- 1Nghị định 89/2002/NĐ-CP quy định về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn
- 2Thông tư 120/2002/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 89/2002/NĐ-CP về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn do Bộ Tài Chính ban hành
- 3Thông tư 153/2010/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ do Bộ Tài chính ban hành
- 4Công văn 17716/BTC-TCT hướng dẫn vướng mắc Thông tư 153/2010/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành
- 5Công văn 99/TCT-TVQT hướng dẫn xử lý hoá đơn tồn năm 2010 do Tổng cục Thuế ban hành
- 6Công văn 1005/TCT-CS về thực hiện Thông tư 153/2010/TT-BTC do Tổng cục Thuế ban hành
- 7Công văn 1464/TCT-CS về vướng mắc về hóa đơn do Tổng cục Thuế ban hành
BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2743/TCT-CS | Hà Nội, ngày 09 tháng 08 năm 2011 |
Kính gửi: Cục Thuế thành phố Hà Nội
Tổng cục Thuế nhận được công văn số 430/ACC ngày 19/5/2011 của Công ty TNHH MTV Xây dựng Hàng không ACC về việc chấp thuận sử dụng hóa đơn tự in (đặt in năm 2003) sau ngày 31/3/2011. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Tại khoản 2, Điều 33, Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ (có hiệu lực từ ngày 01/01/2011) quy định:
“2. Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện kiểm kê để xác định hóa đơn do Bộ Tài chính phát hành đã mua hoặc hóa đơn do doanh nghiệp đã tự in theo quy định tại Thông tư số 120/2002/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 89/2002/NĐ-CP còn chưa sử dụng.
…
Trường hợp tổ chức, hộ, cá nhân có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì đăng ký hóa đơn tiếp tục sử dụng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp (mẫu số 3.12 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) để được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/03/2011. Thời hạn gửi đăng ký chậm nhất là ngày 20/01/2011.”
Về việc xử lý các trường hợp nộp bảng kê tồn hóa đơn sau ngày 20/1/2011, Tổng cục Thuế đã có hướng dẫn tại câu hỏi 1, công văn số 1005/TCT-CS ngày 28/3/2011 về việc thực hiện Thông tư số 153/2010/TT-BTC như sau:
“Về việc xử lý các trường hợp nộp bảng kê tồn hóa đơn (mẫu số 3.12 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 153) chậm sau ngày 20/1/2011, chấp thuận để các doanh nghiệp được tiếp tục sử dụng số hóa đơn tồn đến hết ngày 31/3/2011 và không xử phạt chậm nộp. Đề nghị các Cục Thuế bố trí cán bộ vẫn tiếp nhận và nhập thông tin về hóa đơn tồn từ các bảng kê này theo hướng dẫn tại công văn số 99/TCT-TVQT ngày 7/01/2011 của Tổng cục Thuế”
Ngày 27/12/2010, Bộ Tài chính đã có công văn số 17716/BTC-TCT ngày 27/12/2010 về việc hướng dẫn một số vướng mắc trong quá trình thực hiện Thông tư số 153/2010/TT-BTC như sau:
“Đối với trường hợp doanh nghiệp đã tự in (đặt in) hóa đơn trước năm 2010 với số lượng lớn (hóa đơn tự in theo quy định tại Nghị định số 89/2002/NĐ-CP , Thông tư số 120/2002/TT-BTC), đến hết ngày 31/3/2011 doanh nghiệp vẫn chưa sử dụng hết hóa đơn đã tự in (đặt in) trước năm 2010 và doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì đề nghị Cục thuế rà soát trong Quý I/2011, nếu mẫu hóa đơn doanh nghiệp đã tự in (đặt in) trước năm 2010 vẫn đủ các tiêu thức bắt buộc như (tên loại hóa đơn; số thứ tự; tên, địa chỉ, mã số thuế người bán; tên, địa chỉ, mã số thuế người mua; tên hàng hóa, dịch vụ; đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ thành tiền ghi bằng số và bằng chữ; người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hóa đơn; tên tổ chức nhận in hóa đơn) theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC thì Cục thuế đề nghị doanh nghiệp thực hiện Thông báo phát hành hóa đơn theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 153/2010/TT-BTC để tiếp tục sử dụng.”
Về việc rà soát mẫu hóa đơn theo đề nghị của doanh nghiệp sau quý I, Tổng cục Thuế đã có hướng dẫn tại câu hỏi 2, công văn số 1464/TCT-CS ngày 28/4/2011 như sau:
“Trường hợp từ sau quý I/2011 đến hết ngày 31/5/2011, doanh nghiệp có văn bản đề nghị tiếp tục sử dụng hóa đơn đã tự in (đặt in) trước và trong năm 2010 với số lượng lớn (hóa đơn tự in theo quy định tại Nghị định số 89/2002/NĐ-CP , Thông tư số 120/2002/TT-BTC) mà đến hết ngày 31/3/2011 doanh nghiệp vẫn chưa sử dụng hết và doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì Cục Thuế căn cứ hướng dẫn tại các công văn số 15364/BTC-TCT và công văn số 17716/BTC-TCT nêu trên để rà soát và hướng dẫn doanh nghiệp thông báo phát hành hóa đơn theo quy định.”
Căn cứ quy định và hướng dẫn nêu trên, trường hợp Công ty TNHH một thành viên xây dựng công trình Hàng không ACC còn tồn hóa đơn GTGT được đặt in trước năm 2010 sau thời điểm 31/3/2011 (các hóa đơn có trong danh sách đăng ký với cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo mẫu số 3.12 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư số 153/2010/TT-BTC để được tiếp tục sử dụng tiếp sau ngày 1/1/2011), Công ty đã làm thủ tục đăng ký số hóa đơn này với cơ quan thuế quản lý trực tiếp và gửi Thông báo phát hành hóa đơn này để được tiếp tục sử dụng hóa đơn sau ngày 31/03/2011 và đã sử dụng một số hóa đơn nêu trên trong tháng 4/2011, đến ngày 13/5/2011, Công ty mới nhận được thông báo của Cục Thuế thành phố Hà Nội về việc không được tiếp tục sử dụng và thực hiện hủy hóa đơn theo Điều 27 Thông tư số 153/2010/TT-BTC, các hóa đơn này Công ty đã kê khai tại Tờ khai thuế GTGT tháng 4/2011 và nộp thuế theo quy định thì được chấp thuận. Các hóa đơn cũ còn tồn đề nghị Công ty thực hiện hủy theo quy định.
Cục Thuế thành phố Hà Nội căn cứ vào hướng dẫn cụ thể tại công văn số 99/TCT-TVQT ngày 7/1/2011 (bản photocopy đính kèm) để nhập dữ liệu về các hóa đơn tồn nêu trên vào Chương trình Quản lý hóa đơn.
Tổng cục Thuế trả lời Cục Thuế được biết.
Nơi nhận: | KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
- 1Công văn 500/TCT-CS về phát hành hóa đơn tự in do Tổng cục Thuế ban hành
- 2Công văn 937/TCT-CS về sử dụng hóa đơn tự in do Tổng cục Thuế ban hành
- 3Công văn 126/TCT-CS năm 2014 hướng dẫn tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in trước năm 2010 và hóa đơn phát hành theo thông tư 153/2010/TT-BTC do Tổng cục Thuế ban hành
- 4Công văn 3115/TCT-CS năm 2015 về việc sử dụng hóa đơn tự in do Tổng cục Thuế ban hành
- 1Nghị định 89/2002/NĐ-CP quy định về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn
- 2Thông tư 120/2002/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 89/2002/NĐ-CP về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn do Bộ Tài Chính ban hành
- 3Thông tư 153/2010/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ do Bộ Tài chính ban hành
- 4Công văn 15364/BTC-TCT hướng dẫn quá trình thực hiện Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Thông tư 153/2010/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành
- 5Công văn 17716/BTC-TCT hướng dẫn vướng mắc Thông tư 153/2010/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành
- 6Công văn 99/TCT-TVQT hướng dẫn xử lý hoá đơn tồn năm 2010 do Tổng cục Thuế ban hành
- 7Công văn 1005/TCT-CS về thực hiện Thông tư 153/2010/TT-BTC do Tổng cục Thuế ban hành
- 8Công văn 1464/TCT-CS về vướng mắc về hóa đơn do Tổng cục Thuế ban hành
- 9Công văn 500/TCT-CS về phát hành hóa đơn tự in do Tổng cục Thuế ban hành
- 10Công văn 937/TCT-CS về sử dụng hóa đơn tự in do Tổng cục Thuế ban hành
- 11Công văn 126/TCT-CS năm 2014 hướng dẫn tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in trước năm 2010 và hóa đơn phát hành theo thông tư 153/2010/TT-BTC do Tổng cục Thuế ban hành
- 12Công văn 3115/TCT-CS năm 2015 về việc sử dụng hóa đơn tự in do Tổng cục Thuế ban hành
Công văn 2743/TCT-CS sử dụng hóa đơn tự in (đặt in) trước năm 2010 sau ngày 31/3/2011 do Tổng cục Thuế ban hành
- Số hiệu: 2743/TCT-CS
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 09/08/2011
- Nơi ban hành: Tổng cục Thuế
- Người ký: Cao Anh Tuấn
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 09/08/2011
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực