tại tỉnh Thừa Thiên Huế”
- 5Quyết định 3408/QĐ-UBND năm 2021 về Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025
- 6Công văn 1489/SGDĐT-GDTrH năm 2022 về rà soát, báo cáo thiết bị dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 7Kế hoạch 1274/KH-SGDĐT năm 2021 thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021-2030 do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 8Công văn 3930/SGDĐT-KHTC năm 2022 về thuê máy vi tính để phục vụ dạy học trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
Công văn 3774/SGDĐT-GDTrH năm 2022 hướng dẫn triển khai dạy học Tin học cấp trung học theo chuẩn quốc tế năm học 2022-2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- Số hiệu: 3774/SGDĐT-GDTrH
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 10/10/2022
- Nơi ban hành: Thành phố Hồ Chí Minh
- Người ký: Nguyễn Bảo Quốc
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 10/10/2022
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực