- 1Thông tư 23/2009/TT-BGTVT về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng do Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 2Thông tư 41/2011/TT-BGTVT sửa đổi thông tư 23/2009/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 3Thông tư 44/2012/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, gắn máy do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 4Thông tư 41/2013/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 5Thông tư 19/2014/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 23/2009/TT-BGTVT về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng, Thông tư 44/2012/TT-BGTVT về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, gắn máy và Thông tư 41/2013/TT-BGTVT về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 6Thông tư 89/2015/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3520/TCHQ-TXNK | Hà Nội, ngày 27 tháng 04 năm 2016 |
Kính gửi: Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
(Đ/c: số 200 Nguyễn Sơn, P. Bồ Đề, Q. Long Biên, Hà Nội)
Tổng cục Hải quan nhận được các công văn số 180/TCTHK-PC ngày 02/2/2016, công văn số 328/TCTHK-PC ngày 31/3/2016 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam đề nghị xem xét việc áp mã số đối với mặt hàng có tên khai báo “Xe kéo đẩy tầu bay”, và công văn số 1447/HQHP-TXNK ngày 08/3/2016 của Cục Hải quan TP. Hải Phòng báo cáo về việc phân loại mặt hàng trên. Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:
1. Về quy định chuyên ngành của Bộ Giao thông vận tải:
Thông tư 89/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng nhập khẩu có hiệu lực thi hành từ 01/7/2016. Thông tư này thay thế các Thông tư số 23/2009/TT-BGTVT ngày 15/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng; Thông tư số 41/2011/TT-BGTVT ngày 18 tháng 5 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư số 23/2009/TT-BGTVT; Điều 1 và Điều 4 của Thông tư số 19/2014/TT-BGTVT ngày 20 tháng 5 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư số 23/2009/TT-BGTVT, Thông tư số 44/2012/TT-BGTVT ngày 23 tháng 10 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy và Thông tư số 41/2013/TT-BGTVT ngày 05 tháng 11 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện, đối với các nội dung liên quan đến xe máy chuyên dùng.
Các văn bản nêu trên không có quy định về xe máy chuyên dùng liên quan đến mặt hàng xe kéo đẩy tàu bay (phụ lục Công ty dẫn chiếu không áp dụng để xác định “Xe máy chuyên dùng” theo nội dung Điều 1 Thông tư số 89/2015/TT- BGTVT). Đề nghị Công ty nghiên cứu kỹ các văn bản trên để dẫn chiếu và áp dụng văn bản đúng quy định.
2. Về phân loại hàng hóa:
- Căn cứ Thông tư số 103/2015/TT-BTC ngày 01/07/2015 của Bộ Tài chính ban hành Danh Mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam;
- Căn cứ Chú giải 2 Chương 87: “Theo Mục đích của Chương này, "máy kéo" có nghĩa là phương tiện được thiết kế chủ yếu để kéo hoặc đẩy một phương tiện, một thiết bị hoặc một vật nặng khác, chúng có hoặc không bao gồm bộ phận phụ trợ, được gắn vào để chuyên chở công cụ, các loại hạt (giống), phân bón hoặc hàng hóa khác”
- Tham khảo Chú giải chi Tiết HS nhóm 87.01: “Theo nhóm này, máy kéo có nghĩa là những xe chạy bằng bánh hơi hoặc bánh xích sắt được chế tạo chủ yếu để kéo hoặc đẩy một phương tiện, thiết bị hoặc vật nặng khác. Chúng có thể bao gồm một thiết bị phụ có liên quan đến công dụng chính của máy kéo để chuyên chở những dụng cụ, các hạt nông sản, phân bón và các loại hàng hóa khác hoặc thiết bị để lắp với dụng cụ sản xuất như một chức năng phụ…
...Khung gầm của máy kéo được lắp trên bánh hơi hoặc bánh xích sắt, hoặc cả bánh hơi và bánh sắt. Trong trường hợp có cả bánh hơi và bánh sắt, trục lái phía trước được lắp với bánh hơi".
- Tham khảo Chú giải chi Tiết HS nhóm 87.05: “Nhóm này bao gồm tập hợp những xe có động cơ, được chế tạo đặc biệt hoặc cải tạo, trang bị những thiết bị khác nhau tạo cho chúng khả năng thực hiện một số chức năng nhất định ngoài chức năng vận tải,...”
Đối chiếu mô tả hàng hóa với các chú giải trên, mặt hàng có tên khai báo “Xe kéo đẩy tầu bay” được xác định là loại xe có buồng lái kín, không có cấu tạo để vận chuyển hàng hóa, có khung gầm đặt trên bánh hơi, dùng để kéo hoặc đẩy máy bay vào vị trí cần thiết để Tiết kiệm nhiên liệu cho máy bay, đáp ứng chú giải 2 Chương 87 - là phương tiện được thiết kế chủ yếu để kéo hoặc đẩy một phương tiện khác, phù hợp với mô tả chi Tiết nhóm 87.01 - là loại xe chạy bằng bánh hơi, khung gầm được lắp trên bánh hơi. Do đó, áp dụng quy tắc 1, mặt hàng phù hợp phân loại thuộc nhóm 87.01.
Tổng cục Hải quan có ý kiến để Tổng công ty Hàng không Việt Nam được biết./.
Nơi nhận: | KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
- 1Công văn 3420/TCHQ-TXNK năm 2013 phân loại xe điện trước khi làm thủ tục hải quan do Tổng cục Hải quan ban hành
- 2Công văn 5348/TCHQ-TXNK năm 2013 phân loại xe máy nhập khẩu do Tổng cục Hải quan ban hành
- 3Công văn 1743/TCHQ-TXNK năm 2015 về phân loại xe ô tô khai báo là xe tải VAN do Tổng cục Hải quan ban hành
- 1Thông tư 23/2009/TT-BGTVT về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng do Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 2Thông tư 41/2011/TT-BGTVT sửa đổi thông tư 23/2009/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 3Thông tư 44/2012/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, gắn máy do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 4Công văn 3420/TCHQ-TXNK năm 2013 phân loại xe điện trước khi làm thủ tục hải quan do Tổng cục Hải quan ban hành
- 5Công văn 5348/TCHQ-TXNK năm 2013 phân loại xe máy nhập khẩu do Tổng cục Hải quan ban hành
- 6Thông tư 41/2013/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 7Thông tư 19/2014/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 23/2009/TT-BGTVT về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng, Thông tư 44/2012/TT-BGTVT về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, gắn máy và Thông tư 41/2013/TT-BGTVT về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 8Công văn 1743/TCHQ-TXNK năm 2015 về phân loại xe ô tô khai báo là xe tải VAN do Tổng cục Hải quan ban hành
- 9Thông tư 103/2015/TT-BTC ban hành Danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
- 10Thông tư 89/2015/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
Công văn 3520/TCHQ-TXNK năm 2016 về phân loại xe kéo đẩy tầu bay do Tổng cục Hải quan ban hành
- Số hiệu: 3520/TCHQ-TXNK
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 27/04/2016
- Nơi ban hành: Tổng cục Hải quan
- Người ký: Nguyễn Dương Thái
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 27/04/2016
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực